loading

Dự án “THỊ ƠI”: Trào phúng cùng những cô Thị thích đùa

Quả thị trong câu chuyện cổ tích “Tấm Cám” vốn là một cái cớ để người ta hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn và cũng từ đó đưa ra góc nhìn mới cho những sự vật cũ kỹ.

“THỊ ƠI” ra đời cũng vì lối tư duy sáng tạo như thế. Là một dự án bên lề của gm creative, cũng là một quyển nhật kí mang tâm tư của người trẻ giữa xã hội đương thời, “THỊ ƠI” mang góc nhìn trào phúng để nêu ra những ý niệm mới, hoặc những ý niệm cũ được nhìn theo cách mới.

Chia sẻ với iDesign, gm cho biết “THỊ ƠI” không hề liên quan đến thiết kế mà chỉ là một quyển nhật kí để phá bỏ nguyên tắc – thứ vốn đã ràng buộc chúng ta rất nhiều trong việc sáng tạo hàng ngày. Việc thể hiện quan điểm trong nhật kí được gm dùng chính gốc gác của việc kể chuyện để kể. Đó là đồ họatrào phúng.

Việt Nam là một trong những nước có nền đồ họa khá sớm. Đồ họa xưa kia vốn được sử dụng, duy trì bởi chính người dân chứ không phải triều đình bởi đó là cách để kể và lưu truyền câu chuyện một cách dễ dàng, trực quan cũng như gần gũi với số đông nhất. Song song với đó, văn hóa trào phúng vốn đã tồn tại trong một xã hội mang tính cộng đồng cao như Việt Nam ta từ rất lâu, có thể kể đến như những bài thơ “ngông” của Tản Đà hay gần hơn là tác phẩm “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Như vậy trong kể chuyện, người ta dùng đồ họa để diễn đạt và dùng “tính trào phúng” trong câu chuyện để lan tỏa thông điệp.

Thế nên không phải ngẫu nhiên mà những câu chuyện trong “THỊ ƠI” đều có cách thể hiện và quan điểm vô cùng thú vị, từ đó mang lại một phong cách rất riêng của gm.

Trong tương lai, gm có một ý nghĩ vui rằng khi đủ một bộ sưu tập và có nhà đầu tư, “THỊ ƠI” sẽ được xuất bản thành một cuốn artbook nhỏ hoặc tạo ra được những sản phẩm thú vị từ các tác phẩm.

Bây giờ thì hãy cùng iDesign khám phá xem, “THỊ ƠI” phá bỏ nguyên tắc như thế nào nhé!

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

cổ tích gạo muối gm creative idesign idesign signature lý cây bông Tấm Cám thị

iDesign Must-try

Cơ bản về thẩm định tranh: Minh họa về tranh sao, chép, bắt chước (Phần 2)
Cơ bản về thẩm định tranh: Minh họa về tranh sao, chép, bắt chước (Phần 2)
Trong phần trước, tôi đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của“người mua thông thái” ở khâu giám định lai lịch (mục 3a) và giám định thị giác (mục 3b).…
Cơ bản về thẩm định tranh: Lai lịch, thị giác và pháp khoa (Phần 1)
Cơ bản về thẩm định tranh: Lai lịch, thị giác và pháp khoa (Phần 1)
Những năm gần đây, tranh Việt luôn tự phá kỷ lục ở các sàn đấu giá, thu hút sự chú ý rất lớn từ toàn bộ các bên tham gia…
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Cùng tìm hiểu những điều thú vị được họa sĩ minh họa Pan chia sẻ trong buổi phỏng vấn ngắn với iDesign.
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển (curator) là một chức danh vẫn còn mơ hồ với đại đa số. Có lẽ vì vậy mà hiện nay chúng ta thấy chức danh này xuất hiện…
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…