Maybe bạn nên…Đi! - Tháng 05/2023

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Triển lãm Vượt trên hữu hình, thấu thị vô hình’ 

Diego Cortizas, hay được biết đến với tên gọi Diego Chula, là một nhà thiết kế và nghệ sĩ đa phương tiện người Tây Ban Nha đã sống và làm việc tại Hà Nội gần hai thập kỷ qua. Diego bị mê hoặc bởi một thế giới song song, ẩn hiện qua những hình ảnh phản chiếu. Một loạt ảnh do Diego chụp khi lang thang qua các công trình kiến trúc của Wat Pho ở Bangkok được chọn để triển lãm tại Vườn Văn hóa Diego Chula.

Vượt trên hữu hình, thấu thị vô hình, giám tuyển bởi Nguyễn Thế Sơn & Suzanne Lecht mang tới cho khán giả cơ hội để đắm mình trong những những khoảnh khắc siêu thực của thời gian được ghi lại bởi người nghệ sĩ. Với sự giúp đỡ của người bạn thân thiết là nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn, những bức ảnh này được in trên sơn mài, một quy trình do Thế Sơn khám phá ra khi anh thử nghiệm khả năng in trên vô số các bề mặt. Những bức ảnh nhằm tôn vinh sức sáng tạo vô tận của Diego Chula và khả năng mang tới sự sống cho những vẻ đẹp tiềm ẩn xung quanh chúng ta của ông.

Thời gian: 23.04.2023 – 31.05.2023

Địa điểm: Chula Fashion House, 43 Nhật Chiêu, Tây Hồ, Hà Nội

Nguồn: Photo Hanoi


2. Triển lãm ‘Mớ’

 Triển lãm cá nhânMớ” của nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam, được giám tuyển bởi curator Trần Lương, với hơn 20 tác phẩm mang phong cách thực hành hội họa độc đáo sẽ được trưng bày lần đầu tiên tại Hà Nội. 

Các tác phẩm được sáng tác trải từ năm 2012 đến năm 2023, đa phần là tranh mới sáng tác trong thời gian sau đại dịch Covid, trong đó có một vài bức khổ lớn, bức lớn nhất bề ngang 3,2 mét, dài 20 mét. Một số tác phẩm được thực hiện trong hơn 10 năm – là kết quả của một quá trình liên tục tái sáng tạo, tái cấu trúc để tạo nên những bản dạng hồi sinh mới.

Phạm Trần Việt Nam nằm trong số ít các nghệ sĩ ở Việt Nam dấn thân và tiếp cận hội họa bằng tinh thần bột phát nguyên thuỷ. Thực hành của anh thách thức cách hiểu thông thường cũng như phương pháp thực hành và tư duy truyền thống về nghệ thuật hội họa. Bằng những thử nghiệm phá cách về quy mô, chất liệu và thủ pháp sáng tác, buông bỏ các tiêu chuẩn hàn lâm và giới hạn sinh học, anh mượn nghệ thuật thị giác làm phương tiện trung gian để tìm kiếm những mảng tối của nội tâm và những thể vô hình của ngoại giới. Hành vi hội họa còn như một phương pháp trị liệu, một ngôn ngữ thay thế để diễn dịch thay cho sự hữu hạn/bất khả của các ngôn ngữ khác.

Ở Phạm Trần Việt Nam, vai trò của hình thức đã trở thành thứ yếu, không có phương pháp hay định hướng hình thức nào trong quá trình sáng tạo. Hình thức cứ “tuột” ra từ “vô thức”, trực tiếp từ năng lượng của cảm xúc và hơn thế năng lượng phần nào còn được truyền từ một “sự tồn tại khác”.

“Cách vẽ bắt đầu từ một góc của tấm toan và chi tiết cứ tràn ra như rêu mọc, nét này/vệt này dẫn đường cho nét khác/vệt khác tạo ra những bức tranh phi bố cục. Vì nhu cầu bôi quệt của nghệ sĩ quá bức thiết nên đã bỏ qua những cân nhắc và tính toán, để lại phía sau sự hữu hạn của thực tế. Hình và nét cứ chen lấn, chèn ép nhau, và luôn đùn đẩy làm các khối lòi ra khỏi khuôn khổ của tấm canvas, và những đường biên của vật liệu nền chỉ là sự chia cắt tạm thời của tầm nhìn. Việc cắt thủng lỗ chỗ tấm nền ngoài ý nghĩa là một cách ‘vẽ’, cũng là hành vi phá đi khuôn khổ của tấm toan”*

Triển lãm lần này là một chuyển biến mới trong tư duy và phương pháp thực hành của Phạm Trần Việt Nam, bảng màu đã đa sắc hơn, kích thước đã thoả hiệp với nơi chốn hơn, thần sắc của thế giới u minh đã gần với đời hơn. Đây cũng là kết quả tiếp nối của một quá trình cộng tác làm việc lâu dài, sâu sát giữa nghệ sĩ và curator Trần Lương.

*trích từ bài viết của curator Trần Lương

Thời gian: 14.04.2023 – 14.08.2023

Giờ mở cửa: 10:00 – 18:00, Thứ Ba đến Thứ Bảy

Địa điểm: Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD – Creative Square, số 1 Lương Yên, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nguồn: APD Center for Art Patronage and Development


3. Triển lãm ‘Dị Diện’

Trở lại sau thành công của triển lãm ra mắt “Vụn Thời Đại”, giữa tháng 4 này, Trung tâm nghệ thuật The Outpost đem tới cho công chúng một triển lãm mới mang tênDị Diện” / “Peculiar Interfaces. “Dị Diện”, hay giao diện dị biệt, khảo sát bản chất của công nghệ và cách chúng đang hiện diện, can dự và thay đổi giao diện xã hội.

Trong thời gian 30 năm ngắn ngủi, sự cải tiến của công nghệ và công cuộc chuyển đổi số đã không ít lần khiến chúng ta kinh ngạc và đồng thời cũng gợi ra nhiều mối lo âu. Nếu những bảo bối trong truyện có thể đem lại rắc rối cho Doraemon và những người bạn thì công nghệ và không gian số đã tác động như thế nào tới đời sống văn hoá của xã hội thế kỷ 21?

Qua tác phẩm của 08 nghệ sĩ và nhóm nghệ sĩ, Dị Diện mở ra những đối thoại về: một hiện thực hỗn lai (theo đó, thế giới thực và ảo ngày càng bện quyện); ý nghĩa của dữ liệu trong thời đại của thuật toán (suy tư lại về văn bản, hình ảnh và âm thanh trong thời đại ý nghĩa được tạo ra bởi dữ liệu hóa và học máy); chủ nghĩa hậu nhân bản (nhìn nhận ý nghĩa con người trong thời đại của máy móc thông minh) cũng như sự kết nối và cảm thông (giải nén các ý tưởng về ký ức số, tính kết nối và đối thoại). Và cuối cùng, nếu như lập trình và thuật toán cũng được coi như những biểu tượng đầy chất thơ thì liệu chúng ta có thể hiểu về thẩm mỹ của chúng như thế nào?

Khác với các triển lãm số thường tìm cách trình bày những điểm gặp gỡ giữa nghệ thuật và công nghệ, Dị Diện hướng đến việc diễn giải sự hiện diện rộng rãi của công nghệ mới đang tác động đến mối quan hệ giữa người và người với thế giới xung quanh.

Được thực hiện bởi Giám đốc nghệ thuật The Outpost Lê Thuận Uyên trong vai trò giám tuyển, với sự tham gia của 08 gương mặt và nhóm nghệ sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế: Ryoji Ikeda (Nhật Bản), Kaz Watabe (Nhật Bản), Mario Klingemann (Đức), SMACK (Hà Lan), Ip Yuk-Yiu (Hong Kong), Shinseungback & Kimyonghun (Hàn Quốc), Areumnari Ee (Hàn Quốc) và Nguyễn Hoàng Giang (Việt Nam), “Dị Diện” hứa hẹn sẽ trở thành triển lãm quan trọng nhất cho đến nay về nghệ thuật phương tiện mới ở Việt Nam.

Thời gian: 15.04.2023 – 23.07.2023

Giờ mở cửa: 9:00 – 19:00, Thứ Ba – Chủ Nhật

Địa điểm: The Outpost – Roman Plaza Tháp B1 (Tầng 2), Tố Hữu, Hà Nội

Vé tham quan: vui lòng mua tại quầy lễ tân của The Outpost (024.2226.6888)

*Cảnh báo nội dung: Triển lãm có hình ảnh có thể gây khó chịu về mặt thị giác với một số khán giả. Một số tư liệu không phù hợp với trẻ em dưới 13 tuổi, xin các vị phụ huynh vui lòng lưu ý.

Nguồn: The Outpost Art Organisation


4. Triển lãm ‘May’

Nhiếp ảnh luôn là bộ môn nghệ thuật tạo ra nhiều không gian cho sự tưởng tượng, khám phá và cảm xúc của tất cả chúng ta. Chính vì lẽ đó, Noirfoto hân hạnh mang đến một không gian trưng bày nhiếp ảnh thủ công cho công chúng trong khuôn khổ của Biennale Photo Hanoi 2023, gồm 03 bộ tác phẩm: Silver Lining, Light of illusion, Eternal Flow. Các tác phẩm được thực hiển bởi các nghệ sĩ  Phạm Tuấn Ngọc, Tom Hricko, Nguyễn Thành Dũng, Trương Cao Hoàng, Jean François Couderc. Giám tuyển bởi Phạm Tuấn Ngọc.

Qua chương trình triển lãm này, Noirfoto hy vọng sẽ đem đến những cảm xúc mới cho cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh, đồng thời khẳng định vai trò và giá trị thẩm mỹ kinh điển của nhiếp ảnh nghệ thuật và nhiếp ảnh thủ công trong thời đại kỹ thuật số. 

Triển lãm “May” thuộc khuôn khổ Biennale Nhiếp Ảnh Quốc Tế Photo Hanoi’23

Thời gian: 06.05.2023 – 21.05.2023

 Địa điểm: Hanoi Studio – 23 Mạc Đĩnh Chi, Ba Đình, Hà Nội

 Mở cửa tự do

Nguồn: Photo Hanoi


5. Triển lãm ‘Mảnh Linh Hồn’

Trong triển lãm “Mảnh Linh Hồn, khái niệm về Nhị Nguyên là chủ đề nổi bật trong các tác phẩm của Lập Phương và Trịnh Cẩm Nhi . Lấy cảm hứng từ trải nghiệm của cuộc sống thường nhật, hai nghệ sĩ sử dụng sức sáng tạo mãnh liệt của mình để nuôi dưỡng tiến trình làm nghệ thuật. Sự giao thoa giữa những suy tư triết học và cuộc sống thực là mối quan tâm chủ đạo trong thực hành của Lập Phương và Cẩm Nhi, với một niềm tin chung rằng qua những nỗi đau của đời sống thật, nghệ thuật cho phép người nghệ sỹ tìm thấy bản ngã của mình và, đến cuối cùng, sự tự do.

Thời gian: 27.04.2023 – 03.06.2023

Địa điểm: G04 Centec Tower, Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3

Nguồn: REI Artspace

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

may Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm Dị Diện Triển lãm Mảnh Linh Hồn Triển lãm May Triển lãm Mớ Vượt trên hữu hình thấu thị vô hình

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…