Tập 23 PURE NOW Show: Hoạt họa sẽ là nhân tố của tương lai

‘Tôi rất trân trọng khi anh đưa nhiều khách mời nữ hơn tham gia vào chương trình.’ – Đó là những chia sẻ đầu tiên của Amanda Russell khi tham dự tập 23 talkshow PURE NOW tuần này.

Amanda Russell hiện là người đồng sáng lập Cream Studio, một studio chuyên về minh họa, hoạt hình 2D & 3D có văn phòng tại Richmond, Virginia. Khởi đầu cuộc trò chuyện cùng Host Mark Arinsberg, Amanda đã tận dụng lợi thế là một người phụ nữ để thể hiện tiếng nói của mình:

“Tôi rất vui khi mọi người tiếp cận không chỉ vì chúng tôi là phụ nữ mà còn là vì mình có tài năng, tôi hi vọng thế. Nếu có bất kỳ nhà hoạt họa nữ nào đang lắng nghe, hãy tiếp tục thúc đẩy và bước đi. Các bạn luôn có một cộng đồng lớn hỗ trợ đằng sau. Các bạn có thể chưa biết nhưng họ luôn ở ngoài kia. Hãy tìm đến tôi nếu các bạn có thắc mắc.” – cô chia sẻ.

Bước vào con đường làm hoạt họa vào thời điểm mà nó không thật sự phổ biến như hiện nay, từ nhỏ đến lớn, Amanda đã thể hiện mình là một cá nhân sáng tạo. Khi học ở trường, Amanda đã không hứng thú với bất kỳ điều gì ngoài lớp học nghệ thuật. “Tôi không có điểm số quá tốt. Nghệ thuật là điều cứu rỗi linh hồn tôi.” 

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

 “Tôi nhớ mình đã tìm đến cố vấn ở trường và nói rằng em không biết bản thân muốn làm gì cả. Cô ấy nói là hãy trở thành một nhà thiết kế đồ họa. Em có thể kiếm 40,000 đô la đó. Tôi lúc đó kiểu, ‘Trời ơi, mình sẽ trở nên thật giàu có với 40,000 đô la ấy.’” Và rồi, con đường đến với ngành sáng tạo bắt đầu định hình trong suy nghĩ của Amanda.

Khi tốt nghiệp cấp 3, cô học cao đẳng cộng đồng. Tuy nhiên, cô đã tốt nghiệp với tấm bằng cao đẳng liên kết ngành thiết kế đồ họa. Lúc này Amanda bắt đầu với những công việc freelance. Sau đó, cô đã có một công việc ở công ty Media General ở Richmond. Đó là một trạm nơi hội tụ các đài tin tức. Có 19 đài tin tức ở khắp vùng ven biển phía Đông của Hoa Kỳ mà trạm này phục vụ. Và đây cũng là cơ hội mà cô gặp gỡ Ruth Newberry, một trong những nhà đồng sáng lập Cream Studio sau này.

“Lúc này tôi chưa làm hoạt họa mà kiểu như là một nhà thiết kế. Chúng tôi làm việc ở đó trong 2 năm. Tôi nói ‘chúng tôi’ vì đó là nơi tôi đã gặp đối tác làm việc Ruth Newberry. Đó là nơi mà chúng tôi đã gặp nhau và cùng nhau tìm kiếm cảm hứng. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn công việc ấy. Nó vô cùng bó buộc và buồn chán.

Khi làm việc ở studio sản xuất ấy, mọi người đều rất tuyệt vời nhưng nó lại không phải là thứ tôi yêu thích. Chúng tôi tạo ra rất nhiều sản phẩm địa phương. Tôi luôn muốn điều gì đó sáng tạo hơn. Tôi luôn cảm thấy rằng mình cần những thứ sáng tạo hơn. Lúc đó, đối tác của tôi Ruth Newberry đang ở một studio sản xuất khác. Chúng tôi có bàn về chuyện đi làm freelance cùng nhau và đó là lúc mà mọi thứ bắt đầu. Đó là lúc mọi thứ dần sáng tỏ rằng thứ tôi sẽ theo đuổi tới cùng là gì. 

Bởi vì khi bắt đầu làm freelance và chọn những dự án mà mình muốn làm, đó là lúc mà chúng ta có thể chìm đắm vào quy trình ấy và tạo ra những sản phẩm khiến mình vô cùng tự hào. Trong vòng 3 tháng làm freelance, chúng tôi đã nghĩ đến việc mở một studio. Đó là khoảnh khắc tạo nên chúng tôi ngày hôm nay.”

“A Tale of Two Fishes” (tạm dịch: Câu chuyện về hai con cá) – Một dự án Cream Studio thực hiện để ra mắt thương hiệu của mình

Giải thích về cái tên Cream Studio, Amanda cho biết:

“Khoảng thời gian khởi đầu năm 2013, chúng tôi đã hợp tác với rất nhiều công ty sản xuất. Chúng tôi đã hoàn thành các dự án với đồ họa chuyển động hoặc bất kỳ yếu tố gì mà chúng tôi làm cho dự án ấy. Đối với chúng tôi, nó giống như là bước hoàn thiện cuối cùng vì mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn khi có kem phủ. Đó là phương châm xuyên suốt của chúng tôi. Chúng tôi sẽ bổ sung một điều gì đó giúp nâng tầm dự án. Chúng tôi rất thích ý tưởng ấy và rất nhiều người gợi ý những cái tên như Crème de la Crème hoặc Cream of the Crop. Chúng tôi hơi e ngại vì không bao giờ muốn mọi người nghĩ là chúng tôi coi mình là tốt hơn bất kỳ ai. Không bao giờ như thế. Thật ra luôn là điều ngược lại, rằng chúng tôi luôn tệ hơn. Tuy nhiên, kem (cream) sẽ khiến những điều tồi tệ trở nên tốt hơn. Chúng tôi là thứ tô điểm cho điều tồi tệ.

Sau Covid – 19, thị trường sáng tạo cũng có những biến chuyển nhất định. Trong đó, Amanda hoàn toàn đồng ý với Mark rằng:

Hoạt họa sẽ là nhân tố của tương lai. Live action sẽ trở lại ở một mức độ nào đó, tuy nhiên chúng ta đã khiến khách hàng trở nên quen thuộc với hình thức hoạt họa và người xem đã quen với việc thấy những sản phẩm hoạt họa. Đó là một hình thức thú vị vì có khả năng truyền tải câu chuyện vô hạn. Nó không bị giới hạn như hình thức live action. Thật thú vị khi nhiều công ty đã tận dụng được khoảng thời gian đại dịch Covid-19 vì tình cờ họ đã có thể sản xuất những nội dung số sống động trong lúc mà những cách phát triển nội dung khác không còn khả thi.”

Amanda chia sẻ thêm:Một điều nữa là chúng tôi luôn nói với những người trẻ đang tự hỏi mình muốn làm gì trong sự nghiệp. Chúng tôi nói với họ rằng hãy bước chân vào lĩnh vực hoạt họa và thiết kế đi. Thậm chí nếu nó có trầm đi vẫn có rất nhiều công việc cần phải làm. Con đường dẫn đến đó cũng khá ngắn. Bạn có thể học ở trường hoặc những lớp hướng dẫn kèm trong một khoảng thời gian ngắn khoảng 6 tháng đến 1 năm để ít nhất bạn có thể được trả công khi làm những sản phẩm ấy. Sau đó, bạn sẽ phát triển từ từ. 

Tôi thấy nhiều cha mẹ vẫn cảm thấy không an tâm khi cho con họ theo học chuyên ngành hoạt họa hoặc điều gì đó tương tự. Vì họ không nghĩ rằng đó là một con đường sự nghiệp ổn định và điều đó hoàn toàn không đúng. Có những nghệ sĩ hoạt vô cùng thành công và nhiều nhà thiết kế có thể kiếm được số tiền lớn trong thời buổi hôm nay vì thiếu nhân lực.”

Nhấp vào video bên dưới để lắng nghe trọn vẹn câu chuyện của Amanda Russell nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Amanda Russell Balance Balance studio Cream Studio may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…