Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell

Bên cạnh kịch bản nhiều tầng nghĩa, Ghost in the Shell gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem nhờ thiết kế cảnh quan đô thị hết sức độc đáo, mang đậm âm hưởng Á Đông, gợi cảm hứng cho nhiều bộ sci-fi của Hollywood sau này.

Ra đời từ năm 1995, Ghost in the Shell (tạm dịch: Hồn ma trong vỏ bọc) là một trong những bộ anime khoa học viễn tưởng kinh điển nhất của nền hoạt hình Nhật Bản, được chuyển thể từ manga cùng tên của tác giả Masamune Shirow. Năm 2017, Ghost in the Shell chính thức được Hollywood mua bản quyền chuyển thể thành phim điện ảnh với Scarlett Johansson đóng vai chính.

Đô thị trong phim lấy cảm hứng từ những địa điểm ở Hồng Kông

Ai đã từng xem phim hẳn đều không thể quên khung cảnh thành phố tương lai mang dấu ấn sự giao thoa văn hóa, le lói ánh đèn neon từ các biển hiệu quảng cáo và chìm trong cơn mưa rơi lấm tấm làm mờ nhòe cảnh vật. Những quần thể kiến trúc cũ kĩ xuống cấp sóng đôi cùng những tòa tháp cao tầng hiện đại, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng chằng chịt đan xen giữa kênh rạch và đường bộ.

Cảnh trong Ghost in the Shell

Cửu Long Trại Thành

Cửu Long Trại Thành nhìn từ trên cao vào năm 1989

Làm việc cùng đạo diễn Mamoru Oshii, giám đốc hình ảnh (art director) Hiromasa Ogura vạch ra hướng đi trong việc tạo ra kiến trúc đô thị đậm chất giả tưởng của Ghost in the Shell, lấy cảm hứng từ những địa điểm có thật ở Tokyo và Hồng Kông, đặc biệt là địa điểm lịch sử Cửu Long Trại thành (Kowloon Walled City).

Từng là một pháo đài quân sự bị Nhật chiếm đóng, nơi này trở thành khu dân cư với mật độ dân số đông đúc bậc nhất hành tinh trong thời gian diễn ra Thế chiến thứ hai, thu hút tầng lớp dân lao động nghèo, người lưu vong và những kẻ ngoài lề xã hội…

Cửu Long Trại Thành năm 1987
Những khối nhà chen chúc nhau khiến người nhìn cảm thấy ngột ngạt

Nhiếp ảnh gia Higami Haruhiku đã chụp ảnh Cửu Long Trại thành để làm tư liệu cho Ghost in the Shell trước khi khu dân cư bị chính quyền phá bỏ vào năm 1993. Sau đó, ông cùng đội ngũ nghệ thuật bắt đầu phác thảo chi tiết những con phố trong Ghost in the Shell dựa trên ảnh chụp khu vực lịch sử một thời của xứ Cảng Thơm.

Bức ảnh mà Higami Haruhiku chụp để làm tư liệu

Để xây dựng thành phố trong tưởng tượng, đoàn làm phim phải hình dung cả những công trình không có ngoài thực tế. Đó là phần việc của nhà thiết kế Takashi Watabe, được xem như kiến trúc sư của bộ phim. Ông có nhiệm vụ tạo ra môi trường đô thị trong Ghost in the Shell.

Takashi Watabe lên ý tưởng cho một cảnh trong Ghost in the Shell 2: Innocence (2004)

Sở dĩ đoàn làm phim chọn khu vực này vì muốn mô tả một không gian “đất chật người đông”, một thành phố phân tầng. Càng xuống sâu, khung cảnh càng nhớp nháp và hỗn loạn, vọng lại đủ thứ tiếng ồn từ sinh hoạt của con người. Khu dân cư Cửu Long Trại Thành hoàn toàn phù hợp với mô tả đó.

Một cảnh trong phim đã được lên màu

“Câu chuyện trong Ghost in the Shell bắt đầu từ cảnh quan đô thị đang xuống cấp cho đến những tòa nhà cao tầng kia. Chúng tôi nghĩ vậy dựa trên những gì đã thấy ở Hồng Kông. Chúng tôi thực sự muốn ghi lại cảm giác ấy.” – Hiromasa Ogura nói.

Montane Mansion

Nơi này còn có tên khác là “Monster Building” (tòa nhà quái vật)

Tái tạo khung cảnh trong Ghost in the Shell vào năm 2017 không phải chuyện đơn giản, nhất là khi Cửu Long Trại Thành không còn nữa. Nhiệm vụ của đoàn làm phim Hollywood là tìm kiếm những công trình kiến trúc khác ở Trung Quốc mang lại cảm giác chật chội và choáng ngợp như khu dân cư Hồng Kông năm nào. Và tòa chung cư Montane Mansion nhanh chóng được “chọn mặt gửi vàng”.

Montane Mansion là một khu dân cư phức hợp với hơn 10.000 người sinh sống, được xây dựng trong thập niên 1960 – 70 để giải quyết cuộc khủng hoảng dân số sau chiến tranh.

Những căn hộ nhỏ như hàng trăm khối hộp xếp chồng lên nhau

Nơi đây gồm 4 tòa nhà cao chót vót quây vào nhau, tạo thành một khoảng sân chung ở chính giữa, đứng từ đó nhìn lên chỉ thấy một mảng trời hẹp bị các tòa nhà chắn lại. Giới nhiếp ảnh gia nước ngoài và nhiều du khách thường tới đây để có được những bức ảnh chất chơi nhưng không kém phần nghệ thuật.

Không ít du khách đến đây “sống ảo”

Montane Mansion xuất hiện thoáng qua trong cảnh chiến đấu giữa nhân vật Thiếu tá và một kẻ bị phản diện điều khiển tâm trí ở đầu phim. Nơi này cũng từng là bối cảnh cho phim Transformer 4: Age of Extinction (2014).

Lai Tak Tsuen

Lai Tak Tsuen là một trong những công trình nhà ở công cộng đầu tiên ở Hồng Kông, được xây dựng vào năm 1975, bao gồm ba tòa nhà hình trụ với hơn 11.000 người sinh sống.

Nhìn từ bên ngoài, Lai Tak Tsuen vốn đã nổi bật với thiết kế hình trụ, nhưng vào bên trong, du khách sẽ càng ngạc nhiên hơn khi thấy những hành lang tròn ốp gạch màu xanh lam. Từ trên cao nhìn xuống ta có thể thấy những hành lang cuộn xoắn mãi về tít phía dưới, như đang đứng trước một cái giếng khổng lồ. Chính thiết kế hành lang tròn và ban công đã tạo ra một cảnh quan hết sức độc đáo cho khu nhà này.

Những hành lang tạo thành hình xoắn ốc

Khu Lai Tak Tsuen xuất hiện trong cảnh phim Thiếu tá đến thăm và trò chuyện với một người sống tại đây.

Từ trên cao nhìn xuống, nơi này giống một cái giếng khổng lồ

Không dừng lại ở một bộ manga, một series anime sci-fi hay một bộ phim Hollywood được nhiều người mến mộ, Ghost in the Shell còn là một tầm nhìn về thế giới tương lai đặt trong bối cảnh văn hóa Á Đông, đối lập với các đô thị giả tưởng của phương Tây. Chính những nghiên cứu tỉ mỉ về kiến trúc, về quy hoạch đô thị của đội ngũ làm phim đã khiến Ghost in the Shell trở nên độc đáo hơn bao giờ hết.

Thực hiện: Mai Anh

Ảnh: Flickr, Wikipedia, Greg Girard

Cùng tác giả

#Tag

anime Ghost in the Shell maianh phim hoạt hình

iDesign Must-try

Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
Bài viết được thực hiện bởi Jyni Ong, thuộc trang tin tức It’s Nice That Từ “thiên tài” chắc chắn đã bị lạm dụng quá mức, nhưng sẽ không ngoa…
Vẻ đẹp điêu tàn, bụi bặm trong phim sci-fi Nga thập niên 1970 - 80
Vẻ đẹp điêu tàn, bụi bặm trong phim sci-fi Nga thập niên 1970 - 80
Một số phim sci-fi Nga thập niên 1970 - 80 không có robot hay đô thị cao tầng ngập chìm trong ánh đèn neon mà thường vẽ nên viễn cảnh…
Khám phá thế giới kỳ diệu của Hayao Miyazaki - nhà sáng lập Studio Ghibli qua triển lãm của Bảo tàng Học viện
Khám phá thế giới kỳ diệu của Hayao Miyazaki - nhà sáng lập Studio Ghibli qua triển lãm của Bảo tàng Học viện
Là một nghệ sĩ, nhà làm phim và đồng sáng lập Studio Ghibli huyền thoại, Hayao Miyazaki đã khiến khán giả say mê trong nhiều thập kỷ bằng tầm nhìn…
Gặp gỡ Vinni Pukh - phiên bản gấu Pooh dí dỏm của Liên Xô
Gặp gỡ Vinni Pukh - phiên bản gấu Pooh dí dỏm của Liên Xô
Khác với hình tượng gấu vàng áo đỏ mũm mĩm của Disney, Winnie the Pooh (tiếng Nga: Vinni Pukh) phiên bản Liên Xô là chú gấu con màu nâu nhỏ…
Dấu ấn hoạt hình Đông Âu: Thẩm mỹ bất toàn của Zagreb School
Dấu ấn hoạt hình Đông Âu: Thẩm mỹ bất toàn của Zagreb School
Vượt ra hai nền hoạt hình lớn của Mỹ và Nhật Bản, ta sẽ thấy hoạt hình ở những khu vực khác trên thế giới không chú trọng tạo ra…