Dong Wun Guan: ‘Đừng quá hà khắc rằng bản thân phải có đầy đủ năng lực để làm một việc gì đó.’

Dong Wun Guan (Quán Đông) hiện đang là Film Director cho hàng loại những thước phim tài liệu, phim thương mại và các TVC đặc sắc. Anh cũng từng là giám đốc thương mại và nhà sản xuất phim tài liệu cho RICE & Partners  –  Digipost Global. 

Behance | Facebook

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Hồ Chí Minh, ngày ngày được tiếp cận với nghệ thuật từ chính người cha của mình, càng lớn, Đông càng khát khao tìm hiểu và muốn dấn thân vào con đường sáng tạo. Vậy là năm 17 tuổi, với sự ủng hộ từ gia đình, Đông rời Việt Nam và đi tìm những mảnh ghép cho bức tranh nghệ thuật của bản thân anh.

“Tôi đã nói với ba mẹ rằng mình rất muốn lăn xả và được tôi luyện trong lĩnh vực sáng tạo, đặc biệt là nghệ thuật thị giác.”

Đông dành 3 năm để theo học tại trường cao đẳng nghệ thuật LASALLE (Singapore). Đây thực sự là cơ hội mà anh vô cùng trân trọng, bởi nó mang lại cho anh rất nhiều thứ mà anh từng khao khát.

“Khoảng thời gian 3 năm sống ở nước ngoài, tôi như được tái sinh. Tôi dần thay đổi tính cách, tất nhiên, những thứ tốt nhất đều được giữ nguyên. Tôi nghĩ những gì tôi có được từ chương trình học ở trường là kiến thức cơ bản, các kỹ năng, và điều cốt lõi là góc nhìn về công việc và cuộc sống.

Tôi không nói góc nhìn của bản thân khi vừa mới tốt nghiệp là đủ đầy và khôn ngoan. Hoàn toàn không như thế ở những năm đầu của tuổi đôi mươi. Tuy nhiên tôi cảm thấy nó đã đủ cởi mở để mình có thể chấp nhận những thử thách và bước ra ngoài, dẫu có nhiều bất lợi như thế nào đi nữa.”

Chính tư duy “không ngại khi chưa đủ lợi hại” nên sau khi về nước, anh đã mạnh dạn tiếp quản bộ phim đầu tiên tại RICE trong khi lúc đó chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp ngành truyền thông phát sóng ở Singapore. Kết quả là, không chỉ một, hai hay ba dự án, hầu hết loạt phim với chủ đề Young Saigon tại RICE trước đó đều do Đông đạo diễn. 

Chân dung chàng Film Director trẻ Dong Wun Guan (Quán Đông)

Với mục tiêu “Làm phim để hỗ trợ cộng đồng ở Sài Gòn và nhiều hơn thế nữa”. RICE Channel TV thể hiện nhiều chủ đề khác nhau, chủ yếu xoay quanh đời sống văn hóa người Sài Gòn, nhưng qua lăng kính đa sắc màu của những nhà làm phim chuyên nghiệp.  Và hơn hết, những nội dung mà RICE sản xuất đều mang lại cho người xem một xúc cảm hoàn toàn khác biệt.

Đó là cảm giác vui tươi, hứng khởi qua thước phim về Ca sĩ Lô tô Lâm Quốc Khải, nghệ danh Lộ Lộ, người đã sự dìu dắt đoàn lô tô Sài Gòn Thời Đại Mới vực dậy một nét sinh hoạt văn hóa dân gian đang dần bị lãng quên. 

Chút trầm buồn, khắc khoải qua bộ phim kể về cuộc đời của người vẽ bản hiệu cuối cùng ở Sài Gòn, bác Nguyễn Thế Minh.

Thậm chí có những cảm xúc rất khó gọi tên, khiến cho người xem chỉ biết gật gù mỉm cười nhận ra “Đúng rồi! Sài Gòn đúng là như thế!”

Bộ phim Thợ săn gián là góc nhìn dí dỏm của đạo diễn về người đàn ông làm công việc “độc – lạ” ở Sài Gòn – săn gián.

Trong khoảng thời gian cộng tác cùng RICE Channel TV,  hầu hết các phim ngắn thuộc Young Saigon đều do Đông chịu trách nhiệm đạo diễn. Và đây có lẽ cũng là loạt phim nhận được sự quan tâm của người xem nhiều nhất. Chia sẻ về cơ duyên thực hiện chủ đề này, Đông nói:

“Tôi nhìn thấy chính mình ở những người trẻ, họ biết mình yêu thích điều gì và làm điều đó một cách say mê, bất chấp những gì người khác có thể nghĩ về họ. Tuy nhiên, một bộ phận người trẻ Việt Nam đang bị mắc kẹt và lạc lối, bởi cuộc sống của họ đang bị áp đặt bởi rất nhiều kỳ vọng từ xã hội và gia đình, nhưng đồng thời lại thiếu hụt trầm trọng sự hướng dẫn để các bạn ấy có thể tìm kiếm đam mê và sống với nó một cách trọn vẹn.”

Tôi tự cho mình là người may mắn khi bố mẹ cho tôi toàn quyền tự do khám phá những gì tôi thích. Họ không bao giờ bắt tôi phải sống theo kỳ vọng của xã hội – lấy bằng đại học và sau đó là một công việc ổn định, trở thành một bác sĩ hoặc làm việc cho một công ty được kính trọng. Tôi cũng may mắn được đi du học ở nước ngoài từ khi còn nhỏ để tìm hiểu thêm về những gì tôi yêu thích và sau đó kiếm sống bằng niềm đam mê làm phim của bản thân mình.”

Thế nên, dưới góc nhìn của một người trẻ, Đông thực hiện Young Sài Gòn với mong mỏi truyền cảm hứng cho giới trẻ về một nền văn hóa underground qua những câu chuyện từ các nghệ sĩ thành công. 

Đó là Đỗ Hải Anh, một vũ công – biên đạo múa không ngừng xoay chuyển với những vũ điệu của cơ thể trong suốt hành trình làm nghề. “Người thành công là người có số lần thất bại nhiều hơn so với những người còn lại”

Hay Bảo Bảo – anh bạn skater không may bị mất một chân trong một tai nạn nhưng lại không ngừng lạc quan để theo đuổi niềm yêu thích dành cho bộ môn trượt băng. “Đối với mình, bạn làm được, thì mình làm được”.

Trong tập 4 của PURE NOW Show, Đông đã chia sẻ về hành trình anh ấy theo học tại trường cao đẳng nghệ thuật LASALLE (Singapore). Cách anh ấy học tập, tiếp nhận công việc đầu tiên khi chỉ mới là cậu sinh viên non nớt. Qua đây, Đông cũng thể hiện rạch ròi quan điểm của anh ấy trong việc tiếp nhận một cơ hội mới cho dù nó chẳng phù hợp với sở trường của anh.

“Bạn không nên yêu cầu bản thân phải có đầy đủ năng lực để làm việc gì đó trước khi bắt lấy cơ hội làm thử. Cho nên điều tôi muốn ở đây là bạn đừng nên chất vấn bản thân rằng liệu mình có sẵn sàng cho bất kỳ cơ hội nào tìm đến, mà hãy tự hỏi liệu mình có dám nhận lấy nó hay không.”

“Tôi chấp nhận bất kỳ cơ hội nào mở ra, ví dụ như cố gắng nhận công việc dù nó có thể không phù hợp. Ít ra khi trải nghiệm, nó sẽ giúp bạn xây dựng được một góc nhìn bao quát…”

Nếu thắc mắc hành trình chinh phục những cơ hội của Đông diễn ra như thế nào? Cách Đông bước ra khỏi những quy chuẩn của bản thân để tiếp thu với những lối tư duy hoàn toàn khác biệt ra sao? … Hãy cùng chúng mình đón chờ tập 4 PURE NOW Show do Balance sản xuất vào 20h ngày 21/09/ 2021, để lắng nghe trọn vẹn những chia sẻ của Dong Wun Guan nhé!

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

documentary Dong Wun Guan may phim ngắn PURE NOW RICE Series talkshow PURE NOW đạo diễn

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…