Dự án “THỊ ƠI”: Trào phúng cùng những cô Thị thích đùa

Quả thị trong câu chuyện cổ tích “Tấm Cám” vốn là một cái cớ để người ta hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn và cũng từ đó đưa ra góc nhìn mới cho những sự vật cũ kỹ.

“THỊ ƠI” ra đời cũng vì lối tư duy sáng tạo như thế. Là một dự án bên lề của gm creative, cũng là một quyển nhật kí mang tâm tư của người trẻ giữa xã hội đương thời, “THỊ ƠI” mang góc nhìn trào phúng để nêu ra những ý niệm mới, hoặc những ý niệm cũ được nhìn theo cách mới.

Chia sẻ với iDesign, gm cho biết “THỊ ƠI” không hề liên quan đến thiết kế mà chỉ là một quyển nhật kí để phá bỏ nguyên tắc – thứ vốn đã ràng buộc chúng ta rất nhiều trong việc sáng tạo hàng ngày. Việc thể hiện quan điểm trong nhật kí được gm dùng chính gốc gác của việc kể chuyện để kể. Đó là đồ họatrào phúng.

Việt Nam là một trong những nước có nền đồ họa khá sớm. Đồ họa xưa kia vốn được sử dụng, duy trì bởi chính người dân chứ không phải triều đình bởi đó là cách để kể và lưu truyền câu chuyện một cách dễ dàng, trực quan cũng như gần gũi với số đông nhất. Song song với đó, văn hóa trào phúng vốn đã tồn tại trong một xã hội mang tính cộng đồng cao như Việt Nam ta từ rất lâu, có thể kể đến như những bài thơ “ngông” của Tản Đà hay gần hơn là tác phẩm “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Như vậy trong kể chuyện, người ta dùng đồ họa để diễn đạt và dùng “tính trào phúng” trong câu chuyện để lan tỏa thông điệp.

Thế nên không phải ngẫu nhiên mà những câu chuyện trong “THỊ ƠI” đều có cách thể hiện và quan điểm vô cùng thú vị, từ đó mang lại một phong cách rất riêng của gm.

Trong tương lai, gm có một ý nghĩ vui rằng khi đủ một bộ sưu tập và có nhà đầu tư, “THỊ ƠI” sẽ được xuất bản thành một cuốn artbook nhỏ hoặc tạo ra được những sản phẩm thú vị từ các tác phẩm.

Bây giờ thì hãy cùng iDesign khám phá xem, “THỊ ƠI” phá bỏ nguyên tắc như thế nào nhé!

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

cổ tích gạo muối gm creative idesign idesign signature lý cây bông Tấm Cám thị

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…