Maybe bạn nên … Đi!  Tháng 08/2023

/Maybe bạn nên … Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Triển lãm ‘Bì Bì Bọc Bọc – Eggshell’

Lấy cảm hứng từ khái niệm vỏ bọc, nhân và tuần hoàn, triển lãm mang tên gọi “Bì Bì Bọc Bọc” (Eggshell) cùng sự đồng hành của các nghệ sĩ Liar Ben, Microwave Soups và Hachul, triển lãm sẽ đưa người xem trải nghiệm một hành trình khám phá các tác phẩm thị giác có ý tưởng từ nguyên lý tế bào và tuần hoàn. 

Lần đầu tiên, chiếc cầu thang đặc trưng tại Sun Life Flagship sẽ được “khoác” tấm áo mới với tác phẩm ấn tượng của Liar Ben. Tận dụng bề mặt vốn có của chiếc cầu thang, Liar Ben sẽ thực hiện một tác phẩm sơn sàn lên đến 130 mét vuông, mang đến bạn trải nghiệm thị giác thú vị và mở đường dẫn dắt bạn đến dòng chảy của những sắp đặt tiếp theo.

Với Microwave Soups, nhóm nghệ sĩ biến không gian Atrium của Sun Life Flagship thành một chiếc “vỏ” chứa đựng sự sống mãnh liệt bên trong. Bất kỳ ai khi đến triển lãm cũng sẽ là một phần của tác phẩm sắp đặt bằng “nhựa sinh học” (bio-plastic) kỳ công này, như một tế bào trong hệ tuần hoàn, giúp tác phẩm được “sống” và chuyển động khi có sự tương tác trực tiếp không ngừng.

Hai tác phẩm “Tại Nhân”“Phi Nhân” của Hachul là một sắc màu khác biệt khi ứng dụng công nghệ AR (thực tế tăng cường) giúp bạn khám phá trọn vẹn hành trình tuần hoàn, từ lớp vỏ đến phần nhân – cốt lõi bên trong.

Sun Life Việt Nam cùng các nghệ sĩ mong muốn tạo nên một triển lãm đa chiều để khắc hoạ nên góc nhìn đa dạng về vòng tuần hoàn, khơi gợi lên những ý niệm về sự sống, mối liên kết của mỗi cá nhân với cộng đồng. Tại đây, nghệ thuật không chỉ là sở hữu cá nhân mà là sự góp sức của tập thể, cùng nhau sẻ chia góc nhìn và sáng tạo nên một bức tranh sắc màu – cũng giống như các tế bào tuy khác nhau nhưng lại tạo thành một hệ tuần hoàn kỳ diệu.

Thời gian: từ 17/08 – 27/08/2023

Giờ mở cửa: 09:00 – 21:00

Địa điểm: Sun Life Flagship – 244 Pasteur, Quận 3

Nguồn: De La Sól


2. Triển lãm ‘Họa Duyên Tương Ngộ’

Nhân kỷ niệm 100 năm sinh ra đời của cố họa sĩ Trần Phúc Duyên (16.02.1923 – 09.09.1993), triển lãm hồi cố Họa Duyên Tương Ngộlà một cơ hội tri giao, hoài tưởng về nghệ thuật Trần Phúc Duyên, về tâm tình của người nghệ sĩ xa xứ và nền mỹ thuật Việt một thời thoát kén tung bay.

Kể từ khi tha hương đất khách, Trần Phúc Duyên đã có hơn 20 triển lãm cá nhân ở Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Canada, nhưng “Họa Duyên Tương Ngộ” là triển lãm có quy mô phổ quát và đồ sộ nhất, với hầu hết các tác phẩm lần đầu được ra mắt công chúng trong nước. Đây cũng là một dịp trùng phùng quý giá sau 71 năm Trần Phúc Duyên có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Sài Gòn, tháng 1 năm 1952.

Triển lãm “Họa Duyên Tương Ngộ” được đồng tổ chức bởi hai nhà sáng lập Bộ sưu tập Phạm Lê, gia đình cố họa sĩ Trần Phúc Duyên và Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, với sự cố vấn của nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi, được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật Ace Lê dưới sự bảo trợ của Lân Tinh Foundation, và được tư vấn ánh sáng bởi ASA Lighting studio và UNIOS Việt Nam.

“Họa Duyên Tương Ngộ” trưng bày hơn 100 tác phẩm sơn mài, lụa, khắc gỗ và phác thảo, trải dọc theo và tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của Trần Phúc Duyên; kể từ khi kết thúc khóa XVI ở Trường Mỹ thuật Đông Dương (1942 – 1945) và mở xưởng tại Hà Nội (1948 – 1954), cho đến khi ông di cư sang Pháp (1954 – 1968) rồi chuyển đến Thụy Sĩ và qua đời tại đó (1968 –  1993). Cấu trúc triển lãm chia làm 2 tầng, 4 phòng, 9 không gian, giới thiệu các tác phẩm theo từng cụm chủ đề lớn, đi từ phức hình đến tối giản: Đời sống, Phong cảnh, Tĩnh vật và Tiểu cảnh, Thủy mặc và Thiền Họa, Trừu tượng, và Phúc niệm.

Thời gian: 22.07.2023 – 06.08.2023 

Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00 hằng ngày

Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật Quang San – 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2, Thủ Đức, TP. HCM

Liên hệ & đặt vé: https://quangsanartmuseum.com.vn/dat-lich-mua-ve

Nguồn: Luxuo


3. Triển lãm ‘Into Wildlife – Đi vào hoang dã

“Đi vào hoang dã” giới thiệu gần 100 tác phẩm từ hai nghệ sĩ Đào Văn Hoàng và Jeet Dzung, mang đến cho người xem một phân nhánh của nghệ thuật được nhiều người biết đến trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam: minh hoạ nghiên cứu khoa học về động thực vật hoang dã, hội họa chuyên về động vật hoang dã, hay những tiểu thuyết đồ họa về bảo tồn động vật hoang dã.

Đào Văn Hoàng đã phiêu lưu trong những vùng nhiệt đới, xuyên suốt Đông Nam Á, trung tâm châu Phi và Nam Mỹ, bám chặt với tự nhiên, ăn uống ngủ nghỉ dưới những ánh mắt quan sát vô hình từ chính những loại động vật đang ẩn mình sau những cành những rễ. Chính những cuộc gặp gỡ được mong đợi từ lâu này giữa người nghệ sĩ và con vật được tái hiện trong tranh của anh ấy như hai sinh vật sống trong một môi trường chung. Không có mối quan hệ của vũ lực hay sự thống trị giữa con người và động vật, không có bên nào chiếm ưu thế hơn bên nào. 

Trong khi đó, Jeet Dzung mô tả lại hành trình khám phá và đưa những loài thú trở về với thiên nhiên, trả lại mảnh ghép tự do vốn có của động vật hoang dã mà con người đã lấy đi. Một người vẽ tỉ mỉ chính xác với mục đích khoa học nhưng không quên khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ phía sau, một người vẽ kể chuyện đa góc nhìn với thông điệp giáo dục nhân văn sâu sắc đầy thấm thía. Tất cả sẽ mang đến một gợi nhắc về cả một thế giới bí ẩn hùng vĩ mà chúng ta chưa khám phá hết vẫn ở xung quanh. Thông qua việc chiêm ngưỡng các tác phẩm, hiểu hơn về công việc của các nghệ sỹ, người xem sẽ tiếp cận với thiên nhiên hoang dã một cách gần gũi hơn, lãng mạn hơn, đồng thời tăng nhận thức về sự tồn tại của một công việc khác mà không phải ai cũng biết là có tồn tại ở Việt Nam: nghề bảo tồn động vật hoang dã và sự cần thiết của công việc này.

Những tác phẩm sẽ mang đến một góc nhìn mới khiến người xem có thể hiểu hơn những phương pháp hay kỹ thuật đặc trưng mà các nghệ sỹ theo đuổi đề tài này sử dụng để tạo nên tác phẩm, cũng như sự khác nhau giữa hoạ sĩ sáng tác hội hoạ truyền thống, hoạ sĩ minh hoạ khoa học, và tác giả truyện tranh (comic creator/graphic novelist).

Thông tin tác phẩm có thể xem thêm tại: https://bit.ly/intowildlife

Thời gian: 09.07 – 13.09.2023

Giờ mở cửa: 08:00 – 17:00

Địa điểm: Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE),

7 Đại lộ Khoa học, khu vực 2, Thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Khách tham quan đăng ký theo khung giờ cố định để đến xem triển lãm.

Triển lãm mở cửa cho khách tham quan bên ngoài vào cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật)

Link đăng ký: https://forms.gle/ABujrZZqeup4P5j66

Nguồn: Hanoi Grapvine


4. Triển lãm ‘Dạo bước qua vùng đất của sơn mài

Tranh sơn mài – đang được tôn vinh là đặc sản của mỹ thuật Việt. Để tìm hiểu về lĩnh vực tranh sơn mài một cách nhẹ nhàng cũng như cách chúng ta thư thả đi bộ, vừa thưởng thức và vừa đủ thời gian để nhận thấy nhiều cách tiếp cận nghệ thuật sơn mài trên con đường phát triển chung của nó, The Muse giới thiệu triển lãm “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”.

10 họa sĩ tham gia trong triển lãm này, hầu hết là những cái tên không còn xa lạ với bạn yêu nghệ thuật như:

 Lý Trực Sơn

 Nguyễn Quang Trung

 Phan Cẩm Thượng

 Triệu Khắc Tiến

 Vũ Văn Tịch

 Nguyễn Thị Thúy Nguyệt

 Nguyễn Xuân Lục

 Nguyễn Thị Quế

 Đỗ Thị Kim Đoan

 Phạm Trà My

Họ đều đang khai phá sơn mài theo những cách riêng của bản thân mình. Họ tiếp cận sơn mài theo những quan điểm nghệ thuật riêng, thậm chí hoàn toàn trái ngược. Kế thừa cổ truyền hay bác bỏ, để chất liệu dẫn dắt, làm chủ hay hội thoại, phải quy chuẩn hóa về mặt kỹ thuật rồi mới khai phá, hay là cứ khai phá rồi sẽ tìm tiếp… tất cả dành cho những khán giả thưởng lãm đánh giá.

Thời gian: 02.08 – 08.08.2023

Các chương trình diễn ra trong khuôn khổ của triển lãm:

  • 02.08.2023: Khai mạc triển lãm vào lúc 17h00
  • 03.08 – 08.08.2023: Art tour vào hai khung giờ: 10h00 và 15h00 mỗi ngày

Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội

Sự kiện hoàn toàn miễn phí, nhưng cần sự sắp xếp tổ chức trước với các nhóm để mỗi buổi art tour được diễn ra chu đáo và tốt đẹp hơn. Bạn yêu nghệ thuật vui lòng đăng ký trước tại link https://forms.gle/ooF8U6PsDGoxsx3F7

Nguồn: The Muse Artspace

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

bì bì bọc bọc Dạo bước qua vùng đất của sơn mài hhọa duyên tương ngộ may Series Maybe bạn nên ... Đi! triển lãm nghệ thuật Đi vào hoang dã

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…