Khi bữa cơm gia đình Việt vào đi trong thiết kế nhận diện thương hiệu của sản phẩm gạo nếp lên men

Gạo nếp lên men đã có từ ngàn đời nay, tuy nhiên chưa bao giờ sản phẩm này có cơ hội được đóng gói, dán nhãn và vinh danh thương hiệu. Với tham vọng bảo tồn và phổ biến loại đồ uống tuyệt vời này trên khắp Việt Nam cũng như cả thế giới, “NEP Since 1995” đã ra đời.  Hôm nay, hãy cùng chúng mình trò chuyện với Lại Nguyên Tín – Founder của Chợ Chời Creative, studio thực hiện thiết kế nhận diện thương hiệu cho “NEP”, để bóc tách từng chi tiết trong thiết kế của “NEP Since 1995” nhé!

Chochoi Creative là studio có trụ sở tại Sài Gòn. Được thành lập vào năm 2020, công việc của Chợ Chời chủ yếu tập trung vào Branding (Thương hiệu), Type (Con chữ), Illustration (Hình minh họa) & Packaging (Bao bì).

Định hình mình trong thị trường sáng tạo Việt Nam đang rất sôi động, Chợ Chời nghĩ 3 cụm từ nổi bật thể hiện được thế mạnh của bản thân là:

Người thích kể chuyện / Tận hưởng / Bạn bè

 “Về tinh thần ở Chợ Chời tụi mình luôn yêu thích việc viết ra những câu chuyện đằng sau những sản phẩm, vì đối với mình Branding hay bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ luôn cần một câu chuyện để có thể sống và để kể, khi một người nào đó cảm nhận được và thấu hiểu cũng là lúc cuộc đời nó bắt đầu có giá trị và ý nghĩa. 

Sự tận hưởng ở đây mình nghĩ là được làm những điều mình thích. Ở Chợ Chời, đây không hẳn là một công việc, nó là những gì mình mong muốn được làm như cách ta thở hay ăn mỗi ngày, mình tận hưởng trong mọi khoảnh khắc dù có vui hay buồn, xui hay hên, đau khổ hay hạnh phúc.

Bạn bè ở đúng nghĩa của nó, những con người ở Chợ Chời sẽ luôn san sẻ vấn đề của nhau trong công việc cũng như đời sống. Mình không phù hợp với một công ty có cấp trên cấp dưới, ở đây mình muốn mọi người ngang nhau, người nào giỏi cái nào sẽ chia sẻ cho những người còn lại. Mình biết team Chợ Chời còn quá non trẻ, nhưng mình luôn tin và hạnh phúc với nó, vì rõ ràng quá trình đi lên cùng nhau sẽ luôn là một chất kết dính các thành viên lại với nhau tuyệt vời nhất.” – Lại Nguyên Tín – Founder Chợ Chời Creative chia sẻ.

Website | Behance | Facebook | Instagram

Điều gì ở “NEP Since 1995” khiến Chợ Chời ấn tượng nhất? Đâu là những thế mạnh mà “NEP” muốn các bạn khai thác?

“NEP” là thương hiệu của hai vợ chồng trẻ, họ đã làm việc và sống ở Sài Gòn một thời gian dài, sau đó quay trở về Quy Nhơn để sinh sống. 

Khi trở về Quy Nhơn, họ nhận ra một sản phẩm nước uống lên men từ nếp được người bà của mình tự làm cho gia đình uống từ xưa đến giờ. Kể từ đó, hai vợ chồng bắt đầu học lại cách làm của bà và mong muốn truyền tải món nước uống dân dã có nhiều ích lợi và thơm ngon này cho tất cả mọi người thưởng thức. Song song đó, bản thân hai vợ chồng cũng luôn có một sự trăn trở về việc truyền tải những nét văn hoá, con người ở vùng đất Bình Định, bởi chúng đang dần mất đi mà chỉ có những người già hay bản địa mới hiểu và kể lại chính xác. Tuy nhiên, hãy an tâm rằng những câu chuyện văn hoá này sẽ được kể ở những sản phẩm tiếp theo thông qua bao bì sản phẩm cũng như trên trang web của “NEP”.

Điều “NEP” hướng đến không chỉ là những sản phẩm chất lượng tốt nhất có thể trong khả năng của mình, mà còn muốn truyền tải đi những giá trị văn hoá đang chực chờ biến mất nếu chúng ta không cẩn thận bảo bọc, trân trọng và truyền đạt lại cho những thế hệ trẻ hơn.

“NEP” cũng như mình cũng hiểu được rằng không phải ai cũng có thể hiểu và yêu thích những văn hoá hay câu chuyện lịch sử, vậy nên chúng mình luôn cố gắng tìm cách dễ dàng nhất để bất kì ai cũng có thể đọc, hiểu, để rồi dần dà thấm nhuần và yêu thích nó thông qua những sản phẩm thực tế như thế này.

Dù “NEP” hiện tại đã được một số lượng giới trẻ đón nhận, biết đến và sử dụng hàng ngày, tuy nhiên, “NEP” vẫn luôn tiếp tục tìm tòi để tạo ra thêm những hương vị mới từ những nguyên liệu sẵn có của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung để đa dạng hơn số lượng sản phẩm hiện tại. Sắp tới sẽ sớm thôi, “NEP” sẽ tung ra dòng sản phẩm mới để mọi người được thưởng thức sản phẩm do chính tay người Việt mình làm, ngon và chất lượng không kém gì sản phẩm của những nước lân cận.

Tiện thể thì có vài người vẫn nhầm lẫn “NEP” là rượu, nhưng hoàn toàn không phải, “NEP” là sản phẩm nước lên men tự nhiên từ gạo Nếp; không ngâm cùng cồn. Tuy nhiên, vì là lên men nên “NEP” vẫn có 0,5 độ cồn tự nhiên.

Ý tưởng về mâm cơm gia đình và Gạc-măng rê trong thiết kế nhận diện thương hiệu đến từ đâu? Chợ Chời có gặp khó khăn trong việc triển khai ý tưởng này?

Từ ban đầu, khi hai vợ chồng founder “NEP” tìm đến mình thì cũng chưa có ý tưởng gì rõ ràng cả, mà chỉ cho mình biết về những ích lợi khi uống “NEP” như kích thích vị giác trước khi ăn, kích sữa cho phụ nữ mang thai. 

Quay lại câu chuyện về ý tưởng thì gần như mình không mất quá nhiều thời gian khi có được ý tưởng này.

Mình nghĩ ‘NEP’ có thể là Gạo Nếp và cũng có thể là Nề Nếp.”

Lại Nguyên Tín – Founder Chợ chời Creative

Nề Nếp gia đình là nền tảng nhỏ và cơ bản nhất hình thành nên xã hội. Trong một gia đình thường có cả ba thế hệ thì họ sẽ có rất nhiều câu chuyện để kể cho nhau và Mâm Cơm như một nơi để những câu chuyện, tinh thần của gia đình được thể hiện nhiều nhất. Vậy sau khi kể những câu chuyện đó ra thì lưu trữ những câu chuyện đó ở đâu??? Mình mới nghĩ đến Gạc-măng rê, nơi cất giữ rất nhiều thứ trong một gia đình như chén, dĩa, bát đũa, cả đồ ăn chưa ăn xong hết. Và mình xem Gạc-măng rê như một vật chất chứa đựng, lưu giữ được những câu chuyện, tinh thần của mỗi gia đình.

Ở Chợ Chời, mình luôn chỉ đưa ra duy nhất một câu chuyện mà mình thấy tốt và phù hợp nhất cho chính thương hiệu đó, không hơn. Khi mình chia sẻ về ý tưởng thì vợ chồng founder “NEP” đều cảm nhận được tinh thần này và cảm thấy quá phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của họ. Sau đó, việc triển khai ra thiết kế không quá khó với team của mình vì gần như ở Chợ Chời phần khó nhất nằm ở câu chuyện ban đầu, rằng nó đưa ra có thật sự phù hợp hay không? Việc triển khai sau đó sẽ phải phục vụ câu chuyện chính một cách tốt nhất có thể.

Nguồn cảm hứng để tạo nên logo của “NEP” đến từ đâu? Các bạn có thể giải thích ý nghĩa của logo “NEP”?

Quay về mâm cơm, khi mình research về mâm cơm Việt Nam, mình mới hiểu được rằng mâm cơm người Việt mình ban đầu không phải hình vuông, hình chữ nhật, tam giác mà phải có hình tròn, cốt là để mọi người khi ngồi trong bàn ăn đều có thể ngồi xoay quanh và nói chuyện với nhau dễ dàng nhất. Sau đó là những món ăn khi có trên bàn, với người Việt Nam mình thì rõ ràng bất kỳ gia đình nào cũng sẽ thường chuẩn bị đầy đủ ba món: Món Xào, Món Chính, Món Canh vậy nên mình dùng ba hình tròn để hình tượng cho ba món cơ bản đó như một sự đủ đầy, trọn vẹn mà ai cũng mong muốn.

Ý nghĩa đằng sau 2 màu sắc chủ đạo của thương hiệu “NEP” là gì?

Ở Chợ Chời, mình không muốn đưa quá nhiều ý nghĩa vào sản phẩm mình tạo ra. Vì ý nghĩa bạn có thể lên mạng search, nó sẽ ra được mọi ý nghĩa bạn muốn. Vậy nên Màu sắc của “NEP” sẽ có 2 màu chính đó là Màu đỏ đất như phần Tinh Thần: Tình cảm/ Câu chuyện/ Vô hình. Xanh Lá cho phần Vật chất: Đồ vật/ Cất giữ/ Hữu hình. Ngoài ra, màu be cho phần màu nền thể hiện sự thô và hoài cổ vừa phải.

Có thể thấy ngoài việc cố gắng giữ lại những dấu ấn thị giác xưa cũ, từ phont chữ, texture đến màu sắc, chất liệu của packaging, Chợ Chời cũng đồng thời thổi một làn gió của thời đại trong thiết kế nhận diện thương hiệu của NEP?

Mình không dám nói mình có khả năng thổi một làn gió thời đại vào một sản phẩm của “NEP” hay của một sản phẩm nào khác. Mình suy nghĩ đơn giản hơn, trong mọi sản phẩm mình tạo ra, nó phải đạt được đúng tinh thần của sản phẩm đó nhất có thể. Sau đó tuỳ vào trải nghiệm, ánh nhìn, cảm nhận của cá nhân mỗi người mà họ sẽ có một cách nhìn nhận riêng biệt và mình tôn trọng điều đó. 

Sau cùng thì “NEP” và cả Chợ Chời đều vẫn đang tin vào những gì mình đang làm. Đối với mình niềm tin là thứ quan trọng nhất để đi xa được.

Cảm nhận của Chợ Chời sau khi thực hiện dự án?

Có lẽ điều mà mình nhận được tuyệt vời nhất sau “NEP” nói riêng hay cả những dự án khác nói chung sẽ đều là “Bạn bè”. Sau mỗi dự án, những khách hàng đến với Chợ Chời đều trở thành một người bạn. Thật tình là có những ngày mình và bạn Founder còn video call với nhau lúc 12h đêm chỉ để nói với nhau những câu chuyện trên trời dưới đất. Đó là điều mình trân quý nhất và đó cũng là giá trị sâu xa mà Chợ Chời luôn hướng tới.

  • CREATIVE DIRECTOR – CHOCHOI CREATIVE
  • ILLUSTRATION – TRAM ANH VO DINH
  • PACKAGING – QUOC VIET TRAN
  • PHOTOGRAPHY & RETOUCH – NAM NGUYEN

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

brand identity chợ chời creative idesign signature may NEP Since1995 packaging

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…