Thiết kế bao bì hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes: cảm hứng dựa trên các tác phẩm của MC Escher

Trước thềm Trung Thu 2023 sắp sửa gõ cửa, là một hiệu bánh Pháp nổi tiếng tại Sài Gòn – Bakes – cũng đã rục rịch tung ra những chiếc bánh Trung Thu thơm ngon của cửa hàng mình, gói gọn trong những thiết kế bao bì trông quen nhưng cũng lại rất lạ; cộng hưởng với concept hình ảnh mang cảm giác vừa siêu thực, nhưng cũng vừa gần gũi. iDesign đã quyết định liên hệ với The Lab Saigon, đơn vị đảm nhiệm thiết kế bao bì và hình ảnh cho hộp bánh Trung Thu năm nay của Bakes để tìm hiểu nhiều hơn về dự án thú vị này.

Các trang thông tin và liên hệ với The Lab Saigon:

Website | Facebook | Instagram

Chào team The Lab. Nếu mô tả thiết kế hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes trong 2-3 từ ngữ, The Lab sẽ dùng những từ ngữ nào?

Narrative-drive: Tạo nên câu chuyện

Contemporary: Hiện đại

Distilled: Cô đọng

Điều gì khiến The Lab quyết định chọn hình tượng người nông dân và người thợ làm bánh làm cảm hứng cho thiết kế của hộp bánh Trung Thu của Bakes năm nay?

Concept thiết kế của bánh Trung Thu Bakes năm nay là tri ân cho quá trình tạo ra sản phẩm nên bọn mình đã mượn hình tượng hai nhân vật là người nông dân và thợ làm bánh để đại diện cho hai điểm đầu (thu hoạch nông sản) và cuối (chuẩn bị nguyên liệu và nướng bánh) của quá trình.

Trong tưởng tượng của team, thiết kế hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes sẽ trông như thế nào? Team mong muốn đâu sẽ là yếu tố “nhấn nhá” và “gây ấn tượng” cho khách hàng?

Những thứ bọn mình tưởng tượng ra phần lớn đã được hiện thực hóa trên sản phẩm cuối cùng. Yếu tố mà bọn mình muốn nhấn nhá và gây ấn tượng nhất có lẽ là thiết kế của bốn hộp thiếc bên trong.

Bọn mình đã sử dụng một hướng tiếp cận mới cho một chủ đề vốn đã quen thuộc (tôn vinh quá trình và những người tham gia vào quá trình làm nên chiếc bánh). Quá trình này được kể thông qua một dải hoạ tiết được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của MC Escher. Ngôn ngữ thiết kế này sau đó được áp dụng lên thiết kế cho hộp Harvest và hộp Bloom.

Trải nghiệm unboxing (mở hộp) của khách hàng cũng là một yếu tố được The Lab đưa vào cân nhắc trong quá trình thiết kế. Kết quả là hai chiếc hộp có trải nghiệm mở khác biệt với tiêu chuẩn thông thường, nhằm tôn lên thiết kế của bốn hộp thiếc bên trong cũng như đem lại sự thích thú của những người nhận được sản phẩm. 

Vẫn sử dụng các yếu tố thiết kế vô cùng gần gũi và cũng rất Việt Nam, nhưng thiết kế hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes lại mang hơi hướng rất hiện đại. Vì sao The Lab lựa chọn hướng đi này cho thiết kế?

“Để có thể giúp Bakes Mooncake nổi bật trong thị trường bánh Trung Thu vốn đã rất cạnh tranh và bão hoà, bọn mình bắt buộc phải thử thách bản thân để khám phá ra những hướng đi mà chưa ai khai phá. Một thiết kế về chủ đề nông sản, mùa vụ sẽ rất dễ đoán nếu sử dụng những ngôn ngữ thiết kế mang tính mộc mạc và ‘hand-craft.'”

The Lab Saigon

Bảng màu team sử dụng trong thiết kế được lấy cảm hứng từ đâu? Chúng đại diện cho những hình tượng hoặc mang những ý nghĩa nào?

Màu sắc được lấy cảm hứng từ những nguyên liệu mà Bakes sử dụng để sản xuất ra những chiếc bánh Trung Thu. Sự lựa chọn này làm củng cố thêm cho ý tưởng chính của cả thiết kế.

Team có thể chia sẻ về kiểu chữ mà mình đã sử dụng cho thiết kế hộp bánh Trung Thu?

Tiêu chí lựa chọn Typeface của bọn mình là sử dụng font chữ có chân, mang hơi hướng cổ điển và mềm mại. Sau rất nhiều option, cuối cùng bọn mình đã chọn ra được font chữ Bookmania vì ngoài thoả mãn những tiêu chí trên, typeface này còn có độ dày vừa phải, hài hoà với các đường line trong thiết kế và đặc biệt là có rất nhiều glyph mang tính chất trang trí thú vị.

Trong khi Bloom Moonbox là phiên bản giới hạn có trải nghiệm mở “tròn đầy” độc đáo, giúp chiếc hộp thay đổi hình dạng từ bán nguyệt đến trăng tròn thì Harvest Moonbox đại diện cho một mùa trăng đủ đầy. Quá trình thử nghiệm để hoàn thiện hai thiết kế này đã diễn ra như thế nào? Team có gặp những khó khăn nào không?

Rất thử thách nhưng cũng thú vị. Bởi vì để “own” (sở hữu) được một thiết kế hộp đồng nghĩa với việc mình phải làm ra một cấu trúc mà chưa có mặt trên thị trường. Quá trình RnD (Nghiên cứu và Phát triển) đã được bắt đầu 8 tháng trước Trung Thu. Team thiết kế và team sản xuất đã phải làm việc rất chặt chẽ với nhau, tạo ra rất nhiều prototype (mẫu thử), thậm chí là phải ăn ngủ ở xưởng sản xuất ngoài Hà Nội để đảm bảo chất lượng hoàn thiện tốt nhất. 

Ngoài thiết kế, phần hình ảnh cũng là thứ khiến người xem rất ấn tượng với hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes. Khác với concept hình ảnh mà The Lab thực hiện ở mùa Trung Thu 2021, năm nay, the Lab đã đưa người xem phóng rộng tầm mắt tới những cánh đồng lúa mênh mông bội thu, tạo cảm giác gần gũi và tràn đầy hứng khởi. Team đã lấy cảm hứng cho phần concept này từ đâu và dụng ý của concept hình ảnh này là gì?

Khi suy nghĩ về concept, bọn mình đặt ra chiến lược để có thể nổi bật hơn so với các hãng bánh khác đó là tạo sự khác biệt về mặt format. Thay vì chụp trong studio, bọn mình đã đem ra ngoại cảnh là cánh đồng nhằm củng cố thêm cho concept. Như đã nói ở trên, bọn mình mượn hình tượng người nông dân và thợ làm bánh để nhấn mạnh về quá trình làm ra sản phẩm. Với một bối cảnh khác biệt cộng với diễn xuất tự nhiên và buồn cười của hai diễn viên, kết quả là một bộ ảnh, video vừa có nét siêu thực nhưng cũng rất gần gũi và vui tươi. 

The Lab có thể bật mí về những dự án team đang ấp ủ hoặc đang trong quá trình thực hiện? (Nếu có)

Sẽ có rất nhiều dự án thú vị sắp được công bố trong thời gian tới, hãy theo dõi bọn mình trên IG @thelabsaigon nhé.

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do The Lab Saigon cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

BAKES hộp bánh Trung Thu 2023 idesign signature may the lab saigon

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…