Tập 30 PURE NOW Show: ‘Tôi luôn nghĩ rằng khuôn khổ trong sáng tạo là một điều tốt.’

Trò chuyện cùng Host Mark Arinsberg – Senior Producer của Balance cũng là Host của Talkshow PURE NOW trong tập 30 là khách mời James Cross.

James là giám đốc sáng tạo tại BBC Creative ở Anh Quốc. Trong đó, BBC Creative là cơ quan sáng tạo nội bộ của BBC – thông tấn xã quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, cũng là hãng thông tấn quốc gia lâu đời nhất và lớn nhất thế giới. James đã cộng tác với Tim Jones trong hơn 15 năm để tạo ra những chiến dịch giành nhiều giải thưởng.

Linkedin | Website

Tim Jones (bên trái) và James Cross (bên phải).
Cả hai đều là Creative Director của BBC Creative.

Kết nối với Mark từ đầu cầu Manchester, James cho biết Manchester là một thế giới khác biệt bởi họ hiện đang trong tình trạng phong tỏa trong những ngày gần đây. Điều này đã tác động đến cách vận hành của các công ty sáng tạo ở Manchester.

Behind the scenes dự án ‘FIFA World Cup 2018’ 

“Ở đây triển khai mô hình làm việc tổng hợp nên không ai làm tại văn phòng 5 ngày một tuần cả. Ở BBC, chúng tôi vận hành theo mô hình 2 + 3, trong đó 2 ngày làm ở văn phòng và 3 ngày làm tại nhà. 

Từ góc nhìn của tôi thì điều này có rất nhiều lợi ích. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều mà tôi nghĩ là rất nhiều người đang tìm kiếm. Chúng tôi không di chuyển trong 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ một ngày để đến chỗ làm. Tôi thích điều đó nhưng chắc hẳn cũng có những thách thức trong ngành.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Vậy điều đó đã ảnh hưởng như thế nào đến công việc của James ở BBC, trong việc thực hiện sản phẩm, họp với các khách hàng, đảm bảo thời hạn làm việc và quản lý khách hàng? 

“Nhìn chung mọi thứ không thay đổi. Điều chúng tôi còn thiếu là mỗi cuộc họp đều diễn ra theo hình thức trang trọng. Không có những ý tưởng bất chợt, đột nhiên bạn nghe được gì đó hoặc có được cảm hứng và thay đổi. Bạn phải đợi những cuộc họp được lên lịch. Tôi luôn thích cảm giác đi vòng quanh trong phòng, đi cà phê và trò chuyện với ai đó hoặc thấy một người nào đó ở máy photocopy.”

James chia sẻ việc làm việc ở nhà cũng sẽ đồng nghĩa với việc mức độ bạn bị xao nhãng là rất cao. James mắc hội chứng ADHD (rối loạn tăng động, giảm chú ý) nên việc ở nhà có thể là ác mộng, “Có hàng triệu thứ làm tôi xao nhãng. Tôi cần phải thật sự hào hứng và vui vẻ để có thể làm việc và tập trung. Tôi không tuân thủ quá mức mô hình làm việc ở văn phòng trong 2 ngày. Đôi khi tôi có thể làm ở văn phòng 3 hoặc 4 ngày. Hoặc tôi có thể đi đâu đó, ngồi trong quán cà phê cả ngày để làm việc. Chắc chắc nó có những thách thức nhưng tôi nghĩ nó cũng có những điều tích cực. Tôi nghĩ rằng mình khỏe mạnh hơn rất nhiều về thể chất so với khi làm việc toàn thời gian ở văn phòng.”

“Tôi cho rằng sản phẩm của BBC đã tạo nên con người sáng tạo ở BBC. Chúng tôi luôn cần phải phản ánh văn hóa xung quanh mình và chúng tôi làm điều đó khá tốt… Điều đó đã bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong thế giới này. Trước đó khi có những hạn chế, rất khó để làm những việc này và chúng tôi phải suy nghĩ thật khôn khéo về việc đó. Chúng tôi không muốn chỉ làm billboards riêng lẻ. Chúng tôi muốn làm billboard gắn với trải nghiệm và tạo ra điều gì đó mà mọi người sẽ chia sẻ. Nó sẽ mang giá trị truyền thông nhưng rõ ràng làm điều đó rất khó khi ai cũng bị nhốt trong nhà. – Anh nói thêm.

Behind the scenes dự án “BBC One Idents”

Sự áp đảo của phương tiện truyền thông xã hội đã gây ra chứng rối loạn suy giảm chú ý ở người xem. Để thích nghi với thực trạng này, những người làm sáng tạo cũng đã không ngừng linh hoạt điều chỉnh phong cách sáng tạo hoặc có thể là độ dài video để tạo ra những sản phẩm phù hợp.

“Chúng tôi không còn là agency TV đầu tiên, nơi mọi thứ mà chúng tôi từng làm đều xoay quanh việc sản xuất các chương trình TV lớn. Nhu cầu cho những sản phẩm ấy luôn tồn tại và thực hiện nó cũng cần thiết. Khi nhắc đến việc làm chương trình truyền hình, tôi không yêu thích điều gì hơn việc hoàn thiện một sản phẩm đến mức mà mọi người sẽ dừng lại và theo dõi thêm vì đó là nơi mà điều kỳ diệu xảy ra. Mọi người sẽ vô cùng hứng thú với những gì bạn đang làm. Nếu kỹ thuật sản xuất của bạn không có tính sáng tạo và gắn kết hơn mức cần thiết, chúng tôi cảm thấy vô cùng áp lực. Gần như lúc nào cũng cần đến những điều kỳ diệu. 

Tôi nghĩ là thời lượng mà chúng tôi sáng tạo cũng ngắn hơn. Chúng tôi làm việc khắn khít với Tiktok, Facebook và Youtube. Chúng tôi thường xuyên tham gia tư vấn cùng với đội ngũ sáng tạo của họ để chỉ cho mình biết đâu là cách tiếp cận mọi thứ tốt nhất. Ví dụ như tầm quan trọng của 5 giây đầu tiên khi chúng tôi làm quảng cáo pre-roll. Những sự chú ý nào mà chúng tôi cần phải thu hút khi làm việc với Tiktok và đây là điều khá kinh hãi. Không hẳn là thời lượng 5 giây nữa mà là ít hơn. Mọi thứ vô cùng thú vị. Thật tốt khi ở cương vị một nhà sáng tạo và biết được những thông số đo lường, vì tôi nghĩ rằng điều đó giúp tập trung sự chú ý của bạn. Tôi luôn nghĩ rằng khuôn khổ trong sáng tạo là một điều tốt.”

Nhấp vào video để lắng nghe tiếp những chia sẻ từ James Cross – giám đốc sáng tạo  BBC Creative nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio bbc BBC Creative James Cross may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…