1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’

Vốn dành niềm yêu thích đặc biệt cho truyện tranh, ngay từ bé Nguyễn Thanh Vũ đã mơ ước có thể tự sáng tác câu chuyện của riêng mình. Nhưng câu chuyện đó sẽ trông như thế nào? Đáp án chỉ vừa tìm được câu trả lời khi Vũ đọc qua quyển tiểu thuyết đồ họa “Three shadows” của Cyril Perdosa. Và rồi, 3 tập truyện của “Bóng” được Vũ thai nghén bao lâu nay cũng đã thành hình theo cách kể chuyện tự do mà anh theo đuổi.

“Bóng” là dự án truyện tranh độc lập của Nguyễn Thanh Vũ – họa sĩ minh họa tại Lá Studio (một studio chuyên vẽ tranh minh họa tại thành phố Hồ Chí Minh), liên kết cùng NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành. Bộ truyện tranh dành cho lứa tuổi trưởng thành (từ 16 tuổi trở lên), phát hành chính thức vào ngày 28/06/2021.

3 tập truyện “Bóng” bao gồm:

  • Tập 1: Phấn trắng – 360 trang.
  • Tập 2: Đá Đỏ – 272 trang.
  • Tập 3: Bóng đen – 432 trang.

Anh có thể chia sẻ một chút về tên bộ truyện tranh không? Tại sao là “Bóng” mà không phải là cái tên khác?

“Bóng” là cái tên tiếng Việt liên quan mật thiết đến nội dung truyện. Ngoài ra còn có một cái tên tiếng Anh nữa là Sceadu. “Bóng” kể về cuộc hành trình của một cậu bé bắt đầu thức dậy ở một chốn hoang vu, xung quanh không có gì. Cậu chỉ nằm đấy, cùng cái bóng của mình. Những bước chân đầu tiên là đi theo hướng bóng đổ. Cuộc hành trình của cậu và cái bóng bắt đầu!

Thiết kế bìa truyện mà Vũ rất tâm đắc

Được biết một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất để “Bóng” ra đời là từ sự yêu thích của anh dành cho quyển truyện “Three shadows” của Cyril Pedrosa. Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về nguồn cảm hứng này? 

Mình đã yêu thích đọc truyện tranh từ nhỏ nên ý nghĩ về việc vẽ truyện tranh cho riêng mình đã có từ lâu rồi. Nhưng mọi thứ lúc ấy đều khá mù mờ và không chắc chắn. Mình muốn vẽ truyện nhưng không biết bắt đầu ra sao. Dù đọc truyện tranh khá nhiều nhưng việc này cũng không giúp mình xác định rõ được cái mình muốn vẽ. Nếu cứ lấy mỗi thứ một chút từ những bộ truyện mình yêu thích ghép lại thì cuối cùng vẫn chẳng ra hình thù gì rõ ràng. Mọi thứ lúc ấy rất chung chung và không có điều gì thật sự quan trọng.

Quyển tiểu thuyết “Three Shadows” của Cyril Pedrosa giúp Vũ xác định được kiểu câu chuyện mà anh muốn vẽ

Một lần đọc được cuốn tiểu thuyết đồ họa “Three Shadows” của Cyril Pedrosa từ một người bạn. Mình nhớ rất rõ ở lần đọc đầu tiên, sức nặng của câu chuyện đã khiến mình hoàn toàn sững sờ. Và trong rất nhiều lần đọc tiếp theo, cứ mỗi khi gấp sách lại, cảm xúc trong mình vẫn không thay đổi. Mình cảm nhận được rất rõ ràng sự tự do trong câu chuyện của tác giả Cyril. Và kiểu tự do đó chính xác là kiểu câu chuyện mình đã kiếm tìm mỗi khi muốn vẽ truyện tranh. Từ lúc đó, mọi thứ về Bóng trở nên rõ ràng và tự nhiên hơn hẳn.

Vậy động lực nào để anh bắt đầu cho ra đời đứa con tinh thần này của mình?

Mình nghĩ động lực duy nhất và xuyên suốt quá trình vẽ “Bóng” chỉ là bản thân mình thôi. Mình muốn vẽ một câu chuyện mà mình muốn đọc trước đã.

Anh hãy chia sẻ một chút về quá trình sản xuất “Bóng”. Từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành và xuất bản truyện. Dự án đã được thành hình trong bao lâu?

Mình cũng không biết đã làm “Bóng” trong bao lâu. Thậm chí nó cũng không có một cột mốc để bắt đầu. “Bóng” là dự án cá nhân và hầu như không có một deadline cụ thể nào. 

Mình cũng có công việc chính là vẽ minh họa sách nên không thể tập trung vẽ “Bóng” liên tục được. Có lúc làm song song, có lúc làm xen kẽ, nhưng cũng có lúc mình phải tạm ngưng. Từ khi bắt đầu, chỉ có một ý tưởng về cách vẽ bóng và mình theo đuổi nó vì đơn thuần muốn biết phiên bản cuối cùng của “Bóng” sẽ ra sao. Với lý do hoàn toàn cá nhân như thế, cộng thêm kế hoạch vẽ lại không cụ thể được, mình quyết định sẽ vẽ truyện một mình. Và mình cứ làm như vậy cho đến khi hoàn tất truyện thôi.

Cận cảnh những trang truyện

Do đã làm trong lĩnh vực xuất bản, mình có biết sơ qua về quy trình xuất bản đối với các tác giả độc lập. Mình nghĩ có mấy lần trong đời được vẽ truyện cá nhân, đã đến được đây rồi thì mình muốn được chơi tới bến luôn, nên mình cũng tự xin giấy phép xuất bản, tìm nhà in và tự phát hành truyện. 

Quá trình Vũ kiểm duyệt chất lượng in truyện

Dĩ nhiên việc này khả thi cũng nhờ vào sự giúp đỡ, tư vấn thêm của nhiều bạn bè, anh chị có kinh nghiệm thực tế trong ngành. Không có họ, mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều lần.

Đâu là giai đoạn khó khăn nhất? Anh đã giải quyết nó như thế nào để dự án truyện tranh của mình tiếp tục?

Khó khăn nhất chắc nằm ở giai đoạn đầu, vì truyện tranh là một lĩnh vực mới đối với mình nên mình phải mày mò và tập làm quen nhiều thứ. Nhưng dù vậy mình tin rằng luôn có rất nhiều cách để làm một việc. 

Những cách thức truyền thống của các đơn vị xuất bản có thể tăng chất lượng sản phẩm, hiệu quả phát hành, nhưng bản thân mình không cho rằng đó là những cách làm duy nhất và càng không phải là cái mình tìm kiếm khi vẽ “Bóng”. 

“Bóng” luôn là một dự án cá nhân và mình muốn bản thân có thể tự trải nghiệm và kể lại câu chuyện dưới góc nhìn riêng của mình. Dĩ nhiên việc này sẽ dẫn đến nhiều hạn chế, bất cập và có thể hình thành cách nhìn khá chủ quan, nhưng nó là lựa chọn mà mình muốn theo đuổi khi bắt đầu vẽ. Và đây luôn là tinh thần mà mình bám sát xuyên suốt quá trình thực hiện. Thật sự nhờ có kim chỉ nam này, mình mới có thể duy trì việc vẽ “Bóng”.

Chưa một lần mình có ý định từ bỏ câu chuyện trong suốt thời gian qua.

Nguyễn Thanh Vũ
Khoảng khắc “Bóng” sắp chào đời! Mang hình hài và nội dung cụ thể.

Được biết tác phẩm được vẽ hoàn toàn bằng chì. Anh có thể chia sẻ lý do lựa chọn chất liệu này cho bộ truyện? Anh đã gặp những khó khăn gì với chất liệu này?

Mình muốn chọn một chất liệu gần gũi với mình và có thể dễ dàng chỉnh sửa khi vẽ. Chì cũng tạo cảm giác liên kết tốt hơn với kiểu “vẽ phấn” trong câu chuyện.

Nhưng chì vốn không phải chất liệu thường gặp trong truyện tranh do việc xử lý hậu kỳ khá tốn thời gian và việc bảo quản tranh vẽ gặp rất nhiều vấn đề. 

Khi vẽ xong phần kết thúc, mình đã phải vẽ lại cả nửa đầu bộ truyện do qua thời gian, nét chì đã bay đi rất nhiều. 

Vũ chia sẻ

Anh có dự định sẽ phát triển các dự án khác cùng phong cách? Sau dự án này, dự định tiếp theo của anh là gì?

Như đã nói ở trên, mọi thứ phụ thuộc vào câu chuyện nhiều hơn. Nếu mình có một ý tưởng mà bản thân thật sự tò mò, mình sẽ vẽ thôi, không nhất thiết nó phải cùng phong cách. Hiện tại mình có vài ý tưởng cần suy nghĩ kĩ hơn nhưng có một điều chắc chắn, hành trình của nhân vật Nè trong “Bóng” đã kết thúc, mình sẽ không vẽ thêm gì để giải thích về chuyến đi này của cậu nữa. Nhưng thế giới của Đá Đỏ (một hình tượng được nhắc đến trong truyện) có thể là những câu chuyện khác…

Tìm đọc bộ truyện tranh qua Fanpage Bóng – Sceadu

Kết nối và xem nhiều tác phẩm của Vũ hơn qua: Facebook | Behance

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

bóng comic iD interview idesign signature may nguyễn thanh vũ truyện tranh Truyện tranh chì

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…