loading

Dự án “THỊ ƠI”: Trào phúng cùng những cô Thị thích đùa

Quả thị trong câu chuyện cổ tích “Tấm Cám” vốn là một cái cớ để người ta hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn và cũng từ đó đưa ra góc nhìn mới cho những sự vật cũ kỹ.

“THỊ ƠI” ra đời cũng vì lối tư duy sáng tạo như thế. Là một dự án bên lề của gm creative, cũng là một quyển nhật kí mang tâm tư của người trẻ giữa xã hội đương thời, “THỊ ƠI” mang góc nhìn trào phúng để nêu ra những ý niệm mới, hoặc những ý niệm cũ được nhìn theo cách mới.

Chia sẻ với iDesign, gm cho biết “THỊ ƠI” không hề liên quan đến thiết kế mà chỉ là một quyển nhật kí để phá bỏ nguyên tắc – thứ vốn đã ràng buộc chúng ta rất nhiều trong việc sáng tạo hàng ngày. Việc thể hiện quan điểm trong nhật kí được gm dùng chính gốc gác của việc kể chuyện để kể. Đó là đồ họatrào phúng.

Việt Nam là một trong những nước có nền đồ họa khá sớm. Đồ họa xưa kia vốn được sử dụng, duy trì bởi chính người dân chứ không phải triều đình bởi đó là cách để kể và lưu truyền câu chuyện một cách dễ dàng, trực quan cũng như gần gũi với số đông nhất. Song song với đó, văn hóa trào phúng vốn đã tồn tại trong một xã hội mang tính cộng đồng cao như Việt Nam ta từ rất lâu, có thể kể đến như những bài thơ “ngông” của Tản Đà hay gần hơn là tác phẩm “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Như vậy trong kể chuyện, người ta dùng đồ họa để diễn đạt và dùng “tính trào phúng” trong câu chuyện để lan tỏa thông điệp.

Thế nên không phải ngẫu nhiên mà những câu chuyện trong “THỊ ƠI” đều có cách thể hiện và quan điểm vô cùng thú vị, từ đó mang lại một phong cách rất riêng của gm.

Trong tương lai, gm có một ý nghĩ vui rằng khi đủ một bộ sưu tập và có nhà đầu tư, “THỊ ƠI” sẽ được xuất bản thành một cuốn artbook nhỏ hoặc tạo ra được những sản phẩm thú vị từ các tác phẩm.

Bây giờ thì hãy cùng iDesign khám phá xem, “THỊ ƠI” phá bỏ nguyên tắc như thế nào nhé!

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

cổ tích gạo muối gm creative idesign idesign signature lý cây bông Tấm Cám thị

iDesign Must-try

ELLE Decoration Pop-Up Concept - Chuỗi sự kiện kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật
ELLE Decoration Pop-Up Concept - Chuỗi sự kiện kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật
Pop-Up Series là một format chương trình do ELLE Decoration khởi xướng từ năm 2022, với mong muốn tạo ra một không gian kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật,…
Vạn Nhân Ký - Noãn: Truyện tranh dã sử của hai hoạ sĩ trẻ yêu lịch sử Việt
Vạn Nhân Ký - Noãn: Truyện tranh dã sử của hai hoạ sĩ trẻ yêu lịch sử Việt
Những năm qua, đề tài lịch sử đã trở thành mảnh đất màu mỡ để không ít hoạ sĩ truyện tranh Việt Nam thoả sức sáng tạo. Dưới ngòi bút…
Lạc vào ‘Đám cưới chuột’ cùng chú bé Đông trong tựa phim hoạt hình 2D ‘Mộng Đông Hồ’
Lạc vào ‘Đám cưới chuột’ cùng chú bé Đông trong tựa phim hoạt hình 2D ‘Mộng Đông Hồ’
Tranh Đông Hồ có lẽ là chất liệu khai thác quá quen thuộc với những bạn yêu thích và nghiên cứu về văn hóa truyền thống của dân tộc. Dựa…
Okkio Typeface: Bộ chữ lấy cảm hứng những thanh âm du dương đầy tính ứng tác của nhạc Jazz
Okkio Typeface: Bộ chữ lấy cảm hứng những thanh âm du dương đầy tính ứng tác của nhạc Jazz
Okkio Caffe, một quán cà phê lấy cảm hứng từ nhạc Jazz ở Việt Nam đã đặt hàng Chợ Chời Creative (studio chuyên về Branding, Packaging, Artwork, Type) – một…
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
Từ phong trào và hành vi mới nhất của GenZ, thương hiệu bia Beck’s Ice đã tập hợp biểu hiện của họ để công bố việc đổi mới thương hiệu.…
Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
“Mình khá ghét cảm giác ở một mình và cảm giác đó cũng đi theo mình vào tranh” – Phạm Ngọc Thái Linh (hay còn được gọi là Thái Linh),…