loading

Nguyễn Hữu Minh Thy: ‘Chị huấn luyện cho não của mình cách suy nghĩ đa chiều’

Trong tập 7 PURE NOW Show, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với vị khách mời nữ đầu tiên của chương trình – Chị Nguyễn Hữu Minh Thy.

Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Nghệ thuật chuyên ngành thiết kế đồ hoạ và hoàn thành khóa học Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Truyền thông tại New York, Nguyễn Hữu Minh Thy quyết định làm việc tại Lippincott và một số studio thiết kế tại thành phố New York trước khi về Việt Nam. Trong tập 7 PURE NOW Show, chị cho hay, chính tình yêu dành cho New York đã giữ chân chị ở lại trong những năm tháng đầu của sự nghiệp.

Một số khách hàng tiêu biểu trong các dự án thương hiệu của chị bao gồm những cái tên: United Airlines, JPMorgan Chase, MasterCard, Hyatt, Walmart, Intel, Petco, Trường Hải Auto, Gốm sứ Minh Long, Napas – Công ty CP Thanh toán Quốc Gia. Trong đó, những tác phẩm thiết kế đạt giải thưởng của BrandingServed, Tạp chí Applied Arts, Tổ chức dành cho Các Nhà thiết kế ấn phẩm xuất bản (SPD), Tổ chức dành cho các nhà thiết kế đồ hoạ về môi trường (SEGD). 

Chị cũng là thành viên của Viện Nghệ thuật Đồ hoạ Mỹ (AIGA) và Tổ chức dành cho các Nhà thiết kế ấn phẩm xuất bản (SPD).

Hiện tại, chị Minh Thy đang đảm nhận vai trò Creative Director tại Richard Moore Associates – một Agenncy với năng lực cốt lõi là phát triển chiến lược khác biệt hóa thương hiệu. Richard Moore Associates mang đến cho doanh nghiệp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện, bao gồm: Bản sắc Nhận diện Thương hiệu, Truyền thông Thương hiệu và Kết nối Thương hiệu.

Hãy cùng chúng mình điểm qua một vài cái tên của các thương hiệu quen thuộc, để hiểu được cách thức Richard Moore Associates xây dựng nhận diện thương hiệu cho một sản phẩm, dịch vụ là như thế nào và ý nghĩa sâu xa đằng sau những thiết kế nhận diện thương hiệu của họ nhé!

Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ ở phân khúc hàng không giá rẻ, VietJet Air có lẽ là cái tên đã quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta trong nhiều năm trở lại đây.

Nhưng đã khi nào bạn thắc mắc, ai là người đã tạo nên bộ nhận diện cho VietJet, để những khi bắt gặp các chuyến bay tràn ngập sắc đỏ và vàng lượn trên bầu trời trong vắt, không đâu khác, chúng ta lập tức nhận biết ngay được đó là của hãng hàng không VietJet Air?

Mục tiêu 

Được truyền cảm hứng bởi ý tưởng về một hãng hàng không giá rẻ thế hệ mới hướng đến những người trẻ tuổi và năng động, Nhận diện Thương hiệu của Vietjet được phát triển dựa trên ba nét tính cách “Vui tươi”, “Giàu sức sáng tạo” “Tràn đầy cảm hứng”

Cùng với ba nét tính cách này, mẫu logo cũng được sáng tạo bằng kiểu chữ độc đáo, đồng thời không sử dụng biểu tượng để thể hiện hình ảnh thân thiện, tối đa hoá tác động lên máy bay và các truyền thông Thương hiệu khác. Màu đỏ tươi cùng với sắc vàng tạo điểm nhấn và những yếu tố nhận diện cốt lõi khác đều được lựa chọn để phản ánh mục tiêu kinh doanh, luôn mang lại cảm giác vui tươi và tràn đầy cảm hứng cho khách hàng của VietJet Air.

Thực thi và kết quả 

Vietjet đã luôn là một Thương hiệu hướng đến con người từ khi thành lập. Đặt khách hàng làm trọng tâm kinh doanh cốt lõi đã luôn là triết lý của công ty. Richard Moore Associates đã hợp tác với Vietjet để mang sức sống đến cho Thương hiệu thông qua thiết kế Thương hiệu, các chiến dịch theo mùa và chụp lại những khoảnh khắc quan trọng của Thương hiệu thông qua hình ảnh.

Với những ai là fan cuồng của bóng đá, thậm chí, chẳng phải fan của bóng đá đi chăng nữa thì có lẽ cũng từng nghe qua câu slogan “Kangaroo – Máy chọc tức hàng đầu Việt nam” một lần trong đời. 

Cụ thể, rạng sáng ngày 29/5/2011, buổi tường thuật trực tiếp trận Chung kết Champions League giữa Manchester United và FC Barcelona đã tạo nên một case study thú vị trong ngành quảng cáo tại Việt Nam. Khoảng 15 phút thời lượng quảng cáo trước, trong và sau buổi tường thuật, một thông điệp vỏn vẹn 5 giây được lặp đi lặp lại đến 54 lần, có lúc 7 lần liên tiếp với âm thanh chát chúa, như “đóng đinh” vào cái đầu nóng của fan hâm mộ bóng đá trong trận cầu nảy lửa. “Cạch! Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”.

Ngay sáng hôm đó, truy vấn từ Google trả về gần 400.000 kết quả cho từ khóa “Máy lọc nước Kangaroo”. Hàng loạt fanpage trên Facebook được người dùng lập ra với nội dung “Hội phát cuồng vì Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” hay “Kangaroo – Máy chọc tức hàng đầu Việt nam” ra đời, sức lan tỏa lớn đến mức đạt gần 6.000 like sau 5 tiếng, kéo theo hàng trăm bình luận, chia sẻ, ném đá mẩu quảng cáo được cho là “thảm họa”. Dù thời điểm đó Facebook chưa thịnh hành như ngày nay nhưng thương hiệu Kangaroo hay máy lọc nước đã trở thành nguồn cảm hứng chế ảnh, chế video cho cộng đồng mạng. 

Thực tế, Kangaroo không phải doanh nghiệp đầu tiên làm ra máy lọc nước trên thế giới, nhưng cụm từ “máy lọc nước Kangaroo” đã chiếm lĩnh vị trí vững chắc trong tâm trí người dùng Việt Nam, kể từ một mẩu quảng cáo 5 giây.

Đóng góp cho sự thành công đó, không thể không nhắc đến đơn vị đã giúp thương hiệu Kangaroo xây dựng Hệ thống Nhận diện Thương hiệu của mình. Và đây là cách Richard Moore Associates tái định vị thương hiệu cho máy lọc nước Kangaroo vào năm 2020.

Thông tin chung

Sau một thập kỷ kinh doanh thành công, Kangaroo đã mở rộng danh mục sản phẩm và thay đổi triết lý thương hiệu.

Mục tiêu

Để đáp ứng những thay đổi trong chiến lược phát triển, thương hiệu Kangaroo cần được làm mới.

Thực thi và kết quả

Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Kangaroo để đánh giá lại giá trị thương hiệu và định vị của họ trên thị trường. Trước khi bắt đầu công việc sáng tạo cần thiết để nâng cao hình ảnh thương hiệu của Kangaroo, chúng tôi cũng đã nghiên cứu những thay đổi trong tổ chức của họ, liên quan đến các dòng sản phẩm mới và xây dựng Cấu trúc mối quan hệ thương hiệu cho tất cả các thương hiệu con của công ty.

Kangaroo đã duy trì Hệ thống Nhận diện Thương hiệu của họ rất tốt trong những năm qua kể từ khi chúng tôi lần đầu tạo ra Hệ thống Nhận diện Thương hiệu cho họ, vì vậy chúng tôi đã thừa hưởng sẵn những nền tảng thương hiệu tốt trong trong lần tái định vị này. Mục tiêu của chúng tôi là duy trì những tài sản thương hiệu giá trị mà công ty đã sở hữu, đồng thời cho thị trường biết rằng Kangaroo vẫn đang tiên phong, với tinh thần luôn đổi mới sáng tạo. Nổi tiếng với việc sản xuất dòng máy lọc nước phổ biến nhất cả nước, cam kết của Kangaroo trong việc tiếp tục cải tiến công nghệ và phát triển sản xuất các sản phẩm khác hỗ trợ cuộc sống lành mạnh là chìa khóa để chúng tôi cập nhật Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu và Hệ thống truyền thông.

Chúng tôi cũng đã tư vấn cho Kangaroo về việc đơn giản hóa triết lý thiết kế sản phẩm của mình và tiến hành hội thảo với các nhà quản lý chủ chốt về các nguyên tắc của Tư duy Thiết kế. Trong số các ý tưởng sản phẩm, điều thu được từ khóa đào tạo này là dòng sản phẩm điện lạnh Đông mềm mới cho phép các gia đình bảo quản thực phẩm tươi ngon mà không cần đi chợ hàng ngày.

Trong một bài phỏng vấn với tựa đề “Cuộc dạo chơi với logo cùng ông Richard Moore”, chị Minh Thy đã rất cởi mở chia sẻ về cách mà chị chơi đùa cùng với các ý tưởng:

“Bình thường chị chạy từ 5 đến 7 dự án thiết kế cùng một lúc, nhiều khi trong lúc làm cái này tình cờ chị chợt nảy ra ý tưởng rất hợp với cái kia. Và ngược lại, cứ như một điệu tango trong tiềm thức. Chị huấn luyện cho não của mình cách suy nghĩ đa chiều”.

Nguyễn Hữu Minh Thy – Creative Director tại Richard Moore Associates

Thành công với nhiều dự án như thế, ít ai biết chị Minh Thy còn phải đảm đương vai trò của một người mẹ. Tuy nhiên, điều đó không gây nhiều áp lực mà còn là động lực, là chất xúc tác để chị cho ra nhiều ý tưởng độc đáo và hay ho hơn. Trong tập 7 PURE NOW Show, chị và Host Mark Arinsberg đã cùng bàn luận về chủ đề “Liệu nam giới có đang áp đảo nữ giới trong ngành công nghiệp sáng tạo?”, qua đó khai mở một góc nhìn mới hơn, đầy tia sáng hơn cho những nhà sáng tạo nữ muốn làm lãnh đạo. Câu chuyện của họ sẽ diễn biến như thế nào? Có những góc nhìn thú vị nào mà chị Minh Thy sắp sửa bật mí?

Nhớ đón chờ tập 7 PURE NOW Show vào lúc 20h ngày 2/11/2021 cùng chúng mình nhé!

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio branding identity may Nguyễn Hữu Minh Thy richard moore associates Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Chiêm ngưỡng 212 trang artbook thiết kế về chủ đề Phật giáo: Nền Phật giáo các nước Phương Đông
Chiêm ngưỡng 212 trang artbook thiết kế về chủ đề Phật giáo: Nền Phật giáo các nước Phương Đông
Phật giáo là một trong năm tôn giáo lớn nhất thế giới, được khởi nguồn từ Ấn Độ – cái nôi của nền văn minh nhân loại. Sau hàng ngàn…
Vật liệu tái chế xây dựng trung tâm đa năng không chất thải ở Nhật Bản
Vật liệu tái chế xây dựng trung tâm đa năng không chất thải ở Nhật Bản
Trở lại năm 2003, Kamikatsu, một thị trấn ở tỉnh Tokushima trở thành đô thị đầu tiên của Nhật Bản không có rác thải, thiết lập 45 loại rác tái…
Các bức chân dung ấn tượng được cắt dán từ tạp chí cổ điển, sách cũ, tem và nhiều thứ khác
Các bức chân dung ấn tượng được cắt dán từ tạp chí cổ điển, sách cũ, tem và nhiều thứ khác
Khi những bức ảnh ghép được chế tác dựa trên sự ngẫu hứng có chủ đích thì sẽ trông như thế nào? Chậm lại vài giây để mắt qua tác…
Tập 8 PURE NOW Show: ‘Khi bắt đầu một thứ gì đó, đừng bỏ ngang, hãy làm cho đến khi xong việc.’
Tập 8 PURE NOW Show: ‘Khi bắt đầu một thứ gì đó, đừng bỏ ngang, hãy làm cho đến khi xong việc.’
Một làn gió mới đã làm hứng khởi hơn cho chương trình PURE NOW Show do Balance tổ chức vào tuần này. Một vị khách mời có 15 năm kinh…
Matthew Encina: Khi dòng chảy sáng tạo len lỏi mọi ngóc ngách của cuộc sống
Matthew Encina: Khi dòng chảy sáng tạo len lỏi mọi ngóc ngách của cuộc sống
Xuất thân từ chuyên ngành thiết kế tại Art Center, Matthew Encina từng dẫn dắt đội ngũ nghệ sĩ tại Blind (công ty tư vấn thiết kế chiến lược thương…
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Trong khi nhu cầu sử dụng tiếng Việt không ngừng tăng cao thì sự ra đời của các app tra từ tiếng Việt chính thống vẫn còn là vấn đề…