Những đạo diễn nữ đang có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Hollywood trong 5 năm qua

Từ những ngày đầu ngành điện ảnh được khai sinh, bên cạnh những nhà làm phim nam, nữ giới cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng cho ngành công nghiệp này. Họ là nhà sản xuất, đạo diễn, quay phim, biên kịch, diễn viên, vv bất chấp những giới hạn và khó khăn mà bất kỳ ai cũng phải đối mặt.

Trải qua nhiều thăng trầm và biến đổi ở Hollywood, trong vài thập kỷ trở lại đây, vai trò và vị trí của nữ giới dần được chứng tỏ một cách mạnh mẽ. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu qua 4 nhà làm phim nữ nổi bật nhất tại Hollywood trong thời gian qua.

1. “A Beautiful Day in the Neighborhood” (Marielle Heller, 2019)

Tom Hanks và Matthew Rhys trong phim ““A Beautiful Day in the Neighborhood” (2019)

Đạo diễn: Marielle Heller

Diễn viên: Tom Hanks, Matthew Rhys, Chris Cooper

Đánh giá IMDb: 7,3/10

Trailer phim “A Beautiful Day in the Neighborhood” (Marielle Heller, 2019)

A Beautiful Day in the Neighborhood kể về cuộc gặp gỡ định mệnh tạo thành tình bạn bền chặt giữa Fred Rogers, một nhân vật nổi tiếng trên truyền hình nước Mỹ với tạo hình thân thiện gần gũi, và Lloyd Vogel, một phóng viên của tờ Esquire với cái nhìn đầy hoài nghi về cuộc sống và tâm hồn đau khổ với những tổn thương thời thơ bé. Cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa hai người đàn ông với cá tính và hoàn cảnh sống hoàn toàn khác nhau lại mở ra một câu chuyện với đầy sự kiện bất ngờ, mà mỗi điều trong số đó đều để lại dư vị khác nhau, như một biểu tượng hoàn hảo cho cuộc đời.

Đạo diễn Marielle Heller đã khéo léo đặt vào phim những chi tiết ẩn dụ thông minh và thú vị

Khi mới nhìn vào tạo hình của Tom Hanks trong bộ phim này, với vẻ ngoài bảnh bao, lịch sự cùng nụ cười trìu mến đặc trưng, người ta dường như cho rằng mình biết bộ phim sẽ kể về điều gì. Nhưng đạo diễn Marielle Heller, bằng kỹ thuật kể chuyện và sự nhạy cảm hiếm có, đã khéo léo đặt vào đó những chi tiết ẩn dụ thông minh và thú vị, tạo nên phần nhịp điệu vững chãi trên nền một câu chuyện bình dị và quen thuộc. Diễn xuất tài tình và ăn ý của các diễn viên cũng góp phần khiến câu chuyện có nhiều lớp lang và tầng nghĩa, bởi từng lời nói, cử chỉ, hành động và đối thoại đều thể hiện được những cảm xúc sâu kín nhất của nhân vật. Họ không chỉ là họ mà khán giả đã biết đến ở những giây phút đầu tiên của bộ phim, mà còn hơn thế nữa.

Marielle Heller là một biên kịch, đạo diễn và diễn viên người Mỹ

Sinh ra tại California, Marielle Heller là một biên kịch, đạo diễn và diễn viên người Mỹ. Cô đã từng tham gia học diễn xuất và sân khấu ở UCLA và Học viện Nghệ thuật Sân khấu Hoàng gia ở London. Trước khi trở thành đạo diễn, cô tham gia nhiều dự án với vai trò diễn viên và cho đến nay, vẫn xem “diễn xuất là tình yêu đầu đời của mình”. Gần đây nhất, cô có tham gia đóng trong The Queen’s Gambit (2020). Một số dự án phim khác do cô đạo diễn có thể kể đến như The Diary of a Teenage Girl (2015), Can You Ever Forgive Me? (2018).

2. “One Night in Miami…” (Regina King, 2020)

Eli Goree, Kingsley Ben-Adir, Aldis Hodge và Leslie Odom, Jr trong “One night in Miami…” (2020)

Đạo diễn: Regina King

Diễn viên: Kingsley Ben-Adir, Eli Goree, Aldis Hodge

Đánh giá IMDb: 7,1/10

Trailer phim “One Night in Miami…” (Regina King, 2020)

One Night in Miami kể về một buổi tối ấm áp tháng 2/1964, võ sĩ quyền anh Muhammad Ali đánh bại Sonny Liston và trở thành vô địch Đấu vật Hạng nặng Thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp. Sau đó, bốn người bao gồm Ali, nhà hoạt động nhân quyền Malcolm X, ông hoàng nhạc soul Sam Cooke và ngôi sao bóng bầu dục Jim Brown cùng bàn về vai trò quan trọng của họ trong việc đấu tranh cho phong trào Dân quyền và sự phân biệt chủng tộc trong xã hội Hoa Kỳ.

Đạo diễn Regina King cho thấy khả năng nổi bật trong việc dẫn dắt cảm xúc khán giả

Trong bộ phim truyện đầu tay của mình, đạo diễn Regina King cho thấy khả năng nổi bật trong việc kể lại một câu chuyện dựa trên sự kiện lịch sử, với bốn nhân vật chính, nhưng lại có mạch cảm xúc được dẫn dắt rất tốt qua việc hy vọng, sợ hãi, mơ ước và rồi sụp đổ. Tài năng của người đứng sau máy quay khiến khán giả say sưa trong câu chuyện, bằng lòng để bộ phim đưa mình vào một chuyến hành trình đáng nhớ cùng các nhân vật, khi mừng vui khôn xiết, khi đau đớn khôn cùng. Để rồi sau cùng, họ biết rằng chỉ có những vết sẹo trong cuộc đời mới khiến một con người trở nên vĩ đại, dù rằng, sẽ đôi lúc chúng ta chưa sẵn sàng cho chúng.

Gần ba thập kỷ say mê hóa thân vào các nhân vật, Regina King cho thấy tài năng và sự nhạy cảm đặc biệt trong vai trò đạo diễn

Regina King đã ghi dấu ấn trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình nhiều thập kỷ qua với vai trò diễn viên. Sự xuất sắc ấy đưa bà đến một giải Oscar, một giải Quả cầu vàng và bốn giải Primetime Emmy. Ngoài ra, bà còn là một trong 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn vào năm 2019. Gần ba thập kỷ say mê hóa thân vào các nhân vật với đủ mọi cuộc đời, không quá bất ngờ khi Regina King cho thấy tài năng và sự nhạy cảm đặc biệt của bà trong vai trò đạo diễn. Mong rằng, khán giả sớm được thưởng thức nhiều tác phẩm hay của bà trong tương lai. 

3. “Nomadland” (Chloé Zhao, 2020)

Nữ diễn viên Frances McDormand có màn hóa thân xuất sắc trong “Nomadland” (2020)

Đạo diễn: Chloé Zhao

Diễn viên: Frances McDormand, David Strathairn, Linda May

Đánh giá IMDb: 7,4/10

Trailer phim “Nomadland” (Chloé Zhao, 2020)

Cái tên Nomadland có lẽ không còn quá xa lạ với những người yêu điện ảnh thời gian qua bởi tại Oscar lần thứ 93, bộ phim đã xuất sắc giành được ba giải quan trọng cho Phim Xuất sắc nhất, Đạo diễn Xuất sắc nhất và Diễn viên nữ Xuất sắc nhất trong tổng cộng sáu đề cử. Đáng nể hơn, Chlóe Zhao là đạo diễn nữ thứ hai (và người nữ da màu đầu tiên) giành được giải thưởng cao quý tại Oscar. Bộ phim thuyết phục khán giả ở sự tài tình về chỉ đạo diễn xuất, kịch bản, dựng phim và không thể thiếu vắng phần hóa thân xuất sắc của nữ diễn viên cá tính Frances McDormand (người cũng đảm nhận vai trò sản xuất).

“Nomadland” là hành trình tìm lại chính mình của một người phụ nữ trung niên, sau khi phải đối diện với quá nhiều biến cố trong cuộc đời

Nomadland là hành trình tìm lại chính mình của một người phụ nữ trung niên, sau khi phải đối diện với quá nhiều biến cố trong cuộc đời. Ảnh hưởng của cuộc đại suy thoái toàn cầu vào những năm 2010 khiến Fern mất việc làm, mất cả người chồng yêu quý. Và, nhanh chóng đưa ra một quyết định tưởng như dại dột nhất đời, bà bỏ lại mọi thứ, đóng gói đồ đạc và tư trang trên một chiếc xe tải hành trình, bắt đầu sống cuộc đời du mục trên khắp các con đường miền Tây nước Mỹ.

Đạo diễn Chlóe Zhao cho thấy khả năng nổi bật trong việc chỉ đạo diễn xuất và khai thác tâm lý nhân vật

Với một câu chuyện có nhịp điệu chậm rãi và thiên về trải nghiệm như Nomadland, đạo diễn Chlóe Zhao cho thấy sự lựa chọn đúng đắn ở phần diễn viên, qua đó khai thác kỹ càng từng góc khuất bên trong con người họ. Sự thâm trầm, gai góc và xu hướng nổi loạn trên gương mặt và ngoại hình của nữ diễn viên Frances McDormand khiến nhân vật góa phụ tuổi trung niên trở nên sâu sắc và thu hút hơn. Với kinh nghiệm cho những dự án như The RiderSongs My Brother Taught Me với sự tham gia của những diễn viên không chuyên, đạo diễn Chlóe Zhao cho thấy khả năng phát triển của cô trên con đường nghệ thuật sắp tới, đặc biệt là ở kỹ năng chỉ đạo diễn xuất và khai thác tâm lý nhân vật.

4. “Little Women” (Greta Gerwig, 2019)

Saoirse Ronan, Emma Watson, Florence Pugh và Eliza Scanlen trong “Little Women” (2019)

Đạo diễn: Greta Gerwig

Diễn viên: Saoirse Ronan, Emma Watson, Florence Pugh

Đánh giá IMDb: 7,8/10

Trailer phim “Little Women” (Greta Gerwig, 2019)

Little Women kể về quá trình lớn lên và trưởng thành của bốn chị em gia đình March gồm Jo, Meg, Amy và Beth trước những biến cố lớn của gia đình. Cá tính của mỗi cô gái trẻ tuổi khiến họ có những quyết định khác nhau, từ đó đưa họ đến những cuộc sống hoàn toàn trái ngược. Câu chuyện phim soi chiếu nhiều vấn đề trong cuộc sống về tham vọng, kinh tế và cả khát khao khẳng định vai trò và khả năng của bản thân trong xã hội.

Cá tính của mỗi cô gái trẻ tuổi khiến họ có những quyết định khác nhau, từ đó đưa họ đến những cuộc sống hoàn toàn trái ngược

Chọn lựa khai thác một câu chuyện ở thời điểm giữa thế kỷ 19, đạo diễn Greta Gerwig quyết định đưa ra một lối kể mới mẻ để tạo cảm giác cuốn hút và đặc biệt cho thể loại trần thuật thông thường. Với lối kể chuyện thông minh và đặc sắc, hòa trộn giữa thời gian và không gian, Little Women có đưa ra chi tiết ẩn dụ về mối liên hệ giữa những người chị em trong gia đình. Từng điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất mà đạo diễn Greta Gerwig cài cắm vào đều phát huy hiệu quả không ngờ. Những điểm nối giữa quá khứ và hiện tại được kết hợp một cách nhuần nhị, cho thấy tài năng và sự hợp nhau giữa đạo diễn và dựng phim Nick Houy, qua đó càng nhấn mạnh tài năng kể chuyện của nữ đạo diễn người Mỹ.

Những bộ phim của đạo diễn Greta Gerwig luôn nhận được sự ngợi khen từ giới phê bình và khán giả đại chúng bởi yếu tố nổi bật ở cấu trúc chuyện kể và nhịp điệu của bộ phim

Cũng giống như những nữ đạo diễn được đề cập ở trên, Greta Gerwig trước đó ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi vai trò diễn viên. Từ năm 2007, cô có những bộ phim ở vai trò đồng đạo diễn và biên kịch. Dấu mốc quan trọng là vào năm 2017, cô có bộ phim đầu tiên tự mình đạo diễn mang tên Lady Bird và tiếp sau đó là Little Women (2019). Ở cả hai bộ phim này, nữ đạo diễn tài năng đều xuất sắc giành cho mình những đề cử quan trọng tại giải thưởng Oscar danh giá. Những bộ phim của Greta Gerwig luôn nhận được sự ngợi khen từ giới phê bình và khán giả đại chúng bởi yếu tố nổi bật ở cấu trúc chuyện kể và nhịp điệu của bộ phim. Mong rằng, trong tương lai, người yêu điện ảnh có thể tiếp tục được thưởng thức những bộ phim của nữ đạo diễn, diễn viên tài năng này.

Bài viết: Gấu Trúc
Nguồn tham khảo: wikipedia, IMDb.

Cùng tác giả

#Tag

a beautiful day in the neighborhood gấu trúc Hollywood little woman movie nghệ thuật Nomadland one night in miami oscar phim phim điện ảnh tua phim đạo diễn đạo diễn nữ

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…