Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa

Quan tâm đến các chủ đề về văn hóa Việt Nam và dành sự yêu thích đặc biệt cho các phong cách liên quan đến sự hoài cổ như: Vaporwave, Retro Futurism, Golden Age of Animation,… gần đây nhất là Pixel Art, Lê Vĩnh Thịnh (hay còn gọi là Cam Hoa) đã quyết định nối kết các mắc xích về văn hóa Việt, mà cụ thể là vùng đất Sài Gòn trong tựa game Pixel “Đất 3 Miền”.

Hiện tại, Cam Hoa đang làm remote (từ xa) cho một studio game về Pixel Art ở nước ngoài.

Trang thông tin và liên hệ với Cam Hoa

Behance

“Đất 3 Miền” là trò chơi khám phá văn hóa Việt Nam tại vùng đất Sài Gòn. Lý giải cho việc lựa chọn Sài Gòn là bối cảnh trong game, Cam Hoa cho hay:

Mình chọn bối cảnh game ở Sài Gòn vì Sài Gòn không được hình thành dựa trên một nền văn hóa nhất định, mà nó được tạo nên từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Thông qua các cuộc di cư, mở mang bờ cõi, Sài Gòn đã dung nạp các yếu tố văn hóa khác nhau từ phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục,… Và quan trọng là Sài Gòn không làm thay đổi những nét văn hóa riêng của từng cộng đồng người, mà vẫn tiếp tục nuôi dưỡng góp phần tạo nên vùng đất mang văn hóa của cả 3 miền.”

Ngay sau khi được công bố, “Đất 3 Miền” nhanh chóng nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng sáng tạo Việt Nam. iDesign cũng đã nhanh chóng liên hệ với Cam Hoa để mang đến một góc nhìn toàn vẹn hơn về dự án. 

Bạn hãy lý giải về cái tên của dự án “Đất 3 Miền”? Liệu sau Sài Gòn, “Đất 3 Miền” sẽ còn được tiếp nối và giới thiệu 2 bởi vùng đất khác nữa tại Việt Nam?

Về cái tên “Đất 3 Miền”, trong đó “Đất” là chỉ vùng đất Sài Gòn, còn “3 Miền”ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

Theo định hướng tương lai mình đặt ra thì trò chơi không chỉ khám phá văn hóa 3 miền tại Sài Gòn, mà còn có thể tiếp tục mở khóa và đi đến các vùng đất khác tại Việt Nam.

Điều gì khiến Cam Hoa chọn đề tài về Văn Hóa Việt Nam dưới hình thức Game Pixel để thực hiện?

Tuổi thơ của mình đã may mắn được tiếp xúc với các loại hình trò chơi điện tử. Ngày đó, do giới hạn về phần cứng nên hầu hết các loại hình trò chơi điện tử có tại Việt Nam đều mang phong cách đồ họa Pixel. Chính vì tuổi thơ gắn liền với phong cách đồ họa Pixel nên mình đã yêu thích phong cách này cho đến ngày nay. 

Đồ án tốt nghiệp này là một cơ hội tốt để mình có thể tự do sáng tạo và thể hiện phong cách đồ họa Pixel.

Quá trình research đã diễn ra như thế nào? Sau giai đoạn này, đâu là những yếu tố mà bạn muốn đưa vào dự án của mình?

Trong quá trình nghiên cứu mình đã nghĩ ra rất nhiều lối chơi để có thể phổ biến văn hóa Việt Nam đến với người chơi. Vì thời gian có hạn nên lối chơi trong đồ án lần này mình chỉ tập trung chủ yếu vào 3 loại hình văn hóa dễ dàng nhận biết nhất của Việt Nam bao gồm: “Văn hóa Nông nghiệp”, “Văn hóa Ẩm thực” và “Văn hóa Lịch sử”. Trong đó: 

Văn hóa Nông nghiệp với tính năng trồng trọt. Các giống cây trồng được chia thành 4 loại được trồng tương ứng với 4 mùa ở Việt Nam. Người chơi sẽ nhận biết được rằng ngoài thực tế Việt Nam có những giống cây trồng phổ biến nào và được trồng vào những mùa nào trong năm. 

Văn hóa Ẩm thực là những món ăn được bán ở những hàng quán hoặc có thể chế biến qua các công thức có được khi giúp đỡ các nhân vật từ những miền khác đến Sài Gòn. Mỗi món ăn đều có các mô tả về xuất xứ, câu chuyện của món ăn đó ở các miền và những nguyên liệu để chế biến ở ngoài thực tế.

Văn hóa Lịch sử với tính năng khảo cổ. Người chơi sẽ đến những khu vực có di tích lịch sử ở Sài Gòn và khai quật để tìm các cổ vật. Khi đem cổ vật cống hiến cho bảo tàng thì người quản lý bảo tàng sẽ cho người chơi biết về thông tin, giai thoại, nguồn gốc gắn liền với thời đại mà cổ vật đó được hình thành. Ngoài ra, còn có rất nhiều tính năng khác trong nghiên cứu của mình mà chưa thể thực hiện được vì thời gian làm đồ án có hạn.

Có câu chuyện thú vị hoặc đáng nhớ nào trong giai đoạn research mà bạn muốn chia sẻ với các độc giả của iDesign không?

Một trong các tính năng mình đã nghiên cứu và chưa thực hiện được trong đồ án này chính là khai thác cốt truyện của các nhân vật trong trò chơi.

Khi giúp đỡ hoàn thành các yêu cầu từ các nhân vật trong trò chơi, người chơi sẽ tăng độ “thân thiết” với họ. Mở khóa từng mức độ “thân thiết”, họ sẽ kể cho chúng ta biết câu chuyện và bí mật riêng tư của họ: những câu chuyện mưu sinh, những khó khăn hay những kỉ niệm của họ về Sài Gòn. 

Những câu chuyện mình sẽ đưa vào trong tính năng đó là những câu chuyện có thật mà mình đã trò chuyện, trao đổi với các cô chú bán hàng quán ở khu vực nhà mình, để mang lại cho người chơi có cái nhìn chân thật nhất với cuộc sống ở Sài Gòn.

Mất bao lâu để Cam Hoa hoàn thiện dự án “Đất 3 Miền”?

Thời hạn quy định của khoa để thực hiện đồ án tốt nghiệp này của mình chỉ trong vòng 5 tháng. Trong đó, 1 tháng đầu là thời gian mình nghiên cứu về đề tài, nghiên cứu về lối chơi, nghiên cứu về phong cách đồ họa,… Còn lại là thời gian mình thực hiện đồ án cho đến khi hoàn thành và bảo vệ đồ án.

Trong quá trình thực hiện dự án, bạn có gặp những khó khăn nào không?

Khó khăn thứ nhất mình gặp phải là vấn đề về thời gian. Vì 5 tháng là khoảng thời gian rất ngắn đối với một đồ án thiết kế game. Vẫn còn rất nhiều hạng mục mình không kịp thực hiện trong đồ án này.

Khó khăn thứ hai mình gặp phải là về phong cách đồ họa Pixel. Đây là phong cách theo bản thân mình là rất khó. Vì nó đòi hỏi người vẽ phải đặt từng điểm pixel đúng với mục đích của nó, chỉ cần thay đổi 1 điểm pixel thì cũng có thể làm thay đổi luôn hình ảnh đang vẽ.

Bạn có kế hoạch nào cho dự án “Đất 3 Miền” trong tương lai chưa? 

Mình bị bất ngờ và không nghĩ đến là đồ án tốt nghiệp lần này lại được mọi người biết đến và đón nhận nhiều đến như thế. “Đất 3 Miền” hiện tại chỉ dừng lại ở đồ án tốt nghiệp, nhưng trong tương lai nếu có cơ hội mình vẫn mong muốn tiếp tục thực hiện dự án này thành một trò chơi mà mọi người có thể chơi được.

Thực hiện: May

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature may pixel art thiết kế game văn hóa văn hóa Sài Gòn Đất 3 Miền

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…