Hướng dẫn cơ bản về UX - Kỳ cuối: Tính khả dụng trong UX

Chào mừng bạn đến với loạt các bài viết ngắn về thiết kế UX, nhằm giải thích những điều cơ bản nhất về lĩnh vực này.


Tính khả dụng của người dùng là khái niệm một người bình thường có thể sử dụng các sản phẩm của bạn và tự cảm thấy chúng dễ hiểu, hiệu quả và đơn giản. Ngoài việc đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động tốt và dễ hiểu, các nhà thiết kế còn có trách nhiệm tạo ra các sản phẩm thân thiện, gợi lên cảm xúc tích cực và khiến người dùng say mê trải nghiệm.

Việc kiểm tra tính khả dụng thường được tiến hành bởi một nhà nghiên cứu hoặc nhà thiết kế UX với một người tham gia được chọn giống với người dùng đại diện. Họ được hướng dẫn để thực hiện các nhiệm vụ thực tế, các hành động này được nhà thiết kế quan sát trong quá trình người dùng thực hiện. 

Kiểm tra tính khả dụng có thể được áp dụng để duy trì một bộ tiêu chuẩn về chất lượng, tính nhất quán và trải nghiệm thành công của khách hàng. Chúng được đo lường cho phục vụ tập hợp các nhiệm vụ kiểm tra nhất định.

Một số ví dụ về số liệu có thể được thu thập trong quá trình kiểm tra tính khả dụng bao gồm:

  • Tỷ lệ hoàn thành: khi người dùng hoàn thành nhiệm vụ nhất định
  • Khả năng hoàn thành: khó khăn nhận thấy từ một nhiệm vụ nhất định
  • Thời gian thực hiện nhiệm vụ: thời gian cho mỗi nhiệm vụ hoàn thành
  • Sự hài lòng của người dùng nói chung: nhận thức chung về trải nghiệm
  • Lỗi: bất kỳ lỗi khi nhấp chuột hoặc hành động ngoài ý muốn.

Để hiểu rõ thêm về các khái niệm cơ bản khác về UX, bạn có thể xem lại các bài viết ở kỳ trước của series “Hướng dẫn UX cơ bản”. Chúc bạn có được những thiết kế trải nghiệm thân thiện và hiệu quả cho người dùng!

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Joanna Ngai


Hình trong bài (1)