Tập 32 PURE NOW Show: ‘Thiết kế chuyển động là công việc hoàn hảo vì nó sẽ không bao giờ mang lại cảm giác nhàm chán’

Trò chuyên cùng Mark trong tập PURE NOW Show tuần này là một giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế chuyển động cao cấp. Anh đã có 3 năm kinh nghiệm làm việc tại Blur Studio trong vai trò nhà thiết kế chuyển động và hơn 4 năm làm việc tại Territory Studio với vị trí giám đốc nghệ thuật. Hiện anh đang hoạt động với tư cách là giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế chuyển động cao cấp cho chính công ty của mình – Nick Lyons Ltd. 

Các trang thông tin và liên hệ

Website | Linkedin

Nick Lyons – khách mời tập PURE NOW Show tuần này

Gần đây, Nick đã vinh dự đảm nhiệm công việc làm đồ họa cho tua diễn Justice của Justin Bieber năm 2022. Tham gia talkhow do Balance thực hiện, Nick và Mark đã có cuộc trò chuyện vô cùng cởi mở về hành trình chinh phục con đường sáng tạo của anh. Mở đầu cuộc trò chuyện, Nick chia sẻ về cơ duyên để để anh quyết định rời khỏi những tiện nghi ở California và chuyển sang sống ở Anh. Anh nói:

“Điều buồn cười là mỗi lần tôi nói với ai đó mình xuất thân từ California, họ luôn hỏi vì sao tôi lại rời đi. Tôi yêu California và gia đình tôi đều ở đó. Tôi nghĩ rằng sau khi sinh sống ở Los Angeles được vài năm, tôi thật sự yêu mến nó. Tuy nhiên, tôi có cơ hội ra nước ngoài làm việc. Có lẽ tôi ở Luân Đôn được 1 năm để đi du lịch, săn máy bay giá rẻ đến Amsterdam, đi đến Prague hoặc đâu đó. Tôi rất yêu thích nó. Tôi thích cách sống và tư duy ở đó. Tôi cũng thấy rằng công việc nơi đây khá đa dạng. Người Anh không bao giờ quá nghiêm túc với những điều họ thể hiện trên mạng. Cũng tùy là bạn đang nhìn vào chủ đề nào nữa. Tuy nhiên, BBC luôn cởi mở với những ý tưởng, kỹ thuật và phương pháp tiếp cận khác nhau. 

Tôi nghĩ thật hay khi đặt chân đến nơi đây và làm việc. Tôi làm việc ở Territory Studio được 4 năm kể từ lúc lần đầu đặt chân đến đây. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời khi làm việc với các thương hiệu Anh và thương hiệu quốc tế.”

*Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Xuất thân trong một gia đình có cha mẹ là giáo viên, không những thế, vợ và em gái Nick cũng đều theo nghiệp nhà giáo. Anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bước chân vào lĩnh vực sáng tạo. Tuy nhiên, Nick thích vẽ, chơi nhạc và những hoạt động tương tự. Anh từng là một phần của nhóm sáng tạo trong lớp học. 

Dần dần, anh theo học tại trường Berkeley và nằm trong đội tuyển chèo thuyền trong 4 năm. Từ đó, Nick chuyển sang San Francisco để làm việc sau khi tốt nghiệp ở Berkeley. Anh đã đảm nhận công việc điều hành một trong những trại hè dành cho những trẻ tuổi vị thành niên. Tụi nhỏ tuổi từ 8 đến 16 tuổi. Trại hè mà Nick đảm nhận tập trung vào hoạt động làm phim ảnh kỹ thuật số. Các hoạt động ở đó như là làm claymation, hoạt họa và chỉnh sửa. Đó là những điều mà anh chưa từng trải nghiệm trước đây. 

Chia sẻ với Mark, anh cho hay khoảng thời gian ở đó đã tác động rất nhiều đến những sản phẩm hiện tại của anh. Nick kể:

“Ở một thời điểm cuối mùa, ban lãnh đạo hỏi liệu chúng tôi sẽ làm một liên hoan phim tại Exploratorium tại San Francisco không. Và tôi kiểu, ‘Vâng, đó là một ý tưởng hay.’

Họ đã không hỏi tôi vào thời điểm đó nhưng tôi nghĩ là mình cần có một bao bì thương hiệu mới. Tôi không biết nó gọi là gì và không biết bao bì thương hiệu mới là gì cả. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sẽ rất hay khi có một thứ gì đó kết nối tất cả những giải thưởng này lại cùng nhau để phục vụ cho chương trình Animation Show cho tụi nhỏ.

Lúc đó tôi sử dụng Sony Vegas và chưa biết đến After Effects hay những chương trình tạo hình 3D khác. Tôi chỉ bắt tay vào làm và thời gian cứ thế trôi. Tôi rất thích làm những việc này và những hiệu ứng hoạt họa thật kỳ diệu. Mọi thứ khá sến và hài hước, những thứ mang vẻ đẹp tối giản mà bạn chỉ có thể làm được khi sử dụng Sony Vegas. Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời khi làm công việc ấy. 

Sau đó, anh trai của bạn cùng phòng tôi đã theo học trường cao đẳng nghệ thuật và thiết kế Savannah. Tôi kiểu, ‘Thật thú vị.’ Tôi tự hỏi và cũng không biết những điều mình đang làm được gọi là gì. Tôi đã trò chuyện một chút với anh trai của bạn tôi và biết được là có một chương trình thiết kế chuyển động ở trường cao đẳng nghệ thuật và thiết kế Savannah. Tôi nộp đơn theo học chương trình thạc sĩ mà không có kinh nghiệm gì.

Họ nói tôi cần phải làm một bản hồ sơ năng lực. Lúc đó là tháng 5 và tôi muốn đến trường học vào tháng 9. Tôi ngồi xuống với chiếc máy tính và xem hướng dẫn cách sử dụng After Effects trên Lynda. Khoảng thời gian ấy thật tuyệt vời và tôi cảm thấy vô cùng choáng ngợp với công cụ Puppet trong đó. Kiểu như wow, bạn có thể làm các chi tiết hoạt hoạt với công cụ Puppet. Tôi chưa từng biết đến điều này trước đây. Nó tiên tiến hơn nhiều so với những sản phẩm làm trong Sony Vegas. Đó là một trải nghiệm thật sự hay ho. Tôi tổng hợp lại mọi thứ và tạo nên ứng dụng của mình vào tháng 6. Đó là một trong những khoảng thời gian thú vị và tập trung nhất trong cuộc đời của tôi khi ở Savannah. Tôi thay đổi sự nghiệp ở tuổi 25 và không hề cân nhắc gì về điều này cả.”

Trước khi làm việc tại trại hè, Nick từng là sinh viên tốt nghiệp ngành lịch sử ở Berkeley. Anh dự định theo con đường giảng dạy giống như ba mẹ mình vì đó là công việc anh biết và cảm thấy quen thuộc. Nick chia sẻ: 

“Đó là một công việc tốt để làm. Tuy nhiên tôi đã cố tìm hiểu thêm liệu có những công việc nào khác ngoài việc dạy học không. Lịch sử là một môn học khá rộng. Trừ khi bạn muốn quay trở lại việc dạy học hoặc trở thành một nhà sử học hay làm việc ở tổ chức quốc gia National Trust, bạn phải quảng cáo bản thân mình một chút để có việc làm với loại bằng cấp ấy. Tôi từng làm hiệu ứng hoạt họa cho các video game mà tôi từng chơi lúc còn niên thiếu. Điều đó là cũng là chất xúc tác. 

Tôi đã không nghĩ mình sẽ bước chân vào lĩnh vực này. Khi còn nhỏ, bạn nghĩ rằng đây là những con đường sự nghiệp mà bạn có thể chọn. Bạn sẽ không bao giờ suy nghĩ về những công việc kỹ thuật số đã xuất hiện trong 10 hoặc 15 năm trở lại đây. Tôi không biết được rằng hoạt họa sẽ là công việc dành cho mình. Tôi không nghĩ rằng mình muốn trở thành một nghệ sĩ hoạt họa cho Pixar. Lúc đó, tôi chưa muốn làm việc ở Disney. Tôi muốn làm việc ở Disney nhưng lại không muốn làm Cell Animation. Thoạt đầu, có rất nhiều thứ hiển nhiên với tôi. Thiết kế chuyển động là công việc hoàn hảo vì nó bao gồm mọi thứ. Nó có tất cả những thiết kế đồ họa và typography tuyệt đẹp. Và giờ đây mọi thứ chuyển sang hình thức 3D và những hình thái mà bạn có thể nghĩ đến. Nó giống như một công việc bao gồm nhiều khía cạnh. Nó sẽ không mang cảm giác nhàm chán và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy bị kẹt trong một ngóc ngách nhỏ nào và đây là điều thật sự tuyệt vời.”

Nhấp vào video bên đưới để lắng nghe tiếp những chia sẻ của khách mời tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance studio may Nick Lyons Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…