Khai xuân Nhâm Dần với bộ Bầu Cua phiên bản giới hạn của nhà Maztermind

Trước sự phát triển không phanh của thời đại, khoa học công nghệ đang chiếm lấy hầu hết thời gian và tâm trí của chúng ta. May thay, những giá trị truyền thống dân gian đâu đó vẫn giữ một vị thế nhất định trong lòng người Á Đông, cụ thể là người Việt Nam.

Với mong muốn tạo ra trải nghiệm khác biệt dựa trên giá trị nguyên bản của những trò chơi truyền thống Việt, nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, Maztermind – thương hiệu board games cao cấp vừa cho ra mắt bộ sản phẩm Bầu Cua phiên bản giới hạn kèm theo hai bộ bài Immortals – Legends of Vietnam với thiết kế lấy cảm hứng từ các vị thần trong kho tàng thần thoại Việt. Với ý nghĩa “thử vận may” cho một năm mới đầy khởi sắc, tập thể nhà Maztermind mong muốn được nâng tầm trò chơi dân gian quen thuộc Bầu Cua thành một tác phẩm nghệ thuật được chế tác tinh xảo và mang hơi thở hiện đại.

Hôm nay, hãy cùng iDesign gõ cửa nhà Maztermind để lắng nghe câu chuyện về Bộ Bầu Cua phiên bản giới hạn Tết Nhâm Dần 2022 của các bạn ấy nhé!

Các trang thông tin và liên hệ:

Website | Facebook | Instagram

Nếu được mô tả Maztermind trong ba từ ngữ, bạn sẽ mô tả về thương hiệu như thế nào?

Đó sẽ là “thủ công”, “nghệ thuật”“kết nối”. Đây cũng là ba giá trị cốt lõi mà chúng mình luôn hướng tới qua mỗi sản phẩm board game và hy vọng có thể truyền tải đến người chơi.

Ngoài là linh vật tượng trưng cho năm 2022, hình tượng con Hổ được Maztermind đưa vào thiết kế bộ Bầu Cua năm nay còn có dụng ý gì không?

Được đặc biệt thiết kế cho năm Nhâm Dần với điểm nhấn là hình ảnh con Hổ đầy uy mãnh, Bầu Cua Maztermind đại diện cho tinh thần không ngần ngại đối đầu với những khó khăn và thử thách. Trải qua hai năm với nhiều biến động từ đại dịch, chúng mình muốn thông qua hình ảnh mãnh hổ này mang lại sự lạc quan, hứng khởi cùng ý nghĩa cầu chúc cho một năm 2022 nhiều thắng lợi và như ý.

Được biết, bộ Bầu Cua phiên bản giới hạn cho Tết Nhâm Dần 2022 được tạo ra bởi những nghệ nhân Việt với hơn 19 công đoạn. Maztermind có thể chia sẻ một chút về khía cạnh này? Điều gì khiến Maztermind phải đích thân gửi gắm đứa con tinh thần của mình cho những nghệ nhân?

Tất cả các sản phẩm của Maztermind đều là boardgame thủ công, được tạo ra bởi sự tài tình của người thiết kế và sự khéo léo của người thợ thủ công. Đối với trò chơi Bầu Cua, team lại càng dành nhiều tâm huyết vào quá trình tạo ra sản phẩm vì đây là trò chơi dân gian được yêu mến qua nhiều thế hệ và cũng là một nét đặc trưng văn hoá mỗi dịp Tết đến Xuân về, đặc biệt là ở các tỉnh thành miền trong.

Với hơn 19 công đoạn sản xuất, từ khâu cắt các tấm gỗ MDF và da đúng kích thước tới bước làm mẫu, đúc khuôn xí ngầu, từng chi tiết đều được team kiểm tra rất kỹ lưỡng, mang lại trải nghiệm chơi cao cấp nhưng với giá thành hợp lý cho đại đa số người dùng. Maztermind muốn lựa chọn hướng đi thẩm mỹ đậm chất Việt và tự hào thiết kế, sản xuất thủ công bởi người Việt Nam. 

Để đáp ứng được các giá trị thủ công mỹ nghệ Việt, những yêu cầu khắt khe về chất lượng mà Maztermind đề cập là những gì?

Khác với các sản phẩm được sản xuất hàng loạt, sản phẩm thủ công sẽ không tránh khỏi những chi tiết chưa hoàn hảo. Đôi khi, chính những nét chưa ‘hoàn hảo’ đó lại là nét đẹp của thủ công, khiến cho mỗi bàn cờ, quân cờ trở nên ‘thật’ và có hồn hơn.

Tuy nhiên, team luôn cố gắng để đạt được chất lượng tốt nhất từ bước packaging (bao bì), mang lại trải nghiệm unboxing (đập hộp) và tặng quà thú vị đến khách hàng khi họ trải nghiệm sản phẩm: đó là cảm giác chắc chắn khi cầm quân cờ trên tay hay sự mượt mà khi di chuyển trên bàn cờ. 

Ngoài mong muốn duy trì và kết nối với giá trị thủ công mỹ nghệ truyền thống, Maztermind hy vọng có thể kết hợp những ý tưởng sáng tạo mới, mang hơi thở hiện đại từ đội ngũ thiết kế trẻ tuổi để khoác tấm áo mới lên cho những trò chơi cũ nhưng vẫn đảm bảo thiết kế không bao giờ lỗi mốt.

Có thể thấy, mỗi bộ phận tạo nên bộ Bầu Cua đều được các bạn chắt lọc kỹ lưỡng về mặt chất liệu. Quá trình tìm kiếm chất liệu cuối cùng cho bộ bầu cua có gì thú vị không? Các bạn đã đầu tư cho công đoạn này như thế nào? 

Bộ Bầu Cua 2022 đã được nâng cấp về chất liệu so với bộ Bầu Cua 2021. Thay vì viên xí ngầu làm bằng giấy, Maztermind đã thay đổi và sử dụng resin (một loại nhựa nhân tạo tổng hợp) để tạo ra thành phẩm cứng cáp hơn. Ngoài ra, cả hai mặt bàn cờ năm nay đều được bọc da mềm dẻo để có thể gấp làm ba và mang lại khả năng chống nước tốt.

Quá trình tìm kiếm và kiểm tra thử chất liệu chiếm nhiều thời gian nhất trong giai đoạn R&D (Research & Development – Nghiên cứu và phát triển) vì cả team gặp khó khăn để chỉnh sửa nếp gấp của bàn cờ cũng như hình ảnh, kích thước phù hợp cho viên xí ngầu. Tuy vậy, chúng mình vô cùng hài lòng với thành quả được ra mắt và cảm thấy rất vui khi thấy khách hàng của Maztermind còn sử dụng bàn cờ Bầu Cua dựng lên làm vật trang trí trong nhà.

Phong cách thiết kế của Bộ bầu cua phiên bản giới hạn Tết Nhâm Dần 2022 là gì? Vì sao Maztermind quyết định “chốt đơn” phong cách này cho thiết kế năm nay?

Phong cách thiết kế của bộ Bầu Cua năm nay dựa trên hoa văn, hoạ tiết mây truyền thống của Việt Nam, cùng những nét đặc trưng ngày Tết với màu đỏ rực rỡ nhưng đã được tiết chế theo hướng tối giản, ít chi tiết hơn để phù hợp với phong cách và tính chất home decor của Maztermind. Thêm vào đó, các nét vẽ đều theo hướng nhọn mảnh, gọn gàng vừa đủ tinh tế nhưng cũng toát lên tinh thần dũng mãnh của năm con Hổ, thể hiện đúng tinh thần nhất quán trong ngôn ngữ thiết kế. 

Vậy đâu là những khó khăn và thách thức mà các bạn gặp phải trong quá trình nỗ lực làm mới một trò chơi đã cũ nhưng vẫn giữ được những giá trị dân gian vốn có cho trò chơi?

Khó khăn lớn nhất mà Maztermind gặp phải chính là làm thế nào có thể dung hoà được hai yếu tố truyền thống và hiện đại một cách cân bằng và tinh tế. 

Maztermind không tạo ra trò chơi mới, luật chơi mới mà đi theo hướng nâng tầm thiết kế, chất liệu và trải nghiệm chơi của các trò chơi quen thuộc.”

Maztermind

Để làm được điều này, team đã cân nhắc từng đường đi nước bước của một cuộc chơi, tìm cảm hứng từ các làng nghề truyền thống Việt Nam, cũng như xác định được nhu cầu và gu thẩm mỹ phù hợp với thị hiếu bây giờ. Suy cho cùng, đây chính là điểm độc đáo của thương hiệu Maztermind từ trước đến nay nên thay vì coi đó là khó khăn, chúng mình nhìn nhận đây là một cơ hội để đưa ra thị trường một sản phẩm chỉn chu, xứng đáng với tiêu chí “Play in Style” (Chơi theo phong cách) của thương hiệu.

Bằng tình yêu với văn hóa truyền thống Việt, Maztermind đã nâng tầm các trò chơi quen thuộc thành những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu thiết kế mang hơi thở hiện đại. Điều gì ở những trò chơi dân gian nói chung đã thu hút Maztermind đến thế?

Maztermind bắt đầu hành trình này với bộ cờ caro, một trò chơi đã quá đỗi quen thuộc đối với hầu hết các thế hệ học sinh ở Việt Nam. Cái gần gũi, giản dị, và chân thành trong các trò chơi dân gian luôn là nguồn cảm hứng lớn mà team muốn lưu giữ và nuôi dưỡng.

Đối với Maztermind, trò chơi dân gian như một cầu nối văn hoá giữa quá khứ và hiện tại bởi đó là những món ăn tinh thần được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, len lỏi trong từng làng xóm, góc phố và sống mãi theo thời gian.

Thực hiện: May

Hình ảnh do Maztermind cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

Bầu cua idesign signature may Maztermind Tết Nhâm Dần

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…