Art Director Nhật Ánh: Đam mê là cá tính của người làm sáng tạo
“Tôi có đam mê và nhất định tôi sẽ thành công” – câu nói ấy liệu có đủ để bạn quyết định dấn thân vào ngành sáng tạo? Hãy cùng iDesign trò chuyện với Nhật Ánh – một Art Director “không có gì ngoài cố gắng và đam mê” nhân dịp đầu năm mới.
Những ngày đầu tiên, mình đã rất băn khoăn về con đường sự nghiệp của bản thân.
Năm 2013, sau khi thi trượt Đại học Mỹ thuật công nghiệp, mình ngồi nhà suy ngẫm, nếu không theo nghề này, liệu mình sẽ làm một nhân viên tẻ nhạt như chính con người mình sao? Cảm thấy có gì đó… sai sai, mình bỏ thời gian ra tự học, tự trang bị thêm các kĩ năng kiến thức cần thiết để dấn thân hành nghề. Ngày ấy mình làm freelance ở nhà, thâu đêm suốt sáng với mỗi banner/poster chỉ khoảng $20. Nhưng đam mê mà, sống chết thế nào cũng phải theo.
Thời gian trôi đi, mình tự tích lũy vốn liếng qua vai trò graphic designer ở các công ty khác nhau, tự trau dồi thêm các lớp ngắn hạn về tư duy thiết kế như Color Theory của anh Lài Nguyễn hay lớp Design 101. Đầu năm 2018, mình được đề bạt chức vụ Art Director cho Kênh14 và phụ trách những tuyến bài chất lượng cao của Kênh bao gồm eMagazine và những bài trong chuyên mục Đọc Chậm.
Đến giờ, dù đã làm qua nhiều dự án lớn nhỏ, có nhiều tác phẩm được công nhận rộng rãi, mình vẫn y nguyên là mình như những ngày đầu tiên – một graphic designer đang trên đường thẩm thấu mọi thứ, không có gì ngoài cố gắng và đam mê.
Điều mình thích nhất ở công việc hiện tại là được tham gia sáng tạo nên những bài viết chất lượng cao về các chủ đề thịnh hành trong giới trẻ hiện nay. Vì thế, phong cách thiết kế bắt buộc phải truyền tải đúng và đủ thông điệp quan trọng. Với các sự kiện gấp như đội tuyển U23 chiến thắng, những ngôi sao trẻ đã mất như Chester Bennington, Avicii, hay sự kiện hoa hậu Hương Giang đăng quang, phải vừa đảm bảo đúng deadline gấp rút, vừa đảm bảo yêu cầu mỹ thuật “hợp chủ đề và dễ đọc”.
Bí quyết của mình thật sự không có gì nhiều ngoài việc đọc nhiều kiến thức mở rộng hiểu biết, đi đây đi đó tìm trải nghiệm mới, học tập từ những nguồn phổ biến như Behance, Pinterest. Mình không phải là một designer biết vẽ, tư duy về màu sắc cũng không giỏi nên mình tập trung rèn luyện layout – typography để có thể áp dụng vào trong mỗi bài viết. Vì trong các bài báo, việc truyền tải được trọn vẹn thông điệp hay không phụ thuộc vào kiến thức của bạn về typo, và phần còn lại là do yếu tố thị giác mà bạn sử dụng (hình ảnh, layout, màu sắc v.v…).
Tuy nhiên, có những chủ đề như phụ nữ & gia đình, bóng đá hay xe hơi… khiến mình thật sự bối rối vì cứ mãi phân vân liệu mình làm thế này có hợp lý không nhỉ, liệu làm thế này đã đúng chưa. Không được thì đập đi làm lại. Không được nữa thì mình sẽ hỏi anh em thân quen trong nghề để xin nhận xét. Thật may là cuối cùng bài cũng được duyệt.
Có những bài viết mình tâm đắc là là bài eMagazine về Techwear của Kenh14, thuộc chủ đề thời trang đúng với sở thích của mình và có chất liệu thiết kế là phong cách futuristic. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, mình được cùng các anh em designer làm ra dàn trang mới của Họa báo Quảng Lạc 1900 thường niên. Mình cũng kết hợp chất liệu futuristic vào bài báo này, nhưng lại không phải là cyber-punk như bài eMagazine ở trên, mà sử dụng phong cách đang dần được đại chúng công nhận là dark futuristic, tái tạo lại chất liệu metal và sử dụng những loại texture giấy, bụi, noise.
Bên cạnh công việc ở Kênh 14, mình có một project cá nhân là The Quotes for Designer – dự án xin lời khuyên, châm ngôn của các thế hệ designer trong nghề đã có nhiều kinh nghiệm, nhằm mang đến một góc nhìn thú vị cho những người mới và sắp trở thành designer trong tương lai. Theo mình, những năm gần đây, mọi người đã bắt đầu đánh giá được tầm quan trọng của thiết kế đồ họa. Rất dễ thấy những album ảnh có concept chỉn chu, những bộ typeface Made in Vietnam chất lượng, các lớp về design thinking ngắn hạn được chính những người trẻ tuổi lập ra. Điều đó chứng tỏ, cộng đồng designer ở Việt Nam đang lớn mạnh từng ngày, và không ít bạn trẻ có ý định dấn thân vào ngành sáng tạo như mình lúc trước.
Có lẽ sẽ có lúc các bạn gặp khó khăn khi phân vân về lựa chọn của mình nhưng đừng nghĩ ngợi nhiều quá. Phải làm mới biết đúng, phải thử mới biết hợp hay không. Chỉ cần các bạn còn cố gắng, còn đam mê, mình tin nghề thiết kế và những anh em trong nghề sẽ không bỏ rơi bạn.
Cứ làm đi, nếu không ra tiền thì ra kinh nghiệm, không ra kinh nghiệm thì ra trải nghiệm. Hãy để đam mê làm nên chất riêng, cá tính sáng tạo của riêng bạn.
Ban biên tập iD
Biên tập: Long Hwarang
Thiết kế: Nhi Nguyễn