Tập 34 PURE NOW Show: ‘Trong thời đại mọi thứ đều số hóa, những gì bạn thiết kế và sáng tạo không tập trung vào mặt thị giác mà đều là trải nghiệm’

Trò chuyện cùng Host Mark Arinsberg trong tập cuối của series Talkshow PURE NOW là khách mời Nguyễn Tiến Huy (Huy Nguyễn) – Tổng Giám đốc Pencil Group, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của DigiPencil, quản lý các đối tác của quỹ đầu tư Pencil Ventures, tác giả viết sách và diễn giả của các diễn đàn Marketing và khởi nghiệp sáng tạo.

Chân dung anh Nguyễn Tiến Huy

Chia sẻ về cơ duyên tiếp xúc và lý do lựa chọn công việc Thiết kế để khởi nghiệp trong những năm tháng còn học Đại học, anh Huy cho biết.

“Tôi phải tự mình học thiết kế mọi thứ bằng Photoshop khi còn học cấp 3 vì thấy thật hay ho khi có thể thiết kế ra một vài hình chân dung cho diễn đàn trường cấp 3. Lúc đó, ai có thể thiết kế được sẽ được coi là một người chất chơi trong trường. Cho nên tôi bắt đầu học vì điều đó.

 Thật sự mà nói tôi không biết được rằng nó có thể trở thành một sự nghiệp. Tôi học chuyên Toán nên nghĩ rằng có lẽ mình sẽ trở thành một lập trình viên. Lẽ ra tôi phải theo con đường sự nghiệp làm công nghệ. Tuy nhiên khi đến Sài Gòn, lúc còn học đại học, tôi làm công việc bán thời gian. Và may mắn thay, những kỹ năng ở trường cấp 3 trở thành thứ có giá trị. Tôi có thể kiếm tiền trong khoảng thời gian học đại học. Tôi quyết định ngừng chương trình đại học và sự nghiệp sáng tạo bắt đầu. Tôi có thể kiếm tiền từ công việc đó và công việc cũng vui. Vào năm 3 đại học, tôi quyết định theo đuổi con đường sự nghiệp này thay vì trở thành một người làm công nghệ.”

*Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Sau khi trở thành một nhà thiết kế, anh Huy thành lập đội ngũ làm việc của mình với tên gọi Pencil Creative năm 2005. Nhưng công ty đã phải ngừng hoạt động một năm sau đó vì lúc này anh chỉ mới 20 tuổi, một độ tuổi quá trẻ để tự mình quản lý mọi thứ. Tuy nhiên, Pencil Creative lại là nền tảng cho Pencil Group ở hiện tại. Khách mời nói thêm:

“Sau khi Pencil Creative ngừng hoạt động, tôi gia nhập một công ty khác để học hỏi. Hai người sếp mà tôi học hỏi được nhiều nhất là nhà sáng lập của Who Digital, một agency tiên phong ở Việt Nam. Tôi làm việc với họ năm 2006. Năm 2011, công ty được Ogilvy Worldwide Việt Nam mua lại nên chúng tôi là một phần của công ty ấy. Vị trí gần nhất của tôi ở Ogilvy là giám đốc công nghệ số. 

Năm 2014, tôi thành lập DigiPencil, công ty công nghệ số và là thành viên đầu tiên của Pencil Group như hiện tại. Năm 2019, chúng tôi thành lập một agency sáng tạo. Chúng tôi bắt đầu làm việc với những khách hàng lớn ở đây. Mọi thứ bắt đầu phát triển từ năm 2019. Pencil Venture, một liên doanh mà chúng tôi đầu tư vào các công ty sáng tạo và công nghệ khác khởi đầu vào năm 2014, ngay sau khi tôi rời Ogilvy. Có những khoản đầu tư tốt lẫn không tốt. Đến năm 2019, chúng tôi thật sự hiểu được chiến lược, nguồn lực và dịch vụ của mình để có chung một tầm nhìn lớn và nhận thấy rằng mọi thứ đang diễn ra khá tốt. Chúng tôi hy vọng có thể mở rộng hơn nữa để có thể cạnh tranh với các agency lớn ở đây.”

Nói một cách dễ hiểu, Pencil Group giống như một hệ sinh thái khép kín, nơi mọi người có thể làm việc cùng nhau để nghĩ ra ý tưởng tốt hơn cho các công ty, trong đó tập hợp 3 agency con bao gồm Pencil Creative, DigiPencilPencil Ventures. Anh Huy nói thêm:

“Nó giống như là một mạng lưới sáng tạo. Chúng tôi có agency sáng tạo và thiết kế thị giác. Chúng tôi cũng đầu tư cho các doanh nghiệp sáng tạo khác như phim ảnh, thời trang, âm nhạc và công nghệ để có thể kết hợp sức mạnh của sức sáng tạo và công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn.”

Lý giải cho việc tổ chức Pencil Group theo cơ cấu như hiện tại, anh Huy cho biết:

“Chúng tôi không có đủ nguồn lực để tự mình làm mọi thứ. Theo tôi thấy, cách tốt nhất là đầu tư tài chính và vốn cổ phần để giúp mọi người xây dựng công ty của họ, trong khi có thể liên kết với dịch vụ của chúng tôi để phục vụ khách hàng. Và mọi chuyện vẫn đang diễn ra rất tốt.”

Trong tập cuối PURE NOW Show, Host Mark Arinsberg cũng đưa ra nhận định rằng, việc tận dụng được hai bán cầu não là điều mà không nhiều người có thể làm được. Thật hiếm hoi khi tìm được một ai đó có khả năng sáng tạo rất cao và vẫn có thể làm chủ được khía cạnh kinh doanh, bởi đây dường như là hai thái cực khác nhau. Đây cũng là lý do mà khách mời tuần này có được thành công khi có thể phối hợp hai điều trong một bộ não tư duy cao cấp.

“Khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò nhà sáng tạo, có một công nghệ tên Flash ActionScript. Đó là ngôn ngữ kết hợp sáng tạo và công nghệ. Tôi có thể thiết kế, viết mã lập trình game và thiết kế trang web tương tác và thư viện không gian ảo, nơi mọi người có thể kết nối với nhau. Tôi gặp sếp của mình, tên anh ấy là Alfie. Alfie đã chỉ tôi cách kết hợp sáng tạo và công nghệ để phát triển các ứng dụng tương tác. Anh ấy cũng có sự kết hợp giữa hai bán cầu não. Tôi theo dõi cách anh ấy làm việc và mang tư duy logic vào thiết kế sáng tạo và thiết kế trải nghiệm người dùng. Từ đó, tôi không nghĩ rằng có một cách biệt quá lớn giữa bán cầu não trái và não phải nữa. Mọi thứ tôi làm là thiết kế và lên ý tưởng. Sau đó là tư duy logic và tư duy chiến lược.

 Tôi không phải là một nhà sáng tạo tốt nghiệp từ một trường sáng tạo hay thiết kế. Tôi chưa hoàn thành chương trình cử nhân công nghệ. Đó là lý do tôi nghĩ mình may mắn vì tư duy của tôi rất cởi mở…Có thể các bạn trẻ bây giờ không biết Flash ActionScript là gì. Công nghệ giờ đã khác nhưng nguyên tắc vẫn giống nhau, nơi bạn có thể tạo trải nghiệm. Nó có thể đẹp về giao diện và hữu ích trong công năng. Chúng ta cần tư duy logic để tạo ra trải nghiệm và cũng cần khả năng sáng tạo để thêm sắc màu và đồ họa. Tất cả mọi thứ kết hợp cùng nhau. Tôi nghĩ rằng nhiều người cũng giống như tôi.

Trong thời đại thế giới mới, nơi mọi thứ đều số hóa, những gì bạn thiết kế và sáng tạo không tập trung vào mặt thị giác hay TVC mà đều là trải nghiệm. Và trải nghiệm cần có sự kết hợp của bán cầu não trái và não phải.” – Anh Huy chia sẻ.

Nhấp vào video bên dưới để lắng nghe tiếp những chia sẻ hữu ích từ khách mời tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May


Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Huy Nguyen may Nguyễn Tiến Huy Pencial Group Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…