Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)

Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi thời chỉ trong một vòng một năm hoặc nhanh hơn là vài tháng. Vì vậy việc nắm bắt được xu hướng thiết kế web chắc chắn sẽ là lợi thế giúp doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm tích cực cho người dùng.

Trong bài viết này hãy cùng iDesign tìm hiểu 10 xu hướng thiết kế web trong năm 2022 nhé!

1. Hình minh họa 3D

Hình minh họa 3D đã trở thành xu hướng thiết kế giao diện người dùng phổ biến vào năm 2021 và thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn vào năm 2022. Đặt biệt mọi xu hướng đều có thể kết hợp với 2D/3D thay thế cho thiết kế phẳng. Chúng ta có thể thấy xu hướng này đang trở thành xu hướng hàng đầu, đặc biệt là trong các ứng dụng có hoạt ảnh vui nhộn mang đến trải nghiệm chân thực và hấp dẫn với màu sắc candy ngọt ngào. Thông qua hầu hết các ví dụ thực tế và các ý tưởng thiết kế web của những người sáng tạo từ Dribbble và Behance, chúng ta có thể xác định ba xu hướng chính của hình minh họa 3D:

  1. Các nhân vật hoạt hình 3D. Những nhân vật hoạt ảnh thường không cân xứng, thường mang phong cách thiết kế của thương hiệu, việt kết hợp 3D khiến chúng trở nên thú vị, thân thiện và gần gũi với hơn với cuộc sống chúng ta. 
  2. Xu hướng phụ thứ hai là cut-out 3D mô phỏng ảnh ghép của các bản cắt 2D tạo thành thiết kế 3D. Phong cách này đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với hiệu ứng parallax cho phép người xem thưởng thức 3D bằng cách di chuột quanh nhóm hình minh họa phức tạp.
  3. Và điều cuối cùng, như bạn có thể đã thấy gần đây, nhiều nhân vật 3D được lấy cảm hứng từ những người ngoài đời thực.

Dưới đây là một số thiết kế trang web tuyệt vời nắm bắt xu hướng minh họa 3D và hoàn hảo đến từng chi tiết.

2. CGI

Xu hướng tiếp theo là tạo ra các trang web với các tương tác mạnh để đảm bảo sự trải nghiệm của khách hàng. Trên thực tế, đồ họa CGI hoạt động tốt nhất trong thiết kế web với hoạt ảnh và độ phức tạp của chúng nói lên chất lượng cũng như sự đầu tư vào công nghệ của trang web, đây là một lợi thế rất lớn cho các thương hiệu có đủ khả năng về kinh tế. Chất lượng đồ họa càng cao, thể hiện chất lượng của thương hiệu càng cao và ấn tượng về tính chuyên nghiệp, độ tin cậy càng lớn.

Tuy nhiên, CGI không phải lúc nào cũng phức tạp như vậy. Sử dụng công nghệ Cinema 4D, ZBrush hoặc Maya đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và thực hành, tuy nhiên đối với phạm vi của một trang web để làm nổi bật thương hiệu không yêu cầu các cảnh CGI dài và phức tạp cũng như siêu thực như những đoạn phim khoa học viễn tưởng.

Trên thực tế, thiết kế của bạn có thể hoạt động hoàn toàn tốt với các hoạt ảnh ngắn và hình ảnh bán trừu tượng. Hãy xem một vài ví dụ thực tế sử dụng đồ họa CGI phù hợp.

3. Synthwave 80’s

Xu hướng này sẽ không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai vì độ phổ biến trong âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình và xu hướng này cũng được áp dụng trong thiết kế web. Phong cách Retro-futuristic với những tone màu neon từ những năm 1980 được gọi là Synthwave hoặc Outrun với đặc điểm màu sắc neon nổi bật trên background tối. Một xu hướng với thẩm mỹ mang lại những rung cảm hoài cổ về một thập kỷ yêu dấu đã qua. Hãy thưởng thức một số nghệ thuật và thiết kế này trong những trang web tuyệt đẹp ngoài đời thực này.

4. Parallax

Cách đây không lâu, parallax khá phổ biến và chiếm lĩnh Internet, giúp việc cuộn trang trở nên hấp dẫn và lôi cuốn. Thật không may, xu hướng này đã lặn trong một thời gian vì bị lạm dụng quá mức và không theo chiều hướng tốt. Vào thời kỳ đỉnh cao, Parallax là một phần không thể tách rời của các trang web nhưng trong nhiều trường hợp, nếu công nghệ không xử lý tốt hiệu năng dẫn đến khả năng tải trang chậm và phải cuộn quá nhiều.

Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, các trang web parallax đã trở lại đúng hướng và trở thành xu hướng một lần nữa. Không còn lạm dụng quá nhiều, không thiết kế rườm rà hoặc làm cho trang trở nên chậm và nặng nề. Trải nghiệm parallax mới tinh tế hơn và tuân theo quy tắc từ cuốn sách: less is more .

5. Minh họa hoạt hình 2D

Ngoài việc kết hợp với 3D, minh họa 2D cũng có lối đi riêng khi phong cách này kết hợp với hoạt hình. Có ba cách tiếp cận xu hướng này trong các trang web khi chúng tôi thực hiện nghiên cứu:

  1. Kết hợp các hình ảnh động đơn giản của các nhân vật hoạt hình 2D hoặc các chi tiết trang web làm tổng thể trang web trông đơn giản trở nên hấp dẫn hơn. Đó có thể là màn hình tải, banner hoặc các chi tiết hoạt hình nhỏ bổ sung cho mỗi phần. 
  2. Xu hướng hoạt hình 2D cũng giúp cho trang web nổi bật bằng những thước phim hoạt hình trên toàn bộ giao diện. Với cách tiếp cận này, chúng ta có thể thay thế các nhân vật hoạt hình cụ thể với mỗi button, menu và những phần tử khác với thiết kế hoạt hình.
  3. Cách tiếp cận cuối cùng kết hợp hoạt hình 2D với hình minh họa 3D.

Còn tiếp…

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

2022 trends design trend 2022 Thao Lee trending 2022 web design trend 2022 web trends xu hướng thiết kế web

iDesign Must-try

6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
Sự hòa nhập của người dùng sẽ trở thành chìa khóa cho trải nghiệm web vào năm 2023, nhưng điều này sẽ diễn ra như thế nào? Kể từ khi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…