Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023

/Maybe bạn nên …Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ

1.Triển lãm tranh “Đi biển có đôi”

Chiều 07/03, lúc 18:00, một nửa bộ tranh “Đi biển có đôi” của hoạ sĩ Nguyễn Công Hoài được khai mạc và trưng bày trong bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) – 199 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2.

Nguyễn Công Hoài (1984), là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Anh chính là tác giả của những triển lãm thành công có thể kể đến như “Nghe những tàn phai”, “Những ngày không mơ mộng”, “Mặt”,…

“Đi biển có đôi” là triển lãm solo lần thứ 6 của hoạ sĩ. Bộ tranh gồm 40 bức tranh sơn dầu kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ qua những lần “vượt cạn”. Họa sĩ đã vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm.

Họa sĩ đã dần thu cái quan tâm của mình từ mọi người bên ngoài đi trở vào những con người gần gũi nhất, với tình yêu và niềm hạnh phúc của mình. Rất nhiều tranh được vẽ ở giai đoạn người vợ mang thai. Đó là giai đoạn đặc biệt với người nữ, nó biểu hiện tính nữ lớn nhất với những biến đổi tâm sinh lý phức tạp. Nó cũng là giai đoạn hạnh phúc, giai đoạn cần sự chăm lo và yêu thương nhiều nhất. Với nhiều người đây là lúc biểu hiện được cái đẹp nhất của nữ giới.

Hiếm có nghệ sĩ nào ở Việt Nam cũng như thế giới vẽ nhiều tranh về hành trình thai nghén của phụ nữ như anh. Hoạ sĩ không chủ định vẽ đề tài này để triển lãm, anh chỉ đơn giản là ghi lại những khoảnh khắc bên cạnh vợ con.

“Đàn ông đi biển có đôi, đàn bà đi biển mồ côi một mình”. Đi biển xưa là nghề nguy hiểm, đàn ông vào nơi nguy hiểm vẫn có đôi, ý là có đồng đội cùng thuyền. Đàn bà vượt cạn cũng nguy hiểm không kém ấy thế mà chỉ một mình đương đầu.

“Tôi vẽ vợ mình sau 4 lần vượt cạn. Tôi cứ nhẩn nha gặm nhấm niềm hạnh phúc ấy bằng cọ và màu thay cho điều muốn nói. Và nay, được tình cờ bày ra chia sẻ cùng mọi người.” – Nguyễn Công Hoài.

Triển lãm “Đi biển có đôi” được tổ chức bởi phòng tranh Alpha Art station và Bệnh viện quốc tế Mỹ (AIH), được trưng bày đồng thời tại 2 địa điểm, mỗi nơi 20 bức:

  • Alpha Art station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM): từ ngày 02 – 22/03/2023.
  • Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP. Thủ Đức): từ ngày 07/03/2023.

Triển lãm mở cửa tự do và hoàn toàn miễn phí tại 2 địa điểm

Thời gian mở cửa: 8:00 – 19:00 mỗi ngày

Nguồn: Alpha Art station, Hanoi Grapvine


2. Triển lãm “Hòa âm”

Không gọi phong cách của mình là cực thực hay siêu thực, Trần Trung Thành ‘‘nén’’ những suy tư và cảm nhận về cuộc đời thành những mật mã, những “dòng code” trong mỗi bức tranh của mình.

Họa sĩ Trần Trung Thành luôn lồng ghép các vấn đề lớn của Việt Nam và thế giới, đặt ra các câu hỏi về lịch sử, về sự giao thoa giữa đời sống – khoa học – nghệ thuật và ngoại giao quốc tế trong những bức tranh khổ lớn của mình.

Chính xác và kỷ luật như một chiếc đồng hồ, Trần Trung Thành sử dụng phần lớn thời gian mỗi ngày của mình ở xưởng để sáng tác. Các sáng tác của Trần Trung Thành là thứ nghệ thuật được “chưng cất” lâu ngày để làm người xem say lòng với chất men của cuộc sống.

“Tôi vay mượn một ngôn từ trong âm nhạc để diễn đạt lên vấn đề của mình, ‘Hòa âm của xã hội’.

‘Hòa Âm’ là quá trình tổng hợp của các âm thanh riêng lẻ, hoặc là sự chồng chất của âm thanh. Trong xã hội này, mọi thứ luôn diễn ra đồng thời; cùng lúc kẻ khóc, người cười, vui buồn lẫn lộn. Những hình ảnh, âm thanh và cảm xúc đồng thời vang lên để tạo nên một bản hòa ca, và cùng lúc chúng ta cảm nhận đang sống và được hiện hữu.

Hiện thực cuộc sống cho ta thấy những biến điệu. Trong tôi mọi cái luôn có sức sống và nó luôn vận động. Con người, động vật, thực vật, sắt thép, hòn đá, cái bàn, cái ghế… Chúng đến rồi đi, để lại cho ta một hiện thực đa dạng và đầy màu sắc. Ngũ giác ta hòa trộn chúng, để tạo nên một bản hòa ca.

Những ảo ảnh về vật chất hay sự thỏa mãn về tinh thần thoắt ẩn thoắt hiện, lởn vởn, ám thị chúng ta. Chúng đến và đi. Một cái tôi mơ hồ, hoang tưởng, không định dạng được về hiện thực cuộc sống. Phải chăng đây là bản chất của mọi sự sống?

Mối liên hệ giữa cái ta nghe, cái ta nhìn và cái ta cảm nhận là ảo ảnh hay hiện thực? Cuộc sống cứ diễn ra theo cách mà chẳng ai có thể tưởng tượng nổi. Bạn chỉ có hai lựa chọn: một là chấp nhận, hai là xung đột với nó.

Những hình ảnh của tôi vẫn rất khiêm tốn khi mô tả về hiện thực. Một hiện thực bên ngoài rất ăn khớp với ảo tưởng của bên trong. Chúng ta hư cấu bản thân để tạo dựng hiện tại và đoán định tương lai.

Tôi thích tái định dạng hiện thực để khớp với những hư cấu ưa thích của chính mình.”

Chia sẻ từ họa sĩ Trần Trung Thành.

Thời gian: 09:30 – 18:00, 25/02 – 25/04/2023

Địa điểm: V-Art Space Tầng 1 Ciputra Club, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

* Bài viết được biên tập từ lời bình của Chuyên gia truyền thông văn hóa Nguyễn Đình Thành

Nguồn: V – Art Space


3. Triển lãm “Trần”

“Một triển lãm tranh nho nhỏ dựa trên trải nghiệm online dating của tác giả”.

Với phần mô tả đơn giản, Ươm – một khu tổ hợp chuyên tổ chức các hoạt động về nghệ thuật, sáng tạo đã gieo nên những “thắc mắc” thật sự “to to” cho những ai vô tình lướt qua.

Được thực hiện bởi hai nghệ sĩ trẻ là Trần Minh Kim Thoại & Trần Nguyễn Trung Tín, các tác phẩm phản ánh một cách chân thực lối sống của một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Thời gian: Từ 03/03 – 12/03/2023

Địa điểm: Lầu 2 khu vực Ươm F&B – 42/58 Hoàng Hoa Thám, P7, Bình Thạnh, TP.HCM

Vào cửa tự do

Nguồn: Ươm


4. Triển lãm “Cây cỏ Việt Nam”

“Cây cỏ Việt Nam” của Thomas Andrea Barbey sẽ là cơ hội để họa sĩ cho ra mắt loạt tranh và sơn mài mới đại diện cho cảnh quan và hệ thực vật của Việt Nam,  mà cụ thể là Sài Gòn, nhưng cũng dọc theo sông Mê Kông và các chi lưu của nó. Hợp tác với 11:11 d’Artistes, Viện Pháp sẽ tổ chức một triển lãm độc tấu của Thomas Andrea Barbey, đánh dấu sự kết thúc hai tháng cư trú tại TP.HCM từ ngày 24 tháng 02 đến ngày 01 tháng 03.

Tại Sài Gòn, Thomas Andrea Barbey đang theo đuổi một tác phẩm nghệ thuật lâu dài, một hành trình nhằm khám phá thế giới về địa lý cũng như suy tư của nó. Triển lãm của ông là câu chuyện về một cuộc đi bộ hư cấu trong một vùng đất có sông, chạng vạng, rừng rậm và chân dung thay thế.

Công chúng sẽ được khám phá kỹ thuật sơn mài khắc truyền thống của Việt Nam, còn rất ít được thực hành ngày nay. Liên kết với các đề tài đương đại được dàn dựng bởi nghệ sĩ, quá trình này mang đến một kết quả ấn tượng của sự hiện đại, đồng thời thể hiện sự tôn kính sâu sắc mà người nghệ sĩ dành cho Việt Nam.

Thời gian: từ 18/02 – 18/03/2023

Địa điểm: Amanaki Thảo Điền, Tầng 7 Số 10 Nguyễn Đăng Giai, Thảo Điền, Thủ Đức, TP.HCM

Vào cửa tự do

Nguồn: 11:11d’Artistes

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

exhibition Hòa âm may Series Maybe bạn nên ... Đi! Trần Triển lãm Cây cỏ Việt Nam triển lãm nghệ thuật Đi biển có đôi

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…