Maybe bạn nên … Đi! Tháng 11/2023

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Triển lãm “Đã từng – Tiếp diễn”

Như những con dã tràng chạy ngang dọc

Vần những đụn cát nhỏ.

Để rồi sóng cuốn trôi.

Ý thức về sự tồn tại và hiện hữu trong vòng xoáy của thời gian, luôn là một nỗi bất an muôn thuở của mỗi cá nhân. Chúng ta đang ở đây làm gì? Phiêu dạt, không kết nối với tương lai, quá khứ hay hiện tại. Lâm Na (sn. 1987) cũng vậy. Có những khoảng thời gian, cô như đang đi qua cơn mê. Cứ tồn tại, cứ thở, cứ ngắm nhìn để thấy mọi thứ trôi đi, bẵng đi, xoá nhoà. Một người mộng du. Rồi, cô gặp Đất. Một cuộc gặp gỡ ngàn năm. Lâm Na, hồi sinh chính mình qua việc kết nối với Đất.

Lâm Na gặp Đất, với ý chí và bản năng của loài người, mong muốn thay đổi và làm mới Đất. Còn Đất, với sự trầm ổn bao dung, nuông chiều, và dung dưỡng nữ tác giả, trở thành một người bạn đồng hành cùng cô ngao du trong cõi mộng của những cảm xúc và suy tưởng.

Đất nuôi dưỡng người, Người nương vào Đất, ăn đời ở kiếp với Đất, chuyển hoá Đất, sinh ra rồi lại trở về với Đất. Là bộ nhớ cổ xưa của mẹ thiên nhiên, Đất lặng thinh với tầng tầng lớp lớp của những nỗi niềm xưa cũ, những câu chuyện muôn đời.

Với thứ ngôn ngữ cổ xưa của mình, Đất cất lời kể cho Lâm Na những câu chuyện ngàn năm, về sự Đã Từng, về điểm bắt đầu, về nơi kết thúc, về sự Sinh, sự Diệt, sự Khởi, sự Tàn. Lâm Na, là người đưa tin, đem những câu chuyện đó, hoà quyện chúng với lửa nung, biến những câu chuyện của sự Đã Từng, trở thành sự Tiếp Diễn, đào lên những giao thức cổ của ký ức chôn vùi rồi thổi cho chúng một sức sống mới, qua những nét hoa văn ngàn đời tiếp tục bung tỏa, với những hạt, chấm, tròn, xoáy, vân, cùng ý thức về sự tiếp nối và lặp lại. Những vết vân tay in hằn như những lời khẳng định chắc nịch về sự hiện diện dù chỉ trong thoáng chốc, những vết tích bất chợt va đập với thời gian, với không gian, với Đất, với người.

Người đã đi rồi, nhưng Đất còn mãi, những dấu tích, những hiện vật đó còn mãi. Để rồi một ngày, chúng thức dậy với một ý chí khác, một hình thù khác, để lại bước tiếp câu chuyện ngàn năm.

Triển lãm “Đã từng – Tiếp diễn”

Địa chỉ: Hanoi Studio Gallery, Số 23-25 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

Thời gian: 26.10 – 24.11.2023 (Thứ Hai – Chủ Nhật | 10:00 – 18:30)

Mở cửa tự do

Nguồn: Hanoi Studio Gallery


 

2. Triển lãm “Một trạng thái mèo”

“Mân mê cái đuôi

Mèo con vờn cái bóng

Óng ánh trên sân

Mèo con nằm phơi nắng”

Từ thời xa xưa cổ đại, mèo vẫn luôn là một biểu tượng trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Chúng là linh vật đại diện cho tri thức, sự giàu sang và may mắn. Trong văn hóa 12 con giáp ở các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, năm “Mão” 卯 đại diện cho loài thỏ. Duy chỉ có Việt Nam lại đọc lái đi và hiểu theo nghĩa “Mèo”.

Loài mèo trong những hoạt cảnh đời thường lại mang đến cho con người những cảm hứng và niềm vui bất tận. Sự hứng thú với loài mèo của Chu Tiến Thăng cũng tới từ những vẻ đẹp giản dị nhất, như khi chúng vờn bắt, ngủ gật, liếm láp,… khiến ta phải trầm trồ vì cơ thể dẻo dai của chúng. Các hành động của từng bộ phận vô cùng độc lập, điều này kích thích trí tò mò của họa sỹ và sẽ là chất liệu để anh tiếp tục thực hành trong tương lai.

Chu Tiến Thăng (sn.1999) hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2022 khoa Sư phạm Mỹ thuật. Thăng đam mê vẽ từ khi còn rất nhỏ, nhưng đến năm lớp 12 mới thực sự theo học một cách chuyên nghiệp. Thăng theo đuổi phong cách hiện thực với các chủ đề về động thực vật, con người và đời sống xã hội. Kỹ thuật của anh được ảnh hưởng từ loại hình tranh thủy mặc trong Trung Quốc họa.

Triển lãm “Một trạng thái mèo”

Thời gian: 04.11 – 03.12.2023 (Thứ Hai – Chủ nhật | 9h00 – 20h00)

Địa điểm: Annam Gallery | 371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Triển lãm có thu phí tham quan: 50,000đ/người

Nguồn: Annam Gallery


3. Triển lãm “Ngôn ngữ của nước”

Triển lãm tranh màu nước bởi Nicolás López

Trong môi trường nghệ thuật đa dạng và đổi mới, sự giao thoa giữa các nền văn hóa và phong cách nghệ thuật luôn mang lại những trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo. Triển lãm “Ngôn ngữ của Nước” của họa sĩ Nicolás López không chỉ là một minh chứng cho điều này, mà còn là một chương mới đầy ý nghĩa trong hành trình nghệ thuật của anh khắp thế giới.

“Ngôn ngữ của Nước” là lời tuyên ngôn biểu đạt kỹ thuật vẽ đặc trưng của Nicolás López, vừa là nhan đề anh chọn cho chuỗi các triển lãm cá nhân và workshop của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những tác phẩm màu nước kể lại những câu chuyện tinh thần nội tâm của con người và văn hóa bản địa, khám phá sự đa dạng của thế giới qua những chuyến lữ hành nghệ thuật từ Peru đến châu Âu, châu Á và nay là Việt Nam.

Chúng ta có cơ hội đặc biệt được thưởng ngoạn nghệ thuật của Nicolás ngay tại trái tim của Sài Gòn, trong một triển lãm độc đáo do Spazio Art Space, XYZ Café & Artspace và Hiệp hội Màu nước Quốc tế chi nhánh Việt Nam tổ chức.

Sự kiện này không chỉ mang lại cơ hội cho cộng đồng nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật tại Việt Nam được tiếp xúc và trao đổi với Nicolás, mà còn tạo điểm nhấn cho sự phong phú đa dạng trong lĩnh vực nghệ thuật màu nước tại Việt Nam. Bằng nguồn cảm hứng từ khung cảnh và cuộc sống nơi đây, Nicolás sẽ mang đến một trải nghiệm nghệ thuật sâu lắng, tôn vinh vẻ đẹp và bản sắc văn hóa và con người Việt Nam.

Triển lãm “Ngôn ngữ của nước”

Private Opening: 17.11.2023, 18:00

Public Exhibition: 18.11 – 29.11.2023, 8:00 – 22:00

Địa điểm: XYZ Café & Art space, 50 Nguyễn Văn Mai, Phường 8, Quận 3, TPHCM


4. Triển lãm “Dáng xưa”

Thông tin từ ban tổ chức:

Triển lãm “Dáng Xưa” là sự kiện đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động sự nghiệp hội họa của họa sĩ Nguyễn Quang Minh. Triển lãm cá nhân lần này của anh gồm 20 tác phẩm sơn mài về đề tài người phụ nữ Việt, đằng sau các tác phẩm mang nét mềm mại, bay bổng, dịu nhẹ là sự vượt qua cả những tiêu chuẩn cứng nhắc của kĩ thuật để đạt tới độ chạm về cảm xúc khi thưởng lãm.

Họa sĩ Nguyễn Quang Minh sinh năm 1970, sinh ra và lớn lên tại làng quê Bắc Bộ nên Nguyễn Quang Minh chọn gắn bó với đề tài nông thôn và thiếu nữ miền Bắc. Họa sĩ chia sẻ: “Phụ nữ Á Đông dịu dàng sâu lắng, tôi yêu vẻ đẹp đó, trong sự mặc tưởng vô thức của mình. Vẽ tranh thiếu nữ cũng giống như yêu vậy, chẳng bao giờ có sự hoàn mỹ, chuẩn mực. Đôi khi chỉ là những dáng hình thoáng qua, chút nét duyên ngầm với nụ cười thoảng nhẹ”

Thời gian: 04 – 25/11/2023

Địa điểm: Tầng 3, MAI Gallery, 113 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nguồn: Hanoi Grapevine 

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

may Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm Dáng Xưa Triển lãm Một trạng thái Mèo Triển lãm Ngôn ngữ của nước Triển lãm Đã từng Tiếp diễn

iDesign Must-try

Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…