6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023

Sự hòa nhập của người dùng sẽ trở thành chìa khóa cho trải nghiệm web vào năm 2023, nhưng điều này sẽ diễn ra như thế nào?

Kể từ khi ra đời vào giữa những năm 1990, web đã trở thành một nơi tương tác. Vào năm 2023, chúng tôi hy vọng khả năng hòa nhập của người dùng sẽ không thể thiếu trong tất cả các khía cạnh của thiết kế web. Điều đó bao gồm việc trao quyền cho người dùng web tham gia vào việc định hình trải nghiệm web của riêng họ — không chỉ trong metaverse, hoặc Web3,… mà còn trong các phần nhỏ nhưng có ý nghĩa trong việc sử dụng internet hàng ngày của họ. 

Với sự tập trung vào những trải nghiệm chân thực hơn, chúng tôi đã vạch ra 6 xu hướng hàng đầu đáng xem trong thế giới thiết kế web, bao gồm từ thẩm mỹ mới (cũ), đến parallax scrolling (di chuyển thị sai) và hơn thế nữa.

01. Thẩm mỹ Y2K

Trang web portfolio cá nhân của nhà thiết kế Christopher Nelson tham khảo thiết kế Y2K với hình ảnh sạch, màu phẳng, giống nhãn dán và phông chữ pixel.
(Hình ảnh: Webflow)

Phong cách đầu những năm 2000 đã trở lại trong vài năm qua trong mọi lĩnh vực, từ âm nhạc, thời trang đến nghệ thuật. Xu hướng này đã chuyển sang thiết kế web, nơi chúng tôi mong đợi làn sóng hoài niệm — đặc biệt là tính thẩm mỹ của Y2K — sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh. Bằng cách tận dụng các xu hướng rộng lớn hơn như Y2K, các nhà thiết kế có thể giúp khách hàng truy cập trang web, kết nối tốt hơn với trang web và tạo ra những trải nghiệm đáng tin cậy để khuyến khích khách hàng đắm mình.

Vào đầu những năm 2000, hình ảnh tải chậm. Vì vậy, thiết kế web thường bao gồm các bố cục đơn giản, nhiều văn bản và bị chi phối bởi khoảng trắng. Các phông chữ thường đơn giản, chẳng hạn như sans serif hoặc monospaces. Đôi khi chúng có dạng pixel rõ ràng, như Christopher Nelson đã chứng minh trong trang web hiện đại của mình

Bạn có thể tìm cảm hứng về Y2K trong các tài nguyên như Wayback Machine của Internet Archive. Hoặc thử tìm ở Bảo tàng thiết kế web – nơi có nguồn cấp dữ liệu Twitter tuyệt vời. Bảo tàng là một bộ sưu tập tuyển chọn các ảnh chụp màn hình của các thiết kế đáng chú ý, từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

02. Phông chữ tùy chỉnh (custom fonts) và chữ viết tay (lettering)

Trang web của Leandro Assis thú vị với các phông chữ tùy chỉnh.
(Hình ảnh: Webflow)

Với sự nhiệt tình dành cho các thiết kế trang web dựa trên văn bản trong những năm gần đây, phông chữ tùy chỉnh và chữ viết tay đã trở thành làn sóng tiếp theo của xu hướng này vào năm 2023. Các điểm nhấn được cá nhân hóa như phông chữ tùy chỉnh thúc đẩy trải nghiệm đắm chìm hơn cho khách truy cập. 

Văn bản có thể là một yếu tố đồ họa quan trọng và các phong cách minh họa đang gia tăng. Một ví dụ tuyệt vời về chữ viết tay là tác phẩm của Leandro Assis, một nghệ sĩ viết chữ người Brazil. Phông chữ tươi sáng, sống động của anh ấy được lấy cảm hứng từ hoạt hình và minh họa. Để làm cho tác phẩm của mình trở nên ấn tượng hơn, đôi khi Assis đã tạo ra các hiệu ứng động. Phong cách đồ họa của anh ấy đã thu hút được các khách hàng bao gồm cả Nike, Amazon MusicRuPaul’s Drag Race.

03. Chia sẻ frameworks 

Tương tự như sự tăng trưởng mà chúng tôi đã thấy trong phần mềm nguồn mở, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự gia tăng mức độ phổ biến của các frameworks có thể chia sẻ vào năm 2023, như một phần trong phong trào của những người sáng tạo, nhằm xây dựng cộng đồng và nâng cao khả năng hiển thị công việc của họ bằng cách chia sẻ tài nguyên và kỹ thuật. 

Mục tiêu chính của việc này là tạo ra trải nghiệm web tốt hơn, sống động hơn cho mọi người.  Accessible Social Guidebook của Alexa Heinrich là một trong những ví dụ yêu thích của chúng tôi về điều này. Thay vì yêu cầu mọi người có sự hiện diện trên mạng xã hội để dễ tiếp cận, cô ấy cung cấp một cuốn sách hướng dẫn thực tế về cách thực sự làm điều đó cùng với các tài nguyên và khuôn khổ miễn phí khác.

Cách tiếp cận mở cũng có thể tốt cho kinh doanh. Trang web tài nguyên Flowbase đã chứng minh rằng việc cung cấp tài nguyên miễn phí có thể là một kênh tăng trưởng cho các sản phẩm cao cấp của họ. Tương tự, công ty sáng tạo Finsweet đã nâng cao danh tiếng của mình bằng cách chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn về thiết kế. 

 04. Chiều sâu hơn 

LS Graphics đã tạo Guuulp!, một bộ sưu tập hình minh họa 3D về các nhân vật và đồ vật lấy cảm hứng từ Claymorphism.
(Hình ảnh: Webflow)

Vẫn còn phải xem liệu năm 2023 có phải là năm mà metaverse trở thành một thử nghiệm hấp dẫn hay không. Nhưng metaverse đã ảnh hưởng đến thiết kế web theo những cách nhập vai. Các trang web đang thêm chiều kích thông qua hoạt ảnh, hiệu ứng toàn trang và hình minh họa nhiều lớp với các kỹ thuật hàng đầu bao gồm hình minh họa 3D và Claymorphism – sự kết hợp giữa bóng bên trong và bên ngoài để tạo hiệu ứng 3D mềm mại.

Những người tạo ra xu hướng thậm chí đang xây dựng trải nghiệm hình ảnh 3D trên khắp các trang web của họ, với tư cách là Redis Agency đã thực hiện với đồ họa 3D táo bạo và hiệu ứng di chuyển thị sai (parallax scrolling).

Claymorphism tạo ra một loại trải nghiệm năng động khác, với các hình minh họa xúc giác có cảm giác rõ ràng hơn. Guuulp!, một bộ sưu tập hình minh họa 3D về các nhân vật và đối tượng lấy cảm hứng từ Claymorphism của LS Graphics là một ví dụ tuyệt vời về điều này. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy những người sáng tạo tạo ra nhiều thiết kế lấy cảm hứng từ đất sét hơn nữa vào năm 2023. 

05. Đang tải hình ảnh động (loading animations) đã trở lại

Trang web của Antonio Segurado đang tải hoạt hình để chào mừng bạn truy cập vào.
(Hình ảnh: Webflow)

Đang tải hình ảnh động (Loading animations) rất phổ biến trong những năm đầu của web, trước khi lỗi thời. Hình thức hoạt hình này đã trở lại như một phần của xu hướng hướng tới các thiết kế tương tác, hoạt hình và nhập vai. 

Một trong những ví dụ yêu thích của chúng tôi bao gồm trang web của Cory Runnells, sử dụng hình ảnh động đang tải để tạo ra một câu chuyện được kết thúc bằng việc Cory tự giới thiệu mình trong vỏ bọc của một nhân vật siêu anh hùng. 

06. Hợp tác dễ dàng hơn

Kể từ năm 2020, môi trường làm việc tại nhà và làm việc kết hợp đã trở thành tiêu chuẩn, khiến cho trải nghiệm trực tuyến chân thực trở nên quan trọng hơn nhiều. Các công cụ kỹ thuật số cho phép cộng tác từ xa hoặc các tính năng kết hợp hỗ trợ cộng tác đã trở nên quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta sẽ thấy xu hướng tăng tốc vào năm 2023 về việc bổ sung các tính năng cộng tác tích hợp sẵn vào các công cụ kỹ thuật số. 

Điểm bùng phát là việc Adobe mua lại công cụ cộng tác thiết kế phổ biến Figma — được biết đến rộng rãi với các tính năng cộng tác như chia sẻ nguyên mẫu và hệ thống thiết kế giữ tài sản dùng chung ở một nơi. Việc mua lại chỉ là một dấu hiệu cho thấy giá trị được công nhận của phần mềm hỗ trợ cộng tác kỹ thuật số và chia sẻ bí quyết truyền cảm hứng cho thế hệ người sáng tạo hiện tại. 

Tất cả những xu hướng này đều là một phần của phong trào rộng lớn, hướng tới trải nghiệm sống động hơn mà người tiêu dùng đang khao khát khi chúng ta dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Xu hướng lớn này sẽ là động lực cho các nhà thiết kế vào năm 2023 bất kể họ đang thiết kế loại trang web nào. 

Để biết thêm về xu hướng thiết kế web, hãy xem danh sách đầy đủ về xu hướng năm 2023 của Webflow.


Về tác giả:

Maria Gonzalez là một nhà thiết kế từng đoạt giải thưởng, giám đốc nghệ thuật, trưởng nhóm sáng tạo và cố vấn. Cô có kinh nghiệm làm việc ở giai đoạn đầu cho các công ty quảng cáo và công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Cô ấy có một bộ kỹ năng đa dạng từ web, hệ thống thiết kế, TV, in ấn, mạng xã hội, minh họa, chỉ đạo nghệ thuật và nhận diện thương hiệu.

Dịch và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

may thiết kế website xu hướng thiết kế web xu hướng thiết kế web 2023

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…