loading

KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre

KAGUYA là đồ án tốt nghiệp của Doanh Gia ngành thiết kế công nghiệp. Với niềm yêu thích và ngưỡng mộ cách tư duy sáng tạo của người Nhật, Doanh Gia đã định hướng sản phẩm là một bộ dụng cụ ăn uống với chất liệu gốm là chủ đạo (ngoài ra còn kết hợp các vật liệu khác như gỗ, resin) cho nhà hàng xứ Phù Tang với tạo hình và màu sắc mới mẻ và khác biệt so với những sản phẩm đã có trên thị trường.

Tên gọi cho bộ sản phẩm được lấy cảm hứng từ truyền thuyết Taketori Monogatari xa xưa về nàng công chúa xinh đẹp trong ống tre. Mỗi sản phẩm trong KAGUYA là một phần chi tiết trong bức tranh tổng thể của câu chuyện. Bộ sản phẩm gồm 5 dụng cụ ăn uống đại diện cho 5 báu vật mà nàng Kaguya dùng để thách cưới 5 vị hoàng tử: chiếc bát của Đức Phật ở Ấn Độ, nhánh cây udonge châu báu từ núi Bồng Lai, chiếc áo lông chuột lửa huyền thoại ở Trung Quốc, viên đá ngũ sắc trên cổ con rồng Nhật vỏ ốc con chim nhạn sử dụng làm bùa sinh sản.

Ngôn ngữ thiết kế của Doanh Gia là luôn đặt sự cầu kỳ, tỉ mỉ vào trong một thứ có bề ngoài đơn giản. Cô bạn luôn tôn trọng vật liệu và những đặc tính vốn có, thoải mái để chính vật liệu tự thể hiện tiếng nói trong sản phẩm của nó mình dù kết quả của sự phát triển tự nhiên đó có lẽ sẽ khiến sản phẩm không quá hoản hảo từng chi tiết.

Quan điểm này khá tương đồng với những thiết kế đơn giản, tập trung vào bản chất của vấn đề, của vật liệu nhưng vẫn làm người ta cảm thấy đủ đầy của Nhật Bản. Doanh Gia đã áp dụng tư duy thiết kế này cho những sản phẩm gốm của mình nhưng điểm làm nên sự khác biệt cho KAGUYA chính là cách thức sử dụng màu sắc.

Mình thích đặt những gam màu tương phản nhẹ vào sản phẩm. Những màu vừa đủ để tạo một chút sự nổi bật, tách chúng ra nhưng vẫn rất hài hòa, thống nhất.

Màu sắc chủ đạo của KAGUYA là đỏ gạch và xanh ngọc với điểm nhấn nhẹ nhàng, tinh tế là màu be nhạt và gỗ tự nhiên. Việc chọn lựa màu sắc dựa trên truyền thuyết cũng như từ hình ảnh thực tế của núi Fuji. Màu trắng thể hiện tuyết bao phủ đỉnh núi Fuji nổi tiếng. Màu đỏ gạch như lửa âm ỷ bên trong, như tình cảm của Thiên Hoàng dành cho nàng Kaguya gửi gắm qua những lá thư đốt lên trời cao. Màu xanh ngọc tựa như màu của rừng tre nơi Kaguya xuất hiện lần đầu tiên. 

Tâm đắc và cho mình cảm giác mong chờ, lo lắng, sung sướng nhất khi ra lò chắc chắn là bộ gia vị.

Bộ gia vị là sản phẩm mang trên mình gần như trọn vẹn sắc màu của KAGUYA. Lấy cảm hứng từ hình tượng ngọn núi Fuji. Bộ gia vị được chia làm 2 cặp đối xứng nhau, với mỗi phần sẽ có thân là phần màu xanh của chân núi, nắp là phần màu đỏ của đỉnh núi. Đây chính là sản phẩm hao tâm tổn sức nhất vì phải xoay toàn bộ thành 1 khối tổng thể rỗng ruột. Sau một thời gian khi đất gốm vừa đủ cứng để giữ form (dáng) thì mới chia làm 4, ghép các mặt bị thiếu sau khi cắt vào rồi lại chia mỗi chiếc làm 2 thành thân và nắp. Cuối cùng là thêm thắt chỉnh sửa rất nhiều nữa để có được 8 chiếc xương gốm rời nhau hoàn chỉnh nhất để đưa vào lò nung. Khay đỡ bên dưới bộ gia vị đã phải thay đổi chất liệu dự định ban đầu là tre sang gỗ vì không thể tìm được nơi gia công nhỏ lẻ. Phần resin trong bên trên vừa như khói bốc lên từ đỉnh núi vừa là tay nắm để dễ dàng di chuyển bộ gia vị.

Trong quá trình thực hiện KAGUYA, Doanh Gia gặp tương đối nhiều khó khăn. Vì thời điểm bắt đầu thực hiện đồ án tốt nghiệp cũng là lúc thành phố giãn cách xã hội đợt đầu tiên, việc gặp và trao đổi với giảng viên cũng trở nên bất tiện hơn rất nhiều. Sau khi được duyệt phương án lại có khó khăn trong phương pháp làm gốm. Giải thích cho lý do phức tạp này là bởi KAGUYA được thiết kế với mục tiêu dễ thực hiện theo phương pháp công nghiệp (làm khuôn) nhưng đa số các xưởng gốm trong thành phố sẽ là phương pháp thủ công (nặn, xoay bằng tay). May mắn là Doanh Gia đã gặp những người thợ thủ công thực sự tâm huyết. Khoảng thời gian ở xưởng gốm theo dõi, phụ giúp mọi người thực hiện là khoảng thời gian thú vị nhất trong quá trình này.

Tuy quá trình thực hiện KAGUYA trên chất liệu gốm mang lại cho Doanh Gia khá nhiều thú vị nhưng bản thân vẫn muốn thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhưng vẫn sẽ không có quá nhiều thay đổi về về phong cách thiết kế đã được định hình ở hiện tại.

Bạn có thể dõi theo Doanh Gia tại Behance: https://www.behance.net/doanhgia

Thực hiện: Y.ink

Cùng tác giả

#Tag

doanh gia gốm iD interview idesign signature product student project student showcase thiết kế công nghiệp vietnam Y.ink

iDesign Must-try

Khám phá thơ Việt thời 4.0 qua dự án ‘Thơ Việt thời áo trắng’ của Đặng Hải Đăng
Khám phá thơ Việt thời 4.0 qua dự án ‘Thơ Việt thời áo trắng’ của Đặng Hải Đăng
​​​​​​​Không có kính không phải vì xe không có kính Bom giật, bom rơi kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi, Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Kết hợp giữa Doodle và nghệ thuật vẽ nét đơn (line art) với dòng tranh dân gian Đông Hồ, Duy Văn khoác lên những nhân vật kinh dị trong các…
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Ẩm thực Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn là một bản hòa âm của văn hóa, là sự phối kết hương vị giữa các vùng miền, khiến bất…
Hành trình nghệ thuật của Chú Môi: ‘Chú Môi là bàn đạp thúc đẩy sự bay bổng của Duy Anh ra khỏi các khuôn khổ chật hẹp.’
Hành trình nghệ thuật của Chú Môi: ‘Chú Môi là bàn đạp thúc đẩy sự bay bổng của Duy Anh ra khỏi các khuôn khổ chật hẹp.’
Nổi loạn, phá cách, bùng nổ với màu sắc, chi tiết và hình ảnh, thậm chí dị biệt, khó hiểu, ấn tượng thị giác mạnh, dày dặn những chi tiết…
Chiêm ngưỡng 212 trang artbook thiết kế về chủ đề Phật giáo: Nền Phật giáo các nước Phương Đông
Chiêm ngưỡng 212 trang artbook thiết kế về chủ đề Phật giáo: Nền Phật giáo các nước Phương Đông
Phật giáo là một trong năm tôn giáo lớn nhất thế giới, được khởi nguồn từ Ấn Độ – cái nôi của nền văn minh nhân loại. Sau hàng ngàn…