Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ

“Mình khá ghét cảm giác ở một mình và cảm giác đó cũng đi theo mình vào tranh” – Phạm Ngọc Thái Linh (hay còn được gọi là Thái Linh), một hoạ sĩ minh họa tự do đang sinh sống và thực hành tại Hà Nội, chia sẻ với chúng mình về dự án “Tết Ta” trong thời điểm những ngày cận Tết Qúy Mão.

Xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, “hoài niệm” dường như là điều mà Linh cùng các cộng sự của mình cảm nhận nhiều nhất trong dịp Tết năm nay. “Tết Ta” như một cách để chàng họa sĩ trẻ tìm kiếm lại những cảm giác đã vô tình bị lãng quên, đó là “sự vui vẻ, vô lo, vô nghĩ”.

Thái Linh đã hóa thân thành nhân vật “Đậu” và tạo nên “Tết Ta” như thế nào? Nhâm nhi chút bánh mứt và cùng chúng mình trò chuyện với Linh ngay sau đây nhé!

Bạn đã chuẩn bị cho năm mới như thế nào rồi?

Mình vẫn đã và đang lên các kế hoạch và mục tiêu cho năm 2023. 

Trước khi kết thúc năm cũ, Linh có thể khoe với chúng mình một chút về những mục tiêu Linh đã đạt được trong năm vừa qua?

Năm 2022 là năm mà mình dành phần lớn thời gian để thực tập, học hỏi, kết hợp cùng các nghệ sĩ với các phong cách khác nhau và tìm hiểu bản thân. 

Mình cũng đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới trong sự nghiệp mỹ thuật của mình là thực hành trên các chất liệu khác nhau. 

Bắt gặp những artwork của Linh trong bộ sưu tập “Tết Ta”, do Linh collab với Hiếu Vũ (ở phần animation) và Dustin Ngô (ở phần âm nhạc), được trưng bày trong Our Hanoi; tụi mình muốn hiểu hơn về cơ duyên để có sự hợp tác này? Các bạn muốn tạo ra một sản phẩm như thế nào để chiêu đãi công chúng trong dịp Tết Quý Mão năm nay?

Hiếu VũDustin Ngô đều là những người bạn rất thân với mình và cũng là những người mà mình rất muốn hợp tác cùng. Rất may mắn vì trong buổi trưng bày “Tết Ta” mình đã được làm việc cùng cả hai. 

Chúng mình quyết định làm ý tưởng về ba loại cây trong dịp tết của người Việt là đào, quất và mai. Hình ảnh cây mọc ra từ đầu tượng trưng cho sự vui vẻ, vô lo vô nghĩ và góc nhìn của chúng mình về ngày Tết. 

Sự kết hợp này đã giúp Linh học hỏi thêm được những kỹ năng mới nào?

Sau khi thống nhất ý tưởng chung, mình sẽ là người làm tạo hình đầu tiên. Sau đó, Hiếu Vũ và Dustin Ngô sẽ tuỳ ý sử dụng kỹ năng riêng của mỗi người là làm chuyển động và nhạc. Quá trình đó chúng mình không tham gia vào công việc của nhau để tạo ra một tác phẩm thoải mái và tự nhiên nhất. 

Từ đó, mình đã học được về cách làm chuyển động, những giác quan rất kỹ và tinh tế trong các làm chuyển động của Hiếu Vũ. Đây cũng là lần đầu tiên mình kết hợp cùng một nghệ sĩ nhạc. Nó giúp mình có thêm một trải nghiệm rất mới lạ và có thêm ý tưởng cho các dự án sau này, cũng như làm chúng một cách chỉn chu và hoàn thiện hơn. 

Các artwork trong dự án “Tết Ta” vẫn chưa được Linh cập nhật cụ thể trên website cá nhân. Bạn có thể chia sẻ với chúng mình các chủ đề bạn đã khai thác và ý nghĩa đằng sau từng artwork?

Các tác phẩm trong “Tết Ta” lần này tập trung vào hai bức vẽ trên toan khổ 1m4 x 1m7. Mình đã khai thác về cảm giác của mình vào dịp Tết khi mình còn bé. Hồi đó, mình rất hứng thú và hạnh phúc khi gia đình mua cây đào và quất về bày. Mình và những đứa bạn hàng xóm hay mang những đồ ăn mà chúng mình thích rồi ngồi quanh chậu cây để chém gió và thưởng thức. Cái cảm giác vui vẻ, tò mò, vô lo vô nghĩ đó bây giờ gần như đã biến mất. 

Ngoài ra, còn một số tác phẩm cũ liên quan đến ngày Tết như bộ tranh mình làm lại từ bộ tranh Đông Hồ; hai bức trong series “Thần tiện lợi” nói về các vấn đề trong cuộc sống và xã hội. 

Khai thác triệt để phong cách tối đa, từng thành tố trong các artwork (như chậu hoa, chậu quất, bánh chưng,..) đều mang một sự sống riêng, khi có thêm các bộ phận chân, tay, mắt, miệng,….giống như con người. Chúng tương tác với nhau hay với con người như thể đang diễn ra một cuộc đối thoại nào đó. Đây có phải là điều Linh muốn gửi gắm trong các tác phẩm?

Bản thân mình khá ghét cảm giác ở một mình và cảm giác đó cũng đi theo mình vào tranh. Mình quan niệm mọi thứ đều có sự sống và sẽ vui vẻ hơn rất nhiều khi tất cả chúng đều có thể tương tác cũng như giao tiếp với nhau. Điều đó cũng giống như một xã hội hoặc một hệ sinh thái, nơi mà mỗi người lại có một hình hài, tính cách và cuộc sống khác nhau. Ý nghĩa cơ bản hơn của mình đó chính là một cuộc sống không một mình. 

Dễ nhận thấy, các nhân vật con người trong minh họa của Linh đều có phần “quái lạ” so với một người bình thường (như có 3 hay 5 mắt, tạo hình lông mày khác lạ,…). Tuy nhiên, đằng sau  sự “không giống ai” đó đều trong hình hài một chú bé có vẻ thân thiện và gần gũi. Liệu có ẩn ý gì đằng sau những tạo hình như thế?

Hình ảnh chú bé Đậu là nơi để mình gửi gắm sự vui vẻ, nghịch ngợm và những ý nghĩ sâu thẳm trong con người. Mình cũng luôn muốn là một đứa trẻ vô lo vô nghĩ nên có thể nói rằng Đậu chính là mình của hồi bé. 

Thông qua dự án “Tết Ta”, Linh muốn gửi gắm thông điệp nào?

Mình chỉ muốn mọi người có một góc nhìn vui vẻ nhất về ngày Tết, nhìn thấy những thứ quen thuộc với người Việt thông qua góc nhìn của bản thân mình. 

Linh có cảm nhận như thế nào về cái Tết năm nay? Trong năm 2023, Linh có đang ấp ủ các kế hoạch nào không?

Hiện mình cũng không cảm nhận quá nhiều cảm giác của ngày Tết nữa vì mọi thứ trôi qua khá nhanh và mọi người cũng vậy. Năm tới cũng sẽ là năm mình tiếp tục học thêm những thứ mới, kết bạn, kết hợp cùng các nghệ sĩ khác và thực hành các chất liệu mới. 

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature may Tết Nguyên Đán Tết Quý Mão tết ta Thái Linh vẽ minh họa

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…