Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’

Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không nằm ngoài câu chuyện ấy, Chuồn Chuồn Bistro & Bar, trước đây từng là một quán cà phê nằm trên đồi Sao Mai ở trung tâm của đảo Phú Quốc, đã thay đổi định vị và mô hình hoạt động của mình thành nơi cung cấp đồ ăn thức uống cho các du khách, với trải nghiệm qua đủ 5 giác quan: Nghe – Nhìn – Ngửi – Nếm Cảm nhận

Điều này đồng nghĩa với việc Chuồn Chuồn cũng cần tạo nên một bộ nhận diện thể hiện đầy đủ tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp. Đảm nhiệm vai trò thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu cho Chuồn Chuồn, InSpace-Creative đã có những chia sẻ thú vị xoay quanh dự án. 

Cùng iDesign trò chuyện với InSpace để hiểu hơn về dự án nhé!

Team có thể giới thiệu về cái tên InSpace-Creative?

InSpace là từ ghép từ In-Space có nghĩa là “Trong Không Gian”. Tên gọi này với chúng mình có ba ý nghĩa: 

1. Không gian thứ nhất ở đây chính là vũ trụ xung quanh ta, một nơi khởi đầu cho tất cả vạn vật, là cốt lõi căn bản nhất mà chúng ta từng biết. Là nơi mà trí tưởng tượng và sáng tạo không bao giờ có giới hạn, là khoảng không vô tận cho sự bức phá cũng như chinh phục mọi giới hạn của bản thân. Không gian vô hạn này cũng chính là thông điệp luôn nhắc nhở chúng mình rằng: “Dù thế nào, chúng mình cũng chỉ là những điều nhỏ bé trong vũ trụ bao la này.” 

2. Không gian ở đây còn là khoảng không cho sự sáng tạo. Đối với InSpace, một tờ giấy trắng, một khung hình máy tính, hay chỉ là một câu chuyện đầy cảm hứng… tất cả những thứ căn bản đó đều có thể trở thành chất xúc tác tạo nên một không gian cho thiết kế và sáng tạo. 

3. Cuối cùng, không gian ở đây còn là khát vọng xây dựng một môi trường làm việc sáng tạo đúng tiêu chuẩn của InSpace Creative, với những con người tử tế, đầy tư duy và hoài bão, cùng đồng hành mang đến những giải pháp cũng như những giá trị tốt đẹp về nghệ thuật và sáng tạo cho khách hàng, đối tác và cộng đồng sáng tạo Việt Nam. 

Các dịch vụ mà InSpace-Creative đang cung cấp: 

InSpace là một Creative Studio, hoạt động với mô hình chuyên biệt, thu gọn, tập trung vào lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu (Brand Identity), thiết kế hình ảnh (Visual Design). 

Nếu mô tả InSpace-Creative trong 3 từ, các bạn sẽ dùng những từ ngữ nào? 

“Bold, Unique & Mordern”

 Là 3 từ có thể mô tả cho triết lý thiết kế của InSpace theo đuổi từ những ngày đầu thành lập. Với hơn 4 năm hoạt động chính thức, chúng mình đã cùng những đối tác và khách hàng tạo nên được những dấu ấn nhất định trong ngành thiết kế. 

Giới thiệu Các trang thông tin và liên hệ: 

Website | Behance | Facebook | Instagram

Tìm đến InSpace, Chuồn Chuồn đã đưa ra đề bài như thế nào?

Đề bài InSpace nhận được khi đảm nhận việc thiết kế lại hình ảnh nhận diện thương hiệu của Chuồn Chuồn bắt đầu từ việc thay đổi định vị và mô hình hoạt động của Chuồn Chuồn. Với định hướng chuyển mình từ một quán cà phê thông thường trên đồi cao để trở thành mô hình Bistro & Bar, với nhiều dịch vụ và trải nghiệm phong phú hơn dành cho du khách khi dừng chân. 

Nhận diện thương hiệu hiện tại của Chuồn Chuồn chưa tạo được tính độc đáo, ấn tượng thị giác với người tiếp cận và ghi nhớ trong tâm trí hình ảnh thương hiệu. Yếu tố nhận diện chưa thể hiện tối ưu, rõ nét về đặc điểm và tính chất của thương hiệu Chuồn Chuồn Bistro & Bar – đó là một mô hình Bistro kết hợp với quầy Bar, với nhiều dạng trải nghiệm về món ăn cũng như thức uống, không còn chỉ đơn thuần là một quán cà phê dành cho du khách ghé chân. 

Câu chuyện của thương hiệu đã truyền cảm hứng cho việc thực hiện bộ nhận diện của Chuồn Chuồn ra sao? 

Kiến trúc của Chuồn Chuồn Bistro & Bar được xây dựng với tiêu chí giữ gìn và bảo tồn tối đa những hiện trạng thiên nhiên có sẵn, cùng tồn tại với thiên nhiên đã sẵn có ở nơi này. Điểm khác biệt và lợi thế lớn nhất của Chuồn Chuồn chính là địa điểm và vị trí. 

Nằm trên đồi Sao Mai, ở vị trí trung tâm của đảo Phú Quốc – Việt Nam, Chuồn Chuồn Bistro & Bar là một trong những địa điểm cao nhất để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn. Với không gian khá rộng, cả khu vực trong nhà và ngoài trời, nơi đây luôn tràn ngập ánh sáng và cây xanh. Ở mỗi góc nhỏ, Chuồn Chuồn sẽ cho du khách có những suy nghĩ và cảm xúc khác nhau đến, tạo cảm giác thích thú, khiến họ muốn quay lại thêm nhiều lần nữa. 

Dù là bữa sáng, trưa hay tối, bên gia đình hay bạn bè, hay chỉ là một mình nhâm nhi ly cocktail chờ hoàng hôn buông xuống, thì Chuồn Chuồn chắc chắn là một địa điểm không thể bỏ lỡ trong kỳ nghỉ của du khách tại Phú Quốc. 

Tóm lại, câu chuyện xung quanh Chuồn Chuồn luôn tràn ngập yếu tố thiên nhiên chan hoà với con người, cùng với một triết lý kinh doanh bền vững đã mang lại niềm cảm hứng cho đội ngũ chúng mình khi tiếp nhận dự án lần này. 

Các bạn nhận thấy đâu là những yếu tố khai thác tốt để đưa vào các thiết kế? 

Ấn tượng, bất ngờ và trầm trồ với hình ảnh chuồn chuồn bay rợp trời khi lần đầu tiên đặt chân đến khảo sát địa điểm này của người sáng lập, nên tên gọi “Chuồn Chuồn” của thương hiệu đã xuất phát từ chính ý nghĩa đó. Vì thế lựa chọn yếu tố “cảm xúc” chính là điều đầu tiên đội ngũ InSpace đã nghĩ đến ngay khi lựa chọn cách tiếp cận trong ngôn ngữ thiết kế, kết hợp với các yếu tố thiên nhiên đặc thù xung quanh địa hình của Chuồn Chuồn để tạo nên những chất liệu thiết kế tuyệt vời mà InSpace có thể khai thác. 

Thay vì tập trung xoay quanh khai thác các món đặc sản địa phương, hải sản, bãi biển/view biển, Chuồn Chuồn đã chọn một hướng độc hành khác, mới lạ hơn là khai thác hình ảnh đồi núi, rừng mưa quốc gia với đa dạng sinh thái. InSpace đã khai thác các góc nhìn này và chuyển hóa chúng thành ngôn ngữ thiết kế như thế nào? 

Dựa trên câu chuyện và cảm xúc ban đầu khi đặt chân khảo sát đến vùng đất hình thành nên Chuồn Chuồn Bistro ngày nay, hai từ “Ấn Tượng” là cảm xúc diễn tả cho sự kỳ thú của thiên nhiên, địa hình và cảnh sắc nơi đây. Cảnh tượng chuồn chuồn bay rợp trời sẽ mang đến cho câu chuyện thương hiệu thêm một màu sắc độc đáo, tạo ấn tượng mạnh đến du khách khi đặt chân đến Chuồn Chuồn Bistro & Bar. 

Cảm xúc và sự trải nghiệm đa giác quan ở nơi đây sẽ là niềm cảm hứng quan trọng để xây dựng nên một hình ảnh nhận diện độc đáo của Chuồn Chuồn Bistro xung quanh những yếu tố đất, trời, đồi núi, cây cỏ và những sinh vật nơi vùng đảo ngọc Phú Quốc. 

Đơn giản, nhưng phải đủ thanh lịch và ấn tượng là giải pháp mà team hướng đến khi thiết kế bộ nhận diện cho Chuồn Chuồn. Team đã ứng dụng tiêu chí này vào các thiết kế như thế nào? 

Từ những yếu tố chọn lọc trên, InSpace muốn đưa ra giải pháp để tối ưu hình ảnh thiết kế, khai thác các góc nhìn của thiên nhiên và chuyển hóa thành ngôn ngữ thiết kế. Kết hợp sự đơn giản và thông điệp trong cách sử dụng kiểu chữ, tạo cho thiết kế một phong cách thanh lịch, đơn giản, nhưng ấn tượng. 

Đưa hình ảnh chú Chuồn Chuồn vào yếu tố nhận diện một cách duyên dáng, nghệ thuật để làm điểm nhấn đặc trưng như một biểu tượng thương hiệu. Xây dựng hệ thống thiết kế đồng bộ, hình ảnh minh họa, màu sắc mang yếu tố đặc trưng và dễ ứng dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, giúp tiếp cận du khách thông qua đủ 5 giác quan trải nghiệm khi đến với Chuồn Chuồn Bistro & Bar.

 Xây dựng nên một hệ thống Key Visual (hình ảnh chủ đạo) thông qua câu chuyện của Chuồn Chuồn với các cung bậc cảm xúc từ tất cả các giác quan:

– Nghe thấy âm thanh của thiên nhiên

– Nhìn thấy tầm nhìn của núi non, biển đảo

– Ngửi thấy hương vị mặn mà của biển cả, cây cỏ

– Nếm được hương vị của ẩm thực và đồ uống 

– Cảm nhận được sự ấn tượng và không khí độc đáo

Từ đó giúp du khách có thể tiếp cận và luôn ghi nhớ về hình ảnh của Chuồn Chuồn Bistro & Bar – Một nơi không chỉ đến để thưởng thức một ly cà phê, mà còn rất nhiều trải nghiệm và cảm xúc đang chờ đón đến với Chuồn Chuồn Bistro & Bar. 

InSpace có thể chia sẻ một chút về bộ chữ mà team thiết kế cho Chuồn Chuồn? 

Kiểu chữ Display được sử dụng trong hệ thống nhận diện của Chuồn Chuồn được InSpace thiết kế tuỳ chỉnh từ nền tảng của một Typeface là Sri Sury Wongse.

Bảng màu mà team sử dụng cho các thiết kế được lựa chọn dựa trên những đặc điểm nào của thương hiệu? Chúng mang những ý nghĩa nào? 

Hệ thống màu sắc của Chuồn Chuồn cũng được lựa chọn dựa trên yếu tố thiên nhiên, không gian và thời gian mà bạn có thể trải nghiệm tại Chuồn Chuồn và Phú Quốc như là: màu vàng của ánh mặt trời, màu đỏ của vùng nhiệt đới, màu xanh lá của cây cỏ, núi rừng, màu xanh của biển cả…

Quá trình InSpace thực hiện bộ nhận diện thương hiệu cho Chuồn Chuồn có gặp những khó khăn nào không? 

Chắc chắn là sẽ có rồi, chúng mình nghĩ khó khăn lớn nhất của InSpace trong dự án này chính là giai đoạn đầu trong hướng tiếp cận. 

Vì muốn tạo một cái nhìn mới mẻ, khác biệt mà chúng mình đã bắt đầu với những đề xuất thiết kế khá hiện đại, với những màu sắc trẻ trung, hướng nhiều đến đối tượng giới trẻ mà bỏ quên mất tệp khách hàng quan trọng của Chuồn Chuồn chính là những gia đình du lịch, đa dạng về tuổi tác và phong cách. Sau khi có được sự phối hợp và điều chỉnh giữa Brand Team và InSpace thì chúng mình đã có được một dự án hoàn chỉnh với kết quả khá tốt, đúng như kỳ vọng của cả hai bên.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành những thiết kế vẫn chưa hoàn thiện đúng với hệ thống, chúng mình hy vọng Chuồn Chuồn sẽ hoàn thiện hơn trong thời gian sắp tới để du khách sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời tại nơi này. 

Sau dự án, team đã có những kỷ niệm đáng nhớ nào? 

Sau dự án này, điều mà chúng mình cảm nhận sâu sắc nhất đó là tính thiên nhiên và bền vững trong dự án; chuồn chuồn sẽ luôn luôn là một hình ảnh đẹp đẽ giúp chúng ta gợi nhớ về một điều gì đó, có thể là từ tuổi thơ hoặc ngay trong cuộc sống vội vã thường ngày. 

Hình ảnh Chuồn Chuồn cũng muốn gửi gắm một chút thông điệp ý nghĩa rằng: Chuồn Chuồn là loài vật có đời sống ngắn ngủi nên một số bạn trẻ tin rằng loài vật này chính là hình ảnh nhắc nhở bản thân phải biết trân trọng cơ hội, sống hết mình và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống (cười). 

Các bạn có thể xem thêm đầy đủ dự án “Chuồn Chuồn Bistro & Bar” tại đây.

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh: InSpace-Creative

Cùng tác giả

#Tag

branding idesign signature InSpace-Creative may rebranding thiết kế nhận diện thương hiệu

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…