Hướng dẫn cơ bản về UX - Kỳ 1: Thiết kế UX là gì?

Chào mừng bạn đến với loạt các bài viết ngắn về thiết kế UX, nhằm giải thích những điều cơ bản nhất về lĩnh vực này.

Có lẽ bạn đã không còn quá xa lạ với cụm từ ‘UX Design – Thiết kế UX’, đồng thời cũng hiểu rõ đây là từ viết tắt của khái niệm ‘Thiết kế trải nghiệm người dùng’. Nhưng chính xác thì, khái niệm này có nghĩa là gì?

“Thiết kế là để giao tiếp rõ ràng bằng bất cứ phương tiện nào mà bạn có thể kiểm soát hoặc sử dụng thành thạo.”

Milton Glaser


1. UX bắt đầu bởi sự thấu hiểu

Trên thực tế, việc nghiên cứu cảm nhận và hiểu biết về người dùng sản phẩm của bạn là rất quan trọng; họ có thể là khách hàng hoặc các bên liên quan tương tác với sản phẩm (dù trực tiếp hay gián tiếp).

Nói một cách đơn giản, trách nhiệm của người thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là hiểu người dùng. Và điều này nói thì dễ hơn làm. Người dùng là con người, họ có một tập hợp các thay đổi về hành vi, sở thích và mục tiêu. Hiểu người dùng trên thực tế càng trở nên khó khăn hơn trong việc cân bằng nhu cầu của họ với các nhu cầu cạnh tranh khác của doanh nghiệp, kỹ thuật, nhu cầu thị trường, thương hiệu, v.v.

Vậy nên, UX rất quan trọng, UX sẽ giúp cho một sản phẩm trở nên hữu ích, dễ hiểu, có thể sử dụng và đẹp hơn.


2. Học cách đồng cảm

Để thiết kế trải nghiệm người dùng tốt, bạn cần học cách đồng cảm với người dùng của mình. Hãy nhớ rằng, các thiết kế tốt chỉ đến từ sự thấu hiểu.

Để có được điều này, bạn cần quan tâm đến các mục tiêu như:

  • Người dùng muốn trở thành ai?
  • Người dùng muốn làm gì?
  • Làm thế nào để người dùng cảm nhận được điều đó?

Hiểu người dùng của bạn: họ là ai, tại sao họ lại sử dụng sản phẩm của bạn, họ muốn gì và cách nào tốt nhất để đưa họ đến nơi họ muốn.  


Phần tiếp theo: “Hướng dẫn UX cơ bản: Công cụ thiết kế UX”

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Joanna Ngai

Cùng tác giả

#Tag

guide hướng dẫn ux cơ bản thiết kế trải nghiệm người dùng thiết kế ux ux basic ux design

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?
Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?
Trong suốt thập kỷ qua, thế giới đã gắn liền với kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Đại dịch toàn cầu chỉ càng đẩy nhanh xu hướng đó. Do…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Hầu hết tất cả chúng ta đều đã nghe trò chơi điện tử có thể gây nghiện và chúng ta không nên chơi game quá nhiều. Nhưng liệu trong chúng…
5 yếu tố làm nên tính khả dụng (Usability)
5 yếu tố làm nên tính khả dụng (Usability)
Usability (tính khả dụng) là một nhân tố quan trọng trong thiết kế trải nghiệm người dùng. Theo như tiêu chuẩn của ISO 9241-11 định nghĩa Usability như sau: Usability…