loading

Hướng dẫn cơ bản về UX - Kỳ cuối: Tính khả dụng trong UX

Chào mừng bạn đến với loạt các bài viết ngắn về thiết kế UX, nhằm giải thích những điều cơ bản nhất về lĩnh vực này.


Tính khả dụng của người dùng là khái niệm một người bình thường có thể sử dụng các sản phẩm của bạn và tự cảm thấy chúng dễ hiểu, hiệu quả và đơn giản. Ngoài việc đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động tốt và dễ hiểu, các nhà thiết kế còn có trách nhiệm tạo ra các sản phẩm thân thiện, gợi lên cảm xúc tích cực và khiến người dùng say mê trải nghiệm.

Việc kiểm tra tính khả dụng thường được tiến hành bởi một nhà nghiên cứu hoặc nhà thiết kế UX với một người tham gia được chọn giống với người dùng đại diện. Họ được hướng dẫn để thực hiện các nhiệm vụ thực tế, các hành động này được nhà thiết kế quan sát trong quá trình người dùng thực hiện. 

Kiểm tra tính khả dụng có thể được áp dụng để duy trì một bộ tiêu chuẩn về chất lượng, tính nhất quán và trải nghiệm thành công của khách hàng. Chúng được đo lường cho phục vụ tập hợp các nhiệm vụ kiểm tra nhất định.

Một số ví dụ về số liệu có thể được thu thập trong quá trình kiểm tra tính khả dụng bao gồm:

  • Tỷ lệ hoàn thành: khi người dùng hoàn thành nhiệm vụ nhất định
  • Khả năng hoàn thành: khó khăn nhận thấy từ một nhiệm vụ nhất định
  • Thời gian thực hiện nhiệm vụ: thời gian cho mỗi nhiệm vụ hoàn thành
  • Sự hài lòng của người dùng nói chung: nhận thức chung về trải nghiệm
  • Lỗi: bất kỳ lỗi khi nhấp chuột hoặc hành động ngoài ý muốn.

Để hiểu rõ thêm về các khái niệm cơ bản khác về UX, bạn có thể xem lại các bài viết ở kỳ trước của series “Hướng dẫn UX cơ bản”. Chúc bạn có được những thiết kế trải nghiệm thân thiện và hiệu quả cho người dùng!

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Joanna Ngai


Cùng tác giả

#Tag

hướng dẫn ux cơ bản nghiên cứu trải nghiệm người dùng nghiên cứu ux thiết kế trải nghiệm người dùng thiết kế ux tính khả dụng trong ux ux basic ux design

iDesign Must-try

Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?
Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?
Trong suốt thập kỷ qua, thế giới đã gắn liền với kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Đại dịch toàn cầu chỉ càng đẩy nhanh xu hướng đó. Do…
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
 Hôm nay, Joanna – một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tại Microsoft  sẽ làm sáng tỏ năm thói quen quan trọng cần thực hành trong khi tiến hành nghiên cứu…
[UX/UI] 8 kỹ năng thiết kế portfolio giúp bạn tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng
[UX/UI] 8 kỹ năng thiết kế portfolio giúp bạn tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng
Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc UX/UI, bạn cần thể hiện rằng bạn có cả kỹ năng thiết kế giao diện người dùng cũng như kỹ năng thiết…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Khả năng tiếp cận (Accessibility) và tính thẩm mỹ (Aesthetic) trong UI
Khả năng tiếp cận (Accessibility) và tính thẩm mỹ (Aesthetic) trong UI
Trong quá trình thiết kế, chúng ta nên ưu tiên giải quyết vấn đề về khả năng tiếp cận (Accessibility) trước khi quan tâm đến thẩm mỹ (Aesthetic) của sản phẩm,…