Tập 4 PURE NOW Show: Khi khép lại cái tôi, cũng là lúc bạn mở ra cơ hội khác - Dong Wun Guan.

Trong tập tiếp theo của PURE NOW Show, chúng mình sẽ cùng trò chuyện với một chàng trai Việt, người đứng sau hàng loại những thước phim tài liệu, phim thương mại và các TVC đặc sắc, Dong Wun Guan (Quán Đông).

Đông chia sẻ, khi còn nhỏ, nghệ thuật trong mắt anh đơn giản là từ những bức thư pháp, tranh màu nước và cả những bản nhạc do cha anh tạo nên. Rồi dần dà, sự nhiệm màu của nghệ thuật đã thu hút cậu bé ấy dành rất nhiều thời gian bên cha mình để quan sát và học hỏi.

Tuy nhiên, cũng giống các bạn đồng trang lứa, phần lớn thời gian của Đông đều dành cho việc học văn hóa ở trường, trong khi với anh, “hầu hết các môn học đều khá khô khan và cứng nhắc”. Thế nên năm 17 tuổi, Đông quyết định rời Việt Nam sang Singapore du học để có cơ hội được tiếp cận, nghiên cứu và luyện rèn nhiều hơn trong lĩnh vực sáng tạo, đặc biệt là nghệ thuật thị giác mà anh yêu thích. Lúc này, Đông theo học tại LASALLE College of the Arts (Trường cao đẳng nghệ thuật LASALLE).

Năm 2021, Học viện Nghệ thuật LASALLE xuất hiện trong Bảng xếp hạng các trường Đại học trên Thế giới của Quacquarelli Symonds (QS). QS được vinh danh ở vị trí thứ 3 tại Singapore trong bảng xếp hạng thế giới duy nhất tổng hợp về các trường đào tạo Nghệ thuật và Thiết kế, chỉ sau hai trường đại học hàng đầu là Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU). Bên cạnh đó, LASALLE còn nằm trong Top 50 trường đào tạo về Nghệ thuật và Thiết kế hàng đầu ở châu Á và thuộc Top 151 – 200 trong số các trường giảng dạy chuyên về Nghệ thuật và Thiết kế trên toàn cầu.
Nguồn: https://duhochopdiem.edu.vn/

“Những năm tháng học ở trường thật sự là khoảng thời gian vô cùng tuyệt vời. Tôi cảm thấy may mắn khi có thể tự mình trải nghiệm các hình thức sáng tạo khác nhau, từ hội họa cho đến điêu khắc.”

Sau khi tốt nghiệp, Đông bắt đầu sự nghiệp sáng tạo với vai trò là một editor (người chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc biên tập và chỉnh sửa nội dung của các bộ phim, video, chương trình truyền hình, tòa soạn …) Công việc đầu tiên của anh là một phần trong giai đoạn sản xuất hậu kỳ các bộ phim.

Tóm tắt nội dung tập 4 PURE NOW Show với sự tham gia của khách mời Dong Wun Guan (Quán Đông).
* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Chia sẻ với Host Mark Arinsberg, anh cho biết:

“Gần đây tôi có đặt ra câu hỏi rằng khi nào mình muốn xác định lại đam mê. Tôi nhận ra quan niệm và hiểu biết của mình về đam mê đã thay đổi.

Tôi không gắn đam mê với phương tiện hay hình thức nữa. Tôi nghĩ, hiện tại, điều mình cảm thấy thật sự đam mê là kiến thức và quá trình tư duy.

Dong Wun GuanFilm Director

Khoảnh khắc khi tôi nhận thức được sự tồn tại của quá trình tư duy, ví dụ như quá trình sáng tạo, nó cho phép tôi hiểu được các ý tưởng mà không bị giới hạn bởi các phương tiện. Điển hình có rất nhiều lần tôi có thể nảy ra một ý tưởng, sau đó cho phép mình thấu hiểu, tưởng tượng nên ý tưởng ấy theo nhiều phương tiện và hình thức khác nhau. Điều đó đồng nghĩa tôi có thể chuyển ý tưởng lên mặt tranh vẽ hay các môi trường khác như khung xe đạp, thiết kế tùy chỉnh, nhiếp ảnh hoặc yếu tố chuyển động.

Tôi không bó buộc mình trong các phương tiện và hình thức. Tôi hướng bản thân đến việc thực hiện quá trình sáng tạo trong phạm vi phương tiện rộng mở hơn.”

Một câu chuyện chung mà những người trẻ thường hay gặp phải khi làm việc nhóm, đó là “Không dễ để khép lại lại cái tôi của mình!”. Tuy nhiên, sự thật cho thấy rằng, việc tiếp nhận những ý kiến không cùng đường hướng đôi khi lại giúp chúng ta nắm bắt được nhiều hơn những cơ hội mới. Đó cũng chính là câu chuyện mà Đông đã chia sẻ trong tập 4 PURE NOW Show.

“Lần ấy, tôi có cơ hội đảm nhiệm công việc cầm máy quay chính cho một kênh tin tức châu Á. Nội dung của nó là về phong cách sống và hé lộ những khía cạnh của các ngành nghề trên toàn thế giới. Tập kể về chương trình tin tức Trung Quốc là cơ hội đầu tiên để tôi sản xuất và ghi hình những nội dung vùng miền và quốc tế. Trước đó, tôi đã được đào tạo bài bản và cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả mọi thứ . Tuy nhiên, điều đó khiến tôi có hơi cứng nhắc một chút.

Vào những ngày đầu tiên đảm nhiệm công việc sản xuất, thật sự tôi đã khá vật vã nhưng may mắn thay, những senior producer đã giúp tôi mở mang nhiều thứ. Anh ấy chỉ dẫn cũng như đưa ra một số gợi ý. Và tôi đã áp dụng những điều đó vào trong tác phẩm phim tài liệu thực tế cũng như cách làm việc của mình, đặc biệt là cách tương tác với nhân vật, lắng nghe câu chuyện của họ để nhanh chóng biến chúng thành ngôn ngữ thị giác. Nhờ vậy, chúng tôi có thể nhanh chóng ghi lại các hoạt động của nhân vật để làm tư liệu hỗ trợ cho những câu chuyện được kể trong bộ phim.

Khi hiểu được cách làm việc, chúng tôi đã có được rất nhiều câu chuyện thú vị ngoài kịch bản dự kiến. Nhìn chung, trải nghiệm ấy rất mãnh liệt và gần như là kinh hãi, tuy nhiên nó đã thay đổi con người tôi.”

Đừng e dè khi bản thân chưa đủ khả năng mà từ chối cơ hội đang ở trước mắt. Đó là thông điệp mà Đông muốn gửi gắm cho các bạn trẻ trong nội dung lần này.

Nhưng làm thế nào để vượt qua nỗi dè dặt của bản thân để chớp lấy những cơ hội vượt ngoài năng lực của mình và làm tốt nó? Nhấp vào xem tập 4 PURE NOW Show để lắng nghe tiếp những chia sẻ của Đông nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Biên tập: May


Cùng tác giả

#Tag

Balance studio documentary Dong Wun Guan Mark Arinsberg may phim tài liệu PURE NOW Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…