Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 

Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy cảm hứng từ 12 tác phẩm văn học kinh điển, cũng là 12 tựa sách best seller của Nhã Nam, đi kèm với những nhắn gửi tích cực và sâu sắc cho năm mới. 

12 artwork tương đương 12 tháng trong năm được lấy cảm hứng từ 12 tựa sách: “Anh chàng Hobbit” của J. R. R. Tolkien, “Cây cam ngọt của tôi” của José Mauro de Vasconcelos, “Kafka bên bờ biển” của Murakami Haruki, “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” của Ocean Vuong, “Miếng ngon Hà Nội” của Vũ Bằng, “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh” của Lucy Maud Montgomery, “Đồi thỏ” của Richard Adams, “Khu vườn bí mật” của Frances Hodgson Burnett, “Cuộc đời của Pi” của Yann Martel, “Mùa thu của cây dương” của Kazumi Yumoto, “Alice lạc vào xứ sở diệu kỳ và đi qua tấm gương” của Lewis Carroll, “Đẹp và buồn” của Kawabata Yasunari.

Bên cạnh nội dung ý nghĩa, một trong những điểm sáng giá của bộ lịch được đông đảo khán giả đánh giá cao là phần minh họa ấn tượng, mang phong cách những tấm bưu thiếp xưa cũ do Nguyễn Tùng Lâm (Tùng Nâm) thực hiện. Hiện tại, Lâm cũng là designer của Nhã Nam và là chủ nhân của nhiều bìa sách khác tại Nhà xuất bản này.

Các trang thông tin và liên lệ với Lâm

Behance | Facebook

Cùng iDesign “bóc lịch” – lật giở từng trang artwork trong bộ lịch 2024 của Nhã Nam để xem và nghe Lâm chia sẻ về quá trình bạn ấy “chạy nước rút – mỗi ngày một artwork” cho dự án này nhé!

Chào Lâm! Được biết, Lâm đang là Designer cho Nhã Nam. Hãy chia sẻ về cơ duyên để bạn bắt đầu với công việc này?

Mình bén duyên với việc thiết kế bìa sách qua một môn học ở trường. Sau đó thì mình có tham gia một cuộc thi thiết kế bìa sách trên facebook và được Nhã Nam mời làm cộng tác viên. Cộng tác được một thời gian thì mình quyết định gắn bó toàn thời gian với công việc này tại Nhã Nam.

Những ngày gần đây, bộ lịch Tết 2024 của Nhã Nam được cộng đồng sáng tạo Việt hết sức quan tâm bởi phần thiết kế ấn tượng được lấy cảm hứng từ 12 quyển sách kinh điển mọi thời đại. Lâm hãy chia sẻ một chút về bộ lịch này! 12 “key artwork” của bộ lịch đã được tuyển chọn dựa trên các tiêu chí nào?

12 artwork của bộ lịch năm nay được chọn lựa theo 12 tựa sách bestseller của Nhã Nam, gồm những cuốn sách kinh điển và cả những tựa sách mới như “Một thoáng ta rực rỡ tại nhân gian” của tác giả Ocean Vuong. 

Vì thời gian thực hiện khá gấp gáp, chỉ có 2 tuần cho cả phần minh họa lẫn layout nên mình quyết định lựa chọn những tựa sách quen thuộc mà mình đã nắm rõ nội dung và tinh thần tác phẩm từ trước.

Lâm đã đọc hết 12 quyển sách chưa? Hãy chia sẻ về cách bạn xử lý thông tin của 12 quyển sách để có thể bắt tay vào phác thảo những nét vẽ đầu tiên! 

Có những quyển mình đã đọc và có những quyển mình đã từng làm bìa. Vì 12 quyển sách này đều là những tựa sách nổi tiếng nên kể cả với những quyển mình chưa đọc thì việc tìm kiếm tóm tắt nội dung hay những chi tiết quan trọng để minh họa không có gì khó khăn cả. 

Thường buổi sáng mình sẽ đọc tóm tắt nội dung và hình dung trong đầu hình ảnh sẽ thể hiện, buổi chiều ở công ty thì ngồi sketch và đi nét lại. Khi trở về nhà vào buổi tối mình sẽ tô màu và chỉnh sửa tút tát lại nếu cần vào sáng hôm sau. 

Vì sao Lâm và Nhã Nam định hình phong cách cho bộ lịch 2024 trông “giống như những tấm bưu thiếp xưa cũ”?

Mình không có ý định này từ ban đầu. Chỉ là sau khi thực hiện xong bộ lịch thì thấy 12 bức tranh như là 12 câu chuyện sống động, mỗi bức có một màu sắc và câu chuyện của riêng mình giống như những tấm postcard. Vậy nên mình quyết định làm layout bo viền với phần quote (lời trích dẫn) bên dưới lấy cảm hứng từ các tấm postcard.

Lâm đã áp dụng các kỹ thuật nào, cũng như sử dụng bảng màu như thế nào để tạo nên phong cách cổ điển ấy?

Lúc đầu mình định vẽ theo phong cách khắc gỗ để tiết kiệm thời gian. Nhưng sau đó tình cờ tìm được một bộ brush có nét kiểu gai gai xước xước khá lạ nên vẽ được 2 bức thì mình chuyển style. Có thể nói là cứ bơi theo deadline chứ cũng không có suy tính gì trong đầu. 

Về màu sắc, mình đặt ra tiêu chí là nếu đã dùng màu này làm chủ đạo ở tranh trước thì tranh sau sẽ phải dùng một màu khác, để 12 bức tranh không bị trùng lặp lẫn nhau mà vẫn có nét tương đồng về phong cách.

Mỗi trang lịch cũng đại diện cho 12 thông điệp ý nghĩa, được trích dẫn trong mỗi quyển sách. Vậy trong quá trình thực hiện, Lâm có chủ ý lồng ghép ý tứ hoặc đặc điểm của từng quyền sách vào trong các artwork không? (Nếu có) Cụ thể như thế nào?

Trong quá trình thực hiện, mình luôn cố gắng giữ được tinh thần chủ đạo của các tác phẩm. 

Sang bức “Đẹp và Buồn” thì lại là kiểu tranh phong cảnh quen thuộc của dòng tranh phù thế ukiyo-e Nhật Bản, tông màu cũng tối giản nhất có thể. Còn ngược lại với những cuốn kinh điển mang màu sắc huyền ảo như ”Alice Lạc Vào Xứ Sở Diệu Kỳ Và Đi Qua Tấm Gương” thì mình lại phải sử dụng những tông màu rực rỡ và huyền bí hơn. 

Trước thềm năm mới, Lâm có thể bật mí một chút về dự án/ kế hoạch sắp tới của bạn? Hoặc các chủ đề mà Lâm quan tâm/nghiên cứu trong thời gian gần đây? 

Trong năm nay, mình đang ấp ủ một dự án artbook cá nhân. Mọi thứ vẫn còn đang dang dở chưa thành hình nên mình không dám nói trước vì sợ bước không qua, nhưng chủ yếu sẽ lấy cảm hứng từ dòng tranh phù thế ukiyo-e mà mình rất thích. 

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature lịch 2024 may Nguyễn Tùng Lâm NXB Nhã Nam tùng nâm văn học

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…