Tương lai nào dành cho các nhà thiết kế UX và UI?

Trong suốt thập kỷ qua, thế giới đã gắn liền với kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Đại dịch toàn cầu chỉ càng đẩy nhanh xu hướng đó. Do đó, UX (trải nghiệm người dùng) và UI (thiết kế giao diện người dùng) chưa bao giờ dừng phát triển. Nhưng liệu điều đó sẽ kéo dài trong bao lâu? Những kỹ năng UI và UX mới nào sẽ cần thiết trong những năm tới? Đại diện Created – học viện trực tuyến chuyên cung cấp các khóa học UX/ UI sẽ giải đáp trong bài viết này.

Phỏng vấn Andy Ireland – nhà thiết kế dịch vụ cấp cao tại EE & BT và cố vấn Created, đã có những chia sẻ mang tính tầm vóc.

UX/ UI đâu chỉ là chỉ kỹ thuật số

Chúng ta không chỉ nói về kỹ thuật số. Các nguyên tắc thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cũng thường được áp dụng cho tất cả các loại hệ thống trong thế giới thực.

Andy Ireland giải thích: “UX và UI tác động đến cuộc sống của con người hàng ngày, cho dù điều này thông qua kỹ thuật số trên các hình thức phi kỹ thuật số. UX là tất cả về việc thấu hiểu mọi người và những gì họ làm; mọi thứ con người muốn đạt được trong cuộc sống. Cuộc sống của chúng tôi tràn ngập những trải nghiệm tập trung vào người dùng, cũng như các đối tượng và những thứ mà chúng tôi tương tác với giao diện người dùng để đạt được mục tiêu của mình.” 

Với suy nghĩ đó, các lĩnh vực mà thiết kế UX và UI có thể đưa chúng ta đến trong tương lai là vượt quá giới hạn. 

Andy cho rằng AI (trí tuệ nhân tạo) và chatbot (ứng dụng để quản lý hệ thống thảo luận trực tuyến bằng văn bản hoặc văn bản chuyển thành giọng nói) sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn và các nhóm thiết kế sẽ ngày càng liên kết với nhau. Ông dự đoán: “Khi khả năng hiểu con người, thu thập và xử lý dữ liệu của chúng tôi được cải thiện, thì khả năng cung cấp trải nghiệm nhân tạo và mang tính dự đoán của chúng tôi sẽ xuất hiện theo cách giống con người.”

Vượt ngoài điện thoại thông minh, máy tính bàn và máy tính bảng

“Công nghệ và sản phẩm đang tiến bộ để giảm bớt căng thẳng, thời gian và tạo sự thuận tiện cho mọi người.” Andy chia sẻ.

Một điều có vẻ chắc chắn: chúng ta không chỉ nói về máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

“Thiết kế UX và UI đã có một thời gian dài nằm trong không gian phát triển ứng dụng và web. Nhưng với sự xuất hiện của công nghệ thông minh, điều này đang thay đổi nhanh chóng. Điều đó được thể hiện qua các hệ thống, quy trình được tạo và các thiết kế được tạo ra bởi các nhà thiết kế UX/ UI bao gồm: tủ lạnh thông minh, hệ thống chiếu sáng gia đình, ô tô thông minh, v.v.” – Andy .

Thế giới công nghệ thông minh này mới chỉ ở giai đoạn đầu, anh tin tưởng vấn đề lớn tiếp theo mà các nhà thiết kế UX/ UI đang tập trung vào là: “Làm thế nào để tất cả các công nghệ thông minh này hoạt động cùng nhau và được vận hành bởi mọi người?”

Sự cần thiết của các nhà thiết kế UX và UI

Trong một thế giới mà Virgin Atlantic (hãng hàng không của Anh) đang phát triển taxi bay (máy bay điện), xe buýt tự lái đã bắt đầu thử nghiệm ở Tây Ban Nha và đội giao hàng bằng máy bay không người lái của Amazon (công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ) hiện đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê duyệt, điều đó sẽ yêu cầu thiết kế UI và UX thật tốt để hoạt động thành công.

Học sinh xếp hàng để đi xe buýt điện tự lái trong giai đoạn thử nghiệm ở Málaga, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

“Các nhà thiết kế UX và UI sẽ là công cụ cho tương lai. AI và tiêu chuẩn hóa rõ ràng sẽ tăng lên theo thời gian. Các công nghệ mới nổi theo quy luật cũng sẽ hoạt động như vậy. Vì vậy, nhu cầu của các nhà thiết kế UX và UI sẽ tiếp tục, liên tục khám phá hành vi, nhu cầu, mục tiêu và chuyển chúng thành những trải nghiệm cá nhân tích cực.”

Thiết kế dịch vụ

“Một trong những bước tiến tự nhiên đối với một nhà thiết kế UX / UI là hướng tới thế giới của Thiết kế Dịch vụ.” – Andy

Thiết kế dịch vụ có nhiều định nghĩa, về cơ bản nó là cách để tạo ra các quy trình cho các dịch vụ thiết kế theo nhu cầu của người sử dụng những năng lực cũng như khả năng của các nhà cung cấp dịch vụ. Các công ty đã trải qua kiểm tra Thiết kế Dịch vụ trong những năm gần đây bao gồm Booking.com, AirBnB và Car2Go.

“Các kỹ năng cốt lõi của giao tiếp cả bằng lời nói và thông qua thiết kế, cộng tác mạnh mẽ, óc ham học hỏi, không ngại gây rối, giải quyết vấn đề mạnh mẽ, sẵn sàng học hỏi và phát triển mỗi ngày là những điều cơ bản và có thể chuyển giao cho Thiết kế dịch vụ.” Andy chia sẻ thêm. 


Về Created

Created’s cung cấp các khóa học: UX Foundation , UX Professional, UI FoundationUI Professional.

Các khóa học của Created diễn ra từ xa và bạn sẽ dành phần lớn thời gian để làm việc trên các bản tóm tắt thực hành về khách hàng thay vì lý thuyết. Trong quá trình này, bạn sẽ nhận được phản hồi từ các chuyên gia trong thế giới thực để giúp bạn luôn đi đúng hướng cũng như làm việc, hỗ trợ và cộng tác với các quảng cáo mới khác.

Tìm hiểu thêm tại create.academy.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Andy Ireland Created design may thiết kế giao diện người dùng thiết kế trải nghiệm người dùng thiết kế ux ui ux/ui

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…