Nomadland - Lang thang để tìm lại điều đã mất và những sự thật thú vị về bộ phim

Trong Lễ trao giải Oscar lần thư 93 diễn ra vào ngày 26/4 vừa qua, Nomadland đã làm nên lịch sử khi giành ba giải lớn Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Frances McDormand trong tổng số sáu đề cử.

Chloé Zhao cùng hai giải thưởng Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.
Trailer bộ phim Nomadland (2021).

Nội dung bộ phim

Bộ phim được dựa trên tác phẩm phi hư cấu của nhà văn/nhà báo Jessica Bruder, Vùng du mục: Cách sinh tồn ở Mỹ vào thế kỷ 21. Năm 2011, Fern (Frances McDormand) mất việc sau khi nhà máy ở Empire đóng cửa, đây là nơi mà bà cùng người chồng quá cố đã làm việc nhiều năm. Fern quyết định bán hầu hết đồ đạc của mình đi và mua một chiếc Van làm “ngôi nhà di động” và đi du lịch khắp đất nước để tìm việc làm. Ở mỗi bang, bà lại tìm cho mình một công việc khác nhau để có đủ kinh phí tiếp tục chuyến hành trình.

Trên đường đi, bà gặp nhiều người lang thang giống mình được gọi là Nomad. Mọi người được tập hợp với nhau bởi Bob Wells, một Youtuber hướng dẫn những người chung cảnh ngộ cách sinh tồn. Nhờ cuộc giao lưu này, Fern đã gặp nhiều người bạn khác nhau và chia sẻ thời gian của mình với họ.

Những sự thật thú vị về bộ phim

1. Chloé Zhao là lựa chọn nhờ những tác phẩm về thiên nhiên miền Tây hoang dã

Nữ diễn viên Frances McDormand và nhà làm phim Peter Spears đã mua bản quyền làm phim cho cuốn sách vào năm 2017. Sau khi xem bộ phim The Rider (2017) của Chloé Zhao tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2017, McDormand đã tiếp cận nữ diễn viên trẻ về dự án này. Cả ba gặp nhau năm 2018, và Zhao đồng ý viết kịch bản và đạo diễn bộ phim.

Nữ diễn viên Frances McDormand và đạo diễn Chloé Zhao trên trường quay.
Charlene Swankie và Linda May đứng ở bên phải.

Quá trình quay phim cho diễn ra trong bốn tháng vào mùa thu năm 2018, các diễn viên và thành viên đoàn đã thực sự sống trên những chiếc xe van trong quá trình sản xuất.

2. Những nhân vật có thật tham gia bộ phim

Bob Wells được xem là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn người theo đuổi lối sống du mục thông qua kênh Youtube của mình.

Những nhân vật chính trong phim gồm Linda May, SwankieBob Wells đều là những người du mục ở ngoài đời thật và họ giữ nguyên tên trong bộ phim. Trong quá trình tìm kiếm tài liệu cho cuốn sách, tác giả Jessica Bruder cũng đã phỏng vấn cả ba người này cũng như một số người du mục khác. Và trong quá trình thực hiện phim, Bruder cũng là người đã giới thiệu Linda May cho đạo diễn Zhao và tham gia vào quá trình làm phim.

3. Tiền cát-xê của bộ phim đã cải thiện cuộc sống cho người du mục

Độc giả của cuốn sách đã biết nhân vật Linda May ước mơ xây dựng một nơi tên Earthship – một ngôi nhà bền vững – và câu chuyện kết thúc với việc bà đã mua được một mảnh đất ở Douglas. Đây cũng là nơi mà đoàn làm phim đến gặp Linda May ngoài đời thật, một nơi mà bà đang sinh sống với gia đình.

Earthship là một công trình có thật được xây dựng bởi Linda May.

“Tôi muốn có một nơi để ở vào trạm cuối con đường,” cô nói. “Bởi vì tháng 6 này, tôi sẽ 71 tuổi và tôi muốn có một nơi để về, không bị buộc phải tiếp tục di chuyển. Và tôi muốn có một nơi để bảo vệ cho gia đình. Khi đám cháy ở Oregon xảy ra vào mùa hè năm ngoái, nhà của con gái tôi đã nằm trong vùng nguy kịch. Và nó gọi cho tôi nói, ‘Mẹ ơi, nếu nhà con bị cháy, con có thể đến ở với mẹ không?” Với số tiền mà Nomadland đem lại, bà đã mua đủ một mảnh đất lớn cho gia đình 7 người.

4. Lời thoại được trích từ báo cáo của Jessica Bruder

Bộ phim được đạo diễn Zhao trực tiếp khai thác báo cáo của Bruder. Ví dụ như khi Linda May mô tả việc cân nhắc về những cách tự tử khi cô đi đến bước đường cùng. Cô đã lặp lại những câu thoại của chính mình từ báo cáo The End of Retirement của Bruder năm 2014. Rất nhiều câu thoại trong bộ phim được trích dẫn từ trong báo cáo này.

5. Jessica Bruder cũng làm người du mục trong quá trình viết sách

Nữ nhà báo đã đi xe 15.000 dặm trong chiếc van để dõi theo những người du mục trước khi cuốn sách ra mắt năm 2017. Cô cảm thấy mình gắn bó với chiếc xe van Halen, lúc sau cô đặt tên chiếc xe dựa trên huyền thoại nhạc rock Van Halen. Những khung cảnh miền Tây trong phim đều là những nơi mà Bruder đã đi qua.

Jessica Bruder và chiếc Van Halen của mình.

Hành trình của cô kéo dài ba năm viết báo cáo, bắt đầu bằng một bài báo về những người du mục tìm kiếm công việc tại kho hàng Amazon. Cô không ngờ rằng đây sẽ trở thành một cuốn sách chứ chưa nói đến một bộ phim chuyển thể. Khi biết Chloé Zhao sẽ làm đạo diễn, cô đã vô cùng vui mừng với tư cách là một fan hâm mộ của nữ đạo diễn này.

Thông điệp bộ phim mang lại

*Cảnh báo phần dưới đây có thể tiết lộ nội dung phim

Theo quan điểm cá nhân, những gì tôi cảm nhận được trong bộ phim là dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người vẫn luôn cố găng tìm kiếm cách để sinh tồn. Không chỉ nhân vật chính là Fern, những người du mục khác đều là những người lớn tuổi đã đến mức nghỉ hưu. Mức chu cấp từ an sinh xã hội cũng không đủ giúp cho họ chi trả hàng tháng. Thế nên sự xuất hiện của Bob Wells như là một vị cứu tinh cho những người cùng chung cảnh ngộ.

Thông điệp thứ hai mà bộ phim đem lại chính là những cuộc gặp gỡ và chia ly. Nhân vật Fern đã quen biết được nhiều người bạn trên chuyến hành trình của bà và họ cùng nhau sẻ chia thời gian làm việc cùng nhau. Tuy nhiên, những người du mục luôn có những tuyến đường của riêng mình và họ lại chia tay. Cứ như vậy, Fern càng tích góp nhiều kỷ niệm cũng như sự buồn bã khi họ lại phải đi trên những con đường riêng. Việc gặp lại được nhau là một điều không thể hứa trước.

Thông điệp thứ ba mà tôi nghĩ chính là việc lưu giữ và truyền ký ức. Các nhân vật trong phim phần lớn đều là những người du mục cô độc, họ chỉ có một mình và phải tự học cách sinh tồn trong tự nhiên. Ở những cuộc họp mặt, họ lại trao đổi các món đồ mình không dùng nữa như cách để người khác nhớ rằng món đồ này từng thuộc về ai. Hay khoảnh khắc mà nhân vật Swankie mất, chỉ có những người du mục làm một buổi lễ tưởng nhớ bà. Một chi tiết mà chúng ta có thể để ý được là đồ gia dụng của Fern phần lớn là những vật dụng gắn liền với người chồng quá cố. Tuy nhiên, khi đã quen với nỗi nhớ đó, cũng là lúc bà đẩy những món kỷ vật đi xa.

Thông điệp cuối cùng chính là tìm kiếm bản thân, nơi mà mỗi người thuộc về. Trong hành trình của Fern, chúng ta có thể thấy bà đã đi đến nhiều vùng thiên nhiên hoang dã trên khắp nước Mỹ và hòa mình vào cảnh vật. Tựa như vào những năm tháng cuối đời, bà đã tìm được những thứ đẹp đẽ nhất. Sự ra đi của người chồng đã để lại một khoảng trống lớn, điều đó thường sinh ra trong lòng mỗi người một cảm giác muốn phiêu lưu, thoát khỏi nơi mà họ không còn cảm nhận được gì. Chúng ta có thể thấy Fern như một đứa trẻ đi tìm những điều để lấp đầy những khoảng trống đó.

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp.

Cùng tác giả

#Tag

Frances McDormand Jessica Bruder Navi Nguyễn Nomadland oscar phim chuyển thể thiên nhiên

iDesign Must-try

Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Năm 2018, nghệ sĩ kiêm hoạ sĩ minh hoạ Jo Brown bắt đầu lắp đầy cuốn nhật ký thiên nhiên của mình bằng nỗ lực ghi lại những kỳ quan…
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Vì sao lại có nhưng tấm thiệp giáng sinh kỳ quặc ra đời? Câu chuyện nào ẩn giấu sau chúng?
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Một phần hậu trường của bộ phim The French Dispatch do Wes Anderson đã diễn ra thế nào?
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Vì sao Nhật Bản lại có những phát minh kì quặc khó có thể áp dụng vào đời sống hàng ngày?
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima có những công trình đương đại nổi tiếng nào khiến nơi đây trở nên độc nhất trên thế giới?