/meo meo/ Yutaka Murakami: ‘Tôi chỉ vẽ những gì tôi muốn vẽ.’

Xoay cuộn thành đường tròn hoàn hảo nịnh mắt, chảy dài miên man đến vô cùng hay co cụm thành một đường cong viên mãn đẹp đẽ,… hòa điệu với chiếc đuôi mềm mịn sóng sánh tựa vệt nước lênh láng. Mọi tư thế mèo đều được Yutaka Murakami biểu thị hoàn mỹ tương thích tuyệt đối với nét mặt mơ màng, thỏa mãn của các boss mèo. Đáng yêu và bồng bềnh đến mức muốn nhào ngay tới để cưng nựng!

Yutaka Murakami sinh năm 1936 là họa sĩ đến từ thành phố Mishima, tỉnh Shizuoka hiện đang sinh sống và làm việc tại Hyogo. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Mishima Minami và làm việc tại văn phòng thành phố Mishima trong ba năm, Murakami đã quyết định chuyển đến Tokyo để bắt đầu con đường trở thành họa sĩ minh họa. Tác phẩm minh họa cho “Kaze no Samurai” (tạm dịch “Samurai lạnh lùng”) của Ryotaro Shiba được đăng trên tạp chí Weekly Sankei vào năm 1960 là dấu mốc đầu tiên trên chặng đường sự nghiệp của ông. Yutaka Murakami được xem là một họa sĩ đa năng, ông hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như minh họa cho các tiểu thuyết đăng nhiều kỳ trên báo và tạp chí, sách ảnh gốc và thiết kế sách. Ngoài ra, ông cũng đã xuất bản ba cuốn sách nghệ thuật của mình là “Four Seasons” vào năm 1989, “Sumimu”“Yu” vào năm 2013. Ông nhận được nhiều giải thưởng cho các bức tranh minh họa và bản vẽ gốc của sách ảnh, bao gồm cả Giải thưởng Kikuchi Kan năm 1998.

Các tác phẩm tranh của Yutaka Murakami luôn gây được thiện cảm với người xem, bởi tái hiện mềm mại khung cảnh bình dị của cuộc sống đời thường như sự chuyển biến âm thầm của cảnh sắc bốn mùa, vẻ đẹp mỏng manh, thuần khiết của bông hoa dại ven đường,… Ông cũng rất đa dạng phong cách và chủ đề trong tranh của mình từ những bức tranh núi Phú Sĩ rực rỡ sắc màu, những biểu cảm hài hước và đáng yêu của các yêu quái, hay những cử chỉ tinh tế, dịu dàng của những người phụ nữ.

“Tôi chỉ vẽ những gì tôi muốn vẽ.”

Yutaka Murakami

Một trong số chủ đề và phong cách mà Yutaka Murakami yêu thích hiện tại chính là mèo và màu nước. Ông hiện tại là thành viên của Hiệp hội màu nước JWS Nhật Bản và cũng đạt rất nhiều thành tích với loại chất liệu này, tiêu biểu là giải thưởng Tranh màu nước Nhật Bản 2017. Ông cũng đã tổ chức một buổi triển lãm trưng bày một loạt tác phẩm vẽ mèo tại phòng trưng bày Ginza ở Tokyo vào năm 2020. Với kỹ thuật màu nước xuất sắc, những con mèo trong tranh của Murakami hiện lên với đầy đủ những nét biểu cảm sinh động và cử động uyển chuyển, tạo cảm giác thư thái, vô cùng nhẹ nhàng khi ngắm nhìn.

Yutaka Murakami khắc họa lũ mèo thiên về phong cách tả thực. Chủ thể mèo trong tranh thường độc nhất về số lượng, phông nền trơn, các chi tiết ngoại cảnh không cần thiết cũng bị Murakami lược bỏ hầu hết, tập trung đặc tả, nổi bật được hình thái, biểu cảm, dáng điệu mèo. Không quá chú trọng vào sự đa dạng của sắc màu, tranh mèo của Yutaka Murakami khá đơn sắc, sử dụng tông màu khá trung tính và tiết chế. Tuy nhiên bằng việc tận dụng tối đa đặc tính nhạy cảm, ngẫu hứng của chất liệu màu nước với những nét cọ tinh tế và linh hoạt, dáng hình mèo trong tranh Yutaka Murakami luôn có sự phong phú, phóng khoáng và mềm mại.

Điểm tuyệt vời trong các tranh vẽ mèo của Yutaka Murakami là về độ chi tiết. Việc sử dụng màu nước là cách thức tuyệt vời để biểu hiện nét mềm mại, uyển chuyển, phóng khoáng đặc trưng của lũ mèo, tuy nhiên cũng sẽ gây khó khăn khi muốn đi vào chi tiết. Đặc biệt với việc sử dụng kỹ thuật vẽ ướt trên ướt, việc kiểm soát về độ chi tiết còn ở mức độ phức tạp hơn rất nhiều bởi sự loang, chảy tràn của nước khá khó để dự đoán. Và Yutaka Murakami với tài năng thượng thừa đã khiến những tác phẩm vẽ mèo không chỉ đạt được sự thanh thoát, phóng khoáng mà còn có thể đi sâu miêu tả chi tiết.

Bên cạnh râu mèo mỏng manh được đặc tả, quan sát cận hơn ở bộ lông mèo ta có thể thấy mức độ hoàn hảo trong kỹ thuật vẽ màu nước của Yutaka Murakami. Bằng việc áp dụng hiệu quả hiệu ứng Watercolor Bloom (hiệu ứng màu bung nở, rẽ nhánh khi có sự khác biệt đáng kể về độ ẩm giữa hai bề mặt) từng sợi lông mềm mỏng, mảnh dẻ đan xen tạo lớp lông bông xù chân thực, vô cùng tự nhiên.

Các con mèo thường được Yutaka Murakami miêu tả ở hai cách thức là đặc tả chân dung và mô tả những cử động thường ngày. Với góc nhìn cận, mèo trong tranh của Murakami hiện lên với khuôn mặt mơ màng, lãng đãng. Và dù ở góc độ nào từ chính diện, góc 3/4 hay góc nghiên thì cặp mặt to xoe tròn, xanh trong luôn là điểm nhấn đặc biệt thu hút mắt nhìn. Trong loạt chân dung mèo được hoàn thành gần đây, Yutaka Murakami đã sử dụng sắc màu đa dạng và tươi sáng hơn. Bên cạnh những nét cọ mềm mại đặc trưng để miêu tả chân dung mèo lạị bổ sung thêm những vệt màu năng động, bung phóng xung quanh tạo thêm sự kịch tính cho tranh và gây ấn tượng cho mắt nhìn.

Ngoài đặc tả chân dung, những dáng điệu thường ngày của lũ mèo cũng được Yutaka Murakami yêu thích. Với lợi thế màu nước, việc miêu tả chuyển động trong tranh mèo của Murakami luôn có sự tự nhiên, không khiên cưỡng dù những cử chỉ và dáng điệu có phần cường điệu. Sự di chuyển của nước màu và sự linh hoạt của bàn tay đã vẽ ra thân thể mèo uyển chuyển, mượt mà đáng kinh ngạc.

Xoay cuộn thành đường tròn hoàn hảo nịnh mắt, chảy dài miên man đến vô cùng hay co cụm thành một đường cong viên mãn đẹp đẽ,… hòa điệu với chiếc đuôi mềm mịn sóng sánh tựa vệt nước lênh láng. Mọi tư thế mèo đều được biểu thị hoàn mỹ tương thích tuyệt đối với nét mặt mơ màng, thỏa mãn của các boss mèo. Đáng yêu và bồng bềnh đến mức muốn nhào ngay tới để cưng nựng!

Thưởng thức các tác phẩm mèo khác của Yutaka Murakami:

“Điều lý tưởng là một bức tranh tạo cảm giác nhẹ nhàng và nhẹ nhàng một cách tự nhiên.”

Yutaka Murakami

Cảm giác nhẹ nhàng tự nhiên được Yutaka Murakami thu vén hoàn chỉnh trong mọi bức tranh vẽ mèo của ông. Mềm mịn, bồng bềnh, thanh thoát và ngẫu hứng, mỗi con mèo trong tranh Yutaka Murakami luôn khiến mắt nhìn ngẩn ngơ và trái tim liu xiu không ngừng.


Trái với sự trung thành và niềm tin yêu tột độ nơi đáy mắt của chó, mèo lại có một công thức riêng để đánh gục trái tim chúng ta. Trong nghệ thuật cũng nổi lên biết bao nhiêu kẻ sẵn sàng quy hàng và dâng hiến cả cuộc đời nghệ thuật của mình dành cho lũ mèo. Mức độ tùy biến linh động, sắc thái từ kiêu kỳ, lãnh đạm đến ngơ ngẩn, lắm lúc lại vô cùng đáng yêu, được tái hiện đa dạng trong các tác phẩm là minh chứng cho tình yêu mãnh liệt ấy. Hãy cùng chúng mình điểm mặt những kẻ cuồng mèo trong lịch sử nghệ thuật qua loạt bài /meo meo/.

Thực hiện: Y.ink
Nguồn: Yutaka Murakami

Cùng tác giả

#Tag

hội hoạ series meo meo Y.ink Yutaka Murakami

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 5)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 5)
Các nhà khoa học thần kinh hiện biết rằng những gì chúng ta nhìn thấy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi một thứ gọi là quá trình xử lý từ…
Khung cảnh đầy màu sắc với sắc thái siêu thực trong tranh của Alfie Caine
Khung cảnh đầy màu sắc với sắc thái siêu thực trong tranh của Alfie Caine
Bị thu hút đặc biệt bởi các khu dân cư ấm cúng đầy màu sắc được bao quanh bởi bầu không khí huyền ảo, Alfie Caine – một họa sĩ…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 4)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 4)
"Dù cố gắng đến đâu, Cézanne vẫn không thể thoát khỏi những diễn dịch xảo quyệt của não mình. Trong những bức tranh trừu tượng của ông, Cezanne muốn thể…
Albert Bierstadt (Phần 1)
Albert Bierstadt (Phần 1)
Trong loạt bài ba phần, chúng ta sẽ tìm hiểu về một nhân vật quan trọng của hội hoạ phong cảnh Mỹ nói chung và cả trào lưu trường phái…
Chủ nghĩa Quang chiếu / Luminism (Phần 3)
Chủ nghĩa Quang chiếu / Luminism (Phần 3)
Trong phần cuối của loạt ba bài về chủ nghĩa Quang chiếu, chúng ta tìm hiểu các tác phẩm nổi bật của phong cách này, bao gồm cả hội hoạ…
Bản phác thảo đầy bí ẩn và u sầu của Dadu Shin
Bản phác thảo đầy bí ẩn và u sầu của Dadu Shin
Dadu Shin – nghệ sĩ minh họa sống và làm việc tại Brooklyn, New York, đã sử dụng bút bi màu xanh để phác thảo nên những bức vẽ đầy…