Hướng dẫn cơ bản về UX - Kỳ 1: Thiết kế UX là gì?

Chào mừng bạn đến với loạt các bài viết ngắn về thiết kế UX, nhằm giải thích những điều cơ bản nhất về lĩnh vực này.

Có lẽ bạn đã không còn quá xa lạ với cụm từ ‘UX Design - Thiết kế UX’, đồng thời cũng hiểu rõ đây là từ viết tắt của khái niệm ‘Thiết kế trải nghiệm người dùng’. Nhưng chính xác thì, khái niệm này có nghĩa là gì?

“Thiết kế là để giao tiếp rõ ràng bằng bất cứ phương tiện nào mà bạn có thể kiểm soát hoặc sử dụng thành thạo.”

- Milton Glaser


1. UX bắt đầu bởi sự thấu hiểu

Trên thực tế, việc nghiên cứu cảm nhận và hiểu biết về người dùng sản phẩm của bạn là rất quan trọng; họ có thể là khách hàng hoặc các bên liên quan tương tác với sản phẩm (dù trực tiếp hay gián tiếp).

Nói một cách đơn giản, trách nhiệm của người thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là hiểu người dùng. Và điều này nói thì dễ hơn làm. Người dùng là con người, họ có một tập hợp các thay đổi về hành vi, sở thích và mục tiêu. Hiểu người dùng trên thực tế càng trở nên khó khăn hơn trong việc cân bằng nhu cầu của họ với các nhu cầu cạnh tranh khác của doanh nghiệp, kỹ thuật, nhu cầu thị trường, thương hiệu, v.v.

Vậy nên, UX rất quan trọng, UX sẽ giúp cho một sản phẩm trở nên hữu ích, dễ hiểu, có thể sử dụng và đẹp hơn.


2. Học cách đồng cảm

Để thiết kế trải nghiệm người dùng tốt, bạn cần học cách đồng cảm với người dùng của mình. Hãy nhớ rằng, các thiết kế tốt chỉ đến từ sự thấu hiểu.

Để có được điều này, bạn cần quan tâm đến các mục tiêu như:

  • Người dùng muốn trở thành ai?
  • Người dùng muốn làm gì?
  • Làm thế nào để người dùng cảm nhận được điều đó?

Hiểu người dùng của bạn: họ là ai, tại sao họ lại sử dụng sản phẩm của bạn, họ muốn gì và cách nào tốt nhất để đưa họ đến nơi họ muốn.  


Phần tiếp theo: “Hướng dẫn UX cơ bản: Công cụ thiết kế UX”

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Joanna Ngai

Hình trong bài (1)