Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023

/Maybe bạn nên …Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Triển lãm “Thủy triều cảm xúc” – Trò chuyện với nghệ sĩ Chiharu Shiota

Chiharu Shiota được đánh giá như một trong những nữ nghệ sĩ Châu Á có tầm nhìn ảnh hưởng nhất trong nghệ thuật đương đại thế giới. Qua nhiều thập kỷ phiêu lưu trong thế giới nghệ thuật của mình, Shiota đã không ngừng thử nghiệm và thách thức chính mình trong mọi lĩnh vực sáng tạo, từ vũ điệu phù du của nghệ thuật trình diễn đến sự mơ màng thầm lặng của ngôn ngữ hội hoạ, những lời thì thầm hữu hình của những tác phẩm điêu khắc cho đến sự đắm chìm vào mọi giác quan của ngôn ngữ nghệ thuật sắp đặt.

Từ đôi bàn tay khéo léo, nghệ sĩ dệt nên những sợi chỉ cuộc sống, biến những vật liệu dung dị đời thường thành những thứ kì vĩ; hàng trăm nghìn sợi chỉ như những con đường đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Trong thế giới nội tâm của mình, Chiharu Shiota như một nhà giả kim rèn luyện những tác phẩm nói về sự chạm nhẹ nhàng của ký ức, về sự tôn nghiêm của quê hương, về những cuộc di cư thầm lặng và sâu sắc, về vũ điệu giữa sự sống và cái chết.

Trong hành trình sáng tạo lao động nghệ thuật rực rỡ của mình, Chiharu Shiota đã ghé thăm Hà Nội vào năm 2019 qua lời mời của VCCA. Tại đây, giữa những cộng hưởng của cảm xúc và tính thi vị kiến trúc, khởi nguồn của “Thuỷ triều cảm xúc” đã bén rễ và khởi sinh.

Trong khuôn khổ triển lãm “Thủy triều cảm xúc”, buổi trò chuyện cùng nghệ sĩ Nhật Bản Chiharu Shiota, với sự điều phối của giám tuyển Lê Thuận Uyên, sẽ diễn ra vào lúc 14h00 ngày 12/10, chia sẻ về hành trình sáng tác, phong cách nghệ thuật của nghệ sĩ cũng như câu chuyện về nguồn cảm hứng, ý tưởng, quá trình hình thành nên triển lãm “Thủy triều cảm xúc” tại VCCA.

Hình ảnh: Chu Việt Hà

Thời gian: 14:00 – 15:00, thứ Năm 12.10.2023

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), tầng B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Phí tham dự: bao gồm 01 vé tham gia sự kiện và 01 vé tham quan triển lãm “Thủy triều cảm xúc”

♦️ 100.000VND – vé người lớn

♦️ 80.000VND – vé học sinh, sinh viên (áp dụng khi xuất trình thẻ học sinh, sinh viên)

Link đăng ký: https://forms.gle/Wn41gDojP6Dpe4198

* Sự kiện giới hạn số lượng người tham gia, vui lòng đăng ký và hoàn thành đặt vé trước để đảm bảo quyền lợi tham dự. Khuyến khích khán giả xem triển lãm trước khi sự kiện bắt đầu để trải nghiệm được trọn vẹn nhất.

Ngoài ra, triển lãm vẫn phục vụ công chúng tham quan đến hết 30.03.2024 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA). Chi tiết thông tin triển lãm xem thêm tại đây.

Nguồn: VCCA Vincom Center for Contemporary Art


2. Triển lãm “Địa tầng số 0 | Stratum Zero” 

Mượn khái niệm trong Địa chất học để tạo ra hình dung về “một không gian chứa trầm tích thời gian”, “địa tầng” hàm chứa những liên tưởng trừu tượng về sự tích tụ, hấp thu, lắng đọng của những trầm tích văn hoá và biến động lịch sử chồng chất. Chuyển ý thành tên triển lãm, Địa tầng số 0như xác định một điểm khởi đầu, để từ đó lan rộng sang những địa tầng khác và bao trùm lên một cấu trúc tổng thể. The Outpost đặt mình trong dòng chảy nghệ thuật địa phương, bắt đầu với mong muốn khai đào, ráp nối những dấu tích đang bị vùi lấp, che phủ.

Các tác phẩm của 12 nghệ sĩ: Điềm Phùng Thị, Võ An Khánh, Phi Phi Oanh, Nguyễn Huy An, Hoàng Dương Cầm, Lý Trần Quỳnh Giang, Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Thị Thanh Mai, Trần Tuấn, Phan Thảo Nguyên, Trương Công Tùng, Phạm Trần Việt Nam khi được nhìn nhận, soi chiếu dưới một góc tiếp cận khác đã phơi lộ một mặt cắt đa tầng về dòng chảy của nghệ thuật Việt.

[1] Địa tầng trong Địa tầng học là các lớp vật chất xếp chồng lên nhau tạo thành vỏ Trái Đất. Khi có địa chấn xảy ra, các lớp địa tầng biến dạng: uốn nếp, đứt gãy, sụt, nén, bồi tụ tạo nên diện mạo mới của mặt cắt địa tầng.

[2] Số 0 biểu trưng cho tính chất kép của sự vật, sự việc: là một số thực nhưng đồng thời mang ý nghĩa về sự không có thực, khoảng trống và hư vô tuyệt đối. Song sự tồn tại của số 0 giúp cho các số khác được biểu thị đúng giá trị của nó.

Triển lãm do Đội ngũ giám tuyển của The Outpost thực hiện.

Thời gian: 12.09 – 03.12.2023

Giờ mở cửa: 9:00 – 19:00, Thứ Ba – Chủ Nhật

Địa điểm: Trung tâm nghệ thuật The Outpost, Roman Plaza Tháp B1 (Tầng 2), Tố Hữu, Hà Nội

Vé tham quan: Mua tại quầy lễ tân (024.2226.6888)

– Giá vé: 90k (tiêu chuẩn), 60k (sinh viên, học sinh cấp 3), 30k (học sinh cấp 1, 2), miễn phí (người già >65 tuổi và trẻ em <6 tuổi)

*Cảnh báo nội dung: Triển lãm xuất hiện một số hình ảnh hư cấu có thể gây khó chịu với một số khán giả. Toàn bộ nhân vật nhỏ tuổi tham gia diễn xuất trong tác phẩm với sự đồng ý và ủng hộ của phụ huynh. Xin quý khách vui lòng lưu ý.

Nguồn: The Outpost Art Organisation


3. Triển lãm “Trong Rừng” của cặp nghệ sĩ song sinh Lê Brothers

“Nhìn lại những dự án nghệ thuật của Lê Brothers tới ngày hôm nay, có thể thấy rằng đó không gì khác hơn các cuộc đối thoại bất tận của nội giới với sự vật và hiện tượng bên ngoài của hai con người – cá tính độc lập chung một nhân cách nghệ thuật. Đó là chuỗi tự sự nối tiếp nhau nhằm để giải đáp những câu hỏi xa xưa mà chưa bao giờ cũ: Tôi là ai? Mỗi câu hỏi đặt ra một mệnh đề với thời cuộc và thân phận, để rồi nghệ thuật được dùng như phương tiện để hồi đáp, và sau đó câu hỏi mới xuất hiện, như một vòng lặp không điểm dừng.

 ‘Trong Rừng, dự án mới nhất, là một đối thoại ngoại lệ với thực hành trước đây của cặp đôi nghệ sĩ cá tính này với đời sống bên ngoài, khi nhìn nhận một sự vật từ ngoại giới như một đối tượng bên cạnh họ, mà không phải là một nguyên cớ để phản ảnh tự sự của thân – tâm – trí như các công việc trước đây.

Được khởi đầu từ 2021, ‘Trong Rừng’ là xuất hiện đầu tiên bằng một seri các bức vẽ sơn dầu trên toan khổ lớn, các bộ khung cửa gỗ cổ và tủ gỗ được vẽ như một bề mặt hội họa tương thích với kết cấu ba chiều và vật liệu nặng, và tiếp theo là những các video hình ảnh động được thực hiện trong những chuyến Đi Rừng. Những bức tranh sơn dầu lớn khổ ngang không có bắt đầu và không có kết thúc, bề mặt chỉ là những dải màu dọc xen kẽ của những sắc độ từ trầm ấm, rực rỡ tới u tối lạnh lẽo. Vẫn theo cách thức sáng tác đặc trưng của Lê Brothers, mỗi người tuần tự thay nhau làm việc trên những bề mặt màu sắc để thay nhau tường thuật về cảm xúc và nhận thức về Rừng, Trong Rừng, trong một mạch đối thoại và tự sự liên miên.” – trích bài viết triển lãm của Giám tuyển Nguyễn Anh Tuấn.

Thời gian: 27.08 – 29.10.2023 

Giờ mở cửa: 9:00 – 20:00, thứ Ba – Chủ nhật

Địa điểm: Mơ Art Space – tầng B3, 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Triển lãm mở cửa tự do

Nguồn: Mo Art Space


4. Triển lãm “Kế hoạch của mùa hạ”

Triển lãm Kế Hoạch của Mùa Hạ, với sự góp mặt của 6 tác giả Đỗ Minh Tâm, Trần Hải Minh, Đàm Đăng Lại, Trần An, Cấn Văn Ân, Đinh Duy Tôn.

Xuyên suốt cuộc đời, chúng ta trải qua rất nhiều mùa hạ nhưng đồng thời cũng chỉ trải qua một mùa hạ duy nhất. Ta biết rất nhiều, mà dường như cũng chẳng hề biết gì về mùa hạ, cho đến tận khi nó qua đi.

Triển lãm “Kế Hoạch Của Mùa Hạ” đào sâu vào những ký ức, những thanh âm về mùa hạ trong mỗi chúng ta, nhằm tạo ra một khoảng lặng nơi tâm tưởng, để ta nhớ về, hoặc để ta lặng im mà trân quý mùa hạ đang qua đi.

Sáu tác giả, sáu cá nhân mang trong tâm những mùa hạ của riêng mình:

Trần Hải Minh nhảy múa với những vệt, nét tung tẩy của nội lực và cảm xúc. Lúc chậm rãi như làn gió nhẹ trưa hè, khi ào ạt, dữ dội như cơn mưa rào tháng 7.

Đỗ Minh Tâm với những mảng miếng đan xen của ký ức và hiện tại. Sâu lắng, khúc chiết nhưng cũng không kém phần ngẫu hứng và rực rỡ.

Đàm Đăng Lại phóng khoáng và biến ảo với những tạo hình đầy màu sắc, đứng, nằm, chạy nhảy, đan quyện, hoà mình vào không gian.

Bồng bềnh như làn mây, uốn lượn như làn gió, sống động như những sinh linh tinh nghịch, Trần An, điềm tĩnh nhưng cũng đầy biến động với những khối “vật chất” đầy tính suy tưởng. Co dãn, nhào nặn không gian xung quanh.

Cấn Văn Ân, trăn trở với sự va chạm, xâm lấn giữa cũ mới, mới cũ. Với những mảng màu tưởng chừng như bừng sáng rực rỡ, nhưng tiềm ẩn đầy nỗi bất an.

Đinh Duy Tôn, cảm xúc và nội tâm với những biến chuyển của tuổi trẻ, lạnh lẽo nhưng cũng vô cùng ấm áp với những tạo hình sắt và inox đầy truyền cảm.

Thời gian: 23.09 – 31.12.2023

Giờ mở cửa: 10:00 – 17:00 hàng ngày

Địa điểm: Không gian nghệ thuật Artigin Art Space – Sảnh chính tòa nhà văn phòng Lotte Mart Tây Hồ- 683 Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

Nguồn: Hanoi Studio Gallery


5. Triển lãm “Phùng Phẩm”

Triển lãm tranh sơn mài của Phùng Phẩm và cuốn sách về nghệ thuật của ông là hai trong số các sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Thăng Long Gallery, một trong những phòng tranh lớn, lâu đời, được biết đến tại Hà Nội.

Triển lãm Phùng Phẩm sẽ trưng bày một phần của bộ sưu tập Thăng Long Gallery, mang tới hơn 50 tác phẩm sơn mài của họa sĩ Phùng Phẩm cùng với những tranh in khắc gỗ và phác thảo đã tìm lại được sau rất nhiều năm. Các tác phẩm được trưng bày bao gồm nhiều tác phẩm hầu như chưa từng trưng bày rộng rãi trước đây, mà có thể, công chúng chưa từng được biết đến. Đó thực sự là những viên ngọc quý của mỹ thuật Việt Nam…

Có thể nói, Phùng Phẩm là một nghệ sĩ can trường, đầy nghị lực, vượt qua nhiều nghịch cảnh của cuộc sống để kiên định đi trên con đường nghệ thuật, trung thành với quan niệm nghệ thuật của riêng mình. Nghệ thuật của ông bởi vậy mà độc đáo, khác thường, có bản sắc riêng, rất Việt Nam trong toàn cảnh của thế giới đang phẳng dần ra theo xu hướng toàn cầu hóa.

Thời gian: 10.10 – 28.10.2023

Địa điểm: Thăng Long Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Triển lãm sẽ mở cửa tự do

Nguồn: Thang Long Art Gallery

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Chiharu Shiota hội họa may nghệ thuật đương đại Series Maybe bạn nên ... Đi! triển lãm nghệ thuật Triển lãm “Kế hoạch của mùa hạ” Triển lãm “Phùng Phẩm” Triển lãm “Thủy triều cảm xúc” Triển lãm “Trong Rừng” Triển lãm “Địa tầng số 0 | Stratum Zero”

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…