Chủ nghĩa Nhật Bản: Cảm hứng cho các nghệ sĩ trường phái ấn tượng châu Âu

Được biết đến rộng rãi như phong trào nghệ thuật hiện đại đầu tiên, trường phái Ấn tượng vẫn là một trong những loại hình nghệ thuật phổ biến và thịnh hành nhất hiện nay. Hầu hết các nghệ sĩ đều tìm được nhiều nguồn cảm hứng trong các hình thức nghệ thuật khác nhau để phát triển trường phái Ấn tượng – cụ thể là trong các bản in khắc gỗ của Nhật Bản .

Hôm nay hãy cùng iDesign khám phá những cách mà Ukiyo-eHình ảnh của thế giới nổi, đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ theo đuổi trường phái ấn tượng về nội dung, phong cách, khiến chúng đạt đến đỉnh cao trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và sống mãi với thời gian.

1. Chủ nghĩa Nhật Bản (Japonism) là gì?

Chủ nghĩa Nhật Bản được sử dụng để mô tả việc nghiên cứu nghệ thuật Nhật Bản và cụ thể hơn là ảnh hưởng của loại hình nghệ thuật này đối với các tác phẩm châu Âu. Hiện tượng này xuất hiện trong một loạt các phong trào bao gồm Tân nghệ thuật và Chủ nghĩa Hậu ấn tượng (cả hai đều có liên quan chặt chẽ với Chủ nghĩa Ấn tượng).

Các nghệ sĩ lừng danh như Claude Monet và Edgar Degas cũng đã từng lấy cảm hứng từ những chủ đề, quan điểm và thành phần của tranh khắc gỗ Nhật Bản.

Camille Monet trong Trang phục Nhật Bản (1876) – Claude Monet

Lịch sử hình thành

Năm 1874, chủ nghĩa Ấn tượng đã chính thức xuất hiện với bức tranh “Impression, Sunrise” của Claude Monet. Nhà sưu tập và phê bình người Pháp Philippe Burty đã đặt ra thuật ngữ Japonisme – chủ nghĩa Nhật Bản. Ngày nay, thuật ngữ này dùng để đề cập đến ảnh hưởng của tất cả các loại hình nghệ thuật Nhật Bản đối với bất kỳ phong trào nghệ thuật nào. Bên cạnh đó, thuật ngữ này còn được sử dụng để mô tả vai trò nổi bật của tranh in khắc gỗ trong trường phái Ấn tượng.

Mặc dù tranh in Ukiyo-e chỉ mới tiếp cận vào tâm thức phương Tây vài thập kỷ trước đó, nhưng chúng đã cực kỳ phổ biến với các nghệ sĩ châu Âu cũng như những người yêu nghệ thuật. Ví dụ, Claude Monet đã tích lũy được một bộ sưu tập ấn tượng gồm các bản in khắc gỗ, hầu hết chúng vẫn được treo trong nhà Giverny của ông cho đến ngày nay.

Ảnh: Dr. Avishai Teicher 

Với sự ngưỡng mộ của họ đối với tranh in Ukiyo-e, không có gì ngạc nhiên khi các nghệ sĩ trường phái Ấn tượng đã kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật vào tác phẩm của riêng họ.

Ảnh hưởng

1. Chủ đề

Các nghệ sĩ theo trường phái Ấn tượng được biết đến với chủ đề đặc biệt của họ, bao gồm các tác phẩm biểu tượng hàng ngày như cảnh thiên nhiên và chân dung. Mặc dù mỗi nghệ sĩ có cách tiếp cận đặc trưng riêng, nhưng những tác phẩm của họ thực sự có nguồn gốc từ các bản in của Nhật Bản.

Bộ sưu tập mô tả cây cầu Nhật Bản mang tính biểu tượng của nghệ sĩ Monet rõ ràng đề cập đến những cảnh Ukiyo-e trong cuộc sống hàng ngày, trong khi loạt ảnh đặc trưng của Edgar Degas miêu tả những người phụ nữ ở nhà vệ sinh, và được lấy cảm hứng từ các mô tả mãn nhãn về hình tượng người phụ nữ đang tắm thường thấy trong bản in Nhật Bản.


Water Lilies and Japanese Bridge  (1899) – Claude Monet
Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Princeton
Under Mannen Bridge at Fukagawa  (1823) – Hokusai

2. Góc nhìn cá nhân

Ngoài việc chia sẻ các chủ đề tương tự, những bức tranh theo trường phái Ấn tượng và tranh in khắc gỗ Nhật Bản cũng mang đến một cách tiếp cận độc đáo để phối cảnh. Thông thường, những góc nhìn trong tranh là từ trên cao và được đặt ở một góc nhỏ.

Đại lộ Montmartre (1897) – Camille Pissarro (Ảnh: Hermitage )

Điều này cho phép chúng ta xem toàn bộ các cảnh, những bức tranh như những vở kịch hay diệu múa và chúng ta là khán giả.

Sân khấu diễn tập (1874) – Edgar Degas, (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan)

3. Thế giới phẳng

Có vẻ như việc sử dụng một góc nhìn hấp dẫn như vậy sẽ mang đến một khung hình hoàn hảo. Nhưng thông thường, các tác phẩm của bản in khắc gỗ khá phẳng, với các mặt phẳng màu và đường nét đậm được ưu tiên hơn chủ nghĩa hiện thực. Mặc dù một số nghệ sĩ theo trường phái Ấn tượng nhưng họ tạo chiều sâu cho tác phẩm, một số, như nghệ sĩ như Mary Cassatt, đã chấp nhận thẩm mỹ này.

After the Bath: Woman of the Kansei Era (1893) – Toshikata Mizuno (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật)

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: Toshikata Mizuno

Cùng tác giả

#Tag

chủ nghĩa ấn tượng Chủ nghĩa Nhật Bản japonisme nghệ thuật nhật bản nhật bản Thao Lee ukiyo-e

iDesign Must-try

Tất tần tật về quy trình tạo tác một chiếc mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản
Tất tần tật về quy trình tạo tác một chiếc mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản
Noh là loại hình nghệ thuật sân khấu sớm nhất ở Nhật Bản và vẫn được biểu diễn cho đến ngày nay. Được phát triển vào thế kỷ 14, Noh…
‘Underground Library’ - Thư viện ngầm dành cho các mọt sách tại Nhật Bản
‘Underground Library’ - Thư viện ngầm dành cho các mọt sách tại Nhật Bản
Những gò cỏ nhấp nhô ở Cánh đồng Kurkku đã ngụy trang thành một khu vực thiền định để đọc sách và nghỉ ngơi. Được khai trương vào tháng trước…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Vì sao heta-uma lại có nghĩa là 'xấu mà đẹp'? Phong cách thẩm mỹ này nhằm ám chỉ điều gì?
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Vì sao lại có nhưng tấm thiệp giáng sinh kỳ quặc ra đời? Câu chuyện nào ẩn giấu sau chúng?
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…