loading

[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research

 Hôm nay, Joanna – một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tại Microsoft  sẽ làm sáng tỏ năm thói quen quan trọng cần thực hành trong khi tiến hành nghiên cứu người dùng (UX research). Cô cũng đưa ra những lời khuyên bổ ích để đảm bảo nỗ lực nghiên cứu của bạn có hiệu quả và không bị lãng phí.

Có rất nhiều hiểu lầm xung quanh nghiên cứu người dùng, cho dù đó là ý tưởng trong giai đoạn đầu hay những câu trả lời quan trọng đưa ra làm bằng chứng cụ thể cho quyết định sản phẩm.

Với tư cách là nhà thiết kế, bạn có thể may mắn có một nhà nghiên cứu UX tận tâm trong nhóm của mình, hoặc nếu không, hãy tự mình đóng vai trò hiểu, đồng cảm và truyền đạt những phát hiện từ người dùng của bạn.

Nếu bạn muốn đưa ra quyết định thiết kế tốt hơn, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu.

Qua kinh nghiệm, tôi đã học được rằng nghiên cứu người dùng là một siêu năng lực tiềm ẩn khi được sử dụng kết hợp với thiết kế. Nếu bạn muốn đưa ra quyết định thiết kế tốt hơn, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu.

Nhưng quyền lực càng lớn, đi kèm với những trách nhiệm càng cao. Đừng để những nổ lực của mình là vô nghĩa khi những bước đầu tiên là sai lầm. Dưới đây là một số thói quen đơn giản để giúp bạn tận dụng tối đa nỗ lực nghiên cứu của mình.

1. Đảm bảo thông tin chi tiết về nghiên cứu có thể thực hiện được

Bạn đã hiểu hết những bước cần làm trong quá trình research:

  • Nhóm của bạn có ngân sách để thực hiện không? Nếu câu trả lời là không, vai trò của bạn có thể là đưa ra trường hợp tại sao cần phải có thêm ngân sách.
  • Có những tính năng cốt lõi nào mà khách hàng mục tiêu của bạn phải có không?
  • Bạn có sắp xếp thời gian cho các nghiên cứu để kết quả nghiên cứu của bạn có tác động tối đa không?

Bắt đầu quá trình của bạn với việc tìm kiếm nhu cầu và khoảng trống so với bán giải pháp (Solution selling).

Báo cáo là một nửa nỗ lực. Tê liệt phân tích (Analysis Paralysis) có thể là một cuộc chiến khó khăn (đối với những người thích xem qua tất cả các dữ liệu).

Bài học rút ra: Trong thời đại quá tải thông tin, quá nhiều cuộc họp và hộp thư đến lộn xộn, hãy đưa ra những cách để khách hàng đang nghiên cứu của bạn đồng cảm, ưu tiên và hành động.

2. Nghiên cứu tốt sẽ thu hẹp khoảng cách với khách hàng

Có nhiều cách để làm cho quá trình nghiên cứu trở nên cá nhân hơn: bạn có thể kết hợp các câu chuyện thực tế cùng với dữ liệu, mời càng nhiều thành viên trong nhóm đa ngành tham gia (đồng thời thiết thực về thời gian của họ) và tránh những thông tin đáng sợ kết xuất vào cuối quá trình bằng cách cung cấp các bản cập nhật nhỏ.

Thiết kế bản trình bày không được lấn át thông tin. Thay vào đó, hãy kết hợp hình ảnh, trựa quan hóa dữ liệu hoặc video clip phù hợp hơn là sử dụng một trang toàn văn bản. Các phần thông tin chia càng nhỏ có thể mang đến kết quả hấp dẫn hơn.

Thật dễ dàng để bị trật hướng bởi những ý kiến ​​chủ quan trong quá trình chia sẻ (tức là tôi ghét màu xanh lam này, tôi thích cách cũ hơn, v.v.).

Bài học rút ra: Tập trung thảo luận về sản phẩm xung quanh khách hàng, giả thuyết và giải pháp được đề xuất cuối cùng làm tăng giá trị cho khách hàng tốt như thế nào.

3. Dự đoán rằng mọi thứ sẽ diễn ra không như ý muốn

Định luật Murphy chỉ ra những điều sai lầm đều có thể xảy ra.

Đầu tiên, hãy xác định câu hỏi phù hợp – điều gì có thể trả lời được hoặc không thể trả lời bằng nghiên cứu và phương pháp đã cho.

Thứ hai, hãy nhớ tuyển dụng nhiều người tham gia, giả sử rằng sẽ không có buổi nghiên cứu người dùng nào và một số người có thể không phù hợp với nghiên cứu ngay cả khi đã sàng lọc cẩn thận. Tuy nhiên hãy cẩn thận khi quá tải số lượng người tham gia.

Với bất kỳ phiên trực research nào, có thể có vấn đề với chất lượng cuộc gọi, kết nối hoặc video. Cố gắng có một bản sao lưu cho các nguyên mẫu (prototype), chẳng hạn như một bài thuyết trình trình chiếu đơn giản. 

Bài học rút ra: Kiểm tra những câu hỏi hàng đầu và những biệt ngữ không cần thiết. Yêu cầu một nhà nghiên cứu khác kiểm tra xem các câu hỏi của bạn có thể trả lời được, trung lập và rõ ràng hay không.

4. Tạo không khí hòa nhã, vừa phải với người dùng

Nâng cao độ khó cho câu hỏi của bạn để giúp người nghe thích nghi với cuộc trò chuyện.

Trải nghiệm chia sẻ phản hồi về một sản phẩm không phải lúc nào cũng tự nhiên. Người dùng phải nói rõ những suy nghĩ của mình với một người lạ (người có thể đang ghi chép nhanh chóng), đôi khi qua internet.

Vai trò của bạn với tư cách là một nhà nghiên cứu là đặt ra các kỳ vọng về kết quả phiên họp sẽ diễn ra và làm cho người ở phía bên kia cảm thấy thoải mái nhất có thể khi họ đưa ra tình huống.

Bài học rút ra: Lưu ý những mâu thuẫn giữa hành vi và lời nói. Về bản chất mọi người thích giúp đỡ người khác và nói chung là dễ chịu. Họ sẽ cố gắng trả lời câu hỏi bạn hỏi và cho bạn câu trả lời bạn muốn (ngay cả khi câu hỏi được xây dựng kém).

5. Theo dõi các câu hỏi cốt lõi

Nhóm các câu hỏi theo các chủ đề có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề với ít thao tác hơn.

Lưu ý xem bạn đang cố gắng hiểu các câu hỏi “tại sao” (định tính) so với “bao nhiêu, bao nhiêu, tần suất” (định lượng). Chúng ta có xu hướng thiên về việc tổng quát hóa dữ liệu lớn thay vì những con số cụ thể — khảo sát 500 người có vẻ như là một điều tuyệt vời thay vì chỉ phỏng vấn 5 chuyên gia về một chủ đề.

Tuy nhiên, nếu không hiểu “lý do tại sao” đằng sau các hành động, quan sát và lắng nghe những nhu cầu vượt quá những gì hiển nhiên, dữ liệu lớn có thể trở thành giá đỡ để suy đoán rằng chúng ta đã biết những gì chúng ta đang tìm kiếm.

Bài học rút ra: Vào cuối ngày, bạn có thể kết thúc với nhiều câu hỏi hơn, miễn chúng là những câu hỏi hay hơn.

Quá trình học hỏi liên tục là một phần cần thiết để phát triển sản phẩm lành mạnh. Các nhà thiết kế có thể được hưởng lợi bằng cách học hỏi từ các nhà nghiên cứu người dùng và ngược lại. Hãy thử những thói quen này để đảm bảo rằng nỗ lực nghiên cứu của bạn không bị lãng phí!

Biên tập: Thao Lee


Cùng tác giả

#Tag

designer microsoft nghiên cứu trải nghiệm người dùng Thao Lee ux research ux/ui

iDesign Must-try

Designer, đây là những dấu hiệu bạn vẫn đang phát triển
Designer, đây là những dấu hiệu bạn vẫn đang phát triển
Thỉnh thoảng bạn tự hỏi, liệu mình có đang tiến triển gì trong công việc? Cách rõ nhất để thấy được sự phát triển là đạt được thành tích, mục…
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Michelangelo nổi danh là một trong những họa sĩ và nhà điêu khắc có nhiều tác phẩm nhất trong lịch sử. Là một nhân vật chủ chốt của nghệ thuật Thời…
Cùng chuyên gia Maximiliano Cabrera tìm hiểu 15 nguyên tắc mọi nhà thiết kế UI/UX nên biết
Cùng chuyên gia Maximiliano Cabrera tìm hiểu 15 nguyên tắc mọi nhà thiết kế UI/UX nên biết
Trong bài viết này, nhà thiết kế UX – Maximiliano Cabrera sẽ phân tích các nguyên tắc thiết kế quan trọng nhất cũng như các thiên kiến nhận thức (cognitive…
Thiết kế ứng dụng - thế nào gọi là tốt?
Thiết kế ứng dụng - thế nào gọi là tốt?
Trả lời cho câu hỏi “thiết kế ứng dụng – thế nào gọi là tốt?” thật sự rất khó. Bởi đối với một sản phẩm ứng dụng, kết quả thường…
5 tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng của David Hockney
5 tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng của David Hockney
Nổi tiếng với những bức tranh về hồ bơi sống động và là họa sĩ có tác phẩm đạt mức giá cao kỷ lục, David Hockney được coi là một trong…
5 con đường khác nhau để trở thành designer
5 con đường khác nhau để trở thành designer
Khi nói đến việc xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, có vô số con đường khác nhau để người ta có thể đi theo. Trong bài viết này,…