Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ

1. Triển lãm ‘Hoạ Chiêu Hồn – Necromancy Painting’

Triển lãm cá nhân “Hoạ Chiêu Hồn – Necromancy Painting” của nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam đưa người xem vào hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc, tái hiện con người với muôn vàn trạng thái, mắc kẹt, khát khao, quằn quại với sự phẫn nộ của hồn người sống và đã khuất.

Tác giả thổi hồn vào những ký ức chiến tranh, lịch sử địa phương và nỗi ám ảnh về bất công để tạo nên series “Họa Chiêu Hồn”. 20 tác phẩm với những hình ảnh trải dài từ hiện thực đến ảo ảnh, là bức tranh phản chiếu những cảm xúc hỗn độn, chênh vênh và thống khổ của thời đại.

Các tác phẩm được họa sĩ sáng tác trong giai đoạn 2017-2024, không chỉ mang đến cho người xem góc nhìn mới về nghệ thuật mà còn là lời nhắn nhủ về sự sống, nỗ lực hàn gắn và xoa dịu những tâm hồn bất định.

* Thời gian: 29.03 – 29.06.2024

* Giờ mở cửa: 9:00 – 18:00, Thứ 2 – Thứ 7

* Địa điểm: 22 Gallery, 22 Phạm Cự Lượng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

* Vào cửa tự do

Triển lãm sẽ được mở cửa miễn phí với link đăng ký trước theo khung giờ nhằm mục đích đảm bảo trải nghiệm thưởng lãm cho người xem.

* Link đăng ký: https://bit.ly/3Pu6whU

Nguồn: 22 Gallery


2. Triển lãm ‘Cái Chạm Nhẹ’

Triển lãm Cái chạm nhẹ của hoạ sĩ Vũ Trung trưng bày hơn 20 tác phẩm, gồm các sáng tác trên chất liệu sơn mài.

Làm được một thứ gì khác, khác với chính mình của trước đó, phải là một nhu cầu nội tại của người sáng tạo. Điều này đối với Vũ Trung trở nên rõ ràng hơn kể từ sau chuyến tham quan và trải nghiệm ba tháng tại Trường Mỹ thuật Quốc gia Pháp ở thủ đô Paris (the Ecole nationale des Beaux Arts in Paris), nhờ giải Nhất cuộc thi sáng tác mỹ thuật Ánh mắt trẻ (Jeunes Regards), do Tổng lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức, năm 2005.

Chuyến đi đó giúp anh nhận ra, có những thành tựu nghệ thuật sơn mài mà khi ở trong nước, chúng ta thấy thật cao vợi nhưng khi đi ra với thế giới quá rộng lớn của nghệ thuật, những cao vợi ấy dường như chưa lưu dấu gì đáng kể. Chính vì thế, điều duy nhất có thể làm là quay trở lại thế giới nội tâm mênh mông trong chính mình để tiếp tục khám phá và bày tỏ những điều thu lượm được thông qua nghệ thuật, để mỗi lần khám phá là một lần thấy những mới mẻ, thay đổi của chính mình, và cũng là thay đổi trong sáng tạo của mình. Vậy là yên tâm với chính mình, các chuyện khác nếu đến thì đều là chuyện bên ngoài mình, không thể tự quyết hay tự huyễn hoặc.

Nhìn thoáng qua, sơn mài của Vũ Trung không phải là nơi trình hiện những đổi thay ngoạn mục, hiển lộ trước mắt. Có chăng là thay đổi về khuôn khổ của tấm vóc, từ vuông vức sang tròn, hoặc gấp góc. Những thay đổi này cũng là từ chính anh với mong muốn thử thách khả năng quán xuyến trường không gian khác do ảo ảnh tạo nên từ hình tròn của tấm vóc, như rộng dài và sâu thẳm hơn đến vô tận, khác với vuông vức, góc cạnh của vóc chữ nhật hay hình vuông, gợi sự hữu hạn. Từ đây, nhịp điệu của màu và nét cũng được chuyển hóa, khoáng hoạt và bay bổng hơn.

Sơn mài của Vũ Trung có nhiều sắc độ của hai màu xanh dương, xanh lục, đặc biệt là xanh dương. Màu xanh này lúc như một bảng nền, lúc như một sự điểm trang trên bề mặt loang lổ ghi xám. Sử dụng kỹ thuật sơn mài hoàn toàn theo lối truyền thống, nhưng Vũ Trung phá hết mảng và hình, để sự pha hòa tự nhiên, giữa sơn ta và các lớp màu chồng lấp nhau, rồi dần được hiển lộ nhờ nét mài, tạo nên những không gian ngoài mọi dữ liệu. Từ đó, những phông cảnh gợi nhắc khoảnh khắc trong tự nhiên ở đâu đó hiện ra trước mắt người xem, có thể là rừng cây, bóng nước, vạt cỏ và hoa dại, cũng có thể chỉ là ảo ảnh hòa trộn thật và mơ khiến ta thấy quen mà lạ. Nhìn kỹ hơn vào từng điểm màu, người xem sẽ không khó để nhận ra phía sau đó là những điểm màu khác, gợi nét khác, khuyến khích trí tưởng tượng của mỗi người để tự mở ra những vùng không ảnh mới.

Điểm thú vị trong sơn mài của Vũ Trung là không “vàng son”. Từ khi còn là sinh viên, anh đã chọn không sử dụng vàng quỳ, nền son đỏ và vỏ trứng. Tuy nhiên, có một cơ may là theo thời gian, nguyên liệu màu khoáng cho sơn mài theo lối truyền thống ngày càng phong phú, tạo điều kiện cho mọi họa sĩ chủ động hơn trong việc thể nghiệm bảng màu của riêng mình.

Trong quá trình học hỏi và thực hành nghệ thuật, Vũ Trung cũng đã nhiều lần thử thoát ra khỏi hấp lực của sơn mài cũng như thử thoát khỏi những thách thức đến khó chịu của nó dành cho cá nhân anh (hoặc đây là điều mà anh tự tưởng tượng) trong việc đi qua giới hạn của sự quen thuộc, chán nản. Anh thực hành nghệ thuật sắp đặt, vẽ tranh sơn dầu, đôi lúc không làm gì theo kiểu mặc kệ bản thân và sơn mài một thời gian. Nhưng cuối cùng, sơn mài vẫn là nơi duy nhất khiến anh cảm thấy bình tâm khi đi cùng. Sự bình tâm ấy đã phần nào được thể hiện trong từng nét, từng điểm màu trên tranh của anh, tạo nên những khoảng lặng thi vị trước mắt mỗi người xem.

Không diễn giải hay kể tả, mỗi bức sơn mài của Vũ Trung như là phân mảnh từ một hiện thực huyền ảo mà họa sĩ muốn thể hiện, ở đó chứa đựng nguồn năng lượng thẩm mỹ chờ người xem tiếp nhận, cộng hưởng và cùng tạo nên những huyền ảo khác.

* Thời gian: 06.04 – 05.05.2024

* Giờ mở cửa: 9:00 – 20:00, Thứ Hai – Chủ Nhật

* Địa điểm: Annam Gallery, 371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

* Triển lãm có thu phí tham quan: 50,000đ/người

Nguồn: Annam Gallery


3. Triển lãm ‘Sparkles’

Từ ngày 13.04 đến 28.04, Triển lãmSparkles | Những màu lấp lánh do Noirfoto đồng tổ chức với Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, nằm trong khuôn khổ Noirfotocontest2023, trưng bày 25 tác phẩm ảnh đen trắng được chọn từ hơn một nghìn bài dự thi tại Không gian nghệ thuật QS Art Space thuộc Bảo Tàng Nghệ Thuật Quang San.

Noirfoto thân mời bạn ghé Triển lãm Sparkles để thưởng thức và bình chọn cho tác phẩm bạn yêu thích nhất:

* Thời gian: 13.04 – 28.04.2024

* Giờ mở cửa: 09:00 – 16:30 (đóng cửa thứ 2 hàng tuần)

* Địa điểm: Không gian Nghệ thuật QS Art Space thuộc Bảo tàng Nghệ Thuật Quang San, 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức

Trong thời gian triển lãm, bạn có thể tham gia một số hoạt động để hiểu sâu hơn về nhiếp ảnh nghệ thuật:

– Ngày 13.04: Khai Mạc Triển lãm Sparkles

– Ngày 21.04: Trò chuyện Nghệ thuật về chủ đề:

1. “Nhiếp ảnh như một ngành nghệ thuật – Một cách tiếp cận Hậu hiện đại” cùng Diễn giả: Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm – Giảng Viên Đại Học Fulbright, chuyên ngành Nghiên cứu Truyền thông và Nghệ thuật, Thành viên Ban Cố Vấn Noirfotocontest2023.

2. “Phép Màu Nơi Phòng Tối – Câu chuyện của một chuyên gia rọi ảnh” cùng Diễn giả: Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc, Thành viên Ban Tổ Chức.

– Ngày 28.04:

Trò chuyện Nghệ thuật – “Chia sẻ về 25 tác phẩm lọt vào vòng triển lãm của Noirfotocontest2023” cùng Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long và Bế mạc triển lãm.

Nguồn: Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery 


4. Triển lãm ‘Không-Đề (7 Cảnh huống)’

Không-đề (7 Cảnh huống) là triển lãm cá nhân vô cùng đặc biệt của nghệ sĩ Phạm Minh Hiếu đến từ Hà Nội. Được khai triển xuyên suốt 10 năm qua, ‘Không-đề (7 Cảnh huống)’ là một triển lãm của nhiều triển lãm dựa trên cơ sở lý thuyết của chủ nghĩa hiện thực suy tưởng và duy vật mới. Nghệ sĩ tạo nên những ‘sắp đặt tuyệt đối’ đầy suy tưởng, đưa người xem đắm chìm vào một trải nghiệm thẩm mỹ. Cách thức này mở lối phân kỳ nơi các lĩnh vực và thể loại đan xen, ranh giới của chúng phân rã và hoá dạng.

‘Không-đề (7 Cảnh huống)’ hé lộ từng mảnh trôi, lơi, lướt và phóng qua ba tầng lầu, ngụ trong nhiều quy mô và thời điểm khác nhau, ra sức thể hiện tính tự động và tự quyết của chúng. Hiếu chia sẻ, “Tôi không cho rằng triển lãm này lại bằng cách nào đó lớn hơn tổng các phần tử của nó, từng sắp đặt riêng. Tôi tin vào suy nghĩ bất phân thứ bậc của Bruno Latour, và quan niệm của triết gia rằng ‘những phần tử bé nhỏ nhất thì luôn dồi dào trong sự dị biệt và phức tạp hơn là tích tụ của chúng’ và rằng ‘cái to lớn, cái toàn thể, cái vĩ đại […] chỉ là phiên bản đơn giản hơn, quy chuẩn hơn [của cái nhỏ bé].’”

* Thời gian: 12.03 – 04.05.2024

* Giờ mở cửa: 10:00 – 19:00, Thứ Ba – Thứ Bảy

* Địa điểm: Galerie Quynh, 118 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

* Vào cửa tự do

Gửi xe ở cổng phụ trường học đối diện

► Tìm hiểu thêm về triển lãm tại đây: https://www.galeriequynh.com/…/112-untitled-7-events…/

Nguồn: Galerie Quynh 


5. Triển lãm ‘The Sound Of Silence’

Triển lãm The sound of silencebao gồm 30 tác phẩm của Họa sĩ Văn Dương Thành thể hiện trên những chất liệu như: sơn mài, sơn dầu và acrylic. Theo họa sĩ, “The sound of silence” – Âm thanh của sự yên tĩnh biểu hiện tình yêu của bà với thiên nhiên đất mẹ.

Triển lãm trưng bày những sáng tác mới nhất của họa sĩ. Chủ điểm chính là hình ảnh về hạc và Ngài Rồng linh thiêng của năm Giáp Thìn với phong cách tươi sáng, nhẹ nhàng, tràn ngập niềm vui và hạnh phúc; bộ tác phẩm tôn vinh nét đẹp kiến trúc cổ Hà Nội qua hàng trăm năm và tri ân những danh nhân, người thầy đã ảnh hưởng sâu sắc đến Văn Dương Thành.

Đặc biệt, “The sound of silence” sẽ trưng bày bức chân dung Văn Dương Thành do danh họa Bùi Xuân Phái đã vẽ cách đây nửa thế kỷ và đã được triển lãm tại Bảo tàng Quốc gia Thụy Điển năm 2000 – lần đầu tiên ra mắt khán giả Việt Nam tại V-Art Space.

Vẫn là những sắc màu từ êm dịu đến rực rỡ, từ nét phẩy nhẹ nhàng đến nét bút mạnh mẽ, thống nhất trong sự kết hợp điêu luyện giữa văn hóa dân gian và nghệ thuật trừu tượng, triển lãm “The sound of silence” hứa hẹn mang đến sẽ mang đến những xúc cảm đong đầy.

Mặc dù tiếp cận với hội họa mang tính học thuật, nhưng Văn Dương Thành không hề có ý muốn làm người xem thán phục, sửng sốt, mà cô chỉ muốn dịu dàng, nhẹ nhàng ghi lại những kỷ niệm, những bức chân của mình trên con đường thiên lý tại quê mẹ cũng như ở nơi xa.

* Thời gian: Diễn ra đến hết ngày 15.05.2024

* Giờ mở cửa: 9:30 – 18:00 hàng ngày 

* Địa điểm: V-Art Space, Tầng 1, Ciputra Club, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Nguồn: V-Art Space 

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

may Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm Cái Chạm Nhẹ Triển lãm Hoạ Chiêu Hồn - Necromancy Painting Triển lãm Không-đề (7 Cảnh huống) Triển lãm Sparkles Triển lãm The sound of silence

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…