Maybe bạn nên … Đi! - Tháng 04 này có gì?

/Maybe bạn nên … Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật từ chất liệu acrylic và giấy điệp của nghệ sỹ Mifa

“Điệp | Sparkling of scallop paper là triển lãm solo đầu tiên của Mifa, một nghệ sĩ thị giác sống và làm việc tại Đà Nẵng. Các thực hành nghệ thuật của Mifa chủ yếu xoay quanh về chất liệu sơn acrylic trên giấy điệp, một loại giấy truyền thống của Việt Nam được làm từ cây dó và vỏ sò điệp.

“Cách thể hiện kỹ thuật sơn và chuyển màu cực kỳ hiện đại trên nền giấy điệp đã diễn tả thành công sự giao thoa độc đáo của một tuổi thơ yên ả đến sự bỡ ngỡ gần như khủng hoảng trước một nhịp sống hiện đại hối hả. Loại giấy đẹp và giản dị này có nguồn gốc từ trong văn hoá dân gian bao đời, được tái tạo một lần nữa trong trí tưởng tượng của người nghệ sĩ trẻ đang sống và trải nghiệm thời điểm đau thương và tan vỡ kỳ lạ trong một giai đoạn lịch sử mà chúng ta cùng trải qua.” – Trích lời giới thiệu triển lãm bởi tác giả Asheem Singh.

Bằng những dụng cụ sẵn có trong dân gian, nghệ sĩ đã tái hiện trước mắt chúng ta những hụt hẫng lớn của trải nghiệm đương đại, đồng thời xoa dịu tâm trạng đó bằng những lời an ủi của tuổi thơ. Từ triển lãm này, Mifa như muốn nói với chúng ta rằng để tìm lại một chút an ủi, chỉ còn cách lấy sự bình thản, hồn nhiên mà nhìn thế giới đảo điên này.

Thời gian: 08/03/2022 – 08/04/2022 (9:00-20:00 | Thứ Ba – Chủ Nhật)

Địa điểm: Mơ Art Space – số 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Triển lãm mở cửa tự do.

Nguồn: Tired City


2. Đa dạng hình tượng hổ trong không gian nghệ thuật đặc sắc “Hổ Dạo Phố”

Vừa qua, 13 tác phẩm quen thuộc từ llustration Challenge 10: Vẽ Con Hổ – Chiến dịch gây quỹ vì trẻ em tại triển lãm mang tên “Hổ Dạo Phố” đã được trưng bày tại Đình Nam Hương 75 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cùng những chú hổ được sáng tạo bằng chất liệu của thời đại mới, nguồn cảm hứng sáng tác của nhóm nghệ sỹ trẻ còn bắt nguồn từ hình tượng của hổ trong văn hoá truyền thống Việt Nam.

Tiếp theo dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” đã diễn ra trong năm 2020 – 2021, với nỗ lực đánh thức sức sống và giá trị của dòng tranh hàng Trống cũng như của chính ngôi đình Nam Hương bằng một dự án nghệ thuật, năm nay một dự án nhỏ “Hổ dạo Phố” tiếp tục muốn nối dài sự sáng tạo của nghệ thuật trong không gian đầm ấm thân thuộc này.

Dự án triển lãm này lấy hình tượng Hổ như một nguồn cảm hứng chính để sáng tác các tác phẩm mỹ thuật, thiết kế, bao gồm từ chất liệu truyền thống như sơn mài, lụa tới những chất liệu của thời đại mới như digital art, sản phẩm thiết kế…với mong muốn truyền cảm hứng và sức sống năng lượng mới khởi đầu cho năm Hổ với những niềm tin và hy vọng vào sự phục hồi trở lại của những điều bình thường mới. (Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn)

Vào cửa tự do

Thời gian: 25/03/2022 – 25/06/2022 09:00 – 16:30

Địa điểm: Đình Nam Hương 75 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nguồn: Tired City


3. Khám phá di sản phim điện ảnh Việt Nam qua dự án ‘NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM’

“NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM” là chuỗi sự kiện xung quanh điện ảnh Việt Nam liên thời kỳ, tựa những ngõ đi vào di sản phim từ góc nhìn của hôm nay. Các chuyển động giữa Điện Ảnh và Hà Nội tạo nên chương trình “NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM” phiên bản 2022.

Là dự án được Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD khởi xướng và tổ chức từ năm 2020 với cộng đồng của khóa học Giám tuyển Phim, “NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM” đã diễn ra hai lần, tại Hà Nội (tháng 6 & 7 năm 2020) và TP HCM (tháng 4 năm 2021).

“NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM 2022” giới thiệu các tác phẩm của: Bùi Đình Hạc & Nguyễn Đăng Bẩy, Bùi Kim Quy, Bùi Nga, Đỗ Văn Hoàng, Eduardo Williams, EMIYA, Jamie Maxtone-Graham, Long Trần, Lưu Trọng Ninh, Lý Trang, Merv Espina, Moi Tran, Nguyễn Diệu Linh, Nguyễn Duy Anh, Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Hữu Hồng, Nguyễn Ngọc Thảo Ly, Phạm Đình Thiện, Phạm Ngọc Lân, Phạm Thị Hảo, Síu Phạm, Stephane Gauger, Stéphanie Lansaque & François Leroy, Tạ Minh Đức, Trần Phương Thảo & Swann Dubus, Trần Thanh Hiên, Trần Vũ & Nguyễn Hữu Luyện, Vũ Thị Lan Hương, Vũ Trụ, Vương Đức.

“NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM 2022” do TPD tổ chức với sự đồng hành của Viện Pháp tại Hà Nội, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Purin Pictures, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam (thông qua dự án #hanoirethink), Viện Phim Việt Nam, Hội đồng Anh tại Việt Nam (thông qua dự án Digital Arts Showcasing), BHD, Tách Spaces.

Theo dõi Fanpage Như trăng trong đêm để xem cụ thể thời gian và địa điểm chiếu từng tác phẩm.

___

Khởi xướng năm 2020, “NHƯ TRĂNG TRONG ĐÊM” là một dự án dài hơi của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD, xoay quanh di sản phim Việt Nam. Qua các buổi trình chiếu, trò chuyện, trưng bày, dự án soi rọi những câu chuyện và ký ức, đưa đến góc nhìn khác về một nền điện ảnh tưởng như quen thuộc.

Một hành trình trải thời gian, các bối cảnh, khu vực địa lý – từ phim ngắn đầu tay của đạo diễn đã định danh đến phim ngắn của tác giả trẻ; hơn mười năm của phim tài liệu độc lập, nhiều thập kỷ của hoạt hình Việt Nam; từ một khảo cứu các nụ hôn xuất hiện trên phim, đến những gương mặt từ một dấu mốc lịch sử.

Nguồn: Cổ Động


4. Trải nghiệm không khí liên hoan phim kết hợp với nghệ thuật độc đáo Mad Visions

“Mad Visions” là một liên hoan phim vinh danh phim và nghệ thuật độc lập đến từ mọi ngóc ngách trên thế giới. Sự kiện chính thức đầu tiên sẽ được tổ chức với hơn 50 phim được chiếu cùng chuỗi workshops, trò chuyện/hỏi đáp cùng các nhà làm phim, những buổi chia sẻ, trưng bày/trình diễn nghệ thuật. 

“Mục đích của chúng tôi không chỉ mang đến trải nghiệm không khí liên hoan phim kết hợp với nghệ thuật độc đáo mà còn mong muốn tạo ra một sự kiện gây cảm hứng và phát triển cùng những tài năng ấy bằng niềm yêu thích và sự nhiệt huyết dành cho điện ảnh.” – Mad Visions chia sẻ.

Ngoài sự kiện chính, Mad Visions còn có những buổi chiếu sớm khắp nơi ở Việt Nam. 

Vinh danh những dự án điện ảnh đến từ cộng đồng làm phim Việt Nam cũng như các nghệ sĩ, nhà làm phim khắp thế giới. “Mad Visions” chào đón tất cả các dự án từ phim dài cho đến phim ngắn, phím ca-vũ-nhạc hay là những phim/video ngắn thế nghiệm. Ngân sách thu được từ việc bán vé sẽ được chúng tôi dùng để hỗ trợ ngược lại cho cộng đồng làm phim độc lập Việt Nam.

Thời gian: ngày 10 và 11/06/2022

Địa điểm: Ươm Art Hub (42/58 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP.HCM)

Nguồn: madvisionsfilmfest.com

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Hổ Dạo Phố Mad Visions may Như trăng trong đêm Series Maybe bạn nên ... Đi! Điệp | Sparkling of scallop paper

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…