Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’

Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái logistics của Việt Nam, cung cấp các dịch vụ giao hàng hiệu quả, đáng tin cậy và giá cả phải chăng phục vụ nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp và cá nhân trên khắp đất nước. Vào tháng 1 năm 2022, GHTK được công nhận là Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam, với các dịch vụ giao hàng đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Để tiếp tục hành trình mới của mình, Giao Hàng Tiết Kiệm đã quyết định rút gọn tên thương hiệu – từ Giao Hàng Tiết Kiệm thành GHTK – để trở nên nhanh chóng, thân thiện và dễ nhận diện hơn. Việc tái thương hiệu mở rộng tầm nhìn tổ chức, chiến lược thương hiệu, thiết kế, văn hóa nội bộ và trải nghiệm thương hiệu, phản ánh sự tận tâm của GHTK đối với các giải pháp đổi mới và khuyến khích các cá nhân (những nhà bán lẻ tự lực) có mọi khả năng tham gia vào việc giao hàng của họ.

GHTK trước (trái) và sau (phải) khi thực hiện Rebrand cho thương hiệu của mình

Ngay khi công bố được vài ngày, dự án rebrand của GHTK nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng Behance và được nền tảng served (đề xuất). M — N Associates (Mờ Nờ), đơn vị được GHTK “Chọn mặt gửi vàng”, thực hiện công việc khoác áo mới cho bộ nhận diện của thương hiệu cũng đã nhanh chóng báo tin vui và chia sẻ dự án đến các độc giả của iDesign.

Các trang thông tin và liên hệ 

Website | Behance | Facebook

Cùng iDesign “hỏi xoáy đáp xoay” với Mờ Nờ để tìm hiểu vì sao dự án được quan tâm nhiều đến vậy nhé!

Chào Mờ Nờ. Các hạng mục công việc Mờ Nờ đảm đương cho dự án Rebrand của GHTK lần này là gì?

Với dự án Rebrand của GHTK lần này, M — N Associates đã đảm nhận nhiệm vụ làm mới hình ảnh của thương hiệu từ Logo, Mascot, hệ thống Typography, hệ thống logo các brand con thuộc công ty cho đến định hướng hình ảnh tĩnh và động sử dụng trên tất cả các kênh phụ trợ thương hiệu.

Quá trình truy tìm DNA của thương hiệu đã diễn ra ra sao?
Cũng như rất nhiều các dự án khác của mình, M — N Associates luôn tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những điều bình dị và đậm chất Việt Nam nhất. Đặc biệt với GHTK là một “kỳ lân logistics” thuần Việt, DNA của thương hiệu phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước. 

Mờ Nờ hãy lý giải chi tiết hơn về các thành tố được tuyển chọn để làm nguyên tắc thiết kế cho bộ nhận diện của GHTK?

Giao thông Việt Nam là một phần không thể thiếu khi hình thành nên bản sắc của GHTK. Lấy cảm hứng từ hình tượng bánh xe máy, logotype khắc hoạ hình ảnh các con hẻm nhỏ trên bản đồ cũng như hệ thống giao thông đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Được thiết kế để áp dụng dễ dàng trên đa nền tảng kỹ thuật số và in ấn sản xuất, biểu tượng thương hiệu mới “Nụ cười tự tin” tập trung vào cận mặt biểu tượng nhà Kiệm nổi tiếng. Qua đó, thể hiện sự hài lòng và sự tự tin của cả người nhận hàng và người gửi hàng.

Với cảm hứng từ sự sôi động của giao thông và hệ thống vận chuyển của Việt Nam, tất cả các yếu tố như – ánh sáng, tốc độ và âm thanh – trở thành các nguyên tắc thiết kế cho các yếu tố thương hiệu, lựa chọn màu sắc và chuyển động của GHTK.

Quá trình brainstorm để thực hiện logotype cho GHTK đã diễn ra như thế nào? Trong tiến trình triển khai logotype, team đã áp dụng những nguyên tắc thiết kế nào để phù hợp với đặc tính của thương hiệu?

Ý tưởng của logotype là sự tổng hòa của những yếu tố hiện đại hoá, công nghệ hoá, mang hơi thở của thời đại và mang đến một sự lột xác hoàn toàn. Tổng thể logotype được bo tròn góc từ “ý tưởng bánh xe GHTK đi đến vạn nẻo đường” với sự tính toán tỉ mỉ, mang đến cảm giác thân thiện và gần gũi. Theo đó, mọi chi tiết trong logotype đều được phát triển từ những hình dạng và cấu trúc của mạng lưới giao thông tại Việt Nam.

Trong lần làm mới thương hiệu này, DJR Forma Text Black Italic được chọn làm kiểu chữ cho GHTK. Vậy các đặc tính nào từ kiểu chữ này khiến Mờ Nờ cảm thấy phù hợp để làm kiểu chữ cho thương hiệu?

DJR Forma Text Black Italic được chọn làm kiểu chữ thương hiệu hiển thị nhằm nổi bật được đặc điểm và cá tính riêng của thương hiệu.

  • Là một font sans-serif với đường nét chặt chẽ, hiện đại, liền mạch, với “x-height” cao là lợi thế trong việc nhận diện khi thể hiện phông chữ ở kích thước lớn trên các nền tảng mạng xã hội hay các bảng quảng cáo.
  • Với độ dày “Black” tạo nên vẻ đẹp mạnh mẽ và sức mạnh của đội ngũ vận chuyển.
  • Theo đó là style “Italic” thể hiện sự nhanh chóng trong mỗi hành trình giao hàng của thương hiệu GHTK.

Điểm nổi bật nhất của bộ nhận diện GHTK lần này dường như tập trung nhiều vào hệ thống hình ảnh của thương hiệu. Ở lần rebrand này cho GHTK, Mờ Nờ đã định hình phần hình ảnh sẽ trông như thế nào và chúng đại diện cho những thông điệp hoặc đặc tính nào của thương hiệu? 

Sự chuyển động nhanh chóng, nhịp nhàng này nhằm mục đích giới thiệu vẻ đẹp của lối sống ở Việt Nam một cách hấp dẫn và năng động.

Thực hiện: May

Thiết kế cover: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do M – N Associates cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

GHTK Rebrand Giao hàng tiết kiệm Rebrand idesign signature m-n associates may rebrand

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…