William Chan: Người đứng sau hàng loạt thiết kế chuyển động của các thương hiệu quốc tế

Sáng tạo và con đường chinh phục sáng tạo chưa bao giờ là dễ dàng. Và hơn hết, để được các thương hiệu nổi tiếng chọn mặt gửi vàng đối với các nhà sáng tạo thực sự là một thách thức lớn. Nhưng William Chan –  đạo diễn phim, giám đốc sáng tạo và nhà sáng lập của TMRRW (một agency thiết kế ở Singapore) dường như đã rất thành công trong việc ấy! Nếu thắc mắc về chuyến hành trình sáng tạo vượt biên giới của William, hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

William Chan là người sáng lập TMRRW, một studio thiết kế, chuyển động đa ngành có trụ sở tại Singapore. TMRRW chuyên về sáng tạo/chỉ đạo nghệ thuật, xây dựng thương hiệu/quảng bá trực tuyến và chỉ đạo phim. Anh còn là người đồng sáng lập PHUNK (studio), tập đoàn thiết kế & nghệ thuật đương đại có trụ sở tại Singapore.

William cũng từng nhận được giải thưởng thiết kế cao nhất của Singapore, President’s Design Award “Nhà thiết kế của năm” năm 2007. Các sản phẩm do anh sản xuất cho các thương hiệu hàng đầu thế giới như MTV, Nike, Tổng cục Du lịch Singapore, Nickelodeon, HBO, Heineken, Adidas,… đã mang về cho anh nhiều giải thưởng quốc tế bao gồm PromaxBDA World Gold Awards Type Director Club.

Bên cạnh việc hợp tác với một số thương hiệu lớn để phát triển nội dung và thương hiệu trực tuyến, tác phẩm của William cũng đã được triển lãm khắp thế giới tại các thành phố như New York, London, Berlin, Tokyo, Đài Bắc, Bắc Kinh và Thượng Hải; được đăng trên nhiều sách và tạp chí quốc tế như Creative Review, Computer Arts, IDN, +81, v.v.

William còn là bồi thẩm viên thường xuyên cho các giải thưởng Creative Circle Awards và Promax | BDA; được mời làm giám khảo cho các cuộc thi sáng tạo quốc tế khác nhau. Anh cũng đã từng phát biểu tại các hội nghị thiết kế trên toàn thế giới, như Herman Miller, trình bày một loạt bài giảng của các nhà lãnh đạo thiết kế (Hồng Kông), +81 Creative Meeting Day (Tokyo), QBN Sessions (Getty Center, Los Angeles), OFFF (Valencia, Tây Ban Nha) và Hội nghị Ban thường trực (Sydney).

Sáng tạo không giới hạn là những gì chúng ta nhận thấy khi nhắc tới TMRRW Studio. Lướt tầm mắt qua các dự án mà TMRRW Studio thực hiện, dễ nhận thấy các lĩnh vực mà studio này đảm nhận là vô cùng rộng lớn, dàn trải ở các lĩnh vực, đi cùng đó là những tên tuổi nổi tiếng như: ở lĩnh vực truyền hình là những sản phẩm cho MTV, HBO hay FOX; trong lĩnh vực thời trang là những cái tên Nike, Adidas, …; với F&B là Pizza Hut, MCDonald’s,…; hay truyền thông xã hội – công nghệ là Facebook, Uber, ….

Cùng điểm qua vài tác phẩm tiêu biểu do TMRRW thực hiện nhé!

MTV EXIT Live in Udon Thani

Một video được lên sóng trên chương trình trực tuyến của MTV EXIT Live ở Udon Thani, Thái Lan. MTV EXIT Live in Udon Thani là một chuỗi hai buổi hòa nhạc miễn phí nhằm giáo dục giới trẻ về sự nguy hiểm của nạn buôn người. Thiết kế của đồ họa chính được xây dựng trên nguyên tắc của Mandala Phật giáo.

Adidas Originals | JS Wings phiên bản đặc biệt |

Video ra mắt adidas Originals JS Wings Special Edition của Eason Chan Jeremy Scott x Eason Chan.

Video nhận diện cho kênh HBO Family Channel
Bộ sưu tập Gói công nghệ Nike HOI 001 ’19

Sản phẩm của Nike House of Innovation 001 Thượng Hải để ra mắt Bộ sưu tập Gói công nghệ 2019.

PHUNK studio là công ty do William cùng với 3 người bạn chung trường Cao đẳng Nghệ thuật LASALLE thành lập vào năm 1994. Đây là một công ty chuyên về nghệ thuật và thiết kế.

Được mô tả là “Nhà vô địch về Cảnh đồ họa của Singapore” (Creative Review, Vương quốc Anh), “Cơ quan nổi tiếng nhất châu Á” (Computer Arts, Vương quốc Anh), “một trong những tập thể thiết kế tiên tiến hàng đầu thế giới” (Asia Tatler, Hồng Kông) và “đại diện mang tính biểu tượng của làn sóng người sáng tạo trẻ châu Á mới” (Get it Louder, Trung Quốc); những nhân tố tại PHUNK đã cùng nhau kết hợp nhuần nhuyễn, diễn giải lại những ảnh hưởng đa dạng như thủ công truyền thống của Trung Quốc, triết học và văn hóa dân gian, tiểu thuyết bằng bột giấy của Hồng Kông, truyện tranh Nhật Bản và tiểu văn hóa otaku, văn hóa đại chúng phương Tây, các phong trào nghệ thuật,…để cho ra những tư tưởng sáng tạo độc đáo, đồng thời phản ánh bản sắc, nền tảng và môi trường đa văn hóa của những con người làm sáng tạo tại đây.

Army of Love (Tạm dịch: Quân đội của tình yêu)
 Màn hình lụa trên vải với bụi kim cương
100 x 140 cm
2012
Hình ảnh: PHUNK studio

Một điều đặc biệt mà người ta nhận thấy ở những người làm sáng tạo tại PHUNK là họ sẵn sàng thách thức quan niệm và định nghĩa thông thường về ‘nghệ sĩ’ và ‘xưởng thiết kế thương mại’, bằng cách liên tục làm mờ ranh giới giữa cả hai, trộn lẫn tư tưởng Neo Pop Art với sự nhạy cảm trong thiết kế Hậu hiện đại. Phương pháp tiếp cận đa ngành của họ được mô tả là “ý thức tập thể thẩm mỹ” tập trung vào việc thử nghiệm các cách tiếp cận mới để biểu đạt hình ảnh. Các dự án của PHUNK cũng trải dài trên các lĩnh vực nghệ thuật như thiết kế, xuất bản, thời trang, âm nhạc, phim ảnh và tương tác.

“15 năm trước, chúng tôi quyết định rằng PHUNK sẽ không đi theo con đường làm dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Nhiều sản phẩm mà chúng tôi đang thực hiện tại PHUNK là các tác phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật bởi chúng tôi được một phòng trưng bày đại diện. Thậm chí, nếu chúng tôi hợp tác với khách hàng thì thường là công việc xây dựng thương hiệu mà thôi.”

William chia sẻ trong tập 5 của PURE NOW Show

Trong tập 5 PURE NOW Show, William đã kể về hành trình chinh phục công việc đồ họa chuyển động trong khi xuất phát điểm của anh là gắn với thiết kế đồ họa. Một sự cố nhầm số điện thoại đã giúp anh có cơ hội được làm việc cho MTV – kênh truyền hình cap nổi tiếng mà bất cứ ai ở Singapore cũng đều xem qua, quá trình làm việc và học hỏi ở MTV để anh tự tin thành lập công ty của riêng mình. Ngoài ra, Willam cũng chia sẻ cách để những nhà sáng tạo phát huy hết khả năng của mình, cách anh chớp lấy cơ hội và theo đuổi nó khi mọi thứ lúc ấy chỉ là con số 0 tròn trĩnh, thậm chí anh còn không ngại chia sẻ về những câu chuyện oái ăm mà anh gặp phải trong quá trình làm nghề như: một dự án phải thực hiện ròng rã một năm rưỡi mới hoàn thành và bài học kinh nghiệm xương máu anh rút ra được từ trường hợp ấy.

Cùng chúng mình đón chờ tập 5 PURE NOW Show do Balance sản xuất vào 20h ngày 5/10/2021 để lắng nghe trọn vẹn những chia sẻ từ William Chan nhé!

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance studio Commercial Video creative director may Series talkshow PURE NOW thiết kế chuyển động William Chan

iDesign Must-try

Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
ca’talks #05: Toạ đàm - Giáo dục cảm thụ và thực hành nghệ thuật cho trẻ em
ca’talks #05: Toạ đàm - Giáo dục cảm thụ và thực hành nghệ thuật cho trẻ em
Ngày 25/11 sắp tới đây, tại không gian của Toong, sẽ diễn ra sự kiện ca’talks #05: Tọa đàm – giáo dục cảm thụ và thực hành nghệ thuật cho…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 11/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 11/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm “Đã từng…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm
Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm
Trong 20 năm qua, nhiếp ảnh gia Seymour Licht đã chụp rất nhiều ảnh về những người mặc trang phục Halloween trên tàu điện ngầm ở New York. Giờ đây,…