Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ

1. Triển lãm ‘Alice ở đường hầm thời gian

Trưng bày các sáng tác từ trong và ngoài bộ sưu tập The Outpost của 13 nghệ sĩ: Trần Văn Thảo, Đỗ Hoàng Tường, Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Sơn, Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Duy Mạnh, Lý Trần Quỳnh Giang, Hoàng Thanh Vĩnh Phong, Võ Trân Châu, Lê Hoàng Bích Phượng, Dương Thùy Dương, Đỗ Thanh LãngQuỳnh Đông, triển lãm Alice ở đường hầm thời gian mời gọi người xem thỏa sức liên tưởng và khám phá một thế giới lạ lùng bên kia đường hầm kim loại.

Triển lãm lấy cảm hứng từ trí tưởng tượng huyền diệu trong tác phẩm “Alice ở xứ sở diệu kỳ” của nhà văn người Anh Lewis Carroll. Thông qua vô số cuộc gặp gỡ với những đồ vật và động vật kỳ khôi được nhân cách hoá, câu chuyện Alice được hiểu rộng rãi với hàm ý về quá trình chuyển giao từ tuổi hồn nhiên sang một thế giới khó hiểu và (có lẽ) cũng hấp dẫn hơn của người trưởng thành.

Dù hoàn toàn khác nhau về bản chất ngữ nghĩa, hướng tiếp cận giám tuyển của triển lãm này đã vọng lại những khát khao khám phá của cô bé Alice. Khi tư liệu xoay quanh các tác phẩm và tác giả (bối cảnh tác phẩm ra đời; suy tư của nghệ sĩ trong quá trình tạo tác; cũng như lịch sử trưng bày) còn ít ỏi và tản mác, nhóm giám tuyển đã chọn cách đón nhận chúng như những ‘biên niên sử còn khuyết’. Nếu triển lãm “Địa tầng số 0” trước đó là một nỗ lực bối cảnh hóa không gian và điều kiện xã hội làm nên nét đặc trưng của Bộ sưu tập The Outpost, thì “Alice ở đường hầm thời gian” lại gợi ra một quang cảnh khác. Ở đó, ta thấy một khía cạnh sưu tập mang màu sắc trữ tình pha chút cô quạnh và dị thường.

Chúng ta trôi vào thế giới thị giác của các tác phẩm, phiêu lưu trong những biểu đạt trực quan. Và rồi nhận ra, bằng cách đặt những cặp dị biệt cạnh nhau và chào đón những mạch ngẫu hứng, ta bắt đầu nhìn thấy một địa hình rộng lớn hơn (bao trùm mọi chất liệu, biểu đạt, cảm xúc và lý tưởng…). Đôi khi, nỗ lực tìm kiếm một liên kết mạch lạc lại trở nên thừa thãi, bởi chính những lơi lỏng ấy lại tạo ra những khoảng thở, thách thức lối suy nghĩ tuyến tính thông thường.

Có lẽ, ta có thể học cách đối diện với cuộc sống đầy ẩn số bằng việc gìn giữ tâm hồn đầy rộng mở và hiếu kỳ của Alice. Vậy, hãy bước vào triển lãm bằng một ‘tâm thế Alice’ và thử xem bạn sẽ thấy những gì?

Triển lãm do Đội ngũ giám tuyển The Outpost thực hiện.

* Thời gian: từ 30.01 – 03.03.2024

* Giờ mở cửa: 9:00 – 19:00, Thứ Ba – Chủ Nhật

* Địa điểm: Trung tâm nghệ thuật The Outpost, Roman Plaza Tháp B1 (Tầng 2), Tố Hữu, Hà Nội

* Vé tham quan: Mua tại quầy lễ tân (024.2226.6888)

* Giá vé: 60k (tiêu chuẩn); 40k (sinh viên, học sinh); miễn phí (người già >65 tuổi và trẻ em <6 tuổi)

Nguồn: The Outpost Art Organisation 


2. Triển lãm ‘An Định Ẩn Tích

“Trùng tu được tiến hành dựa trên sự hiểu biết về một công trình nghệ thuật và phải ngừng lại ngay khi bắt đầu có sự phỏng đoán” – theo sách “An Định – Báu vật của Huế”.

Sau quá trình làm việc và tìm hiểu về Cung An Định cùng chuyên gia bảo tồn người Đức Andrea Teufel và chú quản lí – những người làm việc và tham gia vào quá trình trùng tu tại Cung An Định bên bờ sông An Cựu, thành phố Huế; và sau gần một tháng thu thập thông tin, phỏng vấn các du khách, các chuyên gia và trao đổi cùng với nhau, An Định Ẩn Tích nhận ra cần phải nâng cao, thay đổi nhận thức về sự quan trọng của việc bảo tồn cũng như giúp công chúng được biết thêm về các kĩ thuật trùng tu. Vì thế, BTC xin giới thiệu cho các bạn triển lãm mang tên An Định Ẩn Tích với cái nhìn sâu hơn về những kỹ thuật trùng tu và câu chuyện xung quanh nó.

* Thời gian: 10.03 – 24.03.2024 

* Giờ mở cửa: 9:00 – 21:00

* Địa điểm: De La Sól 238-274 Pasteur, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

* Vào cổng tự do

Nguồn: An Định Ẩn Tích


3. Triển lãm Phong Cảnh Lạ Thường

Một triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Hoàng Anh

Ghế đỏ mải mê lang thang trong khu rừng, trôi theo không gian đa dạng. Là hiện thân của tàn tích, hiện tại và tương lai xã hội, ghế đỏ còn là biểu tượng của tác giả và góc nhìn cá nhân.

Trải qua nhiều khung cảnh từ thiên nhiên đến miền đất mới, ghế đỏ là trải nghiệm cá nhân và tập thể, vừa bản địa vừa toàn cầu. Màu đỏ tạo sức hút, làm nổi bật ghế đỏ trong không gian đa dạng.

Ghế đỏ không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà còn đặt ra thách thức về sự tác động của con người đối với môi trường. Từ thành thị đến hoang sơ, từ hoài cổ đến hiện đại, ghế đỏ là điểm giao thoa tinh tế giữa quê hương và khao khát khám phá mới.

* Thời gian: 03.03 – 31.03.2024

* Giờ mở cửa: 09:00 – 18:00, Thứ 2 – Thứ 7 

* Địa điểm: Wiking Salon, Tầng trệt – Tòa nhà Centec, 72 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

* Triển lãm mở cửa miễn phí với link đăng ký trước theo khung giờ nhằm mục đích đảm bảo trải nghiệm thưởng lãm cho người xem 

* Link đăng ký: tại đây

Nguồn: Wiking Salon 


4. Triển lãm tranh sơn mài ‘GIŨA: Phong Sắc

Hội họa sơn mài Việt Nam, kể từ năm 1932 tới nay, đã trải qua gần một thế kỷ phát triển. Từ cái “tĩnh” của nghìn năm trang trí, sơn ta được giải phóng để đến với cái “động” phóng khoáng, tự do. Cuộc cách mạng sơn mài trong quá khứ đã thành công đến độ khiến cả thế giới phải sửng sốt, phá bỏ hoàn toàn nghi hoặc về khả năng biểu hiện nghệ thuật của sơn mài Việt Nam. Khi dường như mọi con đường đã được khai mở, không một sự chứng minh nào được mưu cầu, liệu đâu sẽ là động lực cách tân tiếp theo cho thế hệ trẻ đương đại?

GIŨA là hoạt động thường niên do Dragon Sigma tổ chức nhằm phản hồi lại băn khoăn đó. Lấy cảm hứng từ kỹ thuật mài trong sơn mài, tên hoạt động hướng tới tinh thần không ngừng rèn giũa bản thân. Năm 2024, GIŨA ra mắt lần đầu tiên với triển lãm “GIŨA: Phong Sắc”. Tựa đề triển lãm tóm tắt nội dung trưng bày – những lát cắt xoay quanh phong cách biểu hiện và sắc độ tư duy của một phạm vi người trẻ đối với sơn mài, vừa là một cách chơi chữ ngụ ý “phóng”, mang tới hy vọng về sự chuyển động tiến lên.

Nói cách khác, GIŨA: Phong Sắc không phải là câu trả lời, mà là không gian vật lý và phi vật lý được tạo ra để tìm kiếm câu trả lời, với thái độ lạc quan về tương lai.

Người tham gia triển lãm GIŨA: Phong Sắc được mời gọi tiếp xúc với sơn mài bằng nhiều cách khác nhau: quan sát trưng bày tranh của những người không chuyên, nghe giới thiệu về chất liệu và kỹ thuật sơn mài, trực tiếp trải nghiệm những kỹ thuật đó. Những phản ứng thu thập được sẽ chính là tín hiệu và tiền đề mở rộng cho những thảo luận, sáng tạo về sau.

* Thời gian khai mạc: 10:00 – 03.03.2024

* Thời gian trưng bày: 03.03 – 10.03.2024

* Địa điểm: Tầng 2, MAI Gallery, 113 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nguồn: Dragon Sigma 


5. Triển lãm ‘Nhành Hương Xưa

Triển lãm trưng bày 18 tác phẩm, gồm các sáng tác trên chất liệu Lụa cùng với loạt tranh ứng dụng kỹ thuật Thủ Ấn Họa danh tiếng của cố họa sĩ Tú Duyên.

“Nhành Hương Xưa” được lấy cảm hứng từ kỹ thuật ấn mộc bản kết hợp dùng bàn tay để pha và dàn màu đậm nhạt, dày mỏng khác nhau cho tranh khắc, được Tú Duyên dày công nghiên cứu và sáng tạo nên với tên gọi “Thủ Ấn Họa” hơn 80 năm về trước. “Nhành Hương Xưa” gợi cho người xem về một không gian xưa, nhẹ nhàng và thơ mộng với đối tượng thẩm mỹ là các loài hoa bên cạnh những người phụ nữ Việt Nam xinh đẹp, thướt tha trong tà Áo Dài cùng các nhạc cụ dân tộc. 

Triển lãm lấy cảm hứng từ các loài hoa mà Tú Duyên yêu thích như Sen, Hướng Dương và Loa Kèn. Đó là là những búp Sen Hồng chúm chím đang vươn mình, chờ ngày nở rộ giữa ao sen, hoa Hướng Dương kiên cường và mạnh mẽ đứng ngược chiều gió thổi, hay bình hoa Loa Kèn tươi thắm với hương thơm dịu mát đặt cạnh tượng Đức Phật trầm mặc.

Các loài hoa trên cũng chính là ẩn dụ cho vẻ đẹp và sự tao nhã, nét dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ khi Tú Duyên khéo léo ghép đôi hình ảnh hoa cùng người phụ nữ Việt xinh đẹp trong tà Áo Dài duyên dáng trong tranh của mình. Trong nhiều khung cảnh khác nhau, họ như thả hồn qua những nhạc khúc, giai điệu xưa được tấu bởi đàn Tranh, đàn Nguyệt, hay đàn Tỳ Bà – những nhạc cụ tiêu biểu cho âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

* Khai mạc: 18:30 Thứ sáu, 01.03.2024

* Thời gian triển lãm: 02.03 – 31.03.2024

* Giờ mở cửa: 9:00 – 20:00, Thứ Hai – Chủ nhật

* Địa điểm: Annam Gallery, 371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

* Triển lãm có thu phí tham quan: 70,000đ/người

Nguồn: Annam Gallery 

6. Triển lãm ‘Đấu Xảo – Nơi Tinh Hoa Hội Tụ

 Triển lãm Đấu xảo – Nơi tinh hoa hội tụ giới thiệu hơn 300 tài liệu lưu trữ và hình ảnh quý về các hội đấu xảo tiêu biểu có sự tham gia của Việt Nam, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố rộng rãi.

 Đấu xảo có thể hiểu: “hội thi đấu về sự tinh xảo”,  là cách gọi cũ của hoạt động hội chợ, triển lãm, được tổ chức để giới thiệu và quảng bá các tác phẩm, sản phẩm hàng hóa, từ đó tạo cơ hội cho thị trường, thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

 Ở Việt Nam, hội đấu xảo trong nước được tổ chức chủ yếu để giới thiệu và trao đổi hàng hoá. Đặc biệt, hoạt động này được tổ chức thường xuyên hơn tại Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh thành trong cả nước thời kì Pháp thuộc.

 Sự góp mặt của những hình ảnh mang tính biểu trưng và các loại hàng hoá đặc sắc tại các hội đấu xảo là dịp để thế giới biết đến bản sắc và tinh hoa Việt trong nhiều lĩnh vực.

Triển lãm được bố cục thành 2 phần:

Phần 1: Đấu xảo Hà Nội

Phần 2: Đem chuông đi đánh xứ người

* Thời gian: diễn ra đến 30.06.2024 

* Giờ mở cửa: 8:30 – 17:00, Thứ Hai – Thứ Bảy

* Địa điểm: Toà nhà triển lãm, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Số 5 Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I – Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước

Tổng hợp và biên tập: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn 

Cùng tác giả

#Tag

GIŨA: Phong Sắc may Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm Alice ở đường hầm thời gian Triển lãm An Định Ẩn Tích Triển lãm Nhành Hương Xưa Triển lãm Phong Cảnh Lạ Thường Triển lãm Đấu Xảo - Nơi Tinh Hoa Hội Tụ

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…