Tập 3 PURE NOW Show: ‘Tôi không thích tạo ra sản phẩm mang những giá trị hiển nhiên’ - John Saboe

Trong tập tiếp theo của PURE NOW Show, chúng ta sẽ trò chuyện cùng John Saboe – một Videographer/Content Creator cho Far East Travels Podcast và Corus Entertainment.

Website | Youtube | Fanpage

Khi bắt đầu lên cấp 3, John đã đặt mục tiêu cho bản thân mình: “Nhất định phải được làm việc ở trạm phát sóng radio của trường”, bởi đó là con đường ngắn nhất giúp anh chạm đến ước mơ làm việc ở các studio thu âm sau này. 

“Tôi nghe người ta nói rằng nếu trường cấp 3 có một trạm phát sóng radio hoặc câu lạc bộ radio, bạn nên tham gia. Bởi vì khi có được trải nghiệm ấy, nó sẽ giúp bạn sở hữu tấm vé bước chân vào làm ở studio thu âm, công ty sản xuất hay đại loại vậy. Vì thế tôi đã bắt đầu tham gia vào trạm phát sóng của trường.

Ngay sau khi được bắt đầu công việc mà mình mơ ước, tôi cảm thấy thích nó ngay lập tức. Tôi đã dành hết thời gian rảnh khi không có lớp để tham gia làm ở trạm phát sóng. Tôi đã trở thành tổng quản của trạm phát radio và làm những công việc để kiếm tiền mua các thiết bị tốt hơn.”

Cũng trong thời điểm này, một người bạn của John đã giúp anh ấy có được công việc tại một môi trường thu phát radio chuyên nghiệp.

“Trong vòng vài tháng, tôi đã tạo ra sản phẩm được phát lên sóng. Đó chỉ là những sản phẩm nhỏ thôi nhưng cũng được lên sóng. Và mọi thứ bắt đầu từ đó.”

John dành phần lớn cuộc đời mình để tạo ra nội dung truyền thông khi bắt đầu sự nghiệp phát thanh truyền hình ở Canada. Anh cũng đảm đương nhiều vai trò khác nhau như: người dẫn chương trình, (DJ), tin tức, thể thao trên đài phát thanh, người dẫn chương trình truyền hình trực tiếp, VJ cho một chương trình truyền hình của Mỹ, thậm chí tham gia lồng tiếng cho các phim quảng cáo và phim tài liệu ở Mỹ và Canada.

Tóm tắt nội dung tập 3 PURE NOW Show với sự tham gia của khách mới John Saboe.
* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Nhưng rồi, sự phát triển của thời đại khiến các phương tiện truyền thông truyền thống bị bỏ lại phía sau. John phải đưa ra quyết định cho cuộc đời sắp tới của mình.

“Lĩnh vực ấy đang dần trở nên tệ hơn. Ngày càng có ít nhân lực làm việc trong lĩnh vực của tôi bởi doanh thu càng ít đi. Thị phần ấy đang được chuyển sang các phương tiện mới như Facebook, Instagram hoặc Youtube. Nhiều phương tiện truyền thống nhìn chung chỉ là nơi được cấp phép để kiếm tiền và vị thế của chúng cũng không còn như trước.

Khi điều đó xảy ra, rất nhiều công ty là doanh nghiệp đại chúng phải cắt giảm nhân sự và chi phí để duy trì lợi nhuận với cổ đông. Tôi là một trong số những nhân sự bị cắt giảm và mất việc. Lúc đó cũng rất khó để tôi có thể tìm một công việc khác với những gì mình đang làm vì lĩnh vực hoạt động bằng phương tiện truyền thống là một ngành công nghiệp hoàng hôn*. Và nếu dự định dành phần đời còn lại để làm việc trong lĩnh vực ấy mà không muốn làm bất kỳ công việc nào khác, tôi sẽ khá trầy trật và vất vả trong nhiều năm để tiếp tục duy trì thu nhập.” – John chia sẻ với Host Mark Arinsberg.

*Ngành công nghiệp hoàng hôn (sunset business) chỉ ngành công nghiệp vẫn có tầm quan trọng trong nền kinh tế, nhưng dần mất đi sự ưu ái của nhà đầu tư do năng lực của lao động trong ngành, cũng như lợi nhuận giảm đi và chi phí môi trường khá cao.

Thời điểm đó, John nhớ lại những trải nghiệm tuyệt vời của anh trong chuyến đi đến sườn Tây Tạng thuộc núi Everest vài năm trước. Và thật kỳ diệu, nó đã thôi thúc anh ấy tham gia một vài chuyến đi đến Nepal, Ấn Độ, Singapore và Đài Loan. Cũng sau chuyến đi này, John quyết định thực hiện một bước nhảy vọt trong cuộc đời mình – chuyển đến Châu Á sinh sống và hiện thực hóa giấc mơ của chính mình.

John du lịch khắp châu Á và chia sẻ những câu chuyện của mình qua các phương tiện truyền thông hoàn toàn mới như: podcast (tệp âm thanh), phát nội dung trực tiếp, kể chuyện bằng hình ảnh cho các trang mạng xã hội, tư vấn cũng như tạo nội dung cho các kênh của anh ấy.

Lúc này, những kinh nghiệm và kiến thức của một phát thanh viên, một chuyên gia quảng cáo/tiếp thị trước đó đã hỗ trợ anh rất nhiều trong việc tạo ra những nội dung hấp dẫn bằng các phương tiện truyền thông mới.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm của John thường khai thác các chủ đề rất khác biệt, không chạy theo thị trường nhưng hàm chứa rất nhiều kiến thức bổ ích. 

“Tôi sử dụng công cụ để tìm hiểu mọi người đang tìm kiếm điều gì nhưng sau đó tôi lại muốn làm những thứ mình thật sự mong muốn. Tôi muốn làm ra những sản phẩm khiến người ta được mở mang đầu óc để chạm đến những điều khác ngoài mấy thứ hiển nhiên. Tôi muốn họ có được những trải nghiệm thực tế và chân thật chứ không gò bó trong khuôn khổ du lịch tham quan. Để thực hiện được điều đó, bạn cần phải tạo một hướng đi khác biệt và làm những thứ mà không nhiều người biết làm.”

Chính lối đi riêng lẻ này đã khiến John gặp một số khó khăn từ thuật toán của Youtube.

“Youtube sẽ chia sẻ những điều mà người khác đã xem qua hoặc đang tìm kiếm. Nếu bạn làm ra thứ gì đó mới mẻ, sẽ khó khăn hơn để chia sẻ sản phẩm ấy.”

Nhưng điều đó không thể ngăn cản mục tiêu và định hướng mà John đã đặt ra cho mình ngay từ khi bắt đầu. Anh vẫn chăm chỉ làm các nội dung khác biệt, tận hưởng công việc mình đang làm và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới.

“Trong những chuyến đi của mình, tôi còn kết hợp để sản xuất các sản phẩm phát thanh. Giám đốc chương trình đã đề nghị ý tưởng ấy khi tôi đi đến Kilimanjaro và mang theo một chiếc điện thoại vệ tinh. Tôi có thể làm người gây quỹ và phát sóng, báo cáo trực tiếp từ Kilimanjaro trong lúc đang leo núi ở đó. Ngoài ra, tôi cũng đã thực hiện các cuộc phỏng vấn, xuất hiện trên truyền hình địa phương và quảng bá nó.

Cuối cùng, tôi đã có được tầm nhìn về thứ mà mình thích làm. Thật trùng hợp, công việc này cũng chính là tình yêu đầu của tôi và luôn là như thế.”

Trong cuộc trò chuyện cùng Mark Arinsberg, John cũng đã gửi gắm cho khán giả rất nhiều thông điệp, những giá trị mà bản thân anh rút ra được trong chính cuộc đời mình:

“Mọi người cần phải suy nghĩ về điều mà mình thật sự muốn làm, lĩnh vực nào mà mình muốn dành thời gian. Bạn chỉ có một cuộc đời và nó sẽ trôi qua rất nhanh. Vậy bạn sẽ sống cuộc đời đó như thế nào? Một cuộc sống để giúp đỡ người khác đạt được ước mơ của họ hay sống và thực hiện hóa ước mơ của chính mình?”

John Saboe

Ngoài ra, John còn không ngần ngại chia sẻ cách anh ấy sáng tạo những nội dung du lịch đặc sắc, bí kíp tiếp cận với nhiều khán giả trên nền tảng Youtube khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, và rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng khác cũng được John mang tới cuộc trò chuyện trong talkshow PURE NOW … Cùng iDesign xem trọn vẹn nội dung tập 3 PURE NOW Show ở video bên dưới nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance studio contentcreator du lịch John Saboe may PURE NOW Series talkshow PURE NOW Travel Videographer

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…