Collection bài Tây của Maztermind: Khi văn hóa, tâm linh, nghệ thuật và trí tưởng tượng mở ra những vũ trụ đa chiều

Là một thương hiệu thủ công chuyên về thiết kế cũng như phân phối các thể loại boardgame truyền thống, mới đây, Maztermind vừa tung ra Collection bài Tây dành cho “dân chơi hệ boardgame”, đặc biệt là giới cardistry (hay card flourish, có thể được hiểu là nghệ thuật múa bài), rộng hơn là những bạn thích sưu tầm bài Tây và các nhà ảo thuật. Collection bao gồm 4 bộ bài được minh họa kỳ công bởi 3 họa sĩ Trần Nhật, Caburn và Võ Công Thành. Trong đó:

“Nekoverse – Vũ Trụ Mèo”: mô phỏng nơi mà loài mèo đang trị vì, một vũ trụ vô tận vượt xa trí tưởng tượng của loài người.

“Inu Imperial –  Khuyển Hoàng Gia”: thể hiện lòng tôn trọng và sự yêu mến đặc biệt với loài chó trong văn hóa Nhật Bản, qua đó biến chúng thành những nhân vật hoàng gia cao quý. 

“Ritual Mask – Mặt Nạ văn hóa”: là một thế giới đa chiều, nơi hợp nhất giữa nghệ thuật và tâm linh, văn hóa và nguồn cảm hứng.

“Dark Spirits – Linh Hồn Bóng Tối”: lấy cảm hứng từ những “Linh hồn bóng tối” trong các nền văn hoá Đông – Tây từ xưa đến nay.

Các trang thông tin và liên hệ:

Website | Fanpage | Instagram

Ẩn sau những ý đồ mà team Maztermind đan cài vào trong những artwork cũng như chất liệu in ấn là gì? Cùng iDesign trò chuyện với team Product của Maztermind để bóc tác từng lớp lang nhé!

Vì sao team chọn 4 chủ đề trên cho Collection bài Tây lần này? Giữa 4 bộ bài có sự kết nối hoặc sở hữu các đặc điểm chung nào không?

Maztermind đang muốn mở rộng tệp khách hàng nên đang trong những bước đầu đa dạng hoá những artwork của mình. 

Collection này chia thành hai phần, “Inu Imperial”“Nekoverse” nhắm đến những bạn trẻ với màu sắc tươi sáng, năng động và dễ thương, ngược lại với “Ritual”“Dark Spirits” thì màu sắc có phần tối hơn, hợp với tinh thần Halloween sắp tới. 

Tuy nhiên, cả 4 bộ lại sở hữu một điểm chung và cũng là tinh thần của Maztermind trước giờ, đó là “luôn luôn khai thác, vận dụng sáng tạo để biến những chất liệu dân gian truyền thống dưới góc nhìn hiện đại và nghệ thuật hơn”.

Các họa sĩ minh họa cho 4 bộ bài là ai? Team đã “chọn mặt gửi vàng” dựa trên các yếu tố nào?

Với mỗi bộ bài, Maztermind đều cố gắng chọn những bạn artist có phong cách vẽ phù hợp với ý tưởng để hợp tác. Trong quá trình vẽ, Maztermind liên tục thảo luận, phối hợp cùng các bạn để thành phẩm cuối cùng trọn vẹn nhất về mặt hình ảnh cũng như truyền tải được thông điệp riêng. 

Với “Inu Imperial” “Nekoverse”, tụi mình tin tưởng gửi gắm cho Trần Nhật vì phong cách vẽ tươi sáng, tạo hình nhân vật ấn tượng, lối đi màu phóng khoáng – điều có thể thấy rõ trong các tác phẩm cá nhân của Nhật (Bật mí một chút, Nhật cũng là tác giả đứng sau bộ Bầu Cua Lộc Uyển Tết 2023).

“Ritual Masks” mang tinh thần ma mị, truyền thống nên artist Võ Công Thành, đồng thời là tattoo artist sẽ rất phù hợp vì nét vẽ sắc gọn, khúc chiết, không quá cầu kỳ nhưng vẫn toát lên được tinh thần mỗi lá bài. 

Bạn Caburn thì có phong cách vẽ rất riêng và đặc biệt, những dự án cá nhân của bạn cũng từng khai thác nhiều về chủ đề ma quái nên tụi mình đã liên hệ bạn để vẽ nên “Dark Spirits”

Các họa sĩ đã sử dụng các phong cách vẽ minh họa nào cho từng bộ bài? Và vì sao các họa sĩ lại chọn các phong cách minh họa này?

Ngay từ đầu Maztermind chủ trương chọn họa sĩ phù hợp với tinh thần mỗi bộ bài nên trong quá trình làm việc, chúng mình để artist nhiều sự chủ động trong việc đề xuất key visual và artstyle (dựa trên ý tưởng ban đầu) sao cho phù hợp nhất với phong cách cá nhân của các bạn. 

Mục đích lớn nhất vẫn là: Với mỗi bộ bài, Maztermind mong muốn khách hàng được khám phá những thế giới quan khác nhau thông qua sự đa dạng của nét vẽ và phong cách minh họa. 

4 màu sắc tượng trưng cho 4 bộ bài trong Collection đại diện cho những ý nghĩa nào?

4 màu hộp Maztermind chọn thực chất đến từ 3 màu cơ bản nhất trong Nguyên lý màu sắc (Vàng – Đỏ – Xanh dương), tất cả các màu khác đều có nguồn gốc từ 3 màu cơ bản này, cùng một màu trung tính (Đen). Các màu này vừa dễ kết hợp với các artwork đa dạng sắc độ của hộp bài, vừa là những màu khi đứng cạnh nhau sẽ tương phản mạnh và làm nổi bật lẫn nhau.  

Ứng dụng Nghệ thuật Ý niệm (Conceptual Art) cho phần thiết kế, Maztermind mong muốn Collection này truyền tải những thông điệp nào? Vì sao team chọn hướng đi này cho Collection mình vừa ra mắt?

“Sự đa dạng của thế giới ta đang sống”, đó là điều Maztermind mong muốn mọi người cảm nhận được khi tiếp xúc với các bộ bài trong Collection lần này. Lấy cảm hứng từ văn hóa tâm linh, văn hóa đại chúng, những tập tục, lễ hội truyền thống khắp nơi trên thế giới,… mỗi bộ bài sẽ mở ra cánh cổng khám phá những điều khả dĩ và bất khả dĩ, nơi vạn vật đều biến hóa muôn hình vạn trạng, kết nối với nhau qua những ngôn ngữ không lời, và giới hạn cao nhất chỉ nằm ở trí tưởng tượng của mỗi chúng ta.

Ở Collection này, team đã có những cải tiến nào ở thiết kế hay trải nghiệm chơi bài không? 

Phần vỏ hộp bài, Maztermind đã phải thảo luận cân nhắc rất nhiều trong việc lựa chọn kĩ thuật in ấn phù hợp nhất, phù hợp tinh thần riêng của mỗi bộ bài. Từng chi tiết ép kim, màu ép kim, vị trí thúc nổi, phủ giấy bóng hay nhám… đều cần chuẩn bị tỉ mỉ và kỹ lưỡng. 

Ví dụ, ở bộ bài “Dark Spirits”, mặt trước hộp bài, phần được chọn thúc nổi là bàn tay và cột trụ, giúp tạo cảm giác 3D chân thật, ma mị hơn.

Đợt ra mắt này, Maztermind chọn lựa chất liệu nhựa PVC cho ¾ bộ bài vì độ bền bỉ, sắc nét và chống thấm nước. Như vậy, trải nghiệm chơi sẽ thoải mái hơn khi bộ bài không dễ cong, rách như chất liệu giấy, lại bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, chất liệu nhựa lại khá hạn chế trong kỹ thuật in ấn nên riêng bộ “Ritual Masks“, để giữ được tinh thần artwork, Maztermind chọn chất liệu giấy để có thể áp dụng kĩ thuật ép kim lên từng lá bài.

Theo team, Collection này còn những hạn chế nào cần được cải thiện? Team đang hướng đến điều gì ở những sản phẩm bài Tây của mình trong tương lai?

Thế giới bài Tây vô cùng rộng lớn và có lịch sử lâu đời, đa dạng về hình thức sử dụng và kiểu chơi, thậm chí thường được dùng cho biểu diễn ảo thuật. Maztermind mong rằng có thể cải thiện, ra mắt được nhiều chất liệu lá bài để có thể sử dụng tốt cho nhiều mục đích khác nhau.

Sản phẩm đã chính thức mở bán. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại các kênh thông tin chính thức của Maztermind.

Bài viết: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do Maztermind cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

Dark Spirits idesign signature Inu Imperial may Maztermind Nekoverse Playing Cards Design Ritual Mask Thiết kế bài tây

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…