loading

Tập 9 PURE NOW Show: ‘Đồ họa thời gian thực sẽ thay thế rất nhiều phần mềm chúng ta đang sử dụng hiện tại’

Tiếp nối talkshow PURE NOW do Balance tổ chức, trong tập lần này, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với một chàng trai khá “quen mặt” trong lĩnh vực VJing hay Visual Art, và cũng là người tiên phong trong lĩnh vực này tại Việt Nam, Tùng Khỉ. Hiện tại, anh cũng đang là Creative Director/Founder The Box Collective.

Có cơ hội được tiếp xúc và bắt đầu sử dụng Photoshop khi chỉ 12 hoặc 13 tuổi, việc liên tục chinh phục các công cụ khác nhau để tạo ra những sản phẩm thị giác ngày một độc đáo hơn cũng là điều mà anh hướng đến.

Bước chân vào lĩnh vực quảng cáo không mấy thuận lợi, trong lần đầu tham dự cuộc thi Vietnam Young Lions (đấu trường sáng tạo danh giá nhất Việt Nam dành cho giới trẻ đam mê lĩnh vực Tiếp thị & Truyền thông), anh đã thất bại. Bất ngờ là ngay năm sau đó, anh ẵm ngay giải nhất. Đây cũng là cơ hội để anh có dịp đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên trong đời, từ đó đưa ra quyết định sẽ chọn mảnh đất này để thỏa sức vùng vẫy và tìm kiếm các cơ hội lớn.

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo được 4 năm, anh nhận thấy “Bản thân vô cùng kiệt sức.

“Tôi thấy có điều gì đó không đúng và nhận ra bản thân chẳng tìm thấy được đam mê trong công việc nữa”. Rồi vô tình trong một lần tìm kiếm ý tưởng, anh đã thấy những hình ảnh với các yếu tố thị giác lạ lẫm từ một nghệ sĩ Hong Kong.

“Lúc đó, tôi nhận ra mình muốn tạo ra thứ gì đó với bàn tay của mình. Tôi đã nhận ra nhiều điều. Trong lĩnh vực quảng cáo, những gì tôi làm chỉ là đưa ra các ý tưởng và người khác sẽ thực hiện hóa nó. Những công ty sản xuất quảng cáo và nhà sản xuất sẽ giúp tôi thực hiện các phim quảng cáo. Thậm chí tôi không cần phải phác thảo ý tưởng của mình bởi họa sĩ minh họa sẽ giúp tôi làm điều đó. Lúc ấy, tôi nhận ra rằng thật tuyệt khi có thể theo đuổi và làm điều gì đó điên rồ như anh chàng này.

May mắn thay, đó cũng là năm mà làn sóng nhạc EDM cập bến Việt Nam và họ tổ chức lễ hội nhạc EDM ngoài trời đầu tiên ở Hà Nội cũng vào năm ấy. Tôi nhận thấy chưa có ai làm điều đó ở đất nước mình, thế nên tôi đã bắt đầu học cách thực hiện nó rồi bắt tay vào làm một lễ hội âm nhạc EDM với các yếu tố thị giác ở Việt Nam.”

Chính sự xuất hiện của nhạc EDM ở Việt Nam vào thời điểm đó đã kéo theo sự xuất hiện của rất nhiều các lễ hội, sự kiện âm nhạc khác. Điều đó giúp anh có rất nhiều cơ hội công việc và từ đó anh đã xây dựng nên đội ngũ làm việc của riêng mình.

“Tôi đã rủ các nhà thiết kế đồ họa theo dõi tôi từ những ngày đầu tiên để thành lập một đội. Từ một đội hình sơ cấp, dần dần chúng tôi tạo nên một tập thể chính thức và chọn cái tên là The Box Collective. Phần “Collective” nghĩa là nơi đây tập hợp nhiều nghệ sĩ. Chữ “Box” ám chỉ điều gì đó chưa được khai phá và khi mở chiếc hộp ấy, họ sẽ thấy được điều kỳ diệu xảy ra. Đó là ý tưởng về cái tên công ty.”

Chia sẻ về một dự án đáng nhớ mà mình từng thực hiện, anh kể: 

“Lúc ấy, khi đang đảm nhiệm công việc làm nghệ thuật thị giác, tôi đã có cơ hội bay đến Pháp trong 1 tháng. Nó là hội trại dành cho các nghệ sĩ ở thành phố tại Pháp. Tôi đã có cơ hội làm VJing cho một DJ. Anh ấy chơi nhạc hip hop. Lúc đó, tôi phải nghĩ ra cách để truyền tải giá trị nghệ thuật vào trong những sản phẩm thị giác của mình.

Trước đó, tôi cứ nghĩ VJ nghĩa là video trình chiếu trên màn hình lớn và mình có thể chọn bất kỳ video nào tìm thấy trên mạng, kết hợp lại với nhau miễn là chúng thú vị và thu hút. Nhưng vì tôi là nghệ sĩ Việt duy nhất ở thành phố ấy, họ mong đợi thấy được những điều xuất phát từ đất nước của tôi, những hình ảnh đặc trưng. 

Đầu tiên, tôi đã tạo một gương mặt Phật đang cười cùng nhiều hoa văn nghệ thuật mang đậm chất Việt Nam, ví dụ như hình tượng hoa sen cùng nhiều yếu tố truyền thống khác của Việt Nam trong đó. Khi trình chiếu sản phẩm, mọi người đều yêu thích nó. Họ công nhận đây là sản phẩm nghệ thuật từ các nghệ sĩ Việt Nam. Điều đó đã làm thay đổi quan niệm của tôi về khả năng của mình. Nó cho biết mình có thể tạo ra sản phẩm nghệ thuật từ công cụ ấy. Tôi có thể trở thành một nghệ sĩ thị giác. Tôi có thể không chỉ trở thành một VJ bình thường, kết hợp các video cho lễ hội âm nhạc mà còn sử dụng công cụ ấy để tạo nên sản phẩm nghệ thuật.”

Bàn về tác động của Covid-19 đến lĩnh vực VJing cũng như tiềm năng của lĩnh vực này trong thời gian tới, anh chia sẻ:

“Mọi thứ trong công đoạn sản xuất thực tế ảo online sẽ trở thành một nền tảng mới. Tuy nhiên điều đó không phải là do đại dịch. Đại dịch chỉ là một lối tắt thúc đẩy mọi người đi theo con đường ấy vì đó là lựa chọn duy nhất cho các nghệ sĩ.

Khi không có đại dịch, đồ họa thực tế ảo và đồ họa thời gian thực sẽ trở thành chuẩn mực trong ngành. Thiết kế đồ họa sẽ trở nên cần thiết hơn trong tương lai vì mọi người đòi hỏi nhiều hơn là nội dung số liệu thống kê.

Các sản phẩm cần có tính tương thích và truyền tải được nội dung được yêu cầu. Họ cần có quảng cáo tương tác để có thể tìm kiếm thêm nhiều thông tin. Đó sẽ là tương lai của toàn ngành. Đồ họa thời gian thực sẽ thay thế rất nhiều phần mềm mà chúng ta đang sử dụng hiện tại. Đó là điều khiến tôi cân nhắc đi theo con đường này từ những ngày đầu, thậm chí là trước lúc đại dịch xảy ra. Tôi đã bắt đầu tìm hiểu đồ họa thời gian thực từ trước và giờ đây nó là một quyết định đúng.”

Vẫn còn rất nhiều chia sẻ bổ ích mà anh Tùng Khỉ sẽ tiết lộ trong tập 9, nhấp vào video để lắng nghe tiếp câu chuyện.

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may PURE NOW Series talkshow PURE NOW Tùng Monkey

iDesign Must-try

/ai đi/ Ghé ‘XON XAO’ IN SAIGON SHOWCASE để thưởng thức các tác phẩm đồ họa kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)
/ai đi/ Ghé ‘XON XAO’ IN SAIGON SHOWCASE để thưởng thức các tác phẩm đồ họa kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Vừa qua, ngay khi hay tin mọi người đang rục rịch chuẩn bị tham dự…
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Jasmyn Asvat - nhà làm phim miệt mài với các dự án cộng đồng
Jasmyn Asvat - nhà làm phim miệt mài với các dự án cộng đồng
Jasmyn Asvat là một người phụ nữ gốc Ấn Độ sống ở Nam Phi. Trước khi bén duyên với lĩnh vực sản xuất, cô từng là giáo viên, và là…
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Ẩm thực Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn là một bản hòa âm của văn hóa, là sự phối kết hương vị giữa các vùng miền, khiến bất…
/ai đi/ Quả Báo: sự kiện triển lãm nghệ thuật về chủ đề tâm linh của Khô Mực Studio vẫn đang tổ chức!
/ai đi/ Quả Báo: sự kiện triển lãm nghệ thuật về chủ đề tâm linh của Khô Mực Studio vẫn đang tổ chức!
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign HÙ là chuỗi sự kiện triển lãm nghệ thuật xoay quanh các chủ đề tâm…
Các tác phẩm kỹ thuật số lấy cảm hứng từ bộ phim bom tấn thời trang ‘House of Gucci’
Các tác phẩm kỹ thuật số lấy cảm hứng từ bộ phim bom tấn thời trang ‘House of Gucci’
Lấy cảm hứng từ một bộ phim bom tấn thời trang ra mắt tại Mỹ trong tháng 11 vừa qua mang tên House of Gucci, Charis Tsevis – một nhà…