Tập 29 PURE NOW Show: ‘After Effects từng là thứ gì đó vô cùng xa vời với tôi..’

Gabriel Rocha là một nhà thiết kế và nhà làm phim hoạt hình xuất thân từ Rio de Janeiro, Brazil và có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành. Gabriel đã làm việc trong gần 9 năm qua với tư cách là Giám đốc tại Tendril, một studio sáng tạo tích cực theo đuổi việc nghiên cứu và phát triển trong Unreal Engine, AR & VR, SideFX Houdini,… Gabriel cũng đã có cơ hội hợp tác và tạo ra vô số những dự án sáng tạo chất lượng cho các thương hiệu như Nike, Microsoft, Google, Intel, Facebook, ESPN,…và nhiều thương hiệu khác.

Trò chuyện cùng Host Mark Arinsberg, khách mời tuần này kể về những bước đi đầu tiên của mình trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và đồ họa chuyển động:

“Mọi thứ liên quan đến thiết kế đồ họa luôn khiến tôi vô cùng thích thú. Tôi theo học cao đẳng thiết kế đồ họa ở Rio. Lúc ấy là thời kỳ chớm nở của ngành đồ họa chuyển động. Không ai biết đó là đồ họa chuyển động lúc bấy giờ. Lúc đó là năm 2005. Chủ yếu thời điểm đó chỉ có Flash Animation và After Effects. Cách duy nhất để học After Effects là thông qua sách vở. Tuy nhiên, After Effects là cái gì đó vô cùng xa vời với chúng tôi, bởi nó tựa như dành cho dân chuyên vậy và tôi đã nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ đạt đến trình độ đó.”

Thời điểm này cũng không có Youtube hay những thứ tương tự. Các hoạt động mà những người quan tâm đến thiết kế đồ họa chuyển động lúc đó có thể làm là trao đổi những chiếc đĩa CD có hướng dẫn và tham gia hội thảo,… Gabriel chia sẻ:

“Tôi đã tham gia buổi thảo luận trong một sự kiện thiết kế web và gặp được một nhà thiết kế người Brazil vốn đã rất nổi tiếng trong cộng đồng đồ họa chuyển động tên là Nando Costa. Anh ấy đã chia sẻ rất nhiều điều về đồ họa chuyển động. Anh vốn đã là một hình mẫu để mọi người noi theo trên khắp thế giới. Tuy nhiên anh ấy lại xuất hiện trong một sự kiện thiết kế web. Mọi người ở đó kiểu, ‘Anh chàng này nói về cái gì vậy.’ Có rất nhiều lập trình viên ở đó nhưng không có nhiều nhà thiết kế. Thật vui khi thấy mọi người đang cảm thấy sốc. Đây không phải là điều mà tôi từng chứng kiến trước đây. Tôi nhớ là khi thấy được cảnh tượng ấy, tôi kiểu,‘Đây thật sự là điều mà tôi muốn làm và bắt đầu tìm hiểu sâu hơn’. Tôi nghĩ đó là lúc mà mọi thứ liên quan đến lĩnh vực này dần lớn mạnh trong tôi.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Rio không phải là nơi có nhiều studio dành cho đồ họa chuyển động, đặc biệt trong thời điểm 2005, 2006. Do đó, Gabriel bắt đầu nộp CV và được nhiều người biết hơn. Cơ hội có được công việc thiết kế đồ họa chuyển động đầu tiên đến với anh ngay cả khi các kỹ năng làm đồ họa chuyển động của anh cũng chưa thật sự chín muồi.

“Tôi đã bước chân vào lĩnh vực ấy dù nó không thật sự là đồ họa chuyển động. Có một nhóm nghệ sĩ hoạt họa và họ đã sản xuất một bộ phim hoạt họa bằng phần mềm Flash. Chưa từng có những điều như vậy xảy ra ở Brazil. Tôi không nghĩ có nhiều phim làm bằng Flash lúc đó. Họ cần một người người dựng phân cảnh trong After Effects và tôi không biết ý họ là gì. Tuy nhiên, bạn tôi làm ở đó và nói rằng, ‘Tôi biết đây không chính xác là những gì anh đang tìm kiếm nhưng chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều thứ ở đây.’ Vì thế tôi đã nộp đơn cho công việc này.

Khi đó, họ đã yêu cầu bảng tổng hợp các sản phẩm cá nhân nhưng tôi lại không có. Và tôi đã phải thức trắng đêm làm một số sản phẩm hoạt họa để đưa cho họ xem. Sau đó tôi đã có được công việc này và dành một năm rưỡi hoặc 2 năm ở đó.”

Sau khi rời studio hoạt họa để bắt đầu làm freelancer, anh đã bắt đầu với mực thù lao rất thấp; tuy nhiên, Gabriel cảm thấy rất hài lòng vì số tiền mà anh kiếm được vẫn rất tốt cho một anh chàng vừa mới bắt đầu cuộc sống làm việc chuyên nghiệp. Và rồi, anh bắt đầu thúc đẩy bản thân mình bằng cách cố gắng kết nối với những con người phù hợp và đến đúng nơi cần đến. Đó là diễn đàn công việc chủ yếu dành cho lĩnh vực thiết kế và làm video. Mọi người sẽ thảo luận trong lĩnh vực này về cách mà nó nên diễn ra.

Vì không có quá nhiều mối quan hệ với những người trong ngành, Gabriel cố gắng tìm hiểu sâu hơn trong những forum này và liên tục nhận được công việc. Mọi thứ cứ thế tiếp diễn một cách tự nhiên.

“Nếu bạn hoàn thành tốt công việc, mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ. Những kỹ năng, kỹ thuật là điều mà chúng ta đều biết là mình cần phải liên tục học hỏi, những phần mềm mới như Cinema 4D. Nó không quá phổ biến lúc trước. Họ chỉ mới bắt đầu phát triển phân hệ đồ họa chuyển động. Tôi nghĩ là khi nó bắt đầu xuất hiện, mọi người nghĩ là nó rất hay. Đây là phần mềm rất tốt để làm đồ họa chuyển động.

Tôi không muốn trở thành một chuyên viên hoặc nhà thiết kế 3D. Tôi yêu thích After Effects, hoạt họa 2D. Tuy nhiên, sẽ thật thú vị khi những khả năng dần trở nên rộng mở hơn nếu bạn có thể làm sản phẩm 3D. Tôi nghĩ mình sẽ kết hợp một chút với 3D, học cách sử dụng C4D.

Và rồi mọi thứ cứ bắt đầu tiếp diễn theo hướng ấy, khi mà tôi được gọi để làm style frame, điều hướng hoạt họa hoặc thử nghiệm chúng và một chút R&D. Tôi không bao giờ đi quá sâu vào C4D. Tôi sử dụng C4D làm công cụ để cải thiện và hỗ trợ tạo dựng phong cách thiết kế và mở rộng những khả năng về đồ họa chuyển động và style frame của mình.

Câu chuyện bước ra từ thị trường sáng tạo Brazil đến thị trường quốc tế của Gabriel Rocha đã diễn ra như thế nào? Nhấp vào video để lắng nghe đầy đủ câu chuyện của khách mời tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Gabriel Rocha may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
ca’talks #05: Toạ đàm - Giáo dục cảm thụ và thực hành nghệ thuật cho trẻ em
ca’talks #05: Toạ đàm - Giáo dục cảm thụ và thực hành nghệ thuật cho trẻ em
Ngày 25/11 sắp tới đây, tại không gian của Toong, sẽ diễn ra sự kiện ca’talks #05: Tọa đàm – giáo dục cảm thụ và thực hành nghệ thuật cho…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 11/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 11/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm “Đã từng…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm
Sách ảnh rùng rợn được chụp trong 20 năm về trang phục Halloween trong tàu điện ngầm
Trong 20 năm qua, nhiếp ảnh gia Seymour Licht đã chụp rất nhiều ảnh về những người mặc trang phục Halloween trên tàu điện ngầm ở New York. Giờ đây,…