loading

Dự án “THỊ ƠI”: Trào phúng cùng những cô Thị thích đùa

Quả thị trong câu chuyện cổ tích “Tấm Cám” vốn là một cái cớ để người ta hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn và cũng từ đó đưa ra góc nhìn mới cho những sự vật cũ kỹ.

“THỊ ƠI” ra đời cũng vì lối tư duy sáng tạo như thế. Là một dự án bên lề của gm creative, cũng là một quyển nhật kí mang tâm tư của người trẻ giữa xã hội đương thời, “THỊ ƠI” mang góc nhìn trào phúng để nêu ra những ý niệm mới, hoặc những ý niệm cũ được nhìn theo cách mới.

Chia sẻ với iDesign, gm cho biết “THỊ ƠI” không hề liên quan đến thiết kế mà chỉ là một quyển nhật kí để phá bỏ nguyên tắc – thứ vốn đã ràng buộc chúng ta rất nhiều trong việc sáng tạo hàng ngày. Việc thể hiện quan điểm trong nhật kí được gm dùng chính gốc gác của việc kể chuyện để kể. Đó là đồ họatrào phúng.

Việt Nam là một trong những nước có nền đồ họa khá sớm. Đồ họa xưa kia vốn được sử dụng, duy trì bởi chính người dân chứ không phải triều đình bởi đó là cách để kể và lưu truyền câu chuyện một cách dễ dàng, trực quan cũng như gần gũi với số đông nhất. Song song với đó, văn hóa trào phúng vốn đã tồn tại trong một xã hội mang tính cộng đồng cao như Việt Nam ta từ rất lâu, có thể kể đến như những bài thơ “ngông” của Tản Đà hay gần hơn là tác phẩm “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Như vậy trong kể chuyện, người ta dùng đồ họa để diễn đạt và dùng “tính trào phúng” trong câu chuyện để lan tỏa thông điệp.

Thế nên không phải ngẫu nhiên mà những câu chuyện trong “THỊ ƠI” đều có cách thể hiện và quan điểm vô cùng thú vị, từ đó mang lại một phong cách rất riêng của gm.

Trong tương lai, gm có một ý nghĩ vui rằng khi đủ một bộ sưu tập và có nhà đầu tư, “THỊ ƠI” sẽ được xuất bản thành một cuốn artbook nhỏ hoặc tạo ra được những sản phẩm thú vị từ các tác phẩm.

Bây giờ thì hãy cùng iDesign khám phá xem, “THỊ ƠI” phá bỏ nguyên tắc như thế nào nhé!

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

cổ tích gạo muối gm creative idesign idesign signature lý cây bông Tấm Cám thị

iDesign Must-try

Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Vừa qua, tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo (TIFF) lần thứ 35, lần đầu tiên, “Tro Tàn Rực Rỡ” – một bộ phim điện ảnh của Việt Nam được…
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Là một trong những quốc gia cà phê với quy mô xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, có thể nói, văn hóa uống cà phê từ lâu đã trở…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tom Hricko - Kiến tạo những thế giới song song bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh
Tom Hricko - Kiến tạo những thế giới song song bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh
Chiêm nghiệm sự ngưng đọng tĩnh lặng giữa không gian và thời gian, giữa đen và trắng, giữa thực tại và ảo ảnh đan xen tiếp nối qua từng khung…
Phan Anh Quân: ‘Mình muốn dự án mang cảm hứng chứ không bị gò bó trong khuôn khổ của phong cách dân gian Việt’
Phan Anh Quân: ‘Mình muốn dự án mang cảm hứng chứ không bị gò bó trong khuôn khổ của phong cách dân gian Việt’
“Nếu như cổ tích là thứ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta từ những ngày còn bé, thì chính những câu truyện cổ tích sẽ là con đường chữa lành…