Xu hướng minh họa 2022: 8 phong cách thiết kế chính
Hình ảnh minh họa ngày càng được lòng các nhà thiết kế đồ họa sử dụng vào các thiết kế của họ. Với những tiến bộ trong phần mềm thiết kế, việc thiết kế các hình minh họa mang tính sáng tạo cao cũng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng về các quảng cáo hấp dẫn với hình ảnh trực quan, trang web, bài đăng trên mạng xã hội và các nền tảng khác đang hỗ trợ thêm cho xu hướng thiết kế hình ảnh minh họa.
Là một phần riêng biệt và quan trọng của thiết kế đồ họa, thiết kế minh họa dần hình thành những xu hướng riêng của chúng. Ban đầu, các hình minh họa phải theo nhiều tiêu chuẩn, nhưng giờ đây, sự sáng tạo của các nhà thiết kế đang dần phá vỡ ranh giới sáng tạo và cho ra đời những phiên bản minh họa tuyệt vời. Trong bài viết này hãy cùng iDesign khám phá những xu hướng thiết kế minh họa vào năm 2022:
1. Minh họa hình học
Một trong những xu hướng phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa là sử dụng các hình học chủ đạo. Trong năm nay, chúng ta sẽ thấy các nhà thiết kế đầy sáng tạo sử dụng các kích thước, hình dạng và màu sắc khác nhau của các hình dạng hình học vào các thiết kế minh họa. Sử dụng hình học cũng giúp cho hình minh họa liên kết với nhau hơn. Xu hướng này cũng dễ dàng thiết kế và xử lý cho các hình ảnh chính của các trang web, các bài đăng trên mạng xã hội và thậm chí cả thiết kế bao bì mang đến vẻ hiện đại cho thương hiệu
2. Minh họa sản phẩm 3D
Microsoft design Leo Natsume
Trình bày các sản phẩm theo cách tốt nhất có thể là điều bắt buộc đối với bất kỳ thương hiệu nào. Tuy nhiên đối với những sản phẩm có thể không hấp dẫn về mặt hình ảnh, thì thiết kế sử dụng hình ảnh minh họa sản phẩm 3D là lựa chọn hàng đầu dành cho nhà thiết kế. Điều này giúp sản phẩm trông thu hút hơn cũng như loại bỏ các lỗi thiết kế của sản phẩm với hình ảnh minh họa 3D được thiết kế gọn gàng. Bằng cách thêm hoặc chỉnh sửa các yếu tố sản phẩm để mang lại thiết kế cuối cùng trông hoàn hảo hơn về mặt trực quan. Thiết kế sản phẩm 3D kết hợp với tone màu nhạt pastel cũng giúp cho sản phẩm nổi bật hơn.
3. Minh họa hoạt ảnh
Anna Kuptsova Manon Louart
Nội dung video đang được sử dụng rộng rãi nhờ khả năng truyền tải rất nhiều thông tin trong thời gian ngắn. Để tận dụng tối đa ưu điểm này, hình ảnh minh họa cũng đang được chuyển đổi thành hình ảnh động. Điều này có thể giúp truyền tải câu chuyện thương hiệu hoặc đặc điểm bán hàng độc đáo của sản phẩm. Bằng cách làm sinh động các hình minh họa, các nhà thiết kế đang thêm một cấp độ sáng tạo khác vào thiết kế. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ nổi bật và dễ tạo hoạt ảnh hơn với những hình minh họa đơn giản hoặc phác thảo.
4. Minh họa tối giản Minimalist
Chủ nghĩa tối giản Minimalism là một xu hướng đã làm mưa làm gió trên tất cả các lĩnh vực thiết kế vaf được nhiều người tìm kiếm, cho dù đó là thiết kế đồ họa, thiết kế trang web hay thậm chí là thiết kế minh họa. Trong năm 2022, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều hình minh họa được tạo ra từ những đường nét đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng hoặc trung tính với kết cấu rõ ràng. Trong thiết kế này, các nhà thiết kế sẽ chỉ tạo ra mắt và mũi cho khuôn mặt hoặc cơ thể không có khuôn mặt hoặc các thiết kế chủ nghĩa tối giản pha trộn với chủ nghĩa siêu thực.
5. Lettering
Olga Muzician Ana Moreno Jyotirmayee Cyla Costa
Lettering sẽ được tích hợp vào nghệ thuật minh họa
Không thể phủ nhận mức độ phổ biến của Hand-Lettering trong ngày nay. Lettering có thể được áp dụng trong thiết kế logo, sách, thiệp mời và gần đây là trong quảng cáo. Một số nghệ sĩ đã dự đoán được xu hướng này và kết hợp các chữ cái của họ với các hình minh họa để tạo ra những tác phẩm độc đáo.
Một phong cách minh họa đơn giản, một phong cách tập trung vào các chữ cái. Dự đoán rằng lettering sẽ ở lại với chúng ta trong một thời gian dài.
6. Hình minh họa với cơ thể không cân đối
Thiết kế các nhân vật minh họa có kích thước không cân xứng là một xu hướng đã bắt đầu vào năm 2021. Người xem cảm thấy nhàm chán với cơ thể người có kích thước tiêu chuẩn vì vậy, chúng ta cần mang đến một điều gì đó sáng tạo nhưng vẫn truyền tải được thông điệp đến người xem. Trong xu hướng này, các bộ phận cơ thể con người được vẽ với nhiều kích cỡ khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Phần được vẽ lớn hơn phụ thuộc vào những gì cần tập trung vào kết hợp màu trung tính hoặc màu pastel dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục “hot” trong năm nay.
7. Sử dụng màu sáng & màu đậm
Một trong những cách thông minh làm cho thiết kế trở nên nổi bật là sử dụng màu sắc phù hợp. Màu sáng và đậm có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của người xem một cách dễ dàng, những màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc khác nhau cho người xem. Với ý tưởng này chúng ta sẽ tìm ra cảm xúc nào phù hợp nhất với thông điệp mà bạn muốn truyền tải và sử dụng màu sắc dựa trên cảm xúc đó. Ví dụ, màu đỏ hoặc cam sẽ gợi lên niềm đam mê và năng lượng, trong khi màu xanh lam sẽ tạo ra sự tự tin hơn trong hình ảnh.
8. Line Art
Một xu hướng tương tự như thiết kế tối giản minimalist, thiết kế line art cũng đang được rất nhiều người ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế minh họa. Rất nhiều nhà thiết kế áp dụng line art cho các logo của các trang web hoặc ứng dụng di động. Về hình ảnh minh họa, xu hướng này đã tạo ra một thị trường ngách cho chính nó, kết hợp với xu hướng minimalist để mang đến các hình minh họa đẹp hơn và đơn giản hơn.
Biên tập: Thao Lee