Tập 31 PURE NOW Show: ‘Mọi người muốn lắng nghe hài độc thoại, chỉ là họ chưa biết nó là gì.’

Một làn gió mới cho series talkshow PURE NOW do Balance sản xuất đó là sự xuất hiện của khách mời Uy Lê – Stand Up Comedian/Co-founder & Creative Director của nhóm hài độc thoại “đang và sẽ tiếp tục lên” – Saigon Tếu. Ngoài nhiệm vụ là người dẫn dắt nhóm hài Saigon Tếu, Uy còn được khán giả biết đến với phong cách diễn hài điềm tĩnh, bởi vốn kiến thức sâu rộng trong đa lĩnh vực và đầy thâm thúy trong từng mảng miếng. 

Nhóm hài độc thoại Saigon Tếu.
Hình ảnh: Facebook Uy Le

Trong thời điểm Covid -19 bùng phát, lúc mà sức khỏe tinh thần là thứ nhận được quan tâm của mọi người hơn bao giờ hết, Saigon Tếu lúc này như một liều thuốc bổ giúp vực dậy tinh thần lạc quan của rất nhiều khán giả bởi những câu chuyện chân thật, gần gũi nhưng hết sức tếu táo của mình. Và để bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên trong ngành “hài độc thoại” tại thị trường Việt Nam, Uy Lê cũng đã mất 6 năm trình diễn hài độc thoại bằng Tiếng Anh tại các sân khấu nước ngoài hay ở những cộng đồng người nước ngoài ngay tại Việt Nam. 

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Chia sẻ với Host Mark Arinsberg về điều này, Uy cho hay:

Tôi biết là điều này có hơi kỳ lạ. Tôi đã không nghĩ rằng mình sẽ xây dựng sự nghiệp với hài độc thoại. Chỉ là 2 năm trước thì tôi mới bắt đầu có được sự nghiệp với diễn hài độc thoại bằng tiếng Việt cho người Việt dù đã diễn hài độc thoại bằng tiếng Anh được 6 năm. 

Mọi thứ rất khác biệt. Hài kiểu Việt Nam đa phần là kịch tình huống hoặc những âm thanh vui tai hài hước. Mọi thứ đang thay đổi chút ít nhưng vẫn còn bám vào tình huống và bị cường điệu. Đa phần nó không thực tế. Là những nghệ sĩ hài độc thoại và như anh cũng có xem qua nhiều tác phẩm hài, chúng tôi không thể có những rào cản hoặc yếu tố ấy. Chúng tôi phải vật lộn với điều đó và dần chuyển sang một trạng thái khi bạn phải diễn hài và giải thích cho mọi người mình đang làm gì.”

Hình ảnh: Facebook Uy Le

Lý giải cho thắc mắc của Mark: “Những việc quan trọng nào trong cuộc đời đã khiến bạn cân nhắc bước chân vào lĩnh vực chưa được khai phá này?”, Uy cho biết:

“Đầu tiên đó là một mục tiêu cá nhân. Tôi bắt đầu diễn hài 6 năm trước chỉ vì giai đoạn ấy bạn sẽ loanh quanh với những hoạt động ngoại khóa, tìm những thứ lắp vào CV của mình vì không có kinh nghiệm làm việc thực tế. Tôi bắt đầu bằng một workshop cho một nhóm hài độc thoại và duy trì hoạt động này. 

Tôi duy trì việc viết, làm chương trình; mọi người muốn tôi thi đấu và tôi đã làm như thế. Sau đó thì mọi chuyện cứ tiếp diễn như thế. Sau 3 hoặc 4 năm, tôi nhận ra rằng mình đang làm công việc này. Vì tôi diễn hài bằng tiếng Anh trước và Việt Nam là một đất nước nơi tôi chỉ có thể diễn hài với những cộng đồng người nước ngoài. Mọi người không thật sự hiểu những gì tôi đang làm trong cuộc đời. Cha mẹ tôi không biết tôi đang làm gì ở những câu lạc bộ hài kịch. Nó chỉ là một sở thích thôi.

Mãi cho đến dạo gần đây là 2 năm trước, ngay trước đợt đại dịch Covid-19, tôi dự định thực hiện show diễn ở Singapore, Thái Lan và bắt đầu đi nhiều nơi. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Tôi nghĩ về việc diễn hài ở Việt Nam. Đó là chuyện mà khi nghĩ tới bạn sẽ nói là không, điều đó sẽ không hiệu quả đâu vì có sự khác biệt quá lớn. Tuy nhiên tôi đã gặp những người bạn từ nhóm Sài Gòn Tếu. Họ đều có khởi đầu là diễn hài bằng tiếng Anh nhưng muốn bắt đầu diễn bằng tiếng Việt. Từ đó chúng tôi bắt đầu thành lập nhóm và nghĩ cách để mang hình thức nghệ thuật này đến cộng đồng Việt Nam dù có nhiều khác biệt về văn hóa và cách mọi người nhìn nhận mọi thứ.”

Hình ảnh: Facebook Uy Le

Lúc này, Saigon Tếu bắt đầu diễn ở các quán cà phê mà bạn Uy Lê làm chủ. Mọi người đến uống nước và nhận ra có ai đó đang nói điều gì đó và ngồi lắng nghe. Sau đó, trong suốt thời kỳ đại dịch diễn ra, mọi người không có nhiều chương trình để xem. Và với các phương tiện xã hội, một video do Saigon Tếu thực hiện được lan truyền nhanh chóng và mọi chuyện cứ thế tiếp diễn. Nhóm bắt đầu có nhiều show diễn, nhiều khán giả đến quán cà phê hơn để tham gia những chương trình do nhóm biểu diễn. Sau đó, nhóm bắt đầu bán vé, thành lập kênh riêng và làm nhiều thứ. Uy chia sẻ tiếp:

“Sau 1 năm như thế, tôi nhận ra đây là một lĩnh vực chưa được khai phá nhưng nó đang diễn ra và nhu cầu có hiện hữu. Mọi người muốn lắng nghe hài độc thoại, chỉ là họ chưa biết nó là gì. Đó là lúc tôi bắt đầu nghiêm túc hơn trong việc lên kế hoạch làm sao bước chân vào lĩnh vực này, cố gắng thử làm mọi thứ và học hỏi trong hành trình ấy để mang hình thức nghệ thuật mới mẻ này đến cộng đồng người Việt Nam. 

Đến nay tôi nghĩ chúng tôi đã có một số thành công nhất định và mang hình thức này đến cộng đồng trẻ hơn. Tuy nhiên thách thức tiếp theo của chúng tôi là làm sao để trở thành một phần trong môi trường hài kịch Việt Nam vì hiện tại hoạt động này còn khá riêng biệt và hiếm. Tôi nghĩ rất nhiều người vẫn không hiểu điều chúng tôi đang làm vì điều đó quá lạ lẫm với họ. Nó không mang cảm giác truyền thống so với những tác phẩm hài mà chúng ta xem mỗi ngày trên truyền hình. Đó là thách thức lớn nhất của chúng tôi và cũng là thách thức cá nhân mà tôi muốn xử lý trong những năm tiếp theo.”

Hình ảnh: Facebook Uy Le

Là một người kín kẽ, việc công khai mình là một thành viên trong cộng đồng LGBT là điều không quá thoải mái với Uy. Tuy nhiên, chính cột mốc này đã giúp anh sống chân thật hơn, trần trụi hơn với con người thật của mình và thăng hoa hơn trong sự nghiệp biểu diễn.

“Chúng ta nói rằng thời gian qua đi thì những khó khăn cũng trở thành hài kịch. Trước giờ tôi vẫn luôn là một con người kín kẻ. Tôi giống như một người hướng nội. Tôi thích viết và vẫn luôn yêu thích hoạt động này. Tôi chưa từng nghĩ là mình sẽ xuất hiện trên sân khấu để nói về nhiều thứ và thuyết phục mọi người lắng nghe mình. Một trong những thay đổi lớn nhất mà tôi trải qua khi làm một nghệ sĩ hài độc thoại là có một thời điểm trong sự nghiệp khi tôi phải thực hiện bài trình diễn để bày tỏ mình là thành viên trong cộng đồng LGBT. Đó là điều khiến tôi phải mất một khoảng thời gian dài để cảm thấy ổn với chính mình. Cha mẹ tôi thì cởi mở nhưng họ vẫn lớn lên trong môi trường truyền thống. Tôi đã mất một khoảng thời gian khá dài để cảm thấy ổn với chính mình và hiểu được rằng đây là xu hướng tính dục hoặc điều gì đó. 

Khi cảm thấy ổn với mình, tôi vẫn không muốn đề cập đến điều này với bất kỳ ai. Khi làm một nghệ sĩ hài độc thoại và diễn bằng tiếng Anh, tôi đề cập đến những vấn đề ấy nhưng là trước một nhóm người nước ngoài. Không ai quen biết tôi và bản thân cũng không có gì để ngần ngại. Tuy nhiên, khi chuyển sang tiếng Việt, ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, và biết rằng những con người đang lắng nghe là những người mà tôi quen biết. Họ sẽ nói và gia đình, họ hàng tôi sẽ biết những điều tôi làm, tôi là ai. Điều đó có hơi đáng sợ.

Tuy nhiên tôi nghĩ đó là một trong những quyết định tốt nhất mà tôi từng đưa ra vì nó đã khiến tôi trở thành một người nghệ sĩ hài chân thật hơn. Tôi đã chia sẻ về điều đó. Tôi nói về những trăn trở của bản thân, những điều diễn ra trong đầu mình mà xã hội sẽ coi là kỳ dị. Họ sẽ đặt bạn vào khuôn phép và khiến bạn có cảm giác nhất định về bản thân mình. Quá trình ấy diễn ra trong một khoản thời gian nhưng tôi nghĩ hài kịch đã giúp tôi đương đầu với những khó khăn ấy trong quá khứ. Hiện tại tôi cảm thấy ổn vì tôi đã xử lý những điều đó và chia sẻ về chúng. Tôi khiến mọi người nở nụ cười và suy nghĩ về nó. Tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ những người có thể cảm được thông điệp, những người thấy rằng mình đồng điệu với nhau nhưng điều đó là hoàn toàn tốt đẹp và chúng ta có thể cười đùa về nó.”

Nhấp vào video bên dưới để lắng nghe tiếp những chia sẻ thú vị từ khách mời tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio hài độc thoại may Saigon Teu Series talkshow PURE NOW Uy Le

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…