Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1.Chạm đến những đường biên của cảm xúc qua Triển lãm ‘Giao Niên’

Khi còn nhỏ, trẻ con dùng hội họa để “viền lại ý nghĩ”, ở một khía cạnh nào đó, họa sĩ là người vẫn giữ được năng lực sơ khai đó khi đã trưởng thành. Hơn nữa, nghệ thuật còn là phương tiện đầu tiên để diễn đạt ý nghĩa trước khi có chữ viết. Vì vậy, nghệ thuật không bao giờ là xa lạ với con người.

Nghệ thuật hiện đại sản sinh ra rất nhiều trường phái nhưng luôn xuất nguồn từ đời sống cá nhân, xã hội và gắn liền với khoa học. Bởi vậy, càng có nhiều chất liệu đời sống, thì người nghệ sĩ sáng tác càng hay còn người xem nghệ thuật sẽ càng thấy thú vị. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng của nó, tuy vậy, qua nó, chúng ta có thể thấy được thế giới quan và tư duy sáng tạo của nghệ sĩ. Bởi nghệ sĩ sáng tạo ra những hình thể mới trên trái đất này, nên ngắm các tác phẩm nghệ thuật, là một cách làm cho thế giới của chúng ta phong phú hơn.

“Giao niên” là chuỗi trưng bày thường niên được tổ chức bởi The Muse Art Space diễn ra vào thời điểm chuyển giao hằng năm. Các tác phẩm nghệ thuật được lựa chọn với nhiều trường phái và phong cách từ các nghệ sĩ mà chúng tôi đã có thời gian dài làm việc với họ. Trong những thời khắc đặc biệt này, chúng tôi không trưng bày theo chuyên đề hay cá nhân mà muốn đem đến không khí sôi nổi đa dạng từ nhiều nghệ sĩ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi trò chuyện với các bạn nhiều hơn về các tác phẩm và cách người nghệ sĩ tạo ra chúng, cũng như để chạm đến nhiều hơn những đường biên của cảm xúc, hay để thấy các tác phẩm nghệ thuật cũng là những cái nhìn sơ khai, gần gũi và đầy bản năng.

Trần T. Huyền

Thời gian: 01/12/2022 – 15/01/2023

Địa điểm: The Muse Artspace 47 Tràng Tiền, Hà Nội

Không gian trưng bày sẽ được thay đổi mỗi hai tuần

Nguồn: The Muse Art Space


2. Khám phá những khả thể của sơn mài qua Triển lãm ‘Arca Noa – Con Thuyền Noa’

Trở lại manzi sau tròn sáu năm – kể từ triển lãm cá nhân “Thấu/Scry” vào tháng 12 năm 2016 – tại lần trưng bày này, Phi Phi Oanh tiếp tục khảo nghiệm và trình hiện những khả thể của sơn mài với loạt tác phẩm mới, đa dạng về kích thước, quy mô, thủ pháp. “Arca Noa” gồm 10 tranh sơn mài thuộc các series khác nhau cùng một sắp đặt với hai ‘Thấu kính sơn mài’ (Lacquerscopes).

“‘Arca Noa là nỗ lực nắm giữ và lưu trữ, trong hình hài sơn mài, mối quan hệ của chúng ta – loài người với trái đất, là bằng cứ cho sự chấp nhất và ý chí chiếm hữu của con người với tự nhiên, khao khát thuần hóa và vật hóa mọi thực thể và sự sống xung quanh. Các tác phẩm được trưng bày vừa như một sự thu lưu ngẫu nhiên những tàn tích của kỷ nguyên này – một thời đại lơ lửng trong trạng thái cân bằng mong manh, lại vừa như một sự biểu tượng hóa cái nhìn luôn đặt con người làm trọng tâm”.

Các tác phẩm cũng là khám phá của Phi Phi Oanh về một dạng chủ nghĩa hiện thực trong sơn mài; dựa trên sự quan sát trực tiếp lặp đi lặp lại kéo dài nhiều ngày của người nghệ sĩ, trong từng bước phủ lớp nọ lớp kia lên bề mặt rồi lại mài nhẵn đi, như thể xói mòn, một hành trình tự thân đã lưu dấu bước đi của thời gian, cũng như ấn ký của các điều kiện vật lý thuộc về không gian tương tác với xáo động trong nội tâm người nghệ sĩ. Với Phi Phi Oanh, quy trình kiến tạo rồi phá hủy liên tục để tiến tới một hình ảnh gói gọn cuối cùng khiến cho vật thể được quan sát và khắc họa dường như hiện diện trong những khoảnh khắc và thời điểm khác nhau. Không phải là cái kiểu bắt chộp được một trạng thái đúng nhất và duy nhất về màu/tông sắc như trong một bức ảnh, hiện thực sơn mài của Phi Phi Oanh lại tồn tại bởi độ trượt/ sự vuột ra của trải nghiệm liên tục biến đổi trong việc nhìn và thậm chí cả công nghệ để nhìn. Với Oanh, chính tính chất khó kiểm soát của sơn ta là tiềm năng nổi bật nhất của chất liệu này trong lĩnh vực hội họa.

Những dạng thức và hình thái mới của sơn ta được thăm dò ở cả khía cạnh vật lý (thông qua thử nghiệm trên các bề mặt và chất nền sáng tác khác nhau) lẫn khía cạnh biểu tượng (thông qua nới rộng phạm vi diễn giải cũng như đào sâu lý thuyết về vật liệu). Với Phi Phi Oanh, sơn mài, hay chính xác hơn là sơn ta, không đơn thuần là một chất liệu tạo hình bất hoạt, thay vào đó là một vật liệu ứng biến có khả năng đại diện cho một loạt các quan hệ địa phương, văn hóa, môi trường và thiên nhiên liên tục vận động và biến đổi.

Tính vật thể đối chiếu với phi vật chất hóa, Thuần hóa với chiếm hữu; Nỗ lực kéo dài và lưu giữ những vô hình – ký ức được hữu hình hóa bằng hiện thân vật lý, Mối tương quan giữa vi mô và vĩ mô, giữa vỗ về ký ức riêng tư với chất vấn sự vĩ đại của quy mô loài người, “Arca Noa” nhắc nhớ ta về tính hữu hạn của tồn tại, dẫu rằng hủy diệt và tái sinh luôn có vòng tuần hoàn tự thân của nó, vẫn có những biến mất khó mà tránh thoát cũng như không thể vãn hồi.

Thời gian: 11:00 – 19:00, Thứ ba – Chủ Nhật, 24/12/2022 – 05/02/2023

Địa điểm: Manzi Exhibition Space, 2 ngõ Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội.

Vào cửa tự do

Nguồn: ticketgo


3. Triển lãm nhóm ‘Mèo Du Xuân’ đón Tết Quý Mão 2023 của 28 họa sĩ đương đại Việt

Triển lãm “Mèo Du Xuân” – “The Spring Walking Cat” là triển lãm nhóm quy tụ 28 gương mặt họa sĩ, nghệ sĩ xuất sắc nhất của hội họa Việt Nam đương đại, có nhiều hoạt động nghệ thuật tích cực trong những năm gần đây như: Trần Giang Nam, Lê Thiết Cương, Hồng Việt Dũng, Đào Hải Phong, Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Thụy Kha, Hữu Ước, Đỗ Dũng, Nguyễn Quang Thiều, Lê Đình Nguyên, Hoàng Phương Liên, Nguyễn Hồng Phương, Chu Hồng Tiến, Hoàng Anh Tuấn, Việt Anh, Doãn Hoàng Lâm, Bùi Thanh Thủy, Nguyễn Thanh Quang, Lâm Đức Mạnh, Phạm Trần Quân, Vũ Hữu Nhung, Nguyễn Quốc Thắng, Nguyễn Như Đức, Lê Ngọc Thuận, Bình Nhi, Nguyễn Minh, Vương Linh, Lê Minh Trí.

Mèo trong quan niệm văn hóa của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung, là loài vật gần gũi nhất với con người trong đời sống lao động cũng như đời sống hàng ngày. Trong nhiều nền văn hóa và tín ngưỡng, cũng như trong các điển tích kinh điển của Phật giáo, loài mèo được xem là con vật thiêng liêng, bất khả xâm phạm bởi nó có 9 mạng. Sở hữu những giác quan nhạy bén, thông minh và nhanh nhẹn, vốn là thiên địch của chuột, mèo không chỉ được ca ngợi mà còn được tôn vinh, thần thánh hóa và được thờ phụng như những vị thần bởi người Ai Cập và các nước theo nền văn minh Lưỡng Hà.

Với những tình cảm dạt dào dành cho loài vật đáng yêu này, nhóm họa sĩ sẽ đem đến cho công chúng một triển lãm “Mèo du xuân” đầy thú vị – là món quà độc đáo gửi đến công chúng yêu nghệ thuật ngay trước thềm năm mới – Xuân Quý Mão 2023. Từ chất liệu sơn mài, sơn dầu, acrylic đến khắc gỗ màu…tất cả các họa sĩ trong triển lãm “Mèo Du Xuân” lần này đều mong muốn đem đến cho triển lãm những sắc màu thú vị và độc đáo.

Thời gian: Khai mạc triển lãm lúc 16h ngày 28/12/2022

Triển lãm kéo dài từ 28/12 đến 10/01/2023

Địa điểm: Tầng 2, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – Số 66, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng

Nguồn: ticketgo


4. Chiêm ngưỡng thế giới ở dạng vi mô với Triển lãm ‘Kìa Non Non, Nước Nước, Mây Mây’

“Kìa non non, nước nước, mây mây” mượn ý thơ trong bài Hương Sơn Phong Cảnh Ca của Chu Mạnh Trinh – một danh sĩ thời nhà Nguyễn, miêu tả các sắc thái tuyệt mĩ của thiên nhiên. Cảm xúc này cũng được thể hiện xuyên suốt qua quan sát nghệ thuật của Hà Mạnh Thắng khi anh khai thác tính đa nghĩa, sự biến đổi lịch sử cách nhìn về hình thức tranh phong cảnh trong nghệ thuật cổ cho tới hiện tại.

Hà Mạnh Thắng sử dụng thủ pháp mô tả phong cảnh mang tính ước lệ thường thấy trong cảnh dựng – tấm tranh phong cảnh nhỏ, hay bình phong cổ thường được trưng bày trong phòng khách của người xưa. Thay vì gỗ hay đá, “cảnh dựng” của Hà Mạnh Thắng giờ đây được làm từ sự kết hợp giữa lụa, vải toan và sự phức hợp trong các vật liệu khác nhau để anh tạo nên tác phẩm.

Anh xem lụa, vải toan không chỉ là những chất liệu, mà dưới dạng những bề mặt thiên biến vạn hoá, tuỳ theo cách kết hợp các chất liệu được phủ lên trên. Nhờ đặc tính xuyên thấu của lụa, bề mặt sẽ thay đổi dựa trên sự chuyển động của ánh sáng trên bề mặt khi quan sát góc nhìn từ mặt sau. Mỗi tấm khung mica được xử lý mờ đi trên cả hai bề mặt, làm dịu đi nhiều sự hiện diện của lụa và đặc tính trong xuyên sáng của nó. Cách xử lý đó, theo sử gia nghệ thuật Nora Taylor quan sát, đã ‘hoá lụa thành đá’, làm người ta phải nhìn nhận lại bản chất kép của chất liệu này:

“Làm thế nào lụa có thể vừa trong suốt vừa mờ ảo? Vừa nhẹ như lông vũ, vừa trông nặng như đá? Bản chất kép của vũ trụ được bộc lộ như hai thế đối lập âm và dương. Tương đồng với Cung Thạch, tranh của Thắng mang đến cho chúng ta một cách khác để chiêm ngưỡng thế giới ở dạng vi mô.”

Thời gian: 10:00 – 19:00, Thứ ba – Thứ bảy, 22/12/2022 – 04/02/2023

Đóng cửa các ngày lễ: 15:00 ngày 24/12, đóng cửa ngày 25 & 26/12 và từ 31/12 đến 02/01

Địa điểm: 29 – 31 Tôn Thất Thiệp, Quận 1, TP HCM.

Nguồn: Galerie Quynh

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

2023 may Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm triển lãm nghệ thuật

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…