10 nghệ sĩ tiên tiến với những phát minh đột phá của thế kỷ 21

Sức sáng tạo của con người chưa bao giờ là giới hạn. Hôm nay, hãy cùng iDesign khám phá 10 nghệ sĩ đương đại, những người đã thể hiện thành công nghệ thuật tiên tiến trong thế giới hiện đại ngày nay nhé!

Những nghệ sĩ truyền cảm hứng này có khả năng sáng tạo từ các vật liệu hàng ngày như sách, dây xích xe đạp, thậm chí là đá và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật tiên phong. Họ có thể đưa các hình thức nghệ thuật lâu đời lên một tầm cao mới hoặc sáng tạo ra những kiệt tác hiện đại. Mặc dù mỗi nghệ sĩ có chuyên môn khác nhau, nhưng tất cả trong họ đều có niềm đam mê cháy bỏng muốn thử thách giới hạn của sáng tạo.

1. Kumi Yamashita: Nghệ thuật bóng tối

Mặc dù có nhiều nghệ sĩ đương đại tài năng đã sử dụng ánh sáng và bóng tối làm công cụ sáng tạo, trong đó nghệ sĩ Nhật Bản – Kumi Yamashita là người duy nhất có các tác phẩm nghệ thuật được định hình bởi cả bản thân chúng và cái bóng chúng tạo ra.

Yamashita biến những không gian dường như bình thường thành những tác phẩm bóng nổi bật. Các vật thể rắn như gỗ chạm khắc hoặc nhôm sẽ được “phù phép” thành những tác phẩm phản chiếu đầy lạ mắt. Yamashita cũng tạo ra các bức chân dung bằng cách sử dụng một sợi chỉ đơn hoặc các vật dụng khác như thẻ tín dụng hoặc giày. Một bậc thầy về ánh sáng và bóng tối, nghệ sĩ đã đến New York đưa các tác phẩm ánh sáng và bóng tối của cô ra triển lãm toàn thế giới.

2. Guy Laramee: Cuốn sách khắc phong cảnh

Nghệ sĩ Guy Laramee nổi tiếng với khả năng biến sách thành tác phẩm nghệ thuật. Sử dụng máy thổi cát, nghệ sĩ đến từ Montreal khắc bìa và trang sách thành những bức tranh điêu khắc như một câu chuyện kể về các thắng cảnh.

Những ngọn núi nhấp nhô, những hang động siêu thực và những vùng biển bão tố dần xuất hiện như hồi sinh lại cho những cuốn từ điển bị vứt bỏ, bách khoa toàn thư lỗi thời và những cuốn sách cũ khác. Luôn là một trong những người vượt qua ranh giới sáng tạo của riêng mình, các tác phẩm dựa trên giả tưởng của Laramee không bao giờ thất bại trong việc mê hoặc và kích thích khán giả.

3. Cornelia Konrads: Land art

Nghệ sĩ thực địa người Đức – Cornelia Konrads tạo ra các tác phẩm thách thức trọng lực, biến đổi tinh xảo các vật thể tự nhiên, địa phương thành các tác phẩm đa diện.

Chuyên về các tác phẩm điêu khắc, Konrads tạo ra các tác phẩm nghệ thuật nổi và lơ lửng trong không trung. Để có thể giữ được vẻ đẹp tự nhiên, nguyên sơ cho tác phẩm, cô đã ghép các vật liệu bên ngoài. Điều này cho phép mỗi tác phẩm tương tác với môi trường xung quanh.

4. Riusuke Fukahori: Tác phẩm điêu khắc ảo ảnh 3D

Chuyên về nghệ thuật thị giác, nghệ sĩ Nhật Bản – Riusuke Fukahori tạo ra các tác phẩm nghệ thuật 3 chiều hết sức chân thực.

Chỉ sử dụng sơn acrylic và nhựa trong, Fukahori có thể tạo ra các tác phẩm điêu khắc giống như thật. Để tạo ra các chú cá vàng nổi tiếng của mình, nghệ sĩ tỉ mỉ đổ các lớp nhựa lên nhau trong một thùng chứa. Sau khi mỗi lớp khô, anh vẽ những phần của con cá lên trên nó. Quá trình này được lặp đi lặp lại cho tới khi bể cá hiện lên hoàn chỉnh.

5. Felice Varini: Ảo ảnh Anamorphic

Nghệ sĩ Thụy Sĩ – Felice Varini khéo léo và sáng tạo phá vỡ quy luật không gian với nghệ thuật biến hình của mình. Các bức tranh phối cảnh hình học lớn của ông sử dụng các không gian kiến trúc bằng phẳng như các mặt của tòa nhà, các bức tường trống và thậm chí là đường trải nhựa, thách thức người xem xác định vị trí chỗ đứng để chiêm ngưỡng các tác phẩm xuất thần của ông.

6. Daniel Arsham: Nghệ thuật sắp đặt

Nghệ sĩ đương đại sinh ra ở Cleveland – Daniel Arsham tạo ra các tác phẩm dựa vào nghệ thuật sắp đặt làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật, kiến trúc và nghệ thuật trình diễn. Là một nghệ sĩ tiên tiến, Arsham không ngại làm việc trên các lĩnh vực và quy mô khác nhau và không có rào cản.

Nghệ sĩ có lẽ nổi tiếng nhất với vai trò trong Snarkitecture, một dự án triển lãm hợp tác giữa anh và kiến trúc sư Alex Mustonen, “công trình của Snarkitecture tập trung vào việc diễn giải lại các vật liệu, cấu trúc và chương trình hàng ngày thành hiệu ứng mới và giàu trí tưởng tượng”, trang web giải thích. Với cách tiếp cận ý tưởng tập trung vào tầm quan trọng của trải nghiệm, studio tạo ra những khoảnh khắc bất ngờ và đáng nhớ, đưa mọi người khám phá và tham gia vào không gian của họ.

Ngoài dự án này, Arsham còn được tôn vinh vì những tác phẩm điêu khắc 3D đầy tráng lệ, đa dạng cả về ý tưởng và chất liệu, là minh chứng cho sự khác biệt và tính linh hoạt của người nghệ sĩ.

7. Bruce Munro: Light art

Bruce Munro là một nghệ sĩ sắp đặt thiên hướng về ánh sáng. Ông được biết đến với các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, lấy cảm hứng từ âm nhạc, văn học, khoa học và thế giới xung quanh. Những tác phẩm này bao gồm tác phẩm đèn trùm, tác phẩm trên sàn, trên cỏ hay thậm chí là trên mặt nước.

8. Yulia Brodskaya: Nghệ thuật cắt dán

Nghệ sĩ sinh ra ở Moscow và lớn lên ở Anh quốc, Yulia Brodskaya hiện đại hóa một kỹ thuật lâu đời của nghệ thuật gấp giấy, tạo hình và dán các dải giấy lên bề mặt. Bằng cách sử dụng phương pháp này, cô có thể tạo ra các tác phẩm tinh xảo và đầy màu sắc đáng kinh ngạc.

Mỗi tác phẩm 3 chiều với mỗi chiều là một chủ đề. Những gì người xem quan sát được tùy thuộc vào góc nhìn của người đó và cường độ ánh sáng xung quanh. Hiện tượng độc đáo này đặc biệt rõ ràng trong tác phẩm bức chân dung của cô.

9. Young-Deok Seo: Điêu khắc từ xích xe đạp

Chỉ sử dụng một vật liệu, dây xích xe đạp được tái sử dụng, một nghệ sĩ Hàn Quốc – Young-Deok Seo tạo ra các tác phẩm điêu khắc tượng hình nổi bật.

Nghệ sĩ đến từ Seoul dựa trên sáng tạo biến chuỗi xích xe đạp cũ thành tác phẩm nghệ thuật 3 chiều. Anh khéo léo định hình vật liệu kim loại thành khuôn mặt người với biểu cảm thể hiện những cảm xúc phức tạp đáng ngạc nhiên. Được dệt bằng chỉ khâu, Seo thường truyền tải một nghịch lý sâu sắc: bên ngoài đẹp đẽ, bên trong trống rỗng.

10. Yayoi Kusama: Nghệ thuật sắp đặt với chấm tròn

Nghệ sĩ lập dị Yayoi Kusama bắt đầu với những họa tiết chấm bi từ năm 10 tuổi. Kể từ đó, bà đã bắt đầu nổi tiếng với những tác phẩm sử dụng họa tiết vui nhộn.

Bà được biết đến rộng rãi nhất với các tác phẩm sắp đặt sử dụng nghệ thuật đại chúng, đặc biệt các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt pop. Hiện được coi là nghệ sĩ Nhật Bản có ảnh hưởng nhất. Bà nắm giữ kỷ lục sở hữu tác phẩm đắt thứ 2 được bán ra bởi một nghệ sĩ nữ : No. 28, được bán đấu giá với giá 7.109.000 USD tại Christie New York năm 2014.

Bạn ấn tượng với nghệ sĩ nào nhất?

Biên tập: Thao Lee
Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

ảo ảnh Land Art nghệ thuật sắp đặt nghệ thuật đương đại nghện sĩ tiên tiến phát minh 21 Thao Lee Yayoi Kusama độc lạ

iDesign Must-try

Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023
/Maybe bạn nên …Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm “Thủy triều cảm…
Nam June Paik - Cha đẻ của video art và những tiên đoán về tương lai của công nghệ
Nam June Paik - Cha đẻ của video art và những tiên đoán về tương lai của công nghệ
Trong dòng chảy của lịch sử nghệ thuật, các nghệ sĩ đã không ngừng tìm kiếm và thử nghiệm nghệ thuật với nhiều hình thức biểu đạt khác nhau với…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…
Câu chuyện về thiên nhiên và sự biến đổi, câu chuyện của ánh sáng
Câu chuyện về thiên nhiên và sự biến đổi, câu chuyện của ánh sáng
Ẩn mình trong những khu rừng và dọc theo các bở biển, những tác phẩm sắp đặt ánh sáng huyền bí của nghệ sĩ người Na Uy, Rune Guneriussen, dường…
Bốn gian hàng bằng gỗ với khoảng sân ngoài trời mở rộng sẽ là sân chơi cho gấu trúc
Bốn gian hàng bằng gỗ với khoảng sân ngoài trời mở rộng sẽ là sân chơi cho gấu trúc
Trung tâm Nghiên cứu và Nhân giống Gấu trúc Khổng lồ Quốc gia Thành Đô, nơi tập trung các chuyên gia hàng đầu thế giới về bảo tồn gấu trúc…