loading

Tìm hiểu nghệ thuật múa rối bóng Nhật Bản qua các bản in khắc gỗ thú vị của Hiroshige

Utagawa Hiroshige (1797 – 1858) là một trong những nghệ sĩ ukiyo-e nổi tiếng với những bản in khắc gỗ thơ mộng về Tōkaidō và quan điểm về Edo. Là một người làm chủ nghệ thuật múa rối bóng Nhật Bản, ông đã tạo ra một loạt tranh omocha-e và hình ảnh đồ chơi dành cho trẻ em, thể hiện cách biến đôi tay thành những hình ảnh con vật quen thuộc như ốc sên, thỏ hoặc nắm một tấm chiếu để bắt chước một con chim đậu trên cành.

Xuất hiện đằng sau tấm cửa shoji (loại cửa trượt truyền thống của Nhật Bản) những tạo hình thông minh từ các ngón tay có thể tạo ra vô số hình thù khác nhau, từ đơn giản như các loài động vật đến phức tạp như hình ảnh của các chiến binh đang chiến đấu.

“Mở ngón tay của bạn trong tay áo để di chuyển cánh của con cú” hoặc “co đầu gối lên để con cáo trở lại ” – đó là những hướng dẫn giúp các sinh vật di chuyển. Ngoài ra, để có những tạo hình chân thực, ngoài các ngón tay, các nghệ sĩ cần phải chuyển động toàn cơ thể.

Bản in của biểu đồ tám hình ở trên được Hiroshige phát hành năm 1842, có sẵn từ Flashbak. Ngoài ra, bạn có thể khám phá một kho lưu trữ khổng lồ chứa hàng nghìn tác phẩm khác của ông trên trang web của Viện Nghệ thuật Minneapolis

Về các thuật ngữ trong bài viết:

  • Ukiyo-e là một trường phái hội họa phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ XVII tới thế kỷ XIX tại Nhật Bản. Các nghệ sĩ thể loại hội họa này sản xuất các bản in và tranh in mộc bản của các đối tượng như những thiếu nữ đẹp; diễn viên kabuki và đô vật sumo; các cảnh trích từ những câu chuyện lịch sử và dân gian; cảnh đẹp du ngoạn và phong cảnh khắp nơi; thực vật và động vật; và kể cả nội dung khiêu dâm. 
  • Một trăm góc nhìn nổi tiếng về Edo là một loạt 119 bản in ukiyo – e, được bắt đầu và hoàn thành phần lớn bởi nghệ sĩ người Nhật Bản Hiroshige.
  • Năm mươi ba đài của Tōkaidō, trong ấn bản Hōeidō (1833–1834), là một loạt các bản in khắc gỗ ukiyo – e được tạo bởi  Hiroshige sau chuyến du hành đầu tiên của ông dọc theo Tōkaidō năm 1832.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Hiroshige may nghệ thuật sân khấu nghệ thuật truyền thống nhật bản ukiyo-e

iDesign Must-try

Những que diêm nghịch ngợm trong dự án Stop-motion của Tomohiro Okazaki
Những que diêm nghịch ngợm trong dự án Stop-motion của Tomohiro Okazaki
Với que diêm chúng ta có thể làm gì nhỉ? Châm một ngọn nến, nhóm một mồi lửa. Trí tưởng tượng phong phú như cô bé nọ thì có cả…
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển (curator) là một chức danh vẫn còn mơ hồ với đại đa số. Có lẽ vì vậy mà hiện nay chúng ta thấy chức danh này xuất hiện…
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (phần 2)
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (phần 2)
Trong phần thứ hai và phần cuối cùng của bài viết, ta tìm hiểu trào lưu còn lại trong ba trào lưu chính đầu tiên của Nhiếp ảnh nghệ thuật…
Tập 3 PURE NOW Show: ‘Tôi không thích tạo ra sản phẩm mang những giá trị hiển nhiên’ - John Saboe
Tập 3 PURE NOW Show: ‘Tôi không thích tạo ra sản phẩm mang những giá trị hiển nhiên’ - John Saboe
Trong tập tiếp theo của PURE NOW Show, chúng ta sẽ trò chuyện cùng John Saboe – một Videographer/Content Creator cho Far East Travels Podcast và Corus Entertainment. Website | Youtube | Fanpage Khi…
John Saboe: Phần thưởng của tôi là cuộc sống phong phú hơn nhiều so với những gì tôi bỏ lại phía sau.
John Saboe: Phần thưởng của tôi là cuộc sống phong phú hơn nhiều so với những gì tôi bỏ lại phía sau.
John Saboe hiện đang là một Videographer/Content Creator cho Far East Travels Podcast và Corus Entertainment. Website | Youtube | Fanpage Người sáng tạo nội dung là một thuật ngữ…
Chủ nghĩa Nhật Bản: Cảm hứng cho các nghệ sĩ trường phái ấn tượng châu Âu
Chủ nghĩa Nhật Bản: Cảm hứng cho các nghệ sĩ trường phái ấn tượng châu Âu
Được biết đến rộng rãi như phong trào nghệ thuật hiện đại đầu tiên, trường phái Ấn tượng vẫn là một trong những loại hình nghệ thuật phổ biến và thịnh hành nhất hiện nay. Hầu…