Maybe bạn nên … Đi! Những địa điểm thưởng lãm dịp Tết Quý Mão

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Triển lãm ‘Saigon gold sign

Trong quá trình tìm kiếm các tài liệu tham khảo về nghệ thuật chữ (Lettering), cùng với niềm yêu thích đặc biệt dành cho bộ môn này, hoạ sĩ Nguyễn Hữu Thiện đã tình cờ phát hiện ra việc mạ vàng như một ứng dụng khác của chữ viết. Từ đó, anh bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu và thực hành phương pháp vẽ tranh kính dát vàng.

Là phương pháp vẽ đặc trưng nhờ sử dụng chất liệu chính là vàng để tạo hình, loại hình nghệ thuật này chú trọng vào kỹ năng thủ công, độ chi tiết hình vẽ và đặc biệt là cách khai triển các kỹ thuật phong phú như dát vàng bằng nước, dầu, French emboss (khắc họa tiết trang trí bằng acid). Tại Việt Nam lúc bấy giờ, đây có vẻ là phương pháp vẽ đầy mới mẻ. Tuy nhiên, với sự mày mò nghiên cứu, không ngừng học hỏi và trau dồi các kỹ thuật dát vàng lên biển hiệu kính, cũng như các kỹ thuật vẽ tay, chữ viết, thì cuối cùng, những biển hiệu vàng của Saigongoldsign cũng được trưng bày trước công chúng.

Đến với không gian trưng bày nằm trong tổ hợp nghệ thuật đương đại, tụ điểm vui chơi sáng tạo mới – NEO, hoạ sĩ Nguyễn Hữu Thiện sẽ mang đến cho người xem với hơn 20 tác phẩm – mô phỏng hành trình theo đuổi bộ môn nghệ thuật dát vàng trên mặt kính của anh từ lúc bắt đầu cho đến hiện tại, song hành với đó là sự phát triển về mặt kỹ thuật – mỹ thuật – vật liệu. Những tác phẩm hầu hết sẽ là signs – bảng hiệu – là những artwork thuần là letter design (lettering).

Đồng thời, triển lãm còn có sự kết hợp 3 nhà thiết kế, nghệ sĩ:

– Nghệ sĩ Đặng Khim

Kết hợp thực hiện series “Sự hiện hữu trung thành của bản ngã”

– Designer Lâm Bảo

Nhà thiết kế chữ trẻ với một tác phẩm được chế tác thành tranh trên kiếng

– Calligrapher Đào Huy Hoàng

Góp phần tăng sự đa dạng của triển lãm bằng ba artwork của chính anh ấy.

Buổi triển lãm sẽ diễn ra một số hoạt động đi kèm như workshop, thị phạm thực hành tác phẩm, trao đổi với nghệ sĩ giúp công chúng có cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình sáng tạo ra một tác phẩm hoàn thiện.

Thời gian: 07/01/2023 – 07/02/2023.

Địa điểm: NEO-HBT – 393/7 Đường Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, TPHCM.

Nguồn: Thóc Journal


2. Triển lãm ‘The Asian Mystique – Châu Á bí ẩn

“The Asian Mystique – Châu Á bí ẩn”, là triển lãm quy tụ gần 100 tác phẩm, trong đó bao gồm Gốm sứ Nam Bộ, Tranh hoạ sĩ nổi tiếng theo chủ đề, châu Á, Đông Dương, Nam Kỳ và Nhật Bản. Đặc biệt là tượng bạc Nhật Bản trên những sàn đấu giá…

Những tác phẩm dự triển lãm khá phong phú về thể loại và chất liệu. Đặc biệt, với những tác phẩm thể hiện nét uy nghi của các bậc vương tôn thời phong kiến của tác giả Bùi Hữu Hùng, Trần Minh Tâm sẽ mang đến cho người xem một sức hút kỳ lạ, như chìm đắm vào không gian của một thuở An Nam.

Hay bộ sưu tập của Hoạ Sĩ thuộc thế hệ 7x Tạ Huy Long mang đến một nước Việt lược sử sống động bằng tranh. Anh là họa sĩ truyện tranh đương đại hàng đầu Việt Nam, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Ngoài các triển lãm ‘Ngày xưa tôi là…’, ‘Tôi vẽ tôi’, anh có triển lãm tại Pháp, đồng thời là tác giả những dự án lớn như: Tủ sách tranh truyện dân gian Việt Nam, Tủ sách tranh truyện lịch sử và mới đây nhất là tập ‘Lược sử nước Việt’ bằng tranh. Hiện tại, Tạ Huy Long đang làm việc tại Nhà xuất bản Kim Đồng. Triển lãm còn quy tụ các tác giả nổi tiếng khác như Trương Văn Ý; Nguyễn Tư Nghiêm; Hứa Diệu Nữ; Trần Nguyên Dũng.

Bên cạnh đó, dòng gốm Cây Mai nức tiếng đất Nam bộ xưa cũng được trưng bày tại triển lãm. Lấy cảm hứng từ dòng gốm Cây Mai đã thất truyền từ thế kỷ 20, may mắn còn tìm lại được nghệ nhân gìn giữ, gắn bó với dòng gốm này để tái hiện lại những sản phẩm đặc trưng nhất của lò Cây Mai vang danh. Sản phẩm khu lò gốm Cây Mai bao gồm loại đồ gốm thông dụng có kích cỡ lớn, loại sản phẩm có trang trí mỹ thuật, các loại ống dẫn nước, tượng bằng đất nung và đồ sành men màu. Loại sản phẩm gốm độc đáo và đặc trưng của gốm Cây Mai sản xuất cuối thế kỷ XIX và đầu XX là gốm men màu.

Thời gian: 10:00 – 18:00 từ ngày 01 – 19/01/2023.

Địa điểm: Lụa Là Artspace & Gallery 189C/4 đường Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2, TP HCM.

Nguồn: Hanoi Grapevine


3. Triển lãm ‘Vụn thời đại | Fractured Times

Lần đầu tiên ra mắt công chúng và cộng đồng nghệ thuật, The Outpost không khỏi tự nhìn nhận và định vị mình trên phông nền thời đại. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, tốc độ phát triển hối hả đã dệt nên diện mạo mới cho các nền kinh tế trẻ; đồng thời tạo thành những “vết rạn”. Sự chênh lệch giữa các hệ giá trị, thói quen sinh hoạt và phương thức giao tiếp xã hội sinh ra nhiều tình thế lưỡng nan – vừa hoài niệm vừa xa lạ khi nhìn về thế giới vốn có, vừa hứng khởi nhưng cũng đầy bất an khi hướng tới tương lai.

“Vụn Thời Đại”, một địa đồ được mở ra, tương tự như cách dòng chảy của thời gian luôn tịnh tiến, không cho phép hoàn tác. Triển lãm được thiết kế như con đường một chiều lắt léo, lần lượt cuốn qua (những) miền suy tưởng của mỗi nghệ sĩ. Như việc thời gian trong tâm tưởng luôn xô lệch, ghi đè lẫn lộn, khán giả toàn quyền điều chỉnh nhịp độ chuyến đi ở các “trạm dừng” và vẽ ra một “tâm cảnh” cho riêng mình.

Giới thiệu tác phẩm của sáu nghệ sĩ – Hoàng Thanh Vĩnh Phong, Phan Thảo Nguyên, Lý Trần Quỳnh Giang, Nguyễn Phương Linh, Phạm Hà Ninh và Phạm Minh Hiếu – “Vụn Thời Đại” không có hàm ý khái quát hoá bất kỳ một sự “điển hình” hay tôn vinh một dòng chảy cụ thể nào. Bởi lẽ, việc quy nghệ thuật Việt Nam về một trần thuật đơn nguyên, nhất quán và liền mạch là bất hợp lý và bất khả. Thay vào đó, triển lãm là lời chào đầu của The Outpost trong chặng đường cùng cộng đồng thực hành nghệ thuật và khán giả khai đào, tìm kiếm những mảnh ghép khác nhau của một bức tranh toàn cảnh.

Thời gian: 09:00 – 19:00, Thứ Ba – Chủ Nhật 29/11/2022 – 28/02/2023.

Địa điểm: The Outpost Tầng 2 Tháp B1 Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nguồn: The Outpost Art Organisation


4. Triển lãm ‘Tết Art 2023

“Tết Art” là một không gian nghệ thuật ấm áp hàng năm mà Hanoi Studio Gallery cùng các hoạ sỹ và nhà điêu khắc luôn muốn mang đến cho công chúng mỗi dịp Xuân về.

Góc của những xốn xang, hoài niệm của gió bấc, phố đông và tháng “Củ Mật”. Mùa của những tất bật, những “dạo”, “ngắm”, “xem” và của những thời khắc đoàn viên bên gia đình.

Triển lãm quy tụ bộ sưu tập của các tác giả:

Hội họa với: Lê Anh Vân, Hoàng Nghĩa Hiệp, Đặng Tiến, Đào Lê Hương, Trần Thu, Trần Hoàng Sơn, Nguyễn Nghĩa Cương, Vũ Đình Tuấn, Mai Xuân Oanh, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Lưu Chí Hiếu, Nguyễn Trần Cường, Ngô Hùng Cường, Phạm Tuấn Tú, Lê Trần Hậu Anh, Nguyễn Thế Hùng, Trịnh Liên, Nguyễn Xuân Lục, Đỗ Hiệp, Đỗ Duyên, Nguyễn Quốc Trung, Tống Ngọc, Duy Tùng, Đặng Hiệp, Nguyễn Đình Hoàng Việt, Nguyễn Minh Quân, Cấn Văn Ân.

Điêu khắc với: Đàm Đăng Lại, Khổng Đỗ Tuyền, Lê Lạng Lương, Phạm Hà Hải, Nguyễn Ngọc Lâm, Phạm Thái Bình, Trần Trọng Tri, Trần An, Hoàng Mai Thiệp, Lê Anh Vũ, Thái Nhật Minh, Vũ Bình Minh, Phạm Đình Tiến, Đinh Duy Tôn.

Thời gian: 10:00 – 18:30, 03/01 – 31/03/2023.

Địa điểm: Hanoi Studio Gallery Số 23-25 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

Nguồn: Hanoi Studio Gallery 

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

may Saigon gold sign Series Maybe bạn nên ... Đi! Tết Art 2023 The Asian Mystique – Châu Á bí ẩn triển lãm nghệ thuật Vụn thời đại | Fractured Times

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…