Hành trình ‘The Mitchells vs the Machines’ trở thành bộ phim đại diện hay nhất cho thế hệ Internet

Internet vừa tuyệt vời nhưng cùng lúc cũng có thể xấu xa. The Mitchells vs the Machines khắc họa câu chuyện đó cùng phần thị giác vô cùng bùng nổ và “đã”, khi ngập tràn các memes, đồ họa vẽ tay, hiệu ứng hoạt họa sẽ khiến bạn không khỏi giật mình nếu từng là một đứa trẻ bập bẹ lên Youtube hay mày mò mạng xã hội.

Bên cạnh những tác phẩm lấy cảm hứng từ thẩm mỹ những năm 80, chúng ta đang bắt đầu được xem các bộ phim hoài niệm về những năm 2000 và thậm chí là về thập niên 2010, đặc biệt là cách chúng ta tương tác với mạng xã hội và những chi tiết mà lứa khán giả này có thể đồng cảm. Vấn đề ở đây là làm thế nào để khai thác các yếu tố thời đại trong phim, ví dụ như sử dụng memes hay bài hát huyền thoại nào, những yếu tố này có thể khiến tác phẩm trở nên lỗi thời hay quá phô trương so với thời điểm được ra mắt. Tuy nhiên mọi chuyện khác hẳn với The Mitchells vs The Machines. Đây là một bộ phim thể hiện được rất rõ thế hệ Internet, online tích cực và mô phỏng được diện mạo các video Youtube từ đầu thập niên 2010 mà không mang cảm giác bị lỗi thời.

Bộ phim gây náo loạn và khẳng định phong cách hình ảnh của mình ngay từ những phút đầu tiên khi “làm lại” logo của Columbia Pictures

Bộ phim tuyệt vời này theo chân nhân vật Katie Mitchell (Abbi Jacobson thủ vai), người luôn bị gia đình và bạn bè xem là kỳ quặc. Từ đó cô bắt đầu làm phim ngắn và đăng tải chúng lên Youtube để thể hiện tâm tư và cá tính của mình. Phong cách làm phim của Katie thú vị và quen thuộc nhờ việc ứng dụng khéo léo các yếu tố gần gũi bất ngờ cùng những câu chuyện hài hước. Ví dụ như cô đã thể hiện sự thất vọng với cha thông qua bộ phim về một chú chó làm cảnh sát, Katie tạo nên dãy núi Rushmore nổi tiếng với hình ảnh của 4 vị đạo diễn nổi tiếng Greta Grewig, Céline Sciamma, Lynne Ramsay,Hal Ashby – nó cho phép chúng ta hiểu được suy nghĩ và đam mê của nhân vật.

Ngọn núi Rushmore với những vị đạo diễn “anh hùng” của Katie

“Tôi luôn ủng hộ việc sáng tạo hơn với nhân vật chính bởi đó là cách giúp họ độc đáo bày tỏ bản thân mình,” đồng biên kịch và đồng đạo diễn Mike Rianda chia sẻ khi so sánh phong cách làm phim của nhân vật Katie với nhân vật Mabel trong bộ phim Gravity Falls, một loạt phim mà Rianda từng làm việc. “Cũng giống như nhân vật Mabel trong chiếc áo len, Katie thể hiện mình qua phong cách làm phim bằng hình thức mà có lẽ bạn chưa từng thấy ở các bộ phim trước đó.”

Nhân vật Mabel trong Gravity Falls

Phong cách làm phim của nhân vật Katie không chỉ thể hiện con người cô mà còn tạo nên diện mạo độc đáo cho bộ phim giống như cách mà tác phẩm Spider-Man: Into the Spider-Verse kết hợp những trang truyện tranh vào hiệu hứng hoạt họa truyền thống và hiệu ứng họa họa máy tính. Đối với tác phẩm The Mitchells vs The Machines, bộ phim sử dụng những yếu tố minh họa, đôi khi là nét vẽ thô để khiến phần hoạt họa mang tính thủ công và chân thật hơn. Bao gồm chất liệu màu nước, hoạt họa 2-D pop-up và thậm chí là những màn diễn live-action, góp phần tạo nên một diện mạo độc đáo như thể bộ phim mà chúng ta đang thưởng thức được chính tay nhân vật Katie chỉnh sửa vậy. Thậm chí còn có những hiệu ứng hoạt họa nhỏ cùng tiêu đề xuất hiện vào những thời khắc vô cùng hay ho và quan trọng.

Phân cảnh giới thiệu gia đình Mitchells đầy thú vị

“Có những bản vẽ phác họa nhân vật mang hơi thở ngây thơ xuất hiện,” nhà thiết kế nhân vật và sản xuất Lindsey Olivares giải thích. “Tôi đã vui đùa cùng với các mảnh ghép để khiến mọi thứ được thức thời và trẻ trung mà vẫn giữ nguyên tinh thần làm phim cốt lõi của nhân vật Katie. Sau đó chúng tôi dùng phong cách này để hỗ trợ hành trình đầy cảm xúc của cô ấy thông qua việc thể hiện bên trong của cô bằng hoạt họa, như các cảnh cô la hét và tựa như một Katie khác đang thoát ra ngoài.”

Cách ghi lại hành trình của Katie thông qua các chi tiết hoạt họa 2D trên phần mềm Flash cũng giúp tạo nên diện mạo vững vàng hơn cho bộ phim. Điều này giống như việc tái hiện vẻ đẹp của các video trên nền tảng Youtube từ những năm đầu thập kỉ 2010. Bạn sẽ nhớ khoảng thời gian ấy, khi Internet tràn ngập những video đầy màu sắc sặc sỡ như hình ảnh chú mèo Nyan Cat với dãy cầu vồng rực rỡ chạy dài phía sau đuôi và việc kết hợp nhiều nội dung sẵn có lại với nhau để gây cười trên nền nhạc autotune, ví dụ như bài hát Double Rainbow hay Bed Intruder.

Trong bộ phim Mitchells vs The Machines, Katie kết hợp các video nhỏ, chủ yếu là liên quan đến chú chó Mondi nhà cô, thêm hiệu ứng âm thanh và hoạt họa 8-bit. Cách cô thực hiện mọi thứ đủ cụ thể để trông y hệt một thiếu niên đang làm video mạng vào một thập kỉ trước, đồng thời cũng đủ mập mờ để những ai không phân biệt được giữa TikTokVine có thể nhận ra các video hiện đại này. Điều này mang lại hiệu quả một phần vì bộ phim không liên hệ quá nhiều đến những chi tiết hiện đại đang thịnh hành. Thay vào đó, nhiều yếu tố gần gũi liên hệ đến thế hệ sử dụng internet đời trước, ví dụ như chú mèo Nyan Cat hoặc ca khúc chủ đạo của bộ phim “Live Your Life” bởi T.I. Rihanna (Phải, đó chính là bài Người Tình Mai Ya Hee với lời hát “mài dà hú, mài dà hí, mài dà há ha”)

Video về chú mèo Nyan Cat nổi tiếng.

“Nếu bạn sử dụng hình ảnh tựa game Fortnite trong bộ phim, mọi thứ sẽ bùng nổ như chiếc mồi lửa,” Rianda giải thích.“Kết quả là chúng tôi có được tác phẩm mà mọi người có thể hiểu và liên hệ bởi họ đều biết ý nghĩa của memes cả khi không dùng tới. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ đến các yếu tố mà mình nghĩ là hài hước cho nhân vật Katie và có được một trận cười rôm rả khi chiếu thử. Tuy nhiên mấy đứa trẻ phản ứng kiểu, ‘Cái này sao mà cũ quá vậy, cái gì đang diễn ra thế này?’ Do đó chúng tôi đã cắt nó đi.”

“Chắc chắn chúng tôi muốn mang hơi thở hiện đại vào tác phẩm nhưng nó phải thực tế và quen thuộc với mọi người,” Olivares nói thêm. “Tuy nhiên con người trong thế giới thực cũng không xài toàn đồ mới nên chúng tôi sử dụng hình ảnh chiếc xe hơi khá cũ kĩ cho gia đình Mitchells.”

The Mitchells vs The Machines đã có thể trở thành một bộ phim lên án sự tiêu cực của Internet và việc chúng ta dành quá nhiều thời gian với chiếc điện thoại, đây cũng là chủ đề được nhấn mạnh trong trailer đầu tiên, tuy nhiên mọi chuyện không hề như vậy. Ngược lại, thậm chí nếu bộ phim có kể về một cuộc khải huyền mà con người sẽ bị tiêu diệt bởi chiếc điện thoại trí tuệ nhân tạo quái ác, thì ba của Katie sẽ cứu rỗi mọi thứ bằng cách học sử dụng Youtube (dù ông rất sợ nó), từ đó trân quý những tác phẩm sáng tạo nhờ máy tính và Internet của con gái mình.

“Tôi ghét cảm giác bị giảng thuyết quá nhiều trong phim,” Rianda chia sẻ. “Theo kinh nghiệm cá nhân, từ nhỏ tôi đã tìm tòi trên mạng để học cách sử dụng phần mềm Flash khi mới 15 tuổi. Dần lớn lên, không gian mạng trở thành nơi chứa đầy cơ hội. Tuy nhiên lúc lớn rồi thì đôi khi tôi nhận thấy cháu gái và cháu trai mình lại sử dụng công nghệ để tạo khoảng cách với nhau, với gia đình và đây là một điều rất tệ. Do đó việc thể hiện hai mặt của vấn đề là trọng tâm và tôi nghĩ chúng tôi đã quyết định rằng internet là công cụ có thể được sử dụng cho cả mục đích tốt đẹp và xấu xa.”

Như Rianda chia sẻ, bộ phim khắc họa công nghệ và môi trường Internet như một điều gì đó xấu xa khi được các tập đoàn khai thác. Phần thoại cũng chỉ ra bao nhiêu thứ tuyệt vời mà chúng ta có thể thực hiện khi có chiếc điện thoại, ví dụ như giao tiếp với người khác ở bất kì nơi đâu hoặc trở nên sáng tạo theo cách mà chúng ta chưa từng làm được. “Chúng tôi luôn cố gắng thể hiện mặt hài hước của mạng internet đối với con người và hi vọng mọi người hiểu được điều đó,”

Người dịch: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

film internet memes phim hoạt hình phim hoạt họa Spider-Man: Into the Spider-Verse The Mitchells vs the Machines tik tok tua phim youtube đảo

iDesign Must-try

Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
Bài viết được thực hiện bởi Jyni Ong, thuộc trang tin tức It’s Nice That Từ “thiên tài” chắc chắn đã bị lạm dụng quá mức, nhưng sẽ không ngoa…
Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell
Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell
Ghost in the Shell gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem nhờ thiết kế cảnh quan đô thị hết sức độc đáo, mang đậm âm hưởng Á Đông,…
Khám phá thế giới kỳ diệu của Hayao Miyazaki - nhà sáng lập Studio Ghibli qua triển lãm của Bảo tàng Học viện
Khám phá thế giới kỳ diệu của Hayao Miyazaki - nhà sáng lập Studio Ghibli qua triển lãm của Bảo tàng Học viện
Là một nghệ sĩ, nhà làm phim và đồng sáng lập Studio Ghibli huyền thoại, Hayao Miyazaki đã khiến khán giả say mê trong nhiều thập kỷ bằng tầm nhìn…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu, bạn cần phải thể hiện nhiều hơn là vẻ đẹp về mặt hình ảnh. Trong phần 2 của bài viết này, các…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…